tin tức Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc trở thành đối thủ 'đáng gờm' của các công ty Mỹ

Cryolite 2

Senior Member

Doanh số bán xe được sản xuất tại Trung Quốc đang tăng tại châu Á, châu Âu và các nước khác trong khi xuất khẩu xe của Mỹ giảm trong bối cảnh các công ty cắt giảm hoạt động ở nước ngoài.

Ôtô chờ được xuất khẩu từ cảng ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: chinadaily.com.cn
Ôtô chờ được xuất khẩu từ cảng ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: chinadaily.com.cn

Trung Quốc gần đây công bố số liệu cho thấy nước này đã xuất khẩu trên 5 triệu ôtô trong năm 2023, vượt Nhật Bản trở thành quốc gia đứng đầu về xuất khẩu ôtô trên thế giới.

Lượng xe xuất khẩu của các công ty thuộc sở hữu nhà nước và đã ra đời lâu năm như SAIC và Dongfeng cũng như các công ty mới như BYD, Nio và các công ty khác đã đưa Trung Quốc từ vị trí thứ 6 lên vị trí đứng đầu kể từ năm 2020.

Trong khi đó, xuất khẩu xe của Mỹ giảm, khi các nhà sản xuất như General Motors (GM) cắt giảm các hoạt động ở nước ngoài. Theo Cục phân tích kinh tế Mỹ, xuất khẩu ôtô của nước này năm 2022, năm mà số liệu gần đây nhất được công bố, giảm 25% so với mức đỉnh vào năm 2016.

Theo công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners, Mỹ, quốc gia đứng thứ 4 toàn cầu về xuất khẩu ô tô trước năm 2020, đứng thứ 6 trong năm ngoái, sau Mexico với vị trí thứ 5, Hàn Quốc (thứ 4) và Đức (thứ 3). Giám đốc điều hành Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, Carlos Tavares, cho biết đối thủ cạnh tranh số một của công ty này là các nhà sản xuất Trung Quốc.

Thêm vào đó, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đặt ra tiêu chuẩn mới cho việc sản xuất và giá bán. Các hãng tung ra các mẫu mới trong thời gian kỷ lục và nhiều hãng đang sản xuất xe điện (EV) và có lợi nhuận.

Các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất ôtô đã lấy BYD Co. làm ví dụ điển hình cho sự lớn mạnh của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Công ty này năm ngoái đã vượt Tesla để dẫn đầu thế giới về doanh số bán xe EV.

Ông Elon Musk, CEO Tesla, công ty có một nhà máy lớn tại Trung Quốc, cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc là những đối thủ lớn nhất của công ty có trụ sở tại Texas này.

Rhodium Group ước tính BYD đã nhận được khoản hỗ trợ gần 4,3 tỷ USD của chính phủ từ năm 2015 đến năm 2020.

Trung Quốc cũng hỗ trợ để khuyến khích người mua mua xe EV.BYD thành công với xe EV giá rẻ. BYD Seagull, mẫu EV nhỏ có giá khởi điểm gần 11.400 USD, sẽ làm giảm đáng kể giá xe EV tại Mỹ, xuống mức dưới 15.000 USD, dù đã bao gồm mức thuế 27,5% đối với xe của Trung Quốc.


BYD đang tăng cường xuất khẩu xe ra ngoài Trung Quốc. Các thị trường nước ngoài chiếm khoảng 10% trong doanh số bán trên 3 triệu chiếc của công ty này vào năm ngoái.

Nhà phân tích của Bernstein, Eunice Lee, cho rằng BYD có cơ cấu chi phí tối ưu và năng lực đổi mới sản phẩm, nhờ đó có được lợi thế trong cuộc đua xe EV tại Trung Quốc và ở nước ngoài.

Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền trung ương và địa phương, sự phát triển của các nhà sản xuất Trung Quốc bắt đầu từ trong nước, với việc giành thị phần từ các liên doanh giữa các nhà sản xuất ôtô nước ngoài và các công ty Trung Quốc. Chẳng hạn, thị phần của GM tại thị trường Trung Quốc, bao gồm cả các liên doanh, đã giảm từ gần 15% vào năm 2015 xuống 8,6% vào cuối quý 3/2023.

Sự lớn mạnh của các công ty Trung Quốc không chỉ ở trong nước. Các công ty nước này đã bắt đầu mở rộng tại Mexico, châu Âu và các nơi khác, chủ yếu là với các mẫu xe có giá rẻ cũng như EV.

Theo Liên minh châu Âu (EU), các công ty Trung Quốc chiếm khoảng 8% doanh số bán xe EV tại châu Âu vào tháng 9/2023 và có thể tăng lên 15% vào năm 2025.

EU tin rằng xe EV của Trung Quốc sẽ giảm giá bán các mẫu xe tại thị trường châu Âu khoảng 20%. Tại Mexico, xe do các công ty Trung Quốc sản xuất sử dụng động cơ đốt trong tăng từ con số 0 lên chiếm 20% thị phần trong 6 năm qua.

