5 đến 10 năm nữa nghề gì sẽ biến mất vì bị AI thay thế?

Hi bác, bác cho em xin cách luyện nói với. Xưa thi toeic xong đi làm chỉ ứng dụng đọc là nhiều, k trao đồi kỹ năng nói nên giờ cứng họng luôn. Hóng bác chỉ giáo :love:
Nói thì có nhiều cách:
1. Tự nói chuyện với bản thân bằng tiếnng anh, cái nào không biết thì hỏi con AI.
2. Tập kể chuyện: ví dụ mô tả 1 ngày của bạn, mô tả cảm xúc của bạn… không biết thì hỏi con gpt.
3. Trong quá trình học anh văn, cố gắng ứng dụng vào thực tế càng nhiều càng tốt. Ví dụ như hôm nay học được mãu câu: I like swimming. Thì cố gắng tìm những cái mình thích để thay thế từ swimming ví dụ: I like reading comic books. I like riding bicycle.
4. Khi học 1 câu thì tưởng tượng ra hoàn cảnh nào mình có thể dùng được câu đó. Ví dụ: nếu bạn học câu Would you please tell me the way to the post office. Thì tưởng tượng ra bạn đii du lịch và cần hỏi đường đi đến nhà thờ, bến xe, nhà vệ sinh …
 
Khả năng cao là nghề phiên dịch và nhập liệu, dần dần sẽ ko cần gõ phím mà chuyển giọng nói thành văn bản cho nhanh
 
Tại sao học Toán, Tiếng việt còn dễ hơn, gõ đề vào là có đáp án thì AI không thay được mà với ngoại ngữ thì AI thay thế được?
Toán và tiếng việt thì tui chưa nghiên cứu thử, tui chỉ mới ứng dụng AI vào việc tự học ngoại ngữ thôi. Mà tôi nghĩ tương lai thì gần như các môn khoa học AI nó đều dạy được hết. Ví dụ như các bác chụp hình cái dao cạo râu hỏi nó cách để tháo lắp cái dao cạo râu, có khi nó tạo ra luôn cái videoo hướng dẫn bác làm luôn ấy. Những môn nào về tâm linh thì khó chớ dính đến tính toán, ngôn ngữ thì dạy được hết.
 
Tư vấn bán hàng, lễ tân, tiếp tân, nhập liệu văn bản, giáo viên dạy ngoại ngữ … bác sĩ tâm lý có khi nó thay thế dc luôn ấy.
Bác sĩ tâm lý thì hên xui, mấy cái trước bác nói có thể đúng, bây giờ gọi điện thoại khác ngôn ngữ nó dịch được cho người bên kia đầu dây và ngược lại, dịch trực tiếp
 
Trực page chăm sóc khách hàng.
1709565946683.png
 
Trước mắt cty tôi đã thay thế một số bộ phận bằng AI như này các bác ạ.
  • Content : Tôi sẽ viết bài với phần kiến thức nền + yêu câu AI viết với văn phong như yêu cầu. Tôi sẽ check đầu ra và hiệu đính một chút.
  • Tech sup : Kiến thức cơ bản gần như nó có hết luôn, 99% khách hàng hài lòng với kết quả nó đưa ra. Hiếm case bên Techsup phải can thiệp trực tiếp lắm.
  • Textures gen : Cái này vẫn còn ngu nhưng mà kết hợp thêm vẫn nhanh hơn hẳn.
  • Post production : Thêm detail với mấy cái dirt, imperfect ... ngon và tiện.
-...
 
1709566354596.png

Đang ngồi ôn lại xác suất phỏng vấn đây (môn củ l xưa học ĐH éo biết để làm gì) .
Giờ phải ngồi học lại
AI chỉ là hỗ trợ thôi, làm việc thì con người vẫn phải tinh chỉnh nó.
Ko sợ AI lấy mất việc, chỉ sợ bản thân chưa đủ giỏi :D .
Đừng có lo quá các fen
 
Dịch thuật/phiên dịch viên chắc là nghề lủng nhất, AI nó nghe xong dịch lại luôn trong 1 nốt nhạc. Quan trọng khâu xử lý tiếng ồn, tiếng nhiễu với ngôn ngữ địa phương chăng.
 
Bác sĩ tâm lý thì hên xui, mấy cái trước bác nói có thể đúng, bây giờ gọi điện thoại khác ngôn ngữ nó dịch được cho người bên kia đầu dây và ngược lại, dịch trực tiếp
À do tui thấy có 1 app trị liệu tâm lý dùng AI rồi, nếu ng ta dùng nhiều và thấy hiệu quả thì sẽ không cần tìm đến bác sĩ thật nữa. À tui thấy còn nghề luật nữa, AI cũng có thể đọc văn bản luật/ hợp đồng và giải thích cho người dùng trong tương lai á. Ví dụ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
 
Dịch thuật/phiên dịch viên chắc là nghề lủng nhất, AI nó nghe xong dịch lại luôn trong 1 nốt nhạc. Quan trọng khâu xử lý tiếng ồn, tiếng nhiễu với ngôn ngữ địa phương chăng.
tùy thôi fen, vẫn cần người có chuyên môn chỉnh lại
 
Back
Top