yevon1944
Senior Member
Lúc đầu phim là nó đeo mặt nạ và đi lùi, nhưng sau khi tới được quá khứ đủ xa, nó sẽ đi qua cổng một lần nữa để về chiều thuận (là phần lớn diễn ra trong phim), lúc này không cần đeo nữa.
Nói đi cũng phải nói lại, nhiều tay review chê Tenet vì nói thiếu cảm xúc này nọ, đúng là như vậy thật, nhưng với một kịch bản quá phức tạp, việc hy sinh yếu tố cảm xúc là cần thiết. Người xem bình thường có hiểu mẹ gì đâu mà còn chỗ cho cảm với xúc. Việc nhân vật chính không có tên, mà chỉ được gọi là "nhân vật chính" đã thể hiện tầm nhìn đó của Nolan rồi.
Nhiều reviewer xem phim có hiểu mô tê gì đâu, lại ko thấy cảm xúc nên chê là đúng rồi. Chứ nếu xét riêng về tính logic của của kịch bản thì Tenet là siêu phẩm.
À, có một số reviewer chỉ ra những hạt sạn về mặt logic của phim như: chiếc kính vỡ của xe sẽ xuất hiện như thế nào khi nó bị vỡ trong chiều ngịch, thì mình nói luôn, đây không phải sạn mà nó là một dạng nghịch lý trong thế giới nghịch đảo và phải chấp nhận nó. Như kiểu vết kính vỡ sẽ bắt buộc phải xuất hiện khi chiếc xe xuất xưởng (trong chiều thuận) mà ko có cách nào tránh được.
Kiểu nghịch lý này cũng giống như nghịch lý ông nội trong việc du hành thời gian truyền thống, bạn sẽ ko thể nào giết được ông nội mình, dù làm cách nào đi nữa. Việc này là ko thể tránh khỏi và cũng không lý giải được.
Tóm lại, về mặt cảm xúc, người ta chê Tenet tôi không phản đối, vì từ đầu đạo diễn đã phải hy sinh nó cho kịch bản. Riêng về tính logic của kịch bản, tôi phải công nhận Tenet là một trong số những kịch bản cực kỳ phức tạp mà vẫn cực kỳ logic. Đối với tôi nó là kịch bản tốt nhất của Nolan cho đến hiện giờ
Tenet về logic vẫn nhiều lỗi lắm. cái lỗi kính vỡ tôi thấy rất khó chấp nhận. nhưng đúng là chừng mực nào đó phải chấp nhận, lý do gần giống như anh nói nhưng tôi muốn nói rõ ràng hơn. Vấn đề là lịch sử chỉ xảy ra một lần, và timeline là duy nhất. Nó đã xảy ra và nó sẽ phải xảy ra đúng như thế. Con người trong này không có ý chí tự do, kiểu ông main cũng không thể tự dưng nghĩ lại rồi thay vì rẽ trái thì lại rẽ phải được. Cho nên cái gì đã xảy ra là không có nghịch lý.
Xét về mặt kịch bản thì kịch bản 1 timeline rất khó viết. Tôi trân trọng những người viết time travel theo hướng này vì họ phải đầu tư công sức rất nhiều. Còn kiểu viết vũ trụ song song tôi cho là một dạng lười nhác vì không đủ khả năng xử lý conflict.