[Chia sẻ kinh nghiệm] Gia đình các thím đang kinh doanh thế nào và lãi bao nhiêu?

Các Vozer đời đầu chắc giờ cũng ngoài 3x hết rồi nhỉ? Chắc các thím - không ít thì nhiều cũng đã từng băn khoăn trăn trở tìm hướng đi riêng cho mình, để mưu cầu vật chất, hạnh phúc nhiều hơn cho gia đình, cho vợ con mình. Đa phần sẽ là tìm cách kinh doanh một thứ gì đó, vì các cụ đã nói rồi: "Phi thương bất phú", không kinh doanh, thì khó mà giàu lên được.
Tuy vậy, các cụ cũng nói thêm “Cho bạc cho vàng, không ai trỏ đàng đi buôn” :embarrassed:. Kiến thức quý lắm, phải đánh đổi bằng bao nước mắt mồ hôi, có khi cả máu, đâu dễ gì mà chia sẻ cho ai. Tuy vậy biết đâu ở một cõi như Voz lại có le lói điều kỳ diệu? Nhiều khi chỉ nhờ một vài lời chia sẻ vô tư, sau vài năm nữa sẽ có những đại gia Vozer quay lại Topic này phát cạc? :matrix:
Vì vậy em xin lập Topic này, để các Vozer chia sẻ cho nhau những kiến thức, kinh nghiệm - cả thành công và thất bại - trên con đường kinh doanh nhé :byebye:

Em trước:
Chuyện 1: Kinh doanh quán lẩu
Quê em – một làng quê vừa qua có làn sóng bỏ làng vào miền Nam/ miền Tây mở quán lẩu.
Chuyện này xuất phát từ 1 bạn bỏ học sớm vào Tây Ninh từ năm 16t, bươn chải làm đủ thứ nghề, xong tới ~ 22t thì quay về gia đình xin thuyết phục đầu tư mở 1 quán lẩu bình dân vì "dân miền Tây nhậu ghê lắm" (ảnh minh họa dưới)
1668060741472.png


Lúc đầu có mỗi mẹ bạn ấy ủng hộ, bán vườn cho tiền để bạn này đưa các em vào miền Tây làm. Lúc đầu lo xanh mặt vì chỉ sợ không có khách, ơn giời các cụ cho lộc mà làm ăn ngày 1 khấm khá.
Kết quả: Đến giờ sau 3 năm ae nhà đó đã có 2 quán lẩu cách nhau 20km và ngày càng khấm khá. Tết vừa rồi 3ae bảo chúng con không về vì khách nhậu Tết đông quá, tới mức sẵn sàng trả lương nv 1tr/ng/ngày để ở lại bán thông tết :adore:
Kinh nghiệm rút ra:
  • Liều thì ăn nhiều
  • Khâu đầu bếp mang yếu tố sống còn với nhà hàng. Mẹ 3ae đó kể là chỉ thuê nv khâu bưng bê thôi. Khâu đứng bếp lúc đầu 3ae ôm hết. Sau quán mở rộng thì đón họ hàng vào đó cho đi học nấu ăn rồi đứng bếp tiếp chứ không thuê người ngoài
Chuyện 2: Vẫn là kinh doanh quán lẩu
Vẫn ở làng trên ạ. Thấy 3ae nhà này thành công, có nhiều nhà trong làng cũng gom góp tiền vào miền Nam mở quán lẩu. Có cả thành công và thất bại.
Có 1 nhà vào mở (tạm gọi là quán Bắc), lúc đầu cũng có khách, nhưng sau dân địa phương thấy ngon ăn bèn mở quán cạnh tranh (gọi là quán Nam). Quán Nam thuê giang hồ dọa nạt không cho KH vào quán Bắc bên này :beated: Quán Bắc này thì chỉ có mấy ae mới vào thân cô thế cô, lại hiền lành không dám đấu tranh.
Kết quả: Sau 2 tháng cầm cự thì đành thanh lý quán đi làm thuê trả nợ :pudency:
Kinh nghiệm rút ra:
  • Muốn xâm nhập thị trường thì phải thật hiểu thị trường.
  • Có gan thì mới làm giàu được
 
