• Shopee đêm nay có mã cho ngày 5/5

tin tức Bài thơ 'Đàn ghi ta của Lorca' tròn 45 tuổi

Dkm cái bài này :big_smile:
2 lần nhắc đến hình ảnh người con gái làm bà giáo cố sống cố chết phân tích này nọ:burn_joss_stick:
Nào là người mình yêu, nào là hình ảnh vứt lá bùa là có ý nghĩa chấm dứt tình cảm bla bla :surrender:
Lớn lên tìm hiểu mới biết Lorca chơi gay :feel_good:
Còn cái đoạn:
tiếng ghi-ta nâu
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
Nào thì phân tích màu này màu nọ có ý nghĩa gì :beated:
Nguyên nhân là do Lorca chết ở Granada, mà hiệu kỳ của Granada có màu nâu và xanh :doubt:
 
Last edited:
Cái bài này hồi xưa học chả thấy hay chỗ nào, thế mà cứ bắt phân tích thế lọ, thế chai, đúng ác mộng, nhưng có nhiều bài thì hay thật, tôi là thằng ghét môn văn mà có những câu thơ dù đã ra trường hơn chục năm nhưng vẫn nhớ. Ví dụ hai câu trong bài Con cò của Chế Lan Viên, bài thơ rất dài nhưng tôi chỉ nhớ đúng hai câu này, lần nào nhớ đến cũng xúc động.

Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con
 
Cái bài này hồi xưa học chả thấy hay chỗ nào, thế mà cứ bắt phân tích thế lọ, thế chai, đúng ác mộng, nhưng có nhiều bài thì hay thật, tôi là thằng ghét môn văn mà có những câu thơ dù đã ra trường hơn chục năm nhưng vẫn nhớ. Ví dụ hai câu trong bài Con cò của Chế Lan Viên, bài thơ rất dài nhưng tôi chỉ nhớ đúng hai câu này, lần nào nhớ đến cũng xúc động.

Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con
Phân tích nhưng phải đúng ý GV :)
 
Minh chứng rõ ràng nhất thành công của môn văn đây rồi chứ đâu.
Tôi thấy tôi may mắn hơn 1 chút so với các fen trong này, là thời c3 3 năm liền đều trên 8 phẩy văn, nhờ có cô giáo văn của chúng tôi không bắt làm đề cảm thụ văn học. Tôi vẫn nhớ mấy bài mà tôi đc điểm cao nhất, được đọc trước lớp đều là "cảm nghĩ của em khi lần đầu tiên xa nhà, tự lập đi học" hay "Kỉ niệm nào trong tuổi thơ em thấy có ý nghĩa với em nhất"...Tôi cũng k biết có phải vì trường tôi là trường chuyên nên các cô có thể dạy tuỳ theo ý mình mà k phải bám sát theo barem của BGD k, nhưng tôi nghĩ rằng nhân cách, tư duy cá nhân hay cảm thụ nghệ thuật của tôi có đc bây giờ đều đến từ những năm tháng cấp 3 giáo dục tuyệt vời ấy, chứ k phải từ cái thứ xàm lz gì dài dằng dặc mà anh vừa phải quote.
À nhân tiện là vì chả làm văn cảm thụ nên thi tốt nghiệp đc có 6.5 văn, tạch mẹ nó bằng giỏi. Nhưng tôi chả thấy tiếc gì với cái kiểu "cảm thụ theo barem", "cảm nhận theo đường lối và chỉ thị" :LOL:
 
