tin tức Việt Nam thành cứ điểm sản xuất ô tô: Cứ mơ và đợi chờ

Một số hãng xe hơi nước ngoài và các nhà sản xuất linh kiện đang xem xét đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Liệu Việt Nam có tận dụng được cơ hội này để trở thành "cứ điểm" sản xuất xe hơi trong khu vực?​

Mơ vượt Thái Lan
Tổng giám đốc Toshiyuki Takahara của Suzuki Việt Nam cho biết, công ty này đang lên kế hoạch đầu tư sản xuất ô tô tại Việt Nam khi có doanh số bán hàng hợp lý. Còn Mitsubishi Việt Nam có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới với công suất 50.000 xe, trong đó dự kiến lắp ráp cả ô tô điện.
Mới đây, Ford Việt Nam đã hoàn thành nâng cấp nhà máy lắp ráp tại Hải Dương, nâng công suất lên 40.000 xe/năm, với vốn đầu tư 80 triệu USD. Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) đã góp vốn đầu tư với Tập đoàn Thành Công (Việt Nam) nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới, công suất 100.000 xe/năm với công nghệ hiện đại, tại Gia Viễn (Ninh Bình).
Về sản xuất linh kiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, gần đây có một số nhà đầu tư nước ngoài tỏ ý quan tâm tới sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và đang chờ tín hiệu từ các cơ quan quản lý. Đây là cơ hội cần đón nhận, để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, từ làn sóng dịch chuyển đầu tư sau đại dịch Covid-19.
Việt Nam thành cứ điểm sản xuất ô tô: Cứ mơ và đợi chờ - 1


Nhấn để phóng to ảnh
Sản xuất linh kiện ô tô là điểm yếu của Việt Nam
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng bản đề án, phát triển hệ sinh thái đối với ngành sản xuất ô tô, trình Chính phủ trong thời gian tới. Mục tiêu đến năm 2025, doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, có tính cạnh tranh cao, đáp ứng 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng nội địa và tới năm 2030 là 70%. Về số lượng, đến năm 2025, có khoảng 1.000 doanh nghiệp và năm 2030 là 2.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho lắp ráp ô tô trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 30%.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp hỗ trợ hiện rất yếu kém. Với dòng xe cá nhân có chưa tới 80 doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô cung cấp cho 10 nhà sản xuất gốc, trong đó có 18 nhà cung cấp cấp 1 và 58 nhà cung cấp cấp 2, cấp 3. Nhà sản xuất gốc có số lượng nhà cung cấp tại chỗ lớn nhất hiện nay là Toyota Việt Nam với 28 doanh nghiệp.
Con số này quá nhỏ bé, nếu so với gần 2.000 nhà sản xuất linh kiện tại Thái Lan, một “cứ điểm” ô tô ở Đông Nam Á. Không những thế linh kiện của các nhà sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các cụm chi tiết đơn giản, cồng kềnh như: khung ghế, ắc quy, chi tiết nhựa cỡ lớn,...
Vì vậy, mục tiêu Bộ Kế hoạch và Đầu tư định đặt ra là sau 5 năm nữa (2025) sẽ có 1.000 doanh nghiệp và sau 10 năm nữa (2030) sẽ có 2.000 doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô, liệu có quá tham vọng?
Có thành hiện thực?
Chuyên gia Nguyễn Minh Đồng cho rằng, để trở thành “cứ điểm” sản xuất ô tô trong khu vực, ngoài việc duy trì và mở rộng hoạt động của các nhà sản xuất gốc, cần một đội ngũ các doanh nghiệp sản xuất linh kiện hùng hậu gia nhập thị trường. Vấn đề quan trọng là Việt Nam phải thu hút được các doanh nghiệp sản xuất linh kiện hàng đầu thế giới, cùng với đó là phát triển các doanh nghiệp trong nước.
Tuy nhiên, đến nay sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp từ 16 chỗ ngồi trở xuống của các nhà sản xuất gốc tại Việt Nam rất thấp; hàng năm mới chỉ đạt hơn 200.000 xe các loại, bằng một nửa tổng công suất hiện có. Trong khi đó, Thái Lan sản xuất hơn 2 triệu xe và Indonesia 1,2 triệu xe/năm.
Việt Nam thành cứ điểm sản xuất ô tô: Cứ mơ và đợi chờ - 2