Last edited:
Chuyện 3: Mở xưởng may
Cũng ở quê mình, có cô chú rất chăm chỉ, cô là công nhân may giỏi nhiều năm kinh nghiệm, chú XKLĐ bên Đài. Chú ấy đặc biệt có ý chí kinh doanh. Sau 6 năm XKLĐ, khoảng năm 2015 chú về nước và cùng cô mở xưởng may. Ảnh hưởng từ phong cách chỉnh chu bên Đài, chú ấy lặn lội lên Hà Nội, gặp hẳn công ty thời trang công sở VT, xin làm gia công và được chấp nhận. Năm đầu tạm ok, tới năm thứ 2, bên Cty VT ra điều kiện phải mở rộng xưởng, ép tăng sản lượng lên x2, nếu không dừng hợp tác :amazed:. Chú ấy nghĩ kỹ, lúc đầu định vay mượn tăng quy mô, nhưng sau thấy rủi ro quá bèn dừng lại. Về sau chuyển qua may đồng phục nhưng cũng không thành công. Và lại tiếp tục XKLĐ bên Đài mấy năm. Giờ về đã thấy chú chuyển sang làm thầu xây dựng rồi.
Kinh nghiệm rút ra: Bơi cùng mấy Cá mập không hề dễ dàng :burn_joss_stick:
1668062536730.png

(Ảnh minh họa)
 
Last edited:
Chuyện 4: Cửa hàng bán bánh mì
Chuyện này cũ kể lại. Thằng bạn em hồi đó sv vừa ra trường, có bố khá là giàu. Ngay từ hồi sinh viên hứng lên cho thằng con đôi ba chục triệu kinh doanh là chuyện thường ! :adore:
Lúc ku cậu vừa ra trường, liền xin bố hẳn mấy trăm củ, mở 1 Shop bánh mỳ. Đại loại là bán bánh mỳ que, vs mấy cái nước linh tinh, nhưng concept thiết kế là phải sạch sẽ, nhìn như quán cafe luôn ý ! Giá cả thì định vị đắt (10k/cái bánh mỳ que) (30-45k/ cái bánh mỳ bate). Quán thì thiết kế xì tin giống quán bên dưới (hình minh họa). Mà lại còn thuê người trông, nó chỉ ghé qua tí lúc sáng chiều tối (tâm lý cậu chủ nữa ^^)
2020cb31be6e-5b2a-47df-9179-f4a9e3a20a73.jpg

(Ảnh minh họa)

Kết quả: Sau 3 ngày đầu huy động bạn bè đến thì quán vắng tanh. Sau 2 tháng thì dẹp tiệm.
Bài học rút ra:
  • Đã làm gì thì nghỉ việc ở cơ quan mà chuyên tâm làm, đừng có tham lam đá 2 sân!
  • Cty/ Cửa hàng/ Shop ... như con đẻ của mình vậy, mới set up thì tự mình phải ôm lấy, thậm chí ngủ nghỉ ở đó luôn chứ đừng giao cho người khác :">
 
Last edited:
Lượn lặt từ thím @maza :

Nhà bán nước ngọt trước cổng trường, ngày lời 900k - 1 chai. Đông thì lời 1 chai rưỡi. Vậy chứ ko hiểu sao cả năm làm chẳng dư ra nhiều, tết có mỗi mấy chục triệu để cả nhà xài :sad:

Có lẽ một phần tại bà già. Không biết bả nghĩ gì trong đầu, các chuyện khác chi tiêu thì ko biết sao, nhưng thấy chi tiêu cho việc ăn uống thì ko tưởng tượng nổi.

Một ngày tiền mua đồ ăn thôi cũng 400k là ít, mua về có hóa đơn siêu thị đàng hoàng. Bả quan niệm buôn bán cực khổ thì phải ăn bổ dưỡng để bù sức. Ngày nào cũng đi siêu thị lựa mua thịt tươi, rau quả tốt, mắc mấy cũng mua. Rồi mấy cái gà ác, nhân sâm chưng bả cứ mua về cho ông già với tụi mình ăn ớn tới óc.

Ngày nào bả cũng đứng xào nấu cả buổi, nấu ra xong ăn có hết đâu, dư thì đem đổ, quyết không bỏ tủ lạnh sợ ăn vô bệnh. Ông già thì xót tiền chửi hoài nhưng ngày nào cũng như ngày nấy, riết nản. Mấy hôm dù bận bịu tới đâu, bả cũng ráng đứng nấu nướng, cấm không cho ăn cơm ngoài, sợ đồ ăn dơ, dầu mỡ lâu năm. Gia đình mình 5 người, 1 ngày ăn tầm 200k thì có thể tiết kiệm hơn được rất nhiều đấy chứ.
 
