Những thói quen ngu học khi lái xe làm ảnh hưởng tới người khác

nadreak

Senior Member
Mùa dịch ngồi trên cty rảnh nên lập topic này, mục đích là tổng hợp những lỗi mà rất nhiều người mắc phải khi lái xe, dẫn đến ảnh hưởng đến người cùng tham gia giao thông, ae vô đọc góp ý để tăng nhận thức cho mọi người, chớ suốt ngày chửi câu "cứ bảo ngu lại tự ái" mà phát nhàm.

1. Trời mưa trùm áo mưa che mất đèn pha. Cái này tôi thấy cực nhiều người làm. Trừ một số xe thiết kế đèn chiếu gần bánh xe, thì còn lại đều gắn trên đầu xe, mà đa số lại xài áo mưa loại cách dơi, trùm áo mưa che mất đèn. Trời thì mưa, lại tối, kể cả người ko cận còn khó thấy huống hồ 1 số người cận đeo kính (mà còn dính nc mưa). Đm lại còn đi ngược chiều, tông thì lại bảo sao xui. :censored:

2. Nhân tiện nói qua luôn lỗi bật đèn pha, chắc này ai cũng gặp. Cả ôtô lẫn xe máy. Xin phép đm mấy thằng đó phát nữa. :ROFLMAO:

3. Ninja style: Xin lỗi chị e nhưng ko phải vơ đũa cả nắm. Tôi ko có ý kiến j` với cách ăn bận của chị e nhưng nếu nó ảnh hưởng tới khả năng lái xe thì tôi phải nói. Rất nhiều chị e có style là bận báo khoác có mũ trùm đầu, rồi trùm mũ đó lên sau đó đội mũ bảo hiểm, rồi còn đeo kính râm loại to nữa. Tôi đã thử và khẳng định bận kiểu đó làm hạn chế tầm nhìn 2 bên khi lái xe rất nhiều. Viền mũ to khi đội nón bh lên nó bị cong lại, rồi thêm quả kích râm to bản làm cho trường nhìn 2 bên bị che gần như hết, chỉ còn lại tầm nhìn thẳng phía trước. Đang chạy bon bon xong rẽ ko quan sát rồi tông người chạy kế bên lại gân cổ lên chửi trong khi người ta chạy kế bên nãy giờ. :mad: Có rất nhiều cách để vẫn che nắng mà ko bị hạn chế tầm nhìn như vậy, mong chị e thay đổi để đưa phong cách ninja lên tầm cao mới, sánh ngang với các cường quốc 5 châu. :LOL:

4. Vượt phải khi xe phía trước đang xi nhan quẹo phải. Tôi bị cái này cực nhiều. Bình thường xe rẽ phải tôi đều xi nhan từ xa tồi từ từ đi xiên vào, nhưng vẫn có nhưng đứa ngu học, mắt để dưới lỗ đít, tôi đang lách vô thì nó vượt ngay bên phải. Thằng nào trẻ trâu thì lạng lách né cái vèo rồi quay lại nhìn tôi với ánh mắt khinh khỉnh ;), còn vị cô nương nào yếu tay thì tông lun vô đuôi xe tôi rồi cũng lên ga phóng đi luôn. :)

5. Lấn qua lane ngược chiều khi dừng chờ đèn đỏ, xe lửa... Dù đường có con lươn ngăn cách hay ko thì nhiều người vẫn ráng mà chạy qua phía đó. Đm làm mấy xe quẹo vô ko đi được, rồi nó phải đậu chờ cho mấy con đ* ngu học đó lách qua, trong lúc đó hết đèn đỏ, xe chiều khác chạy tới tiếp, thế là kẹt xe. :cautious:

