The Foolest Man
Senior Member
Cam kết: Mình không bán khoá học, không bán tut, không chạy ads, v.v... Mình lập ra thread này với mục đích cho anh em trao đổi và bồi bổ kiến thức để xây dựng tốt một nền tảng về marketing nói chung và digital marketing nói riêng.
Em mới tạo một cái group trên Facebook nhằm chia sẻ kiến thức về Marketing trên Facebook
và đây là link.
Em đang để group public và sẽ update tài liệu, kinh nghiệm v.v... hằng ngày. Vì em thấy hiện tại các group trên FB hơi loãng hoặc không nhiều giá trị về mặt kiến thức thực tế mà đa phần chỉ là lý thuyết, hoặc tệ hơn nữa là mấy thánh lùa gà dắt vịt để kiếm tiền, nên roadmap em tạo nên group này hướng tới marketing thực chiến, thực tế, không phải kiểu copy lý thuyết từ trang này trang nọ rồi post xạo lz chém gió.
Em sẽ chuyển trạng thái thành closed group khi đạt 150 thành viên.
Phần 1. Tổng quan về Marketing
Marketing là một ngành vô cùng nhạy cảm và có thể nói đây là một con dao hai lưỡi trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nếu sử dụng cẩn thận, đúng quy trình, tận dụng được hết khả năng của nó và thường xuyên mài dũa, thì miếng thịt nào cũng cắt được ngọt xớt. Thậm chí chặt cả xương luôn cũng được
Ngược lại, nếu chưa biết chuôi cán như nào, cách sử dụng ra sao, lại còn không thường xuyên mài dũa, cứ cố chấp sử dụng thì hậu quả là nhẹ sẽ mất miếng da, còn nặng thì mất mạng.
Ngành Marketing đang là một trong những ngành hot nhất tại Việt Nam, vì đơn giản, người trong ngành Marketing quảng cáo cho chính ngành của mình quá tốt, đặc biệt là các agency quảng cáo (tất nhiên rùi, phải đề cao mức độ quan trọng của việc marketing thì mấy anh mới có cơm bỏ vào mồm chứ).
Những giấc mơ màu hồng về thành công, danh vọng, tiền tài, đi kèm những case study chấn động khắp năm châu được nhắc lại nhiều đến mức nhàm chán trên các mạng xã hội đã khiến những tấm chiếu mới lạc vào mê cung của sự hỗn loạn.
Tuy nhiên phải công nhận rằng nhờ vậy, nhận thức của mọi người hiện nay về độ quan trọng của marketing đã được nâng cao lên rất nhiều, đặc biệt là với sự nở rộ của phong trào start-up trong giới trẻ càng làm cho vai vế của lĩnh vực này trên thị trường được nâng lên tầm cao mới (vì giới trẻ thì hay thích mấy cái sản phẩm kết quả màu hồng do mấy anh mấy chị làm ra lắm, còn cái công đoạn khổ cực vcl để ra được mấy cái case study đó thì thường thường vào nghề rồi mới biết được ^^ vậy nên các agency quảng cáo nổi tiếng hoặc tầm cỡ quốc tế thì nhìn đông nhân viên thế thôi, thực chất toàn intern là nhiều, cơ mà theo mình thì như vậy cũng đáng, vì k có nơi nào học marketing tốt hơn là vào các agency cả, làm không đạt KPIs sếp + client đập còn hơn tấm mền rách ở nhà).
Nói riêng về Digital Marketing thì hào nhoáng thế thôi, hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và phát triển chứ nó cũng không thần thánh đến thế. Budget trong các phòng ban marketing của các công ty thì vẫn nghiêng về OOH, influencers/KOLs, PR, branding và trade marketing là nhiều. Digital chiếm đâu đó xung quanh mức 20%-25% tổng chi phí marketing là cao (theo kinh nghiệm của em). Căn bản là việc đo đạc và đánh giá hiệu quả vẫn còn gặp nhiều hạn chế, các công cụ tự động hoá marketing thường có giá khá mắc, cộng thêm chi phí cho đội ngũ in-house lớn nên nếu so sánh về chi phí thì thuê agency chạy theo từng chiến dịch vẫn rẻ hơn nhiều so với việc phải duy trì đội ngũ digital marketing in-house ^^
Đấy là nói về vĩ mô. Còn với việc các bác bán hàng online thì rất nhiều cách để có thể bán được hàng, nhưng trước khi bán online em khuyên các bác nên bán offline trước, vì bán offline mình thứ nhất xây được nguồn khách hàng thường xuyên , khi mình go live thì ngta sẵn sàng ủng hộ + share cho mình.
Chưa kể mình được tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn, nghe ngta chia sẻ về những khó khăn của họ và sản phẩm của mình giúp được ngta thế nào, thì các bác sẽ có thêm dữ liệu về customer understanding. Đôi khi, người mua sản phẩm (shopper) lại không phải là người sử dụng sản phẩm (consumer). Vì thế mình phải có chiến lược branding/marketing phù hợp với từng đối tượng và mục đích của mình.