Last edited:
Lượm lặt từ thím @haihoalove :

Mây năm nay nói chung là làm ăn không có lời. Cụ tỷ nó như này
  • Ngành nghề kinh doanh: Buôn sắt vụn
  • Địa điểm kinh doanh: Dọc đất bạn Lào
Kể sơ qua về việc làm của mình: Trước Covid nghề làm vàng không những ở Lào mà Việt Nam ta cũng rất phát triển. Thế nên dân gần nhà em đua nhau đóng tàu mới hoặc bốc tàu cũ ở những bờ bãi làm hết vàng tới những điểm có bờ bãi ngon hơn.
  • Chi phí cho mỗi con tàu như thế cả tiền chạy luật, chạy bãi, vào cửa đến lúc bắt làm vàng cũng trên dưới 2,5 tỷ.
  • Số tiền bỏ ra lớn là vậy nhưng nếu gặp bờ bãi đẹp chỉ cần làm đều đặn khoảng 2 tháng là thu hết gốc.
Nhưng đâu phải mọi thứ đều suôn sẻ. Đùng một cái đất bạn Lào cấm làm vàng, nhiều chủ tàu vàng trắng tay, và nghề sắt vụn của em hình thành. Trước kia hầu hết tàu làm vàng ở quê em, dân Hà Tây chuyển sang Lào đến 90% là do đội xe của ông anh rể em chuyển qua. Địa điểm nào có tàu làm vàng, đường xá như nào là ổng biết hết. Các chủ tàu vàng sau khi bị cấm làm thì tàu cọc đấy, một số cổ đông trong tàu bắt đầu muốn thanh lý tàu để gỡ gạc lại chút ít. Ông anh rể em sau khi nghề làm vàng không thịnh nữa thì nghề xe của ổng cũng mất việc theo. Cơ duyên biết được các chủ tàu có ý định bán sắt vụn thì ổng liên hệ và mua tàu.
Tháng 3 hai anh em ôm mớ tiền ở Việt qua Lào hành nghề :byebye:
3 con tàu đầu tiên là mua ở bản Nà phơn huyện Viêng Thoong tỉnh buly khăm say.
Đầu tiên đơn giản chỉ nghĩ mua của chủ tàu là xong ai dè tiền trả cho bọn chủ tàu xong, công việc đang tiến hành cắt phá thì bọn công an liên ngành của Lào ập vào. Bọn này ập vào (do vợ chồng Lương Hải người Sơn La trước lo thủ tục cho cánh tầu vàng chọc ngoáy. nếu vozer nhà có người làm vàng rồi chắc chắn biết vợ chồng Lương Hải) đòi nọ kia.
Thế là mất thêm một khoản tiền kha khá cho tụi nó nữa => mua tàu phải tìm hiểu xem tàu đó có vướng mắc gì với tỉnh nơi con tàu nằm ở đó không.
Làm xong 3 con này thì tính ra lỗ gần 200 :cry:
Sau 3 con tàu đó thì tụi em chuyển xuống xiêng khoảng cắt dàn tàu dưới này.
Cắt 5 con dưới này thì mả cha nó đã rút kinh nghiệm mấy con tàu trước rồi mà vẫn dính phốt.
5 con thì 3 con không vấn đề gì, hai con bị liên ngành tỉnh xiêng khoảng tịch thu, hỏi trưởng bản nó bảo là 2 con này không vấn đề gì. Đang cắt thì liên ngành vào nó chụp ảnh quay phim, ghi lại toàn bộ hiện trường, lại còn xả hết 2 chục chai ô xy 3 chai ga của bọn em nữa chứ. Cayyyyy!
Tụi này vào trình bày là tàu này tỉnh đã tịch thu rồi mà trưởng bản vẫn làm giấy tờ mua bán là trưởng bản sai sẽ xử lý sau. Còn tụi em muốn cắt tiếp sắt vụn thì lên công an tỉnh làm giấy tờ mua bán. Thế là lại mất thêm một khoản nữa => kinh nghiệm là mua là làm giấy tờ với tỉnh. Cắt xong 2 con tàu mặt l ấy thì giá sắt tại thời điểm đó là 3000kip/kg, bán hết tất tật lỗ thêm 120triệu :sad:
Tiếp tục cắt 3 con kia xong nếu như giá sắt vẫn như thế thì kéo về đc quá nửa số lỗ. Nhưng người tính không bằng trời tính. Thi công 3 con tàu trong vòng 15 ngày xong xe sắt lên nhà máy thì ôi thôi giá sắt giảm xuống 2600kip/kg. thế là thôi 3 con tàu kiếm đc có chút. Nhìn chung là đen đủ đường.
Sau chuyến đó tụi em lại di chuyển xuống tỉnh saysamoun thuộc đặc khu kinh tế sệt tư sệt cắt dàn 4 con ở đây. Vận đen vẫn còn bám theo tụi em. nản lắm. thời gian thi công 4 con này ban đầu dự tính là làm 1 tháng là xong do là mùa mưa thế nhưng đợt tháng 8 dương bên Lào mưa lũ khủng luôn, đường nhựa sạt thế là không phương tiện nào vào bãi đc nằm gần 2 tháng mới xong.
Sau 4 con đó thì số lỗ đã thu hẹp lại còn gần 100tr, mấy anh em quyết định về nhà chơi đến mùa khô sang cắt.
Bắt đầu từ 21/10 tụi em sang bên này tiếp tục cắt tại luongprabang đến bây giờ nói chung là cũng kiếm đc.
  • Kết quả: nói chung là tạm ổn
  • Nguyên nhân: chập chững vào nghề, luật lá bên Lào khác bên ta, thời tiết
  • Bài học: phải nắm rõ công việc sắp tới mình định làm, tìm hiểu luật pháp về vấn đề đó và quan trọng là thời điểm thích hợp
  • P/s: nhiều khi nắm chắc phần thắng trong tay cơ mà còn phụ thuộc bề trên có thương không nữa :pudency:
Một số hình ảnh cho các thím dễ hình dung:

 
Last edited:
Chuyện 3: Xưởng may
Cũng ở quê mình, có cô chú rất chăm chỉ, cô là công nhân may giỏi nhiều năm kinh nghiệm, chú XKLĐ bên Đài. Chú ấy đặc biệt có ý chí kinh doanh. Sau 6 năm XKLĐ, khoảng năm 2015 chú về nước và cùng cô mở xưởng may. Ảnh hưởng từ phong cách chỉnh chu bên Đài, chú ấy lặn lội lên Hà Nội, gặp hẳn công ty thời trang công sở VT, xin làm gia công và được chấp nhận. Năm đầu tạm ok, tới năm thứ 2, bên Cty VT ra điều kiện phải mở rộng xưởng, ép tăng sản lượng lên x2, nếu không dừng hợp tác :amazed:. Chú ấy nghĩ kỹ, lúc đầu định vay mượn tăng quy mô, nhưng sau thấy rủi ro quá bèn dừng lại. Về sau chuyển qua may đồng phục nhưng cũng không thành công. Và lại tiếp tục XKLĐ bên Đài mấy năm. Giờ về đã thấy chú chuyển sang làm thầu xây dựng rồi.
Kinh nghiệm rút ra: Bơi cùng mấy Cá mập không hề dễ dàng :burn_joss_stick:
riêng câu chuyện này
do anh chưa nói rõ,
nếu bên VT ép mở rộng cũng không gọi là ép, cần có hợp đồng nguyên tắc bao tiêu sản phẩm, chứ ai mà ép anh được
kinh doanh ai cũng cần cái này nhé anh,này cần nhìn nhiều bên
cá mập thì cá, cứ giấy trắng mực đen thì có cl cá mập ăn được mình
 
lượm lặt từ thím @voz_name :