6. Chạy tới ngã 4, bùng binh, vòng xoay... không xi nhan, hoặc bật xi nhan cả 2 bên. Hồi xưa lúc tôi còn nhỏ đi theo xe ba thì thấy ít ôtô phạm lỗi này hơn, bây giờ thì nhiều vl. Nguyên tắc khi tới vòng xoay là "Vào trái - ra phải". Tức khi bắt đầu vào thì xi nhan bên trái, rồi khi rời khỏi thì xi nhan phải. Nhưng hầu như rất ít xe làm đúng, tôi quan sát chắc phải tới hơn 90% cả xe máy lẫn xe hơi. Ví dụ tôi đang chạy cùng 1 chiếc xe khi tới vòng xoay, mà xe đó ko bật xi nhan (hoặc bật cả 2), tới giữa vòng xoay tôi ko biết xe đi hướng nào, nếu đi thẳng thì tôi sẽ lách xe qua trái vượt lên, còn nếu quẹo trái thì tôi chạy phía song song bên phải xe. Khi không bật bắt buộc tôi phải chạy chậm hẳn lại để chờ xác định hướng đi của xe trước, rất mất thời gian và gây ùn ứ. :whistle:

7. Nhân tiện nói luôn về vụ ôtô xi nhan cả 2 bên. Nhiều thằng ngu mua bằng cứ tưởng khi bật là xe nó thành xe ưu tiên, xe 2 bên phải né nó ra để nó chạy như điên vậy. Về luật đó là đèn cảnh báo nguy hiểm, chỉ bật khi muốn cảnh báo cho người khác là xe bạn đang có vđề, sự cố hỏng hóc để người khác đề phòng. Nhiều ông ko hiểu cứ nghĩ bật lên cứ thế mà đạp ga. Đm!:ROFLMAO:

8. Sang đường mà thân xe vuông góc 90 với lề với. Lỗi này tôi đề cập thuộc về xe máy. Cái này tôi nghĩ do lúc đi học không được chỉ dẫn kĩ năng rõ ràng nên nhiều người làm theo bản năng như lúc đi bộ. Khi qua đường thì nên canh khoảng cách với nơi mình muốn tới rồi từ từ chạy theo hướng xiên xéo mà tới. Nhiều người cứ tới ngay điểm đến rồi mới dừng lại rồi quay xe 90 độ băng qua. Chiều dài xe chiếm quá nhiều chiều rộng đường gây ùn tắc cho người lưu thông, chưa kể nếu có tai nạn, thì tôi nghĩ bị tông ngang thân chắc chắn sẽ nặng hơn bị tông vào đầu xe.:rolleyes:
Góp ý từ bác Sir_KOS_1
Tất cả đều đúng trừ cái này. Xe hơi thì có khái niệm quay đầu (u turn) và rẽ trái chứ ko có khái niệm sang đường, tôi lái xe muốn sang bên đường toàn đi lố 1 đoạn xong quay đầu, bác cũng lái xe nên cái vấn đề này ko bàn tới. Còn đi xe máy, theo những gì bác mô tả, tôi diễn dịch lại là từ phần đường của mình cố gắng đi chéo theo sang phần đường của chiều ngược lại để sang đường?! Đó là hành động cực kì nguy hiểm và thiếu kĩ năng và phạm luật đi ngược chiều. Còn 1 kiểu sang đường vãi lolz nữa là dừng lại bên lề phải và bang qua lề trái. Nhìn chung với xe cơ giới ko có khái niệm sang đường, để hoàn toàn đúng luật và an toàn thì cứ chạy lố 1 đoạn, bật đèn hiệu trái ra giữa tim đường rồi quay đầu. 1 cách khác, tuy ko khuyến khích, nhưng có thể tránh đc lỗi ngược chiều là sang góc 90 độ. Nhưng sang lúc nào và thế nào? Đó là từ phần đường của mình, bật đèn hiệu trái rồi đi ra tới tim đường, xong từ tim đường sang 1 góc 90. Cách này vừa tránh đc lỗi ngược chiều, vừa giảm thiểu 1/2 xác suất tai nạn so với việc bang 90 độ từ lề này sang lề kia, quan trọng là giảm thiểu thời gian cản trở lưu thông trên phần đường đối diện, dĩ nhiên qua góc 90 độ đc cái là nhanh, nhưng mình đang đi xin đường lại muốn đi nhanh nên rủi ro mình phải chịu, ko thì cứ chạy lố+quay đầu.

Ở trên bác phê phán việc trùm áo mưa chạy ngược chiều và bật đèn pha, thử tưởng tượng thằng/con não ngắn nào qua đường theo đường chéo mà bật đèn pha xem. Hành động chạy chéo mà lại ngược chiều là hành động cướp đường, đã đi xin qua đường, muốn nhanh nhưng lại muốn giảm thiểu nguy cơ cho bản thân bằng cách cướp đường và cản trở lưu thông đúng luật của người khác trong thời gian lâu hơn là việc làm ko nên.