Trong nhiều thập kỷ, các hãng ôtô Trung Quốc đã tuyên bố sẽ bắt đầu bán xe tại Mỹ với các thương hiệu riêng, nhưng không một hãng nào thành công. Các công ty của Mỹ như GM và Ford đã hoặc sẽ sản xuất một số mẫu tại Trung Quốc để nhập khẩu và bán tại Mỹ. Tuy nhiên, người Mỹ không dễ dàng khi mua một chiếc Dongfeng, BYD hay các thương hiệu khác của Trung Quốc.

Các hãng sản xuất ôtô của Trung Quốc có thể thành công trong việc mở rộng sang thị trường Mỹ theo cách mà Toyota Motor của Nhật Bản và Hyundai Motor của Hàn Quốc đã làm.

Toyota và Hyundai đã bước vào thị trường Mỹ với những mẫu xe giá rẻ, sau đó tăng sự lựa chọn để tăng chất lượng và sự an toàn và cuối cùng là phát triển các mẫu xe cao cấp hơn./.
 
Nó vượt Nhật Bản luôn rồi chứ Mỹ tuổi gì
Tập trung vào xe giá rẻ với chất lượng trung bình là chiến lược của Trung Quốc nhắm đến thị trường nghèo trung bình khá như Nga Mexico Brazil Đông Âu Đông Nam Á Úc Trung Đông vs châu Phi.
Nhường sân chơi giàu ở các thị trường giàu như Tây Âu Mỹ Nhật Hàn
 
Elon Musk từng nói "Nếu không có rào cản thương mại, thì xe điện Trung Quốc xe huỷ duyệt tất cả các đối thủ khác"
 
Nó vượt Nhật Bản luôn rồi chứ Mỹ tuổi gì
Tập trung vào xe giá rẻ với chất lượng trung bình là chiến lược của Trung Quốc nhắm đến thị trường nghèo trung bình khá như Nga Mexico Brazil Đông Âu Đông Nam Á Úc Trung Đông vs châu Phi.
Nhường sân chơi giàu ở các thị trường giàu như Tây Âu Mỹ Nhật Hàn
Mấy thi trường đông dân thu nhập không cao như Tầu hay Ấn thì xe giá rẻ ăn chặt.Còn lai thì mấy thi trường mấy nước công nghiệp phát triển mua cái xe nhiều khi gởi cả mạng mình vô đó nên ít ai dám mua xe giá rẻ chất lượng trung bình đâu phen
 
Mấy thi trường đông dân thu nhập không cao như Tầu hay Ấn thì xe giá rẻ ăn chặt.Còn lai thì mấy thi trường mấy nước công nghiệp phát triển mua cái xe nhiều khi gởi cả mạng mình vô đó nên ít ai dám mua xe giá rẻ chất lượng trung bình đâu phen
thế giới chia đôi mà
Giàu chơi với giàu
nghèo chơi với nghèo
 
IMG_0148.png


Bọn Na Uy này chúng nó điên hết rồi, đổi Porches lấy xe Tàu 😂. Ở VN ông nào nói thế này chắc chắn là bị vợ con ruồng bỏ, gia đình từ mặt 🌝
 
Mấy nước giàu như Mỹ và EU tiêu chuẩn an toàn cao hơn nên xe giá rẻ của Tầu không xâm nhập thi trường được.Tiền nào, của nấy thôi
nghe nói vùng đông bắc nước mĩ bây giờ lạnh lắm ah bác,rồi xe điện có bằng đc xe xăng trong đk thời tiết như vậy ko nhỉ?
 
Nó vượt Nhật Bản luôn rồi chứ Mỹ tuổi gì
Tập trung vào xe giá rẻ với chất lượng trung bình là chiến lược của Trung Quốc nhắm đến thị trường nghèo trung bình khá như Nga Mexico Brazil Đông Âu Đông Nam Á Úc Trung Đông vs châu Phi.
Nhường sân chơi giàu ở các thị trường giàu như Tây Âu Mỹ Nhật Hàn
Nga hơi chua vì lạnh quá, oto TQ ko thiết kế cho khí hậu khắc nghiệt của Nga nên đợt xem phóng sự thấy dân chê tơi tả (cách âm cách nhiệt kém lạnh sun cả vòi; thép của xe gặp nhiệt độ âm trở nên giòn và dễ gãy; phủ ko kĩ nên bị ăn mòn bởi muối mà mùa đông người ta rắc lên băng tuyết để chống trơn)

Gần đây thì đang ồn ào vụ cháy nổ, thép đểu. Ko rõ chuẩn đến đâu

Mấy thi trường đông dân thu nhập không cao như Tầu hay Ấn thì xe giá rẻ ăn chặt.Còn lai thì mấy thi trường mấy nước công nghiệp phát triển mua cái xe nhiều khi gởi cả mạng mình vô đó nên ít ai dám mua xe giá rẻ chất lượng trung bình đâu phen
Nói thế chứ mấy năm gần đây xe điện TQ đi test toàn 5 sao NCap

1706422250885.png
 
Back
Top