Cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe, chưa rõ quản lý theo phương án nào

bi ban vi hitle

Senior Member
Đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua tỉnh Quảng TrịThừa Thiên – Huế đi vào hoạt động hơn 1 năm, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông. Trên cao tốc này, hiện tồn tại không ít hạn chế, tiềm ẩn tai nạn giao thông và khó khăn trong công tác cứu hộ cứu nạn.

Lái xe gặp "ức chế" trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km, nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, được khánh thành ngày 31.12.2022. Đoạn cao tốc này có hai làn xe, mặt cắt ngang 12 m và không có dải phân cách, chỉ có sơn phản quang, một số đoạn vượt rộng 23m. Dự kiến về sau, tuyến đường sẽ được mở rộng lên 4 làn.

Từ khi đi vào sử dụng, nhiều xe ôtô chở khách chạy dịch vụ, xe ôtô tải đã chọn cao tốc này để lưu thông. Anh Nguyễn Khánh (trú tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) làm nghề lái xe dịch vụ, thường xuyên chở khách đi Đà Nẵng, nên thường di chuyển trên cung đường này.

Theo anh Khánh, đi đường cao tốc sẽ tránh được các trạm thu phí trên Quốc lộ 1, ít phải dừng lại vì sự kiểm tra của các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, lưu thông trên đường này cũng đối diện với một số khó khăn, đầu tiên là cao tốc chỉ có 2 làn, không có giải phân cách cứng, thứ 2 là hạn chế tốc độ chưa hợp lý.

Anh Khánh dẫn chứng, trên cao tốc tốc độ cao nhất là 80km/h, thấp nhất là 60km/h. Nhiều đoạn cấm vượt, chỉ có 2 làn đường, nhưng nhiều xe container lưu thông với tốc độ rất thấp, nên các xe ôtô 4 hoặc 7 chỗ phía sau phải di chuyển chậm chạp.

“Phải chạy một quãng đường dài với tốc độ chậm phía sau các xe container nên nhiều xe chọn phương án vượt không đúng quy định, dễ phát sinh tai nạn” – anh Khánh cho hay.

Bên cạnh đó, trên cao tốc nhiều đoạn chưa có sóng điện thoại, không có trạm dừng nghỉ, nên nếu gặp sự cố gì cũng khó xử lý

Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc vì vượt ẩu

Trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đón rất nhiều lượt xe từ các tỉnh thành, và trên cao tốc này vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Khoảng 10h ngày 18.2, ông Phan Đình K (55 tuổi, trú tại tỉnh Kon Tum) điều khiển ôtô 7 chỗ chở ông Phan Đình Q (46 tuổi, trú tại tỉnh Thanh Hóa) cùng vợ và hai con ông Q chạy trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn hướng Nam - Bắc.

Khi vừa hết đoạn đường có 4 làn xe cho phép vượt (đoạn qua xã Phong Thu, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế), ông K điều khiển ôtô bất ngờ vượt phải, va vào xe container và lao sang làn ngược chiều, bị xe tải tông trúng. Vụ tai nạn khiến vợ và hai con của ông Q thiệt mạng, cơ quan công an đã khởi tố vụ án.

Trước đó, trên cao tốc này đã xảy ra một số vụ tai nạn, nhưng do nhiều đoạn không có sóng điện thoại nên việc liên hệ để cứu hộ cứu nạn rất khó khăn.

Chưa rõ quản lý cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo phương án nào

Trong năm 2023, khi các phương tiện đã lưu thông trên đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đi kiểm tra hiện trường, báo cáo, đánh giá phương án tổ chức giao thông ở đoạn cao tốc trên.

Quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra nhận thấy một số phương tiện, đặc biệt là xe tải nặng không đáp ứng được tốc độ tối thiểu 60km/h. Vì vậy, đoàn kiểm tra từng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét trong thời gian khai thác cao tốc phân kỳ, cần điều chỉnh giảm tốc độ tối thiểu cho tuyến đường.

Hiện tại, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chỉ cho phép vượt xe tại đoạn 4 làn xe đủ điều kiện vượt và khoảng cách giữa các điểm vượt xe khoảng 10km.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, cao tốc đã đưa vào hoạt động được hơn 1 năm. Trong thời gian từ khi đi vào hoạt động đến tháng 12.2023, phương án tổ chức giao thông tạm thời. Đến năm 2024 hết thời gian tổ chức giao thông trên cao tốc theo phương án tạm thời, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa nhận được thông báo về phương án tổ chức giao thông như thế nào.

...
 
Quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra nhận thấy một số phương tiện, đặc biệt là xe tải nặng không đáp ứng được tốc độ tối thiểu 60km/h. Vì vậy, đoàn kiểm tra từng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét trong thời gian khai thác cao tốc phân kỳ, cần điều chỉnh giảm tốc độ tối thiểu cho tuyến đường.
Best đề xuất! Thay vì loại bỏ 1 số con rùa ra khỏi cao tốc thì lại tạo điều kiện để có nhiều rùa hơn :burn_joss_stick: :burn_joss_stick:
 
Best đề xuất! Thay vì loại bỏ 1 số con rùa ra khỏi cao tốc thì lại tạo điều kiện để có nhiều rùa hơn :burn_joss_stick: :burn_joss_stick:
Mất tiền khi sau này không thu phí với xe công dc sao thím :choler: .. Thím thật ko hiểu IQcow :angry: :D
 
Mịa, thế mà tôi nói cấm mịa mấy xe tải nặng, bắt đi quốc lộ 1A thì các ô cứ gạch tôi. Mà thật ra các ông tải nặng cũng ít đi đường này, vì lắm dốc tốn dầu hơn đi quốc lộ.
 
1708421748101.jpeg

Bé tẹo ntn đi 1 làn à? chứ vượt lại phải lấn làn.
 
Tôi thấy bò sau con xe tải chạy 50km/h nó mệt mỏi lắm rồi, mà còn chạy theo mấy km thì chắc nản lắm nhỉ.
Bình thường mà bác,e còn chạy xe tải ngại nhất lúc lên dốc toàn phải về số thấp để bò theo,mà tầm này nó dân du lịch mới đông thôi.Ngày thường vắng lắm toàn đều 80

via theNEXTvoz for iPhone
 
Bình thường mà bác,e còn chạy xe tải ngại nhất lúc lên dốc toàn phải về số thấp để bò theo,mà tầm này nó dân du lịch mới đông thôi.Ngày thường vắng lắm toàn đều 80

via theNEXTvoz for iPhone
Ngày thường 80 là cũng mệt với mấy anh. Bữa dính dốc 80/60
 
Thu phí là xong thôi. Thằng nào ko thích thì ra quốc lộ mà đi. Mấy thằng mcma cũng sẽ ra bớt quốc lộ đi.

Đm cái YB-LC cao tốc cũng 1 làn mỗi chiều y như thế này còn lởm hơn, cả chục năm nay còn chẳng có tiền mà nâng cấp full vẫn đông khách như thường, chả thấy dân mạng lên đồng tập thể. Thằng nào chê mời sang QL70 đi thì hiểu.
 
Last edited:
Có đoạn nó mở rộng ra thêm làn để vượt
Cái này mình thấy lý thuyết với thực tế chạy xe nó khác xa nhau lắm.

Đi sau con xe tải 50km/h chạy 10 km mới có chỗ vượt là tròm trèm 10-15p, trong thời gian đó nếu đông xe thì vài chiếc nối đuôi nhau là bình thường.
Tới chỗ vượt đứa nào cũng tranh vượt, lúc đó còn tùy khá năng xử lý tài, tốc độ xe, vừa căng cho tài xe vượt mà vừa căng cho xe tải. Đoạn vượt hình như đâu đó 300 - 400m thì phải (nhìn hình).
Chưa kể, cao tốc nó còn nhập chỗ vượt và đường tăng tốc vào cao tốc làm 1 nữa.
 
Cái này mình thấy lý thuyết với thực tế chạy xe nó khác xa nhau lắm.

Đi sau con xe tải 50km/h chạy 10 km mới có chỗ vượt là tròm trèm 10-15p, trong thời gian đó nếu đông xe thì vài chiếc nối đuôi nhau là bình thường.
Tới chỗ vượt đứa nào cũng tranh vượt, lúc đó còn tùy khá năng xử lý tài, tốc độ xe, vừa căng cho tài xe vượt mà vừa căng cho xe tải. Đoạn vượt hình như đâu đó 300 - 400m thì phải (nhìn hình).
Chưa kể, cao tốc nó còn nhập chỗ vượt và đường tăng tốc vào cao tốc làm 1 nữa.
Đoạn vượt từ 1,5km đến 2km nhé

via theNEXTvoz for iPhone
 
Gọi là cao tốc nhưng đường Cam Lộ - La Sơn hẹp hơn, chậm hơn Quốc lộ 1 và né được trạm thu phí :).
Screenshot_20240220-174405.jpg


Còn quốc lộ 1 đoạn qua Hải Vân thì thu phí 110.000-280.000 đồng mỗi xe. :sad:
 
cao tốc đang tối thiểu 60 thì các iq cao muốn hạ xuống dưới 60 ah, thế gọi tên cao tốc làm gì nữa :ops:
 
Last edited:
Mẹ cái dân mọi rợ :)
Y như hồi đầu đặt giải phân cách cứng trên đường Bà Triệu có thằng già đâm vào xong lên báo kêu thế là nguy hiểm :)
Đường 1 chiều 3 làn đấy :)
 
Back
Top