Chốt: xe cơ giới ko có khái niệm qua đường. Do đó khi qua đường, kỹ năng là 1 chuyện nhưng còn phải hạn chế gây khó chịu và hạn chế cản trở người khác đang đi đúng phần đường của mình.

9. Bóp thắng trước khi dừng xe trên đường trơn. Vụ này chị em hay mắc phải và do tay lái chị e thường yếu nên phải trả giá bằng 1 pha đo đường. Nhà giàu xe có ABS thì đỡ, chứ không thì đang chạy nhanh mà bóp thắng trước chỉ có quay xe rồi đo đường, chị e té xong ngồi dậy ngơ ngác kiểu WTF! :cautious:. Một lần nữa cái này là do kĩ năng lúc tập xe ko được hướng dẫn từ đầu, chạy theo bản năng.

10. Tuân thủ đúng đèn tín hiệu. Làm ơn tới ngã tư nếu đèn xanh còn 1 2s hay đèn vàng thì hãy dừng lại. Mấy thành phần ngu học cứ cố tranh giành, ở những ngã 4 rộng, thời gian để vượt qua ngã 4 tốn nhiều thì việc đó làm ảnh hưởng đến thời gian di chuyển của những hướng khác, do phải chờ đám trâu bò đó chạy qua, nhưng khi tụi nó chạy qua xong thì thời gian cho mình còn lại ko nhiều, lại phải chờ (hoặc lấn qua thời gian của hướng khác nữa) => kẹt xe, chửi rủa là từ đây chớ đâu =((

11. Cuối cùng thì hãy suy nghĩ 8 lần trước khi bấm còi nhé :burn_joss_stick:

Trên đây là những cái tôi rút ra đc sau chục năm chạy xe. Các bác còn thấy thiếu gì thì góp ý, vì một xã hội công bằng văn minh :byebye::byebye::byebye:

============================================================

# không giữ khoảng cách với xe trước ~ không làm chủ tốc độ, có vấn đề gì xe trước phanh gấp là tông hoặc mạnh mẽ đánh lái tránh, dẫn đến lỗi tiếp, không chịu giảm tốc rồi quan sát mới chuyển làn
# để đèn pha trong nội thị, hoặc không bật đèn xe khi trời tối
# trời mưa thì dừng, đỗ xe bất chấp để trú mưa, mặc áo mưa, mặc kệ là trên cầu hay dưới hầm
# vào cua không giữ đúng làn, hoặc lấn sang chiều đối diện hoặc cắt mặt xe làn bên cạnh (thường là bên phải) cũng đang vào cua
# đi chậm không đi về phía tay phải của mình, cản trở giao thông
# hầu như những điểm trên sẽ có hệ quả là: chuyển làn bất chấp, không tín hiệu, không đảm bảo an toàn cho xe khác, kiểu như xe máy chỉ hơn nhau nửa thân xe là đã chuyển hướng để đè đầu xe khác rồi
 
Last edited:
Mấy em gái mặc quần 5cm ra đường nữa.
không thể tập trung nổi.
6YMZAVl.png
 
Cái 6 sai sai, vào bùng binh không cần xi nhan, ra mới cần :angry: Còn đang trong bùng binh thì xe phải nhường xe bên trái, k cần phải nhìn hướng

Không sai đâu bác. đó là luật luôn, bác có thể gg, luôn bât xi nhan, để cả trường hợp bác tới vòng xoay nhưng đi thẳng, khi đó bác bật xi nhanh phải, để các xe hướng ngang bên phải của bác chạy tới thấy mà né

Edit: bác dưới thông não, nó là khuyến khích, nhưng e nghĩ mọi người nên bật để dễ dàng trong việc di chuyển, làm nó thành luật thì càng tốt
 