Đọc vozer nói về văn học nghệ thuật cười vcl :ah:
Nói như chúng bay thì cần đ j xếch xi, cứ lột lổ hết cmn ra
Cần đ j âm nhạc, hội họa... thằng nào muốn nói gì cứ viết chi tiết kê ra hết thành văn xuôi với từng câu chữ giải thích ghi chú cho ngta đọc
Cần đ j "ngọn đèn đêm đứng im cúi đầu", cứ viết mẹn ra "tau buồn đến nỗi mà cảm giác cái đèn đường nó cũng gục đầu tâm trạng cùng tau, mặc dù nó chỉ là cái đèn đường chúng mày ah, kiểu như tao buồn thì đkm mọi thứ đều buồn ấy cmay" :ah:
Cần đéo gì cờ đỏ sao vàng, 5 cánh sao tượng trưng cho gì, màu đỏ tượng trưng cho gì? ghi cmn tên nước lên quốc kì đi?
1 bài nhạc, chưa nói chủ ý tác giả, nó gắn với mỗi ng 1 kỉ niệm, ng thấy hay vì nó gợi đến kỉ niệm tình đầu, ng thấy hay vì nó gợi nỗi buồn chia cắt
Ngta dạy chúng bay ở trường phổ thông, những kĩ năng phân tích, để sau này áp dụng vào cuộc sống, rằng này, ng ta ghi thế này chúng mày có thẻ phân tích như này nhé... có thể đi xa so với chủ ý của tác giả, nhưng đ quan trọng bằng việc những kĩ năng đó đc đưa vào thành phản xạ trong chúng mày qua rèn luyện phân tích nhiều bài thơ văn ở trường phổ thông... để sau này ra trg nhìn vào các tác phẩm khác chúng mày có tiền đề để mà phát triển cái tư duy cá nhân, nhận ra nét đẹp trong tác phẩm cho riêng mình, thay vì chỉ là một đống chữ vô nghĩa nếu ko trải nghiệm tình huống tác giả, nếu ko ngta đã đéo dạy chúng mày phân tích, mà đọc cho chúng mày chép hết rồi
Nghệ thuật nó trừu tượng, hướng đến cái rung cảm chung, 1 tác phẩm thành công là rung cảm đc nhiều người, tần số đa dạng hòa hợp đc vs nhiều tầng lớp, sắc tộc, thời kì...
Con cáo đéo với đc nho thì nó kiếm cái khác, nó đâu có suy nghĩ chê nho xanh, ngta hình tượng hóa nó lên để chúng mày bỉ bôi ah
Hy vọng số đông là số đọc rồi đéo cmt ở thớt này, vì thấy nhiều cmt ngu quá, chứ số đông là đám cmt này thì chán cho số đông quá, toàn lũ thực dụng, hóng hớt đc tí kiến thức ở đâu ra nói nhăng nói cuội, phủ nhận hết những gì đẹp đẽ
Ngựa đ ị t quạ
nhưng bài này mà phân tích theo cái bi tráng và phêu của thím thì dễ bị ăn cái tích là lạc đề nhóa. Tôi vẫn cay bà cô dạy văn cho tôi năm 12, tôi thích bài này cực nên khi phân tích tôi làm theo cái cảm nhận chân thật của tôi, kết quả là ăn 3đ vì lạc đề, không đúng theo ba rem của cô. Vãi nhoái. Sau đó tôi có xem cái bài phân tích của con bé đc 8.5đ thì tôi thấy nó chả khác quái gì cái sườn bài bà cô cho cả. Từ đấy tôi đâm ra ghét học văn, dù vẫn thích đọc sách văn học.
Nghe mâu thuẫn vl, anh trên thì "không cần phải phân tích chủ ý của tác giả khi viết bài thơ, quan trọng là cảm xúc cá nhân khi đọc bài thơ đó, và phân tích theo rung cảm của bản thân"

Anh dưới "rung cảm" thơ vkl, kỹ năng phân tích vkl thì bị cô giáo cho 3 điểm? thế là hóa ra là anh @ANDO_MAKOTO cũng "rung cảm" nhưng không "rung" theo đúng ý giáo viên, và bị ăn gạch
3gW7av1.png


Quay lại ý của anh trên, anh ấy nói ở trường là "dạy kỹ năng phân tích, từ đó có thể phân tích theo ý hiểu của bản thân,..." tuy nhiên liệu giáo dục văn học ở Việt Nam có đang đi đúng, và cho phép phát triển " ý hiểu của bản thân ko?" qua 12 năm học của tôi và cơ số Vozers khác là thấy không rồi đó
nxZBkJg.png
.

=> Vozers chửi thơ văn học SGK cũng chả có sai mấy đâu, lắm lúc học máy móc bỏ mẹ.
 
Hôm 8-3 đi xem show Bằng Kiều, có band Hoài Sa đánh bài "Khi tôi chết, hãy chôn tôi với cây đàn ghi-ta" phổ nhạc từ bài thơ này cháy phết các bác ạ :beauty:
 
Dkm cái bài này :big_smile:
2 lần nhắc đến hình ảnh người con gái làm bà giáo cố sống cố chết phân tích này nọ:burn_joss_stick:
Nào là người mình yêu, nào là hình ảnh vứt lá bùa là có ý nghĩa chấm dứt tình cảm bla bla :surrender:
Lớn lên tìm hiểu mới biết Lorca chơi gay :feel_good:
Còn cái đoạn:
tiếng ghi-ta nâu
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
Nào thì phân tích màu này màu nọ có ý nghĩa gì :beated:
Nguyên nhân là do Lorca chết ở Granada, mà hiệu kỳ của Granada có màu nâu và xanh :doubt:
Nếu đúng như này thì phải trách các ông thầy ở VN dạy quá hời hợt rồi, làm sai lệch hoàn toàn ý nghĩa của bài thơ.
 
Nghe mâu thuẫn vl, anh trên thì "không cần phải phân tích chủ ý của tác giả khi viết bài thơ, quan trọng là cảm xúc cá nhân khi đọc bài thơ đó, và phân tích theo rung cảm của bản thân"

Anh dưới "rung cảm" thơ vkl, kỹ năng phân tích vkl thì bị cô giáo cho 3 điểm? thế là hóa ra là anh @ANDO_MAKOTO cũng "rung cảm" nhưng không "rung" theo đúng ý giáo viên, và bị ăn gạch
3gW7av1.png


Quay lại ý của anh trên, anh ấy nói ở trường là "dạy kỹ năng phân tích, từ đó có thể phân tích theo ý hiểu của bản thân,..." tuy nhiên liệu giáo dục văn học ở Việt Nam có đang đi đúng, và cho phép phát triển " ý hiểu của bản thân ko?" qua 12 năm học của tôi và cơ số Vozers khác là thấy không rồi đó
nxZBkJg.png
.