Cụ thể hơn thì mình thấy có câu chuyện "Bán lược cho sư", khá thực tế, anh em có thể đọc và ngộ ra nhiều thứ, mình lâu lâu vẫn đọc lại để không quên định hướng trong nghề: https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh...u-den-mo-hinh-ban-nha-cho-tre-nho-875319.html
Phần 2: Làm Marketing/Branding là làm cái gì? Chiến lược - Chiến dịch - Kế hoạch - Thực thi - Đánh giá - Điều chỉnh - Cải tiến
Em mới tạo một cái group trên Facebook nhằm chia sẻ kiến thức về Marketing trên Facebook
và đây là link.
Em đang để group public và sẽ update tài liệu, kinh nghiệm v.v... hằng ngày. Vì em thấy hiện tại các group trên FB hơi loãng hoặc không nhiều giá trị về mặt kiến thức thực tế mà đa phần chỉ là lý thuyết, hoặc tệ hơn nữa là mấy thánh lùa gà dắt vịt để kiếm tiền, nên roadmap em tạo nên group này hướng tới marketing thực chiến, thực tế, không phải kiểu copy lý thuyết từ trang này trang nọ rồi post xạo lz chém gió.
Em sẽ chuyển trạng thái thành closed group khi đạt 150 thành viên.
Note: Hiện sắp tới em có kế hoạch bay ra Hà Nội chơi vào ngày 02/12/2020 và về lại Sài Gòn vào ngày 07/12/2020. Nếu được thì có thể tổ chức vài buổi gặp mặt cà phê anh em chém gió chia sẻ kinh nghiệm cho vui
Hello hello, em vừa trải qua 1 năm vừa học vừa làm về bán hàng online, cũng có tự chạy ads và cũng bay mất vài cái tài khoản Ads tuy nhiên cũng ra đủ số nuôi thân và để dành một chút. Vì vậy, với những kiến thức và kinh nghiệm mà em lĩnh hội trong thời gian qua, em xin mở thread này nhằm tư vấn tất tần tật từ A-Z về digial marketing và phát triển hệ thống vận hành cho những ngành hàng kinh doanh online như thời trang, phụ kiện, v.v..... Bác nào chuẩn bị phát triển brand riêng mà cần phát triển hệ thống online hoặc chuỗi vận hành O2O (online to offline) thì inbox thẳng cho em, e gửi sđt ae nc cho dễ tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé nên ae khỏi lăn tăn
Một số điều mình rút ra được khi tự kinh doanh và tự học/phát triển digital marketing như sau:
1. Suy cho cùng tất cả các loại ads bây giờ đều chỉ là công cụ, thứ quan trọng nhất vẫn là chiến lược và tư duy, phải biết nhắm đúng, nhắm trúng vùng/khách hàng cần tìm, sử dụng công cụ và channel phù hợp với ngành hàng, chứ budget k nhiều mà chạy mass + không quan tâm tối ưu thì chỉ giàu anh Mark (Trừ khi bạn RẤT NHIỀU TIỀN thì nó lại khác).
2. Tham khảo học hỏi từ những gian hàng khác, shop khác, không nên tư duy đố kị và ganh thua mà bỏ qua nhiều cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp. Cái nào hay ta chôm, cái nào dở thì ta bỏ.
3. Cái nào tự động hóa được và khả năng vận hành trơn tru cao thì nên xài, nên chi, không nên quá so đo hơn thiệt để rồi tạo nên một bộ máy vận hành cồng kềnh -> khó scale up, khó quản lý.
4. Nhớ quản lý tồn kho THẬT CẨN THẬN, chứ nhân viên thì lúc nào cũng nghĩ th sếp mình giàu, dễ mỗi ngày mất 1 món.
Đại loại thế, tối em về nhớ ra em viết tiếp, các bác nào mà chuyên gia rồi thì đóng góp thêm ý kiến cho mọi người cùng phát triển nhé, vì một VOZ giàu có và thịnh vượng
Edit: Cam kết không có quảng cáo khóa học gì nhé các bác Bác nào cứ kêu em bán khóa học e tức á ))
Một số điều mình rút ra được khi tự kinh doanh và tự học/phát triển digital marketing như sau:
1. Suy cho cùng tất cả các loại ads bây giờ đều chỉ là công cụ, thứ quan trọng nhất vẫn là chiến lược và tư duy, phải biết nhắm đúng, nhắm trúng vùng/khách hàng cần tìm, sử dụng công cụ và channel phù hợp với ngành hàng, chứ budget k nhiều mà chạy mass + không quan tâm tối ưu thì chỉ giàu anh Mark (Trừ khi bạn RẤT NHIỀU TIỀN thì nó lại khác).
2. Tham khảo học hỏi từ những gian hàng khác, shop khác, không nên tư duy đố kị và ganh thua mà bỏ qua nhiều cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp. Cái nào hay ta chôm, cái nào dở thì ta bỏ.
3. Cái nào tự động hóa được và khả năng vận hành trơn tru cao thì nên xài, nên chi, không nên quá so đo hơn thiệt để rồi tạo nên một bộ máy vận hành cồng kềnh -> khó scale up, khó quản lý.
4. Nhớ quản lý tồn kho THẬT CẨN THẬN, chứ nhân viên thì lúc nào cũng nghĩ th sếp mình giàu, dễ mỗi ngày mất 1 món.
Đại loại thế, tối em về nhớ ra em viết tiếp, các bác nào mà chuyên gia rồi thì đóng góp thêm ý kiến cho mọi người cùng phát triển nhé, vì một VOZ giàu có và thịnh vượng
Edit: Cam kết không có quảng cáo khóa học gì nhé các bác Bác nào cứ kêu em bán khóa học e tức á ))
Phần 1. Tổng quan về Marketing
Marketing là một ngành vô cùng nhạy cảm và có thể nói đây là một con dao hai lưỡi trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nếu sử dụng cẩn thận, đúng quy trình, tận dụng được hết khả năng của nó và thường xuyên mài dũa, thì miếng thịt nào cũng cắt được ngọt xớt. Thậm chí chặt cả xương luôn cũng được
Ngược lại, nếu chưa biết chuôi cán như nào, cách sử dụng ra sao, lại còn không thường xuyên mài dũa, cứ cố chấp sử dụng thì hậu quả là nhẹ sẽ mất miếng da, còn nặng thì mất mạng.
Ngành Marketing đang là một trong những ngành hot nhất tại Việt Nam, vì đơn giản, người trong ngành Marketing quảng cáo cho chính ngành của mình quá tốt, đặc biệt là các agency quảng cáo (tất nhiên rùi, phải đề cao mức độ quan trọng của việc marketing thì mấy anh mới có cơm bỏ vào mồm chứ).
Những giấc mơ màu hồng về thành công, danh vọng, tiền tài, đi kèm những case study chấn động khắp năm châu được nhắc lại nhiều đến mức nhàm chán trên các mạng xã hội đã khiến những tấm chiếu mới lạc vào mê cung của sự hỗn loạn.
Tuy nhiên phải công nhận rằng nhờ vậy, nhận thức của mọi người hiện nay về độ quan trọng của marketing đã được nâng cao lên rất nhiều, đặc biệt là với sự nở rộ của phong trào start-up trong giới trẻ càng làm cho vai vế của lĩnh vực này trên thị trường được nâng lên tầm cao mới (vì giới trẻ thì hay thích mấy cái sản phẩm kết quả màu hồng do mấy anh mấy chị làm ra lắm, còn cái công đoạn khổ cực vcl để ra được mấy cái case study đó thì thường thường vào nghề rồi mới biết được ^^ vậy nên các agency quảng cáo nổi tiếng hoặc tầm cỡ quốc tế thì nhìn đông nhân viên thế thôi, thực chất toàn intern là nhiều, cơ mà theo mình thì như vậy cũng đáng, vì k có nơi nào học marketing tốt hơn là vào các agency cả, làm không đạt KPIs sếp + client đập còn hơn tấm mền rách ở nhà).
Nói riêng về Digital Marketing thì hào nhoáng thế thôi, hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và phát triển chứ nó cũng không thần thánh đến thế. Budget trong các phòng ban marketing của các công ty thì vẫn nghiêng về OOH, influencers/KOLs, PR, branding và trade marketing là nhiều. Digital chiếm đâu đó xung quanh mức 20%-25% tổng chi phí marketing là cao (theo kinh nghiệm của em). Căn bản là việc đo đạc và đánh giá hiệu quả vẫn còn gặp nhiều hạn chế, các công cụ tự động hoá marketing thường có giá khá mắc, cộng thêm chi phí cho đội ngũ in-house lớn nên nếu so sánh về chi phí thì thuê agency chạy theo từng chiến dịch vẫn rẻ hơn nhiều so với việc phải duy trì đội ngũ digital marketing in-house ^^
Đấy là nói về vĩ mô. Còn với việc các bác bán hàng online thì rất nhiều cách để có thể bán được hàng, nhưng trước khi bán online em khuyên các bác nên bán offline trước, vì bán offline mình thứ nhất xây được nguồn khách hàng thường xuyên , khi mình go live thì ngta sẵn sàng ủng hộ + share cho mình.
Chưa kể mình được tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn, nghe ngta chia sẻ về những khó khăn của họ và sản phẩm của mình giúp được ngta thế nào, thì các bác sẽ có thêm dữ liệu về customer understanding. Đôi khi, người mua sản phẩm (shopper) lại không phải là người sử dụng sản phẩm (consumer). Vì thế mình phải có chiến lược branding/marketing phù hợp với từng đối tượng và mục đích của mình.
Cụ thể hơn thì mình thấy có câu chuyện "Bán lược cho sư", khá thực tế, anh em có thể đọc và ngộ ra nhiều thứ, mình lâu lâu vẫn đọc lại để không quên định hướng trong nghề: https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh...u-den-mo-hinh-ban-nha-cho-tre-nho-875319.html
Phần 2: Làm Marketing/Branding là làm cái gì? Chiến lược - Chiến dịch - Kế hoạch - Thực thi - Đánh giá - Điều chỉnh - Cải tiến
Last edited: