Với dốc thì không nói, nhưng đi xe phải phối hợp cả âm côn vào số và tay ga kìa. Mình không rõ mấy bạn chạy xe không âm côn chạy như thế nào luôn ý.Ví dụ đang chạy bình thường,muốn hạ tốc độ thì hạ tay ga không thì nó tạo cho ta cảm giác giật cục, nhưng vừa nhấn số âm côn, vừa hạ ga thì tốc độ sẽ giảm chậm dần,rất êm ái không bị giật.Khi muốn tăng tốc cũng tương tự. Ý mình ở đây, đi xe số việc âm côn hoàn toàn bình thường và dùng thường xuyên mới đúng chứ.mình không nói trường hợp bắt buộc trả số để gằn xe khi xuống dốc.
Gửi từ Samsung SM-A520F bằng vozFApp
xe nó làm ra cái côn là để khi cần thì cắt (âm) cho nên bảo chạy xe không cần cắt côn thì nó nhảm nhí, làm gì mà chạy được kiểu ấy...
cái vấn đề đáng nói ở đây là nhiều người hiểu lầm cái vai trò của bộ côn và sử dụng nó sai cách, sai mục đích...
lấy ngay như ví dụ của bạn, muốn giảm tốc mà nếu ở đúng số thì giảm ga là máy nó sẽ ghì xe lại, ghì nhiều hay ít phụ thuộc vào số, nếu xe ở sai số là do bạn chạy không tập trung, không phán đoán đúng tình huống để về số phù hợp thôi...
tuy nhiên sẽ vẫn có những trường hợp giảm tốc cắt côn đi cho xe trôi như bạn nói lại là hợp lý, ví dụ như cho xe trôi tới đèn đỏ, mình mà nhìn thấy từ xa thì cắt côn rồi đạp luôn về mo thả ra cho đỡ mỏi tay, chả việc gì phải bóp cả...
chốt lại việc chạy xe cắt côn hay không, nhiều hay ít, trong tình huống nào là phụ thuộc vào người chạy...
nhưng, quan trọng nhất, nếu bạn tập chạy xe côn tay mà không dùng tới côn chỉ trừ khi xuất phát và dừng lại, thì bạn sẽ hiểu được cách bộ côn nó liên quan như thế nào tới động cơ, hộp số và bánh xe... lúc ấy quyết định sử dụng côn lúc nào của bạn nó sẽ chuẩn xác hơn rất là nhiều...