=> Vozers chửi thơ văn học SGK cũng chả có sai mấy đâu, lắm lúc học máy móc bỏ mẹ.
thấy thím sai sai đó, ý tôi với bài đó tôi phân tích theo cảm nhận của tôi đối với bài thơ (vẫn áp dụng các cách phân tích đã học) nhưng lệch với cái ba rem của giáo viên nên ăn gậy. Tôi vẫn đồng ý về việc nhà trường phải dạy học sinh cách phân tích để hs có diễn đạt được các cảm nhận của họ về tác phẩm; nhưng cái vấn đề là nhà trường đang ép hs cảm nhận theo ý mà nhà trường muốn (nhiều khi nó sáo rỗng vl) và làm như con vẹt thì được điểm tốt, từ đó hs không dám thể hiện cảm nhận của cá nhân mình, trong khi yêu cầu là " phân tích cảm nhận của a/c về tác phẩm".
Tôi đồng ý với thím, chính giáo dục VN đang bóp chết sáng tạo của học sinh, thể hiện rõ nhất là cách dạy văn hiện nay ở nhà trường, văn học là nghệ thuật chứ không phải toán, lý, hóa mà làm theo công thức.
 
Nghe mâu thuẫn vl, anh trên thì "không cần phải phân tích chủ ý của tác giả khi viết bài thơ, quan trọng là cảm xúc cá nhân khi đọc bài thơ đó, và phân tích theo rung cảm của bản thân"

Anh dưới "rung cảm" thơ vkl, kỹ năng phân tích vkl thì bị cô giáo cho 3 điểm? thế là hóa ra là anh @ANDO_MAKOTO cũng "rung cảm" nhưng không "rung" theo đúng ý giáo viên, và bị ăn gạch
3gW7av1.png


Quay lại ý của anh trên, anh ấy nói ở trường là "dạy kỹ năng phân tích, từ đó có thể phân tích theo ý hiểu của bản thân,..." tuy nhiên liệu giáo dục văn học ở Việt Nam có đang đi đúng, và cho phép phát triển " ý hiểu của bản thân ko?" qua 12 năm học của tôi và cơ số Vozers khác là thấy không rồi đó
nxZBkJg.png
.

=> Vozers chửi thơ văn học SGK cũng chả có sai mấy đâu, lắm lúc học máy móc bỏ mẹ.
Nhớ quả bị điểm liệt môn văn hồi đi thi FPT khóa 93 vl :big_smile:
Đề bài đại ý là "càng thân thiết thì càng phải tỏ ra lịch sự với nhau, em HÃY NÊU CẢM NGHĨ CỦA BẢN THÂN VỀ QUAN ĐIỂM NÀY" :doubt:
Mình đưa ra ý kiến ngược lại, phân tích ra 5 trang giấy xong bị đánh điểm liệt :byebye:
Kể cả t có ngu văn đi chăng nữa mà phân tích ra 5 trang giấy chẳng lẽ lại đánh t điểm liệt? Chỉ có thể là "sai đề bài" :boss:
 
Bài từ ấy hay bác nhỉ, vẫn nhớ như in dù đã học từ lâu.
Và hồn tôi từ ấy là khúc ca vang trong ngần, làm đôi môi rạng rỡ tình ban đầu…

Hòa vào cây vương vào nắng và giấc mơ tôi có nàng

Trong bài ca ta bước thênh thang.
Má, đọc cười chảy nc mắt. :byebye:
 
Thích nhất bài "tĩnh dạ tứ", đi học xa nhớ nhà :sad: Hán Việt toàn từ phổ biến, ko cần bản dịch
Sàng tiền minh nguyệt quang
Nghi thị địa thượng sương
cử đầu vọng minh nguyệt
Đê đầu tư cố hương
“Ngẩng đầu nhìn trăng sáng
Cúi đầu nhớ cố hương”
Ngày xưa cô giáo dạy văn tôi hay bảo Lý Bạch là nhà thơ tiên, Đỗ Phủ là nhà thơ phật

via theNEXTvoz for iPhone
 
Bài thơ dở nhất trong 12 năm đi học.
P/s: vẫn thích nhất bài Tây Tiến của Quang Dũng, Nhớ Rừng của Thế Lữ,
Ông đồ của Vũ Đình Liên
Mùa xuân chín của HMT
Nắng mới của Lưu Trọng Lư

Mỗi bài chạm đến cảm xúc người đọc theo cảm xúc khác nhau.

Phận ông đồ ko còn hợp thời thế
Chuyện cảm xúc yêu đương
Ký ức về người mẹ.

Sông lấp của Tú Xương cũng miêu tả cảm xúc khắc khoải nhớ tiếc cảnh cũ.

-
 
Bài Quê Hương của Giang Nam còn dạy trong sách giáo khoa không nhỉ?

Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ
Ai bảo chăn trâu là khổ?
Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao.
 
Back
Top