thảo luận Câu hỏi gây tranh cãi: "Các hãng đồ ăn nhanh thất bại tại Việt Nam, có phải là do người Việt nghèo?"

Cái yếu tố quan trọng nhất để có thể mang 1 thứ gì đó nổi tiếng toàn thế giới đấy là khả năng sản xuất công nghiệp. Chứ nó đẹp hay nó ngon chỉ là yếu tố cần đầu tiên thôi. Mà công nghiệp chế biến của VN khá là yếu, thành ra là có những món của VN nhưng lại do Thái Lan sản xuất đấy.

Cái vấn đề chế biến nó có phần liên quan đến thói quen chế biến, gia truyền của ẩm thực Việt Nam đấy. Phần lớn các món Việt Nam tạo nên thương hiệu riêng, đặc sắc cho chủ sở hữu thường là các hàng quán gia truyền. Vì tính gia truyền nên việc phổ cập, mang yếu tố đó đi rộng rãi là rất khó. Đó còn là chưa kể đến việc quản lý về định lượng các thành phẩm khi mở rộng kém, mang định tính khá nhiều nên chất lượng các chi nhánh "gia truyền" này nhiều khi cũng không giống nhau và thiếu ổn định. Còn khả năng sx công nghiệp thì giờ vào siêu thị cũng đầy món chế biến sẵn đấy, mang về chỉ việc đun nấu lên là xong. Nhưng dân Việt ăn khá kĩ tính, sản phẩm công nghiệp tạo này tạo sự ổn định cao nhưng chưa nâng lên thành chất lượng cao được. Chưa kể phần lớn đồ ăn Việt đều nêm nếm nước mắm, nước dùng và độ tươi của nguyên liệu khá quan trọng nên việc xuất khẩu gặp nhiều khó khắn. Vì thế nên chúng ta chủ yếu xk được đồ khô, đồ hộp chứ thực phẩm rất khó xuất đi do khó đảm bảo được độ ngon của thành phẩm.

Sent from Minh’s iPhone via nextVOZ
 
Mỳ chưa chắc đã bằng tàu khựa được

Same same nhau thôi thậm chí có khi mức độ đa dạng của mình còn cao hơn. Nếu xét về độ public hợp vị đa số thế giới thì mình có thể thua chứ đa dạng thì khó đấy. Đó là còn chưa kể biến tấu khi chế biến nữa. Bọn tàu thì hơi na ná nhau về việc sử dụng nước dùng và hương liệu các loại sợi. Xét riêng về dùng các loại sợi để làm gỏi cuốn, nem cuốn... mà trước hay bị bọn tây gộp là springroll là đủ vài chục loại gỏi, cuộn khác nhau rồi. Để mỗi springroll mất mẹ đi sự đa dạng. Giờ mình cứ phải như Nhật, bắt bọn nó đọc phiên ngữ như mình kakakaak

Sent from Minh’s iPhone via nextVOZ
 
lol, bọn Phi rẻ tiền, văn hóa dân tộc chẳng có cái mẹ gì. Tới tên quốc gia cũng đặt theo tên của một thằng vua Tây Ban Nha, tên người dân thì lai căng giữa Tây Ban Nha với Mỹ. Quốc tính thì thì đú, thích bắt chước làm theo bọn da trắng. Quốc gia thì cũng thuộc dạng nghèo trong ASEAN, nhưng số lượng mall với cửa hàn ăn nhanh thì nhất.

Ai xem mấy channel street food của bọn Tây đi khắp thế giới thì thấy món ăn của bọn Phi chẳng có cm gì, ngoài mấy món nhái của Tàu, ẩm thực đường phố thì gần như 0. Đợt thằng Best Food Review Show Ever sang đấy review, coi tới cảnh bọn nó ăn hột vịt lộn đã thấy đần độn. Trứng vịt lộn thì ko biết cái nào già, cái nào non, ăn thì ko rau cỏ gì cả, cứ táng dấm vào rồi và nốc.

Nhớ có em nào nguòie mẫu Philipine lên báo xạo loz là lai tây. Sau bị bốc phốt là phi thuần chủng cười vl. Cái dân tộc đéo có tự trọng, đội tây lên đầu, gốc gác còn đéo dám nhận. Đá bóng thì tuyển thủ toàn tây. Má mạt vận cái dân tộc. Ăn bão nhiều chắc cũng quả báo.
 
Nhớ có em nào nguòie mẫu Philipine lên báo xạo loz là lai tây. Sau bị bốc phốt là phi thuần chủng cười vl. Cái dân tộc đéo có tự trọng, đội tây lên đầu, gốc gác còn đéo dám nhận. Đá bóng thì tuyển thủ toàn tây. Má mạt vận cái dân tộc. Ăn bão nhiều chắc cũng quả báo.
Vl nó chắn bão cho VN mình mà kêu quả báo, chửi cái mẹ gì thì chửi chứ vị trí thằng Phil chặn bão giúp VN khá tốt đấy, đừng có mong nó làm sao...
 
Đắt nhưng đồ của nó thật sự chất lượng thím ạ. Vấn đề là gu cà phê của dân Việt nó khác với bọn Âu Mẽo quá xa thôi.
Hehe thật ra bọn Tây tầm Tk17-18 kể về trước nghèo chết mẹ có gu méo gì đâu. Bọn Anh thì món quốc hồn quốc tuý là fish & chip, bọn Scot thì là món Haggid là nội tạng băm. Đến như uống trà bắt trước Đông Á thì lúc đầu Tàu nó chỉ bán cho cái trà đen rẻ tiền nên chúng nó uống trà đen thành quen thôi giờ ướp linh tinh nâng tầm này nọ ra cái vẻ đẳng cấp.
Muốn nấu ăn nhiều món thì phải có gia vị, mà gia vị thì châu Âu toàn phải đi mua trước đây gia vị bên Âu còn đắt hơn vàng.
 
Với từng ấy ra quán làm bát phở với đĩa quẩy nữa thì no cả chiều. Ngu gì đi xếp hàng mua cái đồ toàn dầu mỡ, giá thì cao
 
Cái vấn đề chế biến nó có phần liên quan đến thói quen chế biến, gia truyền của ẩm thực Việt Nam đấy. Phần lớn các món Việt Nam tạo nên thương hiệu riêng, đặc sắc cho chủ sở hữu thường là các hàng quán gia truyền. Vì tính gia truyền nên việc phổ cập, mang yếu tố đó đi rộng rãi là rất khó. Đó còn là chưa kể đến việc quản lý về định lượng các thành phẩm khi mở rộng kém, mang định tính khá nhiều nên chất lượng các chi nhánh "gia truyền" này nhiều khi cũng không giống nhau và thiếu ổn định. Còn khả năng sx công nghiệp thì giờ vào siêu thị cũng đầy món chế biến sẵn đấy, mang về chỉ việc đun nấu lên là xong. Nhưng dân Việt ăn khá kĩ tính, sản phẩm công nghiệp tạo này tạo sự ổn định cao nhưng chưa nâng lên thành chất lượng cao được. Chưa kể phần lớn đồ ăn Việt đều nêm nếm nước mắm, nước dùng và độ tươi của nguyên liệu khá quan trọng nên việc xuất khẩu gặp nhiều khó khắn. Vì thế nên chúng ta chủ yếu xk được đồ khô, đồ hộp chứ thực phẩm rất khó xuất đi do khó đảm bảo được độ ngon của thành phẩm.

Sent from Minh’s iPhone via nextVOZ
Thật ra gia truyền ko phải là yếu tố ảnh hưởng đến sự phổ biến văn hóa, tất cả các nước đông á thì nước nào cũng có những quán ăn dạng gia truyền cả. Như một trong những "nhà hàng" dc sao michellin của nhật là một quán ăn gia đình gia truyền đấy, công thức chỉ có 1-2 người biết thôi. Thậm chí phổ Thìn gia truyền của vn cũng xuất ngoại rồi đó, tóm lại là vn truyền bá văn hóa quá tệ thôi. Nhật có anime, hàn có kpop, trung có phim ảnh. Dạo này tụi nước ngoài react nhạc vn khá nhiều do lợi dụng dc lượng fan hung hãn, giờ mà khôn làm mấy bài hát truyền thống kiểu để mị nói cho mà nghe hay anh ở ở lại để dùng ngược lại tụi quảng bá văn hóa ẩm thực vn thì ngon :beauty:
 
Thức ăn việt nam mang tính vùng miền, khẩu vị mỗi miền khác nhau. Nên ko có 1 chuỗi nào phù hợp cả nên ko thể so sanh. KFC bán đắt so với ai ?. Nếu 1 quán cơm sườn bình thường, vơi 1 cửa hàng kfc thì đảm bảo quán cơm win chặt
Vậy đơn giản hơn anh thử tìm ở miền Bắc tất cả các cửa hàng phở bán với giá tầm 70k. Thử ước lượng doanh thu của tất cả xem có bằng 1/3 của KFC không.

Nếu không thì chứng tỏ các quán phở không cạnh tranh dc vs kfc ở phân khúc 70k.
 
Vậy đơn giản hơn anh thử tìm ở miền Bắc tất cả các cửa hàng phở bán với giá tầm 70k. Thử ước lượng doanh thu của tất cả xem có bằng 1/3 của KFC không.

Nếu không thì chứng tỏ các quán phở không cạnh tranh dc vs kfc ở phân khúc 70k.

Đắt thì không hẳn đắt nhưng đồ của kfc, lotteria hay bọn ff nói chung về cơ bản nó không tương xứng giá với sản phẩm đi kèm. Vậy nên nó đắt là vì không xứng giá trị chứ không phải đắt vì giá cao. Với phở thì người ta bán sản phẩm với giá tương đương giá trị sản phẩm chứ không bị đẩy lên thái quá như bọn kia. Tin tôi đi, khi đời sống nâng cao, các hàng phở cào về chung 70k thì kfc, lotteria hay ff nói chung cũng không có cửa để người dùng Việt lựa chọn đâu. Đồ ăn dân Việt rất hạn chế rán, chiên ngập dầu. Chúng ta ăn quen thanh cùng rau củ quả, ít dầu mỡ rồi thì ff sau này cũng không ăn thua đâu. Ngay đến lotteria, kfc, nếu không ra các món cơm và các dịch vụ ship hỗ trợ như bây giờ thì cũng không có cửa tồn tại. Đó là lý do thằng mcdonald không thể phát triển được ở Việt Nam trong ngắn hạn ít nhất 10-20 năm.

Sent from Minh’s iPhone via nextVOZ
 
:):)Vậy đơn giản hơn anh thử tìm ở miền Bắc tất cả các cửa hàng phở bán với giá tầm 70k. Thử ước lượng doanh thu của tất cả xem có bằng 1/3 của KFC không.

Nếu không thì chứng tỏ các quán phở không cạnh tranh dc vs kfc ở phân khúc 70k.
Số sánh khôn vl, tầm giá 70k chỉ có HN bán giá đó thôi, đưa nguyên miền bắc chi. Người ta chọn phở ko phải vì rẻ đâu.
Tính Hà Nội thôi thì tổng doanh thu phở gấp mấy lần KFC rồi. :) :) :) .Fen có biết nếu tính số lượng quán phở ở HN hơn nghìn quán ko(à ở HN giá phở đã số trên 50k nhé). 1 thằng doanh thu 2 tỷ/năm đã hơn đứt rồi(thực tế hơn nhiều).So sánh với bún chả thì hơn, đi so sánh với món phổ biến nhất Việt nam:):). Giờ khảo sát đi 1000 người với 70k người ta sẽ chọn phở hay KFC.
 
:LOL:Với một thanh niên coi đám FF hiện tại ở VN là sang chảnh thì ko thuyết phục đc đâu, giá trị món hàng éo xứng với giá tiền, lại éo ngon bằng nhiều món khác, đc mỗi cái không gian mà giờ cũng nhiều Trung Tâm Thương Mại mọc lên, rồi các quán Lẩu/Nướng/Sushi..., nhà hàng cũng đang xuất hiện nhiều, đám KFC vs Loteria giờ gọi là bình thường cmnl rồi...
 
Trong khi đó, ngành dịch vụ thực phẩm ở Việt Nam đã mở rộng rất lớn so với 10 năm trước. Hiện cả nước có khoảng 540.000 cửa hàng, trong đó khoảng 430.000 là hàng quán đường phố, 80.000 là nhà hàng ăn tại chỗ nhưng chỉ có khoảng 7.000 cửa hàng đồ ăn nhanh. Việc so sánh này cho thấy ngành thức ăn nhanh có quy mô khiêm tốn như thế nào.
Số liệu đây khỏi cãi chỉ mắc công
 
Tôi sống ở nước ngoài 1 thời gian, nơi các chuỗi ăn nhanh thống trị các ngõ ngách, nhưng may ra ủng hộ cho chúng nó được vài bữa khi có việc vội vàng ko ăn uống tử tế được, và thứ duy nhất đó chính là chuỗi Subway (bánh mỳ kẹp gần giống với bánh mỳ Việt Nam của mình), chứ mấy thứ KFC, Burger King, McDonald, Domino,... vớ vẩn.

Muốn đồng hóa văn hóa ẩm thực của người Việt Nam ư. Xin lỗi đến nhầm thị trường rồi :sure:
 
Trong khi đó, ngành dịch vụ thực phẩm ở Việt Nam đã mở rộng rất lớn so với 10 năm trước. Hiện cả nước có khoảng 540.000 cửa hàng, trong đó khoảng 430.000 là hàng quán đường phố, 80.000 là nhà hàng ăn tại chỗ nhưng chỉ có khoảng 7.000 cửa hàng đồ ăn nhanh. Việc so sánh này cho thấy ngành thức ăn nhanh có quy mô khiêm tốn như thế nào.
Số liệu đây khỏi cãi chỉ mắc công
Đấy là chưa tính thói quen ăn uống của người Việt mình là ăn theo khẩu vị, ít khi đổi quán vì hợp quán ăn là ăn thường xuyên và coi như là khách hàng cứng luôn miễn quán ko thay đổi ăn ko ngán, mấy thằng KFC vs Loteria ăn một thời gian ngán mẹ luôn thì đọ thế chó nào đc.
 
Mỗi năm thêm vài món đường phố, mấy hôm nay chiều chiều kêu vợ mua 1 hộp về làm với lon bia
foody-upload-api-foody-mobile-aaaaaaaaa-191028095720.jpg
 
Back
Top