  • Tự mở quán đá bào ăn vặt sml, dẹp cmnl,Lỗ 30 củ dẹp sau 2 tháng
  • Đầu tư xe bánh mì lỗ 12 củ
  • Đầu tư trồng dâu tây chịu nhiệt 20tr lỗ sml tiếp
Số mình làm ăn toàn là kế thừa cái nền cũ rồi phất lên thì dc chứ tự mở thì sml
  • Mua lại tiệm photo 4 máy, có khách ổn sẵn + mình làm tư pháp kéo dc khách là cơ quan về + tư vấn đơn thư bla bla nên đúng 1 năm mình nâng lên 9 máy và bây h là 11 máy và mua lại xưởng in nhỏ, hợp làm 1.
  • 2017, gđ ông kia mở clb bida 14 bàn, lỗ sml, bán gấp 100tr, mình bay vô ôm clb lại, và đem về, đầu tư nhà sắt 300m2 để bàn, gần 3 tháng đầu ế sml, tính dẹp luôn. Lấy tiền photo nuôi bida, lúc đó xanh mặt luôn vì sợ sml. Mình chơi lớn chỉnh giá bida còn 10k/ giờ bàn thành tâm 10 băng 4 lỗ, trà đá free. Ai ngờ khách đông vcl. Cứu dc, và bây h ổn định xuyên dịch. Chính bida chỉ 2017 2018 giúp mình kiếm dc gần 1 tỷ, trả sạch nợ luôn :byebye:
 
Lượm lặt từ thím @haihoalove :

Mây năm nay nói chung là làm ăn không có lời. Cụ tỷ nó như này
  • Ngành nghề kinh doanh: buôn sắt vụn
  • Địa điểm kinh doanh: dọc đất Lào
Kể sơ qua về việc làm của mình: Trước Covid nghề làm vàng không những ở Lào mà Việt Nam ta cũng rất phát triển. Thế nên dân gần nhà em đua nhau đóng tàu mới hoặc bốc tàu cũ ở những bờ bãi làm hết vàng tới những điểm có bờ bãi ngon hơn.
  • Chi phí cho mỗi con tàu như thế cả tiền chạy luật, chạy bãi, vào cửa đến lúc bắt làm vàng cũng trên dưới 2,5 tỷ.
  • Số tiền bỏ ra lớn là vậy nhưng nếu gặp bờ bãi đẹp chỉ cần làm đều đặn khoảng 2 tháng là thu hết gốc.
Nhưng đâu phải mọi thứ đều suôn sẻ. Đùng một cái đất bạn Lào cấm làm vàng, nhiều chủ tàu vàng trắng tay, và nghề sắt vụn của em hình thành. Trước kia hầu hết tàu làm vàng ở quê em, dân Hà Tây chuyển sang Lào đến 90% là do đội xe của ông anh rể em chuyển qua. Địa điểm nào có tàu làm vàng, đường xá như nào là ổng biết hết. Các chủ tàu vàng sau khi bị cấm làm thì tàu cọc đấy, một số cổ đông trong tàu bắt đầu muốn thanh lý tàu để gỡ gạc lại chút ít.
Ổng anh rể em sau khi nghề làm vàng không thịnh nữa thì nghề xe của ổng cũng mất việc theo. Cơ duyên biết được các chủ tàu có ý định bán sắt vụn thì ổng liên hệ và mua tàu.
Tháng 3 hai anh em ôm mớ tiền ở Việt qua Lào hành nghề :byebye:
3 con tàu đầu tiên là mua ở bản Nà phơn huyện Viêng Thoong tỉnh buly khăm say.
Đầu tiên đơn giản chỉ nghĩ mua của chủ tàu là xong ai dè tiền trả cho bọn chủ tàu xong, công việc đang tiến hành cắt phá thì bọn công an liên ngành của Lào ập vào. Bọn này ập vào (do vợ chồng Lương Hải người Sơn La trước lo thủ tục cho cánh tầu vàng chọc ngoáy. nếu vozer nhà có người làm vàng rồi chắc chắn biết vợ chồng Lương Hải) đòi nọ kia.
Thế là mất thêm một khoản tiền kha khá cho tụi nó nữa => mua tàu phải tìm hiểu xem tàu đó có vướng mắc gì với tỉnh nơi con tàu nằm ở đó không.
Làm xong 3 con này thì tính ra lỗ gần 200 :cry:
Sau 3 con tàu đó thì tụi em chuyển xuống xiêng khoảng cắt dàn tàu dưới này.
Cắt 5 con dưới này thì mả cha nó đã rút kinh nghiệm mấy con tàu trước rồi mà vẫn dính phốt.
5 con thì 3 con không vấn đề gì, hai con bị liên ngành tỉnh xiêng khoảng tịch thu, hỏi trưởng bản nó bảo là 2 con này không vấn đề gì. Đang cắt thì liên ngành vào nó chụp ảnh quay phim, ghi lại toàn bộ hiện trường, lại còn xả hết 2 chục chai ô xy 3 chai ga của bọn em nữa chứ. Cayyyyy!
Tụi này vào trình bày là tàu này tỉnh đã tịch thu rồi mà trưởng bản vẫn làm giấy tờ mua bán là trưởng bản sai sẽ xử lý sau. Còn tụi em muốn cắt tiếp sắt vụn thì lên công an tỉnh làm giấy tờ mua bán. Thế là lại mất thêm một khoản nữa => kinh nghiệm là mua là làm giấy tờ với tỉnh. Cắt xong 2 con tàu mặt l ấy thì giá sắt tại thời điểm đó là 3000kip/kg, bán hết tất tật lỗ thêm 120triệu :sad:
Tiếp tục cắt 3 con kia xong nếu như giá sắt vẫn như thế thì kéo về đc quá nửa số lỗ. Nhưng người tính không bằng trời tính. Thi công 3 con tàu trong vòng 15 ngày xong xe sắt lên nhà máy thì ôi thôi giá sắt giảm xuống 2600kip/kg. thế là thôi 3 con tàu kiếm đc có chút. Nhìn chung là đen đủ đường.
Sau chuyến đó tụi em lại di chuyển xuống tỉnh saysamoun thuộc đặc khu kinh tế sệt tư sệt cắt dàn 4 con ở đây. Vận đen vẫn còn bám theo tụi em. nản lắm. thời gian thi công 4 con này ban đầu dự tính là làm 1 tháng là xong do là mùa mưa thế nhưng đợt tháng 8 dương bên Lào mưa lũ khủng luôn, đường nhựa sạt thế là không phương tiện nào vào bãi đc nằm gần 2 tháng mới xong.
Sau 4 con đó thì số lỗ đã thu hẹp lại còn gần 100tr, mấy anh em quyết định về nhà chơi đến mùa khô sang cắt.
Bắt đầu từ 21/10 tụi em sang bên này tiếp tục cắt tại luongprabang đến bây giờ nói chung là cũng kiếm đc.
  • Kết quả: nói chung là tạm ổn
  • Nguyên nhân: chập chững vào nghề, luật lá bên Lào khác bên ta, thời tiết
  • Bài học: phải nắm rõ công việc sắp tới mình định làm, tìm hiểu luật pháp về vấn đề đó và quan trọng là thời điểm thích hợp
  • P/s: nhiều khi nắm chắc phần thắng trong tay cơ mà còn phụ thuộc bề trên có thương không nữa :pudency:
Một số hình ảnh cho các thím dễ hình dung:

Kỷ niệm ăn nằm bên Lào :):):)
Giờ thì đi làm món này rồi :D:D:D
G3AK4t4.jpg


Gửi bằng vozFApp
 
Món điện gió này chịu k dám chia sẻ, nó liên quan đến nhiều mảng đỏ đen có hết :D:D:D:D

Gửi bằng vozFApp
chẳng thà thiếm đừng nói ae còn bớt tò mò.
Thôi nếu chuyện của thím nhạy cảm, thì kể tạm chuyện của ông em/ thằng bạn ... của thím cũng được mà :beauty:
 
Sưu tầm từ thím @anbinhtung :

Đầu tiên là kinh doanh cái mình hiểu biết, ví dụ như background của e là từng làm nhà hàng ks, vậy nếu có vốn thì em ưu tiên làm mảng này như mở quán, mở ks này kia vì ít nhiều em cũng hiểu rõ trong ruột rà nó như thế nào
thứ 2, quan trọng nhất là mình biết người mua hàng mình là ai, cái này nhiều anh chết
ví dụ em mở quán ăn ở 1 khu vực mà có cả mấy chục cái quán rồi, mà vốn em ít, cứ chày cối mở quán là em chết chắc. Nên khi em kinh doanh thì em phải biết em sẽ bán hàng cho ai đã

P/S: "em" là nói tui á nha chứ ko phải cha chú gì đâu. 1 số case em từng trải nghiệm:
  1. Hồi xưa mì cay ko biết du nhập về VN từ khi nào, mà lần đầu tiên ăn là cái quán ở cần thơ, đcm nó mì cay vcđ mình ko ăn cay được, mà quán đông nườm nượp toàn học sinh ăn, lúc đó đảm bảo tphcm mì cay chưa phát triển (khoảng năm 2015 thì phải). Lúc đó cũng có 1 ít vốn, cũng manh nha với thằng bạn là mở 1 quán ở tphcm đi, mà rén, có kinh doanh bao giờ đâu. Nên ko làm
  2. Đợt cần máy quay nên quan tâm tới gopro, action cam các kiểu, tìm hiểu và gia nhập cộng đồng gopro, thấy nhu cầu cũng khá cao, mà để ý thì ở tphcm toàn các shop dụ người mua dòng đời mới rất mắc, hoặc lùi 1 2 đời cũ (đời 10-11), trong khi đời 5-6 giá hợp lí, lại đủ dùng, như cầu lớn mà tphcm kiếm rất khó. Nếu có vốn nhập linh kiện về, hoặc gom máy cũ về tân trang thì bán lại khá tốt, mà lúc này ko có tiền, đang làm bđs
 
Sưu tầm từ thím @cruelpham và các thím khác các kinh nghiệm quý báu mở Cửa hàng Phụ tùng/ Sửa xe máy:

Trả lời các bạn hỏi v.v Vốn 100tr kinh doanh Phụ tùng xe máy: Mình mở tiệm phụ tùng đây, chỉ riêng mảng xe phổ thông Dream/ Wave/ Sirius thôi thì 100 triệu bay màu sau 4-5 đơn hàng nhập về, chưa được 1/2 mặt hàng. Muốn kinh doanh với số tiền này, thớt chỉ có thể bán cà phê vỉa hè với vài bộ bàn ghế, không troll, bạn mình đang làm, ở Sài Gòn, không thuê người, thu nhập cỡ 10 củ. Nước mía cũng ổn, bán 1 lời 1, quan trọng là bán mấy ly? Cái này nên thuê người phụ, ở quê thì thuê bé nào nhỏ nhỏ để order cho khách được rồi. Kinh doanh mỹ phẩm, tỷ suất lời 30-40% cái này gái trẻ, hoạt bát, lắm bạn nhiều bè nó làm, không thích hợp cho đàn ông, mình rất dị ứng với mấy em làm ngành này cứ thấy tụi nó “lộn xào” thế nào ấy mà nhìn vào chênh lệch giá bán phải nói là sướng bỏ mịe ra. Mình bán hàng phụ tùng lời 20 % đã thấy cao rồi, mấy em nó ra đơn hàng phát đã ăn gấp đôi, than cực, ôm điện thoại suốt chứ mình chạy tới chạy lui cái cửa hàng muốn rã giò, dầu nhớt, mồ hôi pha đầy tay hết còn chưa dám nói :go:
Em cũng đang tính đổ vào phụ tùng phụ kiện xe máy. dự tính tổng đầu tư ban đầu vốn khoảng 500 ổn không nhỉ, em lướt thấy bảng giá phụ tùng bọn Honda head mà hoảng quá, đang tính quay đầu.

Nếu chỉ riêng hàng xe máy phổ thông thì ổn nhé fen, bán ở khu công nghiệp sẽ ổn hơn trong trung tâm, số lượng xe Tàu hay hỏng hóc nhiều, cái này cũng đúng với khu vực có dân làm rẫy hoặc chợ hải sản. Bảng giá đừng căn cứ vào Head, giá Head rất cao, bố thắng đùm fen nhập về dao động từ 15-45k, loại 45k đã xịn rồi, bố dĩa thì tuỳ xe nhưng loại tốt không quá 70k, rẻ nhất là 15k có luôn. Hàng thì một mẫu bao bì, 3-4 mức giá, lợi nhuận ăn thua lương tâm người bán
Mình cho fen vài hãng tham khảo:
Phụ tùng cơ khí: Daelim ( có 2 loại, hỏi đầu nậu sẽ rõ), Liko
Nhông sên dĩa: Sumo ( rẻ, không quá phế), Neo ( hàng Thái), DID Nhật/ DID Thái, Mặt Trời rời ( zin hoặc nhái)
Sên thì DID
Nòng xe máy: SongCong ( loại tốt, xài ok) tầm hơn 300k/ pack, rẻ hơn thì chặt bớt 100k đi
Vỏ xe: Maxiss, Yokohama ( loại tốt cho xe phổ thông), trung bình thì Cheng Shin, Kenda 6 lốp bố, 8 lốp bố
Mấy cái khung sườn, chảng ba hỏi người bán họ cho giá, bề ngoài giống nhau nhưng giá chênh lệch lớn, bán quen hẳn nhập về, chỉ nên bán ốp nhựa ABS loại 1, loại zin thì quên đi
Bán cái này phải có kinh nghiệm, hiểu sơ về xe máy nên thời gian đầu trầy trật là thường nhé fen. Hàng Zin như Mặt Trời rời nhớ kí tên lên bao bì, dặn khách đừng xé ra, xé ra đ*o đổi, chớ thời gian đầu sure kèo bán nhầm nhiều lắm :go:
Phụ tùng này nhập hàng bên Trung cộng àk bác

Gửi từ HUAWEI JKM-LX2 bằng vozFApp

tks thím nhiều lắm, em tay ngang thấy nhiều cửa hàng ở khu vực TP bán được quá nên muốn mở ở Thị Trấn xem sao . Lâu nay cứ vào HD Head với Ya Town bấm nhỏ mấy bé PT xin bảng giá tính chiết khấu... :whistle:
em ở tỉnh mà cứ lên thông tin nào về tỉnh em là được ae vozer chửi như RAP luôn nên khó tìm được mấy nhà PP lớn để nhập, em lại chưa đi TP lớn hay người quen ở nơi đó nên cũng đang mò lâu nay nhưng vẫn chưa ra nước

Mình bán lẻ nên nguồn hàng lấy từ chợ Tân Thành là chính, còn họ nhập ở nơi ai cũng biết là đâu đấy. Vỏ xe, nhớt sẽ có công ty đi chào riêng, tỉnh lẻ thì nhớt thường đi kèm vỏ xe luôn, sẽ được chào hàng cùng lúc. Nhông Sên Dĩa sẽ có rất nhiều công ty gửi bảng giá, nhiều loại, các fen thấy ưng ông sales nào thì lấy về, chủ yếu là hàng giá rẻ nhưng nên nhấn mạnh “xài được”. “Xài được” ở đây là cam kết lắp sên vào nổ máy, sên không nhảy lộc xộc, cái này bảo công ty kia cam kết ( bằng miệng thôi), sên nhảy trả về. Hoá đơn công ty chắc chắn có, hoá đơn hàng chợ xin thì họ cho, mà thỉnh thoảng xin thì được. Đan Mạch! Hàng nó mình nhập về 18k, thế méo nào nó dám xuất hoá đơn ra giá 5k/ cái :surrender:
Thím mở cửa hàng vốn bao nhiêu vậy, em cũng thích mảng phụ tùng xe máy với dầu nhớt

Gửi từ Google Pixel 3a XL bằng vozFApp

Lúc mở cửa hàng, mình có sẵn 500 củ trong tài khoản, tuy nhiên, fen chỉ nên xem đây là khoản giải ngân lâu dài chứ không phải một lần là ra sạch. Ban đầu, mình chỉ bỏ hơn trăm củ hơn mua nhớt, vỏ xe, ruột xe, bố thắng, nhông sên dĩa, đạn ( 6301, 6201, 6300, 6202, 6304...), thêm vài phụ tùng lặt vặt như ốc, lò xo đũa, chỏi thắng, đùm xe, thớt đề... Đừng coi thường mấy cái lặt vặt, thợ ngại đi xa sẽ ghé fen mua mấy thứ này, vỏ xe, nsd chỉ cần bán bằng giá là họ mua luôn, không cần phải “em bán rẻ hơn bên kia”. 100 củ để mua hàng về trưng, thấy người ta cần gì oder dần về, đến khi ổn định thì dao động 200-300 củ. Đừng sợ trượt giá, hoặc mất chi phí tiền gửi tiết kiệm, hàng hoá hầu hết sẽ có xu hướng tăng giá theo thời gian, có thể bù được trượt giá, thêm nữa là qua từng năm phần lợi nhuận sẽ khấu trừ dần tiền vốn. Fen càng hiểu biết về ngành này, chi phí bỏ ra ban đầu sẽ càng thấp và mình khuyên fen: buôn bán nhỏ lẻ tính cách phải “cứng” tí, không thì khó phát triển lắm :go:
Bán phụ tùng xe máy thấy cũng ổn, cũng tính đá sang làm nhưng mà coi bộ phải chuẩn bị vốn không ít
 
Last edited:
Back
Top