Nguyên nhân sâu xa của thất bại của A380 là lúc thực hiện dự án thì Airbus không lường được sự tiến bộ của công nghệ động cơ. Lúc đó máy bay thân rộng 2 động cơ duy nhất là B777 nhưng động cơ chỉ đủ để bay khoảng 7-8.000km. Nên để đối trọng với B747 thì Airbus chỉ có cách duy nhất là làm 1 mẫu 4 động cơ to hơn dài hơn.
Sau khi A380 ra đời thì công nghệ động cơ của GE mới có bước tiến nhảy vọt, chỉ cần 2 động cơ là đủ cho máy bay thân rộng bay đường dài, và Boeing chớp thời cơ ra luôn mẫu B787. Có thể nói kẻ giết chết A380 (và cả B747) chính là B787 vì tính kinh tế chênh lệch quá lớn. Chỉ số khách/km cho 1 lít xăng khi bay thẳng thì B747 là 18, A380 là 25 còn B787-9 những là 36! Tức là B787 tiết kiệm những 60% nhiên liệu so với A380.