Last edited:
6. Chạy tới ngã 4, bùng binh, vòng xoay... không xi nhan, hoặc bật xi nhan cả 2 bên. Hồi xưa lúc tôi còn nhỏ đi theo xe ba thì thấy ít ôtô phạm lỗi này hơn, bây giờ thì nhiều vl. Nguyên tắc khi tới vòng xoay là "Vào trái - ra phải". Tức khi bắt đầu vào thì xi nhan bên trái, rồi khi rời khỏi thì xi nhan phải. Nhưng hầu như rất ít xe làm đúng, tôi quan sát chắc phải tới hơn 90% cả xe máy lẫn xe hơi. Ví dụ tôi đang chạy cùng 1 chiếc xe khi tới vòng xoay, mà xe đó ko bật xi nhan (hoặc bật cả 2), tới giữa vòng xoay tôi ko biết xe đi hướng nào, nếu đi thẳng thì tôi sẽ lách xe qua trái vượt lên, còn nếu quẹo trái thì tôi chạy phía song song bên phải xe. Khi không bật bắt buộc tôi phải chạy chậm hẳn lại để chờ xác định hướng đi của xe trước, rất mất thời gian và gây ùn ứ. :whistle:
Cái này không bắt buộc đâu thím.
yBBewst.png


https://vnexpress.net/di-qua-vong-xuyen-khong-bat-buoc-bat-xi-nhan-3586769.html
 
t thề t ghét nhất mấy thằng ml, con ml quẹo đ bao giờ bật xi nhan, đã quẹo hay vượt thì xin chúng m bật xi nhan dùm cái, ngu đ tả nổi.
1. Mấy đứa tan ca đi làm thì về dùm cái đê, đm nó dàn hàng 3 vừa đi vừa nc, đầu bố chúng nó, bảo sao hay kẹt xe.
 
Không sai đâu bác. đó là luật luôn, bác có thể gg, luôn bât xi nhan, để cả trường hợp bác tới vòng xoay nhưng đi thẳng, khi đó bác bật xi nhanh phải, để các xe hướng ngang bên phải của bác chạy tới thấy mà né
Thì cái đó là xi nhan lúc ra vòng rồi mà ta, ý bác đang nói lúc vào vòng phải xin nhan trái ý, em nhớ là không cần thiết, vì vào vòng xe phải auto nhường xe trái rồi
 
tôi tưởng vừa thông qua dự thảo là chuyển làn phải có đèn tín hiệu, mà vào vòng xuyến là tương đương chuyển làn mà nhỉ?

e cũng mong nó thành luật chớ mấy cái khuyến khích mấy ai làm bao giờ, bác trên nói đúng là vô vòng xuyên auto nhường trái nhưng ở những vòng xuyến to nhiều đường thì xi nhan cũng là để gây sự chú ý cho xe khác và chỉ hướng mình định đi
 
Thì cái đó là xi nhan lúc ra vòng rồi mà ta, ý bác đang nói lúc vào vòng phải xin nhan trái ý, em nhớ là không cần thiết, vì vào vòng xe phải auto nhường xe trái rồi
Cũng k hẳn đâu bác, hình như theo luật thì nếu như ở vòng xuyến có biển chỉ dẫn báo vòng xuyến thì mới phải nhường xe bên trái, còn ko có biển báo thì nhường xe bên phải.
 
Thêm cái thói quen rẽ trái của 1 số người nữa, rẽ trái toàn ôm sát cua, đôi khi còn đi ngược chiều cả 1 đoạn dài trước khi rẽ.
 
Cũng k hẳn đâu bác, hình như theo luật thì nếu như ở vòng xuyến có biển chỉ dẫn báo vòng xuyến thì mới phải nhường xe bên trái, còn ko có biển báo thì nhường xe bên phải.
Cái đó em không rõ lắm nhưng trên thực tế nếu vào vòng xuyến mà xe phải cứ vượt xe trái thì mấy thím xe trái có mà đứng chờ cả ngày chả đi được :sad:
 
Cái đó em không rõ lắm nhưng trên thực tế nếu vào vòng xuyến mà xe phải cứ vượt xe trái thì mấy thím xe trái có mà đứng chờ cả ngày chả đi được :sad:

dạ, e thấy hiện tại pakon tới vòng xuyến thì cứ chạy chậm rồi lách từ từ theo lane xe, chớ cũng ko theo quy tắc nào, kể cả e khi chạy thì chú ý quan sát rồi thấy ít xe mới xi nhanh rồi đi vào. Cái này chắc chờ luật cụ thể, còn h thì khuyến khích bật xi nhan để nhận biết nhau mà né :D
 
Back
Top