kiến thức Cơ sở lý thuyết của hệ thống cân bằng điện tử ESP

Giờ mới biết công dụng của option ESP này. Thảo nào tôi đi vios khi vào cua cũng có cảm giác xe bị phanh lại ! Giờ mới biết công dụng của xe có ESP nó hữu ích thế nào :D
 
Lập trình chính là tạo ra AI rồi bạn, chỉ là ở mức thấp hay cao.
Mấy chiếc xe tự đỗ, tự lái thì cũng nhờ lập trình.
AI nó phải liên quan đến máy học. Phần mềm tiếp tục học khi sử dụng.
Chứ mấy cái đk EsP này nó đóng vào ECU, học cái beep.
Thuật ngữ AI đang bị lạm dụng.
 
Đang làm test phần mềm cho con ESP này ở Bosch đây, thím nào cần hỏi gì không
như trong mô tả thì ESP giúp xe không bị thừa lái/thiếu lái,
xpander đã có ESP rồi, nay được nâng cấp AYC cũng đóng vai trò như vậy,
nhờ bạn phân tích rõ hơn về sự giống/khác nhau của ESP và AYC
 
như trong mô tả thì ESP giúp xe không bị thừa lái/thiếu lái,
xpander đã có ESP rồi, nay được nâng cấp AYC cũng đóng vai trò như vậy,
nhờ bạn phân tích rõ hơn về sự giống/khác nhau của ESP và AYC

Esp là cân bằng điện tử mà, khi ôm cua hoặc ngoặt gấp hệ thống giúp ổn định xe ko bị quăng lật.
Còn ayc là tác động trực tiếp vào bánh trước, giúp vào cua ngọt hơn.
 
Esp là cân bằng điện tử mà, khi ôm cua hoặc ngoặt gấp hệ thống giúp ổn định xe ko bị quăng lật.
Còn ayc là tác động trực tiếp vào bánh trước, giúp vào cua ngọt hơn.
https://www.kicaman.com/description_and_operation-1146.html

trong tài liệu này có đề cập nhưng khá là mơ hồ(về mặt tech)

ESP system includes ABS/EBD, TCS and AYC function.
AYC function prevents unstable maneuver of the vehicle. To determine the vehicle maneuver, AYC function uses the maneuver sensor signals(Yaw Rate Sensor, Lateral Acceleration Sensor, Steering Wheel Angle Sensor).
If vehicle maneuver is unstable (Over Steer or Under Steer), AYC function applies the brake pressure on certain wheel, and send engine torque reduction signal by CAN.
 
Chủ thớt có nói đến vấn đề thừa lái, thiếu lái, nhưng lại không giải thích rõ tại sao thừa, tại sao thiếu.
Khi đánh vô lăng, xe sẽ di chuