kiến thức [AMA] - Mình được 8.5 IELTS, chuyên Anh, chuyên Sư phạm tiếng Anh, 10 năm dạy học. Bạn hỏi tôi trả lời hết!

Cái này cũng là một quan niệm sai lầm trong việc dùng từ trong IELTS. Mình được band 9 phần LR của Task 2 đây, và câu chuyện nó không phải là bác nhồi nhét từ vựng khủng đâu. Để em giải thích nhé:

Từ vựng nó cũng giống như là một loại công cụ ấy (thế nên người ta mới gọi là lexical RESOURCE - nguồn lực). Cái người ta quan tâm là bác có thực sự hiểu từ vựng không, có sử dụng được từ vựng một cách chính xác và điêu luyện không? Nó giống như kiểu bác mua 1 đống dụng cụ đắt tiền về, nào khoan nào đục, nhưng khi em nhờ bác đóng cái tủ gỗ thì bác lại chẳng biết dùng dụng cụ nào cho việc gì, hoặc tệ hơn là dùng sai, ví dụ lấy máy khoan vít ra cắt gỗ. Bác múa từ vựng linh tinh trong bài viết thì chắc chắn Band 6 trở xuống chứ đừng mơ đến Band 7 hoặc cao hơn.

Từ vựng C1 C2 không nói hẳn là về độ khó của từ vựng. Nó mang ý nghĩa là "một từ được xếp vào trình độ C1 = một người có trình độ C1 có thể hiểu và dùng được nó, còn B2 trở xuống thì không." Thành ra trong bài IELTS bác chỉ cần thể hiện là mình dùng tốt được TẤT CẢ các từng vựng trải dài từ A1 đến C2 là được.
Thanks bác!
 
mình xin phép chia sẻ quan điểm mình ạ, là 1 AI EO taker cũng lâu
về writing đi ạ :
1- mình hiểu nhược điểm template, nhưng bác ơi, đi thi có 20 phút viết cái task 1, 40 phút viết task 2, mà mh còn phải trừ mỗi part 2 3 phút thậm chí 5 phút để check lại đánh vần từ, gr
=> em nghĩ giải pháp, ơ bài nào hỏi về cái discuss chả dùng intro như này, agree như này sao mình k bê vào, thay vào đó phòng thi em chỉ nghĩ idea thôi

2- speaking
part 2 đi ạ, có 1 phút take note, vậy nếu mh chuẩn bị trước, à nếu nói về ng tao sẽ có cái mẫu : ví dụ đi, chưa cần nghe đề, mà nhìn topic thôi em đã nảy 30 -1 phút đầu nói gì luôn. còn 1 phút take note em sẽ take những cái ý mà giữa các bài khác nhau

Đơn giản là miêu tả địa điểm thú vị
miêu tả bài học thú vị, 1 người nào đó => em bê luôn à ở đây food thì decious này, nhiều rip-off restaurant này, xong people lend me a hand này. Kiểu vậy á
thì mình cũng nói rất rõ là nếu bác chỉ aim band tầm trung thì ok, template là một giải pháp tốt. Nhưng để thực sự làm chủ được ngôn ngữ và đạt band cao thì không. Mình cũng hiểu là mỗi người có một cách học riêng cho mục tiêu riêng của mình, nên nếu bác thấy nó work với bác thì mình cứ thực hiện theo thôi ạ.
 
1- mình hiểu nhược điểm template, nhưng bác ơi, đi thi có 20 phút viết cái task 1, 40 phút viết task 2, mà mh còn phải trừ mỗi part 2 3 phút thậm chí 5 phút để check lại đánh vần từ, gr
=> em nghĩ giải pháp, ơ bài nào hỏi về cái discuss chả dùng intro như này, agree như này sao mình k bê vào, thay vào đó phòng thi em chỉ nghĩ idea
Có hai nguyên nhân:
  • Kĩ năng lên kế hoạch viết của bạn chưa tốt. Với task 2, bản thân mình dùng 15 phút để lên kế hoạch, vì khi có một kế hoạch viết tốt, mình sẽ viết được "mượt", trôi chảy hơn.
  • Kiến thức viết của bạn cần thành thạo, lưu loát hơn (để có thể dành ra 15 phút lên kế hoạch, viết 25 phút xong bài). Tức khi viết, bạn không còn phải nghĩ đến cách đánh vần, những quy tắc ngữ pháp cơ bản mà vẫn viết ra câu văn đúng.

Còn chiến thuật như của bạn thì có kha khá vấn đề, nếu không cẩn thận (mà mình chữa bài mình biết bạn không là người cẩn thận rồi) thì rất khó lên band 7, 8. Tuy nhiên, nếu bạn hài lòng với điểm 6, 6.5 thì bạn cứ thế mà triển.
 
mình nhận ra bác là ai r, bác đc 8.5 task 2 writing và đang mở lớp ở park six T*** city đúng không :D dù mh nghĩ giờ k phù hợp với bác vì mh đang cần gấp quá nhưng chúc bác đắt hs nhé
 
mình nhận ra bác là ai r, bác đc 8.5 task 2 writing và đang mở lớp ở park six T*** city đúng không :D dù mh nghĩ giờ k phù hợp với bác vì mh đang cần gấp quá nhưng chúc bác đắt hs nhé
cảm ơn bác, đúng em đang mở lớp cho các bạn học sinh với sinh viên khu Thời đại đấy ạ :D. Nhưng đối tượng trên voz thì chắc ít nên em mở AMA vui vui thui.
 
Làm sao để có nhiều idea hay và các dẫn chứng thuyết phục ăn điểm cao trong Writing task 2 vậy các bác?
 
hello bác, em đang cần học ielts và aim 6.0-7.0. Em thì chưa thi ielts bao giờ nên k biết chính xác là em đang ở mức nào, tuy nhiên thì em cũng có nền tảng tiếng anh. Em nên bắt đầu từ đâu hả bác ? Về các kĩ năng thì em đủ nghe nói đọc viết cơ bản.
 
Ví dụ đi em sẽ viết như sau, On the other hand, I still strongly disagree that ....On of the most noteworthy is that spending on work of arts is one of the culprit of the deficit budget allocated to other fields. For instance, recent researchs and investigations in UK have demonstrated that the underpriveleged are struggling to meet their end, therefore the government should use this budget to spend on supporting these people. These UK's researches show that without allocating this budget, the poor probably would encounter many issues to pay tuition of their children, rent an appartment, to name but a few. This can be seen in many cases of other important fields such as environment or education since these fields need to allocated to develop. thi on chua a
 
Last edited:
Cách nào để nc trôi chảy nhỉ, mình họp với tụi tây lông thì nghe nói vẫn dc, có điều mình hay ậm với uhm rồi mới nghĩ ra cái để nói tiếp.
Team có thằng malai, nó nói tiếng anh khá trôi chảy, méo như mình.
 
Bạn có
rate 1-1 của mình cũng khá cao, có khi nghe giá bác lại chạy mất ấy :( vì không phải ai cũng bỏ ra số tiền lớn như vậy để học bác ạ
mình có đứa em cũng đang muốn học 1 khóa ielst. Bạn mở lớp ở đâu nhỉ, cho mình thông tin với?
 
Ví dụ đi em sẽ viết như sau, On the other hand, I still strongly disagree that ....On of the most noteworthy is that spending on work of arts is one of the culprit of the deficit budget allocated to other fields. For instance, recent researchs and investigations in UK have demonstrated that the underpriveleged are struggling to meet their end, therefore the government should use this budget to spend on supporting these people. These UK's researches show that without allocating this budget, the poor probably would encounter many issues to pay tuition of their children, rent an appartment, to name but a few. This can be seen in many cases of other important fields such as environment or education since these fields need to allocated to develop. thi on chua a
bác inb em cho đỡ loãng thread nhé, hoặc nếu bác có facebook em thì nhắn qua đó cho tiện ạ
 
Làm sao để có nhiều idea hay và các dẫn chứng thuyết phục ăn điểm cao trong Writing task 2 vậy các bác?
câu hỏi của bác có 2 phần ha.
1. Idea đâu ra?
  • Đọc các bài mẫu band cao từ nguồn uy tín. Mình thấy về mặt này thì quyển IELTS Writing Task 2 của Đặng Trần Tùng làm rất tốt.
  • Đọc báo chí, nghe các tin tức, câu chuyện, chứ đừng dành thời gian xem hẩy mông nhiều quá :3
  • Quan sát thực tế cũng có nhiều cái hay, vì đề IELTS nó đòi hỏi common sense và kiến thức thực tế là nhiều chứ chả có tí chuyên ngành gì cả. Kiến thức xã hội của bác tốt thì sẽ có nhiều idea.
2. Dẫn chứng thuyết phục
  • Đừng dùng mấy kiểu "Some research has pointed that" là được :LOL:
  • Phần này là cả 1 tiêu chí nhỏ nằm trong phần Task Response, giải thích cặn kẽ thì hơi dài dòng. Đại loại bác hiểu là viết thế nào để cái example nó phải support được cho ý chính của mình.

Một kinh nghiệm là bác nên có 1 quyển sổ ghi chép lại ý tưởng, như 1 cái idea bank ấy. Lúc cần trước khi viết bài thì mở ra xem mình có dùng được cái gì không rồi mới viết.
 
câu hỏi của bác có 2 phần ha.
1. Idea đâu ra?
  • Đọc các bài mẫu band cao từ nguồn uy tín. Mình thấy về mặt này thì quyển IELTS Writing Task 2 của Đặng Trần Tùng làm rất tốt.
  • Đọc báo chí, nghe các tin tức, câu chuyện, chứ đừng dành thời gian xem hẩy mông nhiều quá :3
  • Quan sát thực tế cũng có nhiều cái hay, vì đề IELTS nó đòi hỏi common sense và kiến thức thực tế là nhiều chứ chả có tí chuyên ngành gì cả. Kiến thức xã hội của bác tốt thì sẽ có nhiều idea.
2. Dẫn chứng thuyết phục
  • Đừng dùng mấy kiểu "Some research has pointed that" là được :LOL:
  • Phần này là cả 1 tiêu chí nhỏ nằm trong phần Task Response, giải thích cặn kẽ thì hơi dài dòng. Đại loại bác hiểu là viết thế nào để cái example nó phải support được cho ý chính của mình.

Một kinh nghiệm là bác nên có 1 quyển sổ ghi chép lại ý tưởng, như 1 cái idea bank ấy. Lúc cần trước khi viết bài thì mở ra xem mình có dùng được cái gì không rồi mới viết.
cho em hỏi k dùng some research has pointed that thì nói ntn cho thuyết phục ạ, a cho e vài example lấy evidence với
 
Cách nào để nc trôi chảy nhỉ, mình họp với tụi tây lông thì nghe nói vẫn dc, có điều mình hay ậm với uhm rồi mới nghĩ ra cái để nói tiếp.
Team có thằng malai, nó nói tiếng anh khá trôi chảy, méo như mình.
ậm ừ thì nhiều nguyên nhân bác ạ.
Có người người nói chuyện bình thường bằng tiếng Việt cũng đã ậm ừ ú ớ rồi, chứ chưa cần đến nói tiếng nước khác.
Có thể là bác ngại sai nên không dám nói nhiều, nói nhanh mà phải vừa nghĩ vừa nói.
Hoặc do từ vựng, ngữ pháp của bác còn yếu nên chưa hình thành câu phức tạp được.
Hoặc do bác chưa tạo được đủ shortcuts khi nói (mấy cái cụm từ mà mình có thể bật ra luôn không cần suy nghĩ ấy).
 
cho em hỏi k dùng some research has pointed that thì nói ntn cho thuyết phục ạ, a cho e vài example lấy evidence với
phải có cái gì thì mới lấy ví dụ được chứ, ý là phải đặt trong ngữ cảnh ấy bác :D.
Còn mình toàn dùng for example và for instance, đơn giản hiệu quả (mìmh được 9 cho phần TR với LR, 8 cho phần GRA với CC). Chả cần mấy cụm đao to búa lớn đâu bác.
 
ậm ừ thì nhiều nguyên nhân bác ạ.
Có người người nói chuyện bình thường bằng tiếng Việt cũng đã ậm ừ ú ớ rồi, chứ chưa cần đến nói tiếng nước khác.
Có thể là bác ngại sai nên không dám nói nhiều, nói nhanh mà phải vừa nghĩ vừa nói.
Hoặc do từ vựng, ngữ pháp của bác còn yếu nên chưa hình thành câu phức tạp được.
Hoặc do bác chưa tạo được đủ shortcuts khi nói (mấy cái cụm từ mà mình có thể bật ra luôn không cần suy nghĩ ấy).
dạ em khi nói speaking cũng hay ậm ừ, à ừ khi bí idea ấy ạ =(( có cách nào khắc phục k ạ, thầy em bảo dừng hẳn, stop, that's all luôn
 
Back
Top