kiến thức Có nên tắt điều hòa, các thiết bị điện trước khi đỗ xe oto hay không ?

Sao phải về N -> Kéo phanh tay -> về P mấy fen? Mình toàn từ D về P :doubt:
N => phanh thì xe đc hãm bằng phanh, còn P => phanh thì xe đc hãm bằng lẫy của P (nếu nơi đỗ k phẳng)
=> rủi ro cao hơn
Nếu đã từng 1 lần kéo cần từ P về N bị nặng/có tiếng khực là hiểu liền
 
Bình thường khi dừng xe thì chân đạp phanh. Có lúc thì mình về N - kéo phanh tay, có lúc lại về P thẳng luôn rồi kéo phanh. Sau đó mới nhả phanh chân. Thì như vậy đâu có vấn đề gì đâu nhỉ. Thói quen của mình luôn giữ phanh chân. Dù xe có auto hold nhưng đi ngoài đường chả dùng bao giờ:feel_good:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Bình thường khi dừng xe thì chân đạp phanh. Có lúc thì mình về N - kéo phanh tay, có lúc lại về P thẳng luôn rồi kéo phanh. Sau đó mới nhả phanh chân. Thì như vậy đâu có vấn đề gì đâu nhỉ. Thói quen của mình luôn giữ phanh chân. Dù xe có auto hold nhưng đi ngoài đường chả dùng bao giờ:feel_good:

via theNEXTvoz for iPhone
Giải thích hơi dài nên tôi tóm gọn nhé.
Phanh chân = 4 phanh, phanh đỗ = 2 phanh sau. Ví dụ trường hợp khá dễ thấy là anh để N + phanh chân trên dốc xuống, sau đó kéo tay và nhả chân, mũi xe sẽ có 1 doạn di chuyển do lực tác động lên phanh ở 2 trục khác nhau (trục sau = toàn tải xe, trục trước = 0), và trục trước xe sẽ tiến lên 1 chút.
Trong trường hợp này, nếu gài P luôn, trục sau sẽ đc hãm bằng phanh, trục trước sẽ được hãm bằng parking pawl, cả 2 trục đểu được hãm và gây áp lực k cần thiết lên parking pawl.
Thế nên là hãy cố gắng về N + phanh chân, sau đó kéo phanh tay và thả phanh chân để xe được trả về trạng thái tĩnh, lực chỉ tác động lên phanh đỗ, còn P chỉ là thủ tục thôi.
 
Tôi toàn bật tắt AC cùng nguồn, đọc mới biết, chắc từ nay tắt AC trước để gió cho nó khô dàn lạnh.
 
T đi ranger 2015 3.2 gần 10 năm nay
Biết vụ N -> kéo phanh tay -> nhả phanh chân -> về P
Nhưng lười vc 🤣.
Cả vụ điều hòa cũng kệ luôn
Chỉ có vụ khởi động xong phải chờ tua hạ thì có làm, chờ tầm 3-5s

Gửi từ Xiaomi M2007J3SG bằng vozFApp
 
Ôi. Không quá quan trọng đâu. Mình chạy từ xe đời tống đến xe đời mới chẳng bao giờ tắt thiết bị điện trước khi đỗ xe cả. Còn vụ P ->N->Phanh tay nếu xe dừng hẳn rồi đạp phanh thì qua hẳn P cũng được.
 
Có con mazda 3 2k15 ko tắt đèn là tắt máy nó ko tắt hết, kêu inh. Phải tắt đèn.
Còn điều hòa, vì tắt trước nên xe nhiều khi quên ko bật ... :)
 
Giải thích hơi dài nên tôi tóm gọn nhé.
Phanh chân = 4 phanh, phanh đỗ = 2 phanh sau. Ví dụ trường hợp khá dễ thấy là anh để N + phanh chân trên dốc xuống, sau đó kéo tay và nhả chân, mũi xe sẽ có 1 doạn di chuyển do lực tác động lên phanh ở 2 trục khác nhau (trục sau = toàn tải xe, trục trước = 0), và trục trước xe sẽ tiến lên 1 chút.
Trong trường hợp này, nếu gài P luôn, trục sau sẽ đc hãm bằng phanh, trục trước sẽ được hãm bằng parking pawl, cả 2 trục đểu được hãm và gây áp lực k cần thiết lên parking pawl.
Thế nên là hãy cố gắng về N + phanh chân, sau đó kéo phanh tay và thả phanh chân để xe được trả về trạng thái tĩnh, lực chỉ tác động lên phanh đỗ, còn P chỉ là thủ tục thôi.
Tôi hỏi ngu cái, ví dụ xe cầu sau thì parking pawl nằm chung cầu với phanh tay thì sao anh
 
Chào các bác tài.
Như title của thớt, mọi người vào cùng bàn luận về vấn đề có nên tắt điều hòa và các thiết bị điện trước khi tắt máy xe không nhé
Có nên tắt điều hòa, các thiết bị điện trước khi đỗ xe oto hay không ?
Mình thường để off AC, hạ kính 1 chút và bật quạt cho thông thoáng để thoát khí ẩm tầm 5p rồi trước khi vào đậu rồi tắt xe, cách này mình áp dụng mấy năm rùi nội thất vẫn thơm phức ko bị hôi. Game easy vl!
 
Last edited:
trước khi đến nơi 3' nên tắt máy lạnh để không đọng nước gây mùi, hồi tập lái thầy chỉ thế, không biết áp dụng với xe đời mới còn đúng không
 
Để lần sau khởi động điều hoà đỡ hôi thì nên tắt điều hoà trước rồi mới tắt máy nha
 
trước khi đến nơi 3' nên tắt máy lạnh để không đọng nước gây mùi, hồi tập lái thầy chỉ thế, không biết áp dụng với xe đời mới còn đúng không
Vẫn đúng vì nguyên lý hoạt động của điều hoà xưa nay không thay đổi gì hết
 
Tôi toàn tắt ac trước khi vào chỗ đậu, éo phải bảo vệ ắc quy bảo vệ dàn nóng dàn lanh cmg đâu, mà là ám ảnh với mùi mốc, mà khi máy lạnh mốc rồi thì cả xe nó bị mốc, mấy ông để nước hoa các kiểu át mùi nữa thì còn kinh khủng tởm mốc xanh mốc đỏ lên mới biết.
 
Back
Top