vodangdaosi
Senior Member
2017 có rồi bạn.Innova đời nào mà có ESP xịn vậy
2017 có rồi bạn.Innova đời nào mà có ESP xịn vậy
Chắc là bạn chưa thấy cách người ta test xem cái xe chạy 100km báo nhiu l xăng rồi. Lên Youtube có đó
Có cái clip test fortuner đời mới ấy.Xin clip. Tìm mãi không ra clip so sánh
Có cái clip test fortuner đời mới ấy.
AI nó phải liên quan đến máy học. Phần mềm tiếp tục học khi sử dụng.Lập trình chính là tạo ra AI rồi bạn, chỉ là ở mức thấp hay cao.
Mấy chiếc xe tự đỗ, tự lái thì cũng nhờ lập trình.
Anh cứ test cho cẩn thận là tôi ưng.Đang làm test phần mềm cho con ESP này ở Bosch đây, thím nào cần hỏi gì không
Cẩn thận cỡ nào vẫn dính defect thôi dù ít hay nhiều chứ không thể hoàn hảo được
Có nghĩa là hệ thống này vẫn đang được upgrade liên tục à bạn? Cty bạn bán cái này cho những hãng nào vậy?Cẩn thận cỡ nào vẫn dính defect thôi dù ít hay nhiều chứ không thể hoàn hảo được
có, ngày xưa thằng ABS nó có dùng phần mềm giống như giờ k? Có cải tiến gì so với trước không?Đang làm test phần mềm cho con ESP này ở Bosch đây, thím nào cần hỏi gì không
như trong mô tả thì ESP giúp xe không bị thừa lái/thiếu lái,Đang làm test phần mềm cho con ESP này ở Bosch đây, thím nào cần hỏi gì không
như trong mô tả thì ESP giúp xe không bị thừa lái/thiếu lái,
xpander đã có ESP rồi, nay được nâng cấp AYC cũng đóng vai trò như vậy,
nhờ bạn phân tích rõ hơn về sự giống/khác nhau của ESP và AYC
https://www.kicaman.com/description_and_operation-1146.htmlEsp là cân bằng điện tử mà, khi ôm cua hoặc ngoặt gấp hệ thống giúp ổn định xe ko bị quăng lật.
Còn ayc là tác động trực tiếp vào bánh trước, giúp vào cua ngọt hơn.
tôi cũng nghĩ như anh.Chủ thớt có nói đến vấn đề thừa lái, thiếu lái, nhưng lại không giải thích rõ tại sao thừa, tại sao thiếu.
Khi đánh vô lăng, xe sẽ di chuyển trên đường cong. Đường cong này được xác định bởi khoảng cách trục cơ sở, góc đánh lái, khoảng cách các bánh xe. Nói chung là có công thức. Và ứng với mỗi xe, ứng với mỗi góc vô lăng, thì đường cong này là cố định, chả thừa thiếu gì đây cả.
Khi di chuyển với tốc độ thấp, lực ly tâm yếu, chả có vấn đề gì xảy ra.
Tuy nhiên, khi đi với vận tốc cao thì lại khác.
Do khối lượng xe phân bố không đồng đều, nên khối tâm xe sẽ khác với khối tâm hình học điểm tựa, là các bánh xe, lực ly tâm sẽ gây thêm 1 moment làm xoay xe trong mặt phẳng.
Ví dụ đầu nặng (thường thì động cơ đặt đầu xe nên đầu nặng hơn đít), thì đầu có xu hướng văng ra ngoài, xe có xu hương thiếu lại. Và ngược lại với đít nặng.
Khi lực ma sát nghỉ giữa các bánh xe vẫn còn đủ, thì nó sẽ khử cái moment xoay này. Xe vẫn đi theo đường cong hình học đã định. Khi lực ma sát nghỉ không còn đủ lớn, nó sẽ thành ma sát trượt. Lúc đó, thừa lái, thiếu lái sẽ xảy ra.
ESP sinh ra để dự đoán và xử lý, không cho hiện tượng trượt bánh xảy ra, để dẫn đến tình trạng thiếu lái, thừa lái, bằng cách phanh các bánh xe nào đó tùy theo tình huống (thậm chí ngắt truyền động từ động cơ).
Ngoài ra, khi xe vào cua, thì có xu hướng lật, cũng như nghiêng ra ngoài do lực ly tâm. ESP cũng xử lý được các trường hợp này.
xe đứng im hoặc di chuyển cân bằng thì đều có 1 hệ số tính toán sẵn, nếu ôm cua thì hệ số nó cũng khác đi, việc dựa vào đánh lái thừa hay thiếu nằm ở con Yaw sensor và Steering Angle Sensor. cái a đang thắc mắc cũng như làm sao để biết mặt đất có bị nghiêng ko đấy ? chẳng phải chỉ có nhìn bằng mắt mới thấy được thôi sao ?tôi cũng nghĩ như anh.
Thừa lái thiếu lái chỉ có người lái mới biết, cái xe nó đâu có nhìn thấy khúc cua mà nó biết là trường hợp này thừa hay thiếu.
Cái nó biết là thông số chuyển động, trạng thái của chiếc xe và từ đó tính toán cho ko bị trượt bánh hoặc lật, ổn định thân xe thôi.
Ví dụ đơn giản tôi chạy xe 10km/h vào cua gấp để thừa hẳn lái, sẽ chẳng có sự can thiệp nào của ESP vì thân xe vẫn ổn định, bánh vẫn bám và lực li tâm quá yếu
xe đứng im hoặc di chuyển cân bằng thì đều có 1 hệ số tính toán sẵn, nếu ôm cua thì hệ số nó cũng khác đi, việc dựa vào đánh lái thừa hay thiếu nằm ở con Yaw sensor và Steering Angle Sensor. cái a đang thắc mắc cũng như làm sao để biết mặt đất có bị nghiêng ko đấy ? chẳng phải chỉ có nhìn bằng mắt mới thấy được thôi sao ?
Chủ thớt có nói đến vấn đề thừa lái, thiếu lái, nhưng lại không giải thích rõ tại sao thừa, tại sao thiếu.
Khi đánh vô lăng, xe sẽ di chuyển trên đường cong. Đường cong này được xác định bởi khoảng cách trục cơ sở, góc đánh lái, khoảng cách các bánh xe. Nói chung là có công thức. Và ứng với mỗi xe, ứng với mỗi góc vô lăng, thì đường cong này là cố định, chả thừa thiếu gì đây cả.
Khi di chuyển với tốc độ thấp, lực ly tâm yếu, chả có vấn đề gì xảy ra.
Tuy nhiên, khi đi với vận tốc cao thì lại khác.
Do khối lượng xe phân bố không đồng đều, nên khối tâm xe sẽ khác với khối tâm hình học điểm tựa, là các bánh xe, lực ly tâm sẽ gây thêm 1 moment làm xoay xe trong mặt phẳng.
Ví dụ đầu nặng (thường thì động cơ đặt đầu xe nên đầu nặng hơn đít), thì đầu có xu hướng văng ra ngoài, xe có xu hương thiếu lại. Và ngược lại với đít nặng.
Khi lực ma sát nghỉ giữa các bánh xe vẫn còn đủ, thì nó sẽ khử cái moment xoay này. Xe vẫn đi theo đường cong hình học đã định. Khi lực ma sát nghỉ không còn đủ lớn, nó sẽ thành ma sát trượt. Lúc đó, thừa lái, thiếu lái sẽ xảy ra.
ESP sinh ra để dự đoán và xử lý, không cho hiện tượng trượt bánh xảy ra, để dẫn đến tình trạng thiếu lái, thừa lái, bằng cách phanh các bánh xe nào đó tùy theo tình huống (thậm chí ngắt truyền động từ động cơ).
Ngoài ra, khi xe vào cua, thì có xu hướng lật, cũng như nghiêng ra ngoài do lực ly tâm. ESP cũng xử lý được các trường hợp này.
vậy cái công nghệ esp+ mới nhất của năm 2023 đã fix đc hết lỗi của cái esp cũ thế hệ trước rồi ah các bác?tôi cũng nghĩ như anh.
Thừa lái thiếu lái chỉ có người lái mới biết, cái xe nó đâu có nhìn thấy khúc cua mà nó biết là trường hợp này thừa hay thiếu.
Cái nó biết là thông số chuyển động, trạng thái của chiếc xe và từ đó tính toán cho ko bị trượt bánh hoặc lật, ổn định thân xe thôi.
Ví dụ đơn giản tôi chạy xe 10km/h vào cua gấp để thừa hẳn lái, sẽ chẳng có sự can thiệp nào của ESP vì thân xe vẫn ổn định, bánh vẫn bám và lực li tâm quá yếu
cái esp đang nói trong bài là hệ thống cân bằng điện tử trên xe hơi.vậy cái công nghệ esp+ mới nhất của năm 2023 đã fix đc hết lỗi của cái esp cũ thế hệ trước rồi ah các bác?
Ông đừng ngồi đó mà ba hoa. Coi chừng vi phạm NDA là chết dở đó.Đang làm test phần mềm cho con ESP này ở Bosch đây, thím nào cần hỏi gì không