Nhấn để phóng to ảnh
Các DN trong nước chờ ưu đãi để đầu tư sản xuất ô tô
Sản lượng thấp khiến cho giá thành cao, trong khi thu nhập của người dân vẫn còn thấp nên ít người có ô tô. Tính ra, đến nay mới chỉ gần 3% dân số có ô tô riêng. Bộ Công Thương dự báo, thị trường ô tô Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt quy mô 800.000 xe với năm 2035 đạt 1,7 triệu xe. Thị trường tiềm năng, nhưng Việt Nam có trở thành “cứ điểm” sản xuất ô tô trong khu vực hay không, vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn.
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vi..._source=Home&dt_campaign=MainList&dt_medium=7
 
VinFast đang chết sặc tiết ra kia, bắt đầu cho công nhân nghỉ rồi, thấy bảo tháng nào cũng cho test IQ không đủ cho nghỉ 🤣

Bớt xạo đi fen, xe ráp ra bán không kịp, khách đặt cọc đợi xe quá trời.

Người ta mua sớm không giá sẽ lên cao ko mua được, hoặc mua về giá lên cao lại bán lại kiếm lời. Cọc bán vẫn có lời cơ mà :O

Toàn giá trị cốt lõi, cảm giác lái như xe Đức giá chưa đến 1/2. Bọn đi BMW còn mua linh kiện của Vinfart để gắn xe họ mà :O
 
Bớt xạo đi fen, xe ráp ra bán không kịp, khách đặt cọc đợi xe quá trời.

Người ta mua sớm không giá sẽ lên cao ko mua được, hoặc mua về giá lên cao lại bán lại kiếm lời. Cọc bán vẫn có lời cơ mà :O

Toàn giá trị cốt lõi, cảm giác lái như xe Đức giá chưa đến 1/2. Bọn đi BMW còn mua linh kiện của Vinfart để gắn xe họ mà :O
Ủa giá xe càng ngày càng giảm mà bro. Như con sa2.0 tỉ 8 tỉ9 giờ còn tỉ 1 mà
 
VF nó chấp nhận lỗ 5 năm mà...
Còn muốn chém thì cũng phải cho xin cái nguồn chứ Bro :rolleyes:

Gửi từ Vsmart Joy 2+ bằng vozFApp
Lỗ 5 năm có mà chết sặc tiết, riêng 9 tháng đầu năm nay lỗ 13 nghìn tỷ cho mảng sản xuất. Mỗi năm lỗ luỹ kế gần tỷ usd, 5 năm thì âm hết 2 lần vốn chủ sở hữu rồi, ở đấy mà chịu được lỗ 5 năm. Có thể lỗ 1-2 năm nhưng phải có doanh thu và sản lượng vượt trội, chiếm thị phần lớn top 3 gì đó thị trường, để có các vòng gọi vốn đầu tư, vay mượn tài chính, chứ cứ tay bo chìm chìm thì toi. Lấy thị phần bất chấp tất cả là những gì Vin đang làm ở 2 mảng điện thoại và oto. Mảng điện thoại khả năng sang năm hoặc năm sau có thể tách ra làm IPO được rồi, còn oto thì vô cùng hên xui
 
Bớt xạo đi fen, xe ráp ra bán không kịp, khách đặt cọc đợi xe quá trời.

Người ta mua sớm không giá sẽ lên cao ko mua được, hoặc mua về giá lên cao lại bán lại kiếm lời. Cọc bán vẫn có lời cơ mà :O

Toàn giá trị cốt lõi, cảm giác lái như xe Đức giá chưa đến 1/2. Bọn đi BMW còn mua linh kiện của Vinfart để gắn xe họ mà :O

Xe bmv 2021 lộ thiết kế nhái giống hệt vin fast 👊🏼👊🏼👊🏼

via theNEXTvoz for iPhone
 
BMW đã cảm thấy run sợ chưa. Ngày BMW, Merc lụi tàn ở VN rồi sau đó là ở mẽo ,rồi sau đó trên chính EU sắp đến rồi
 
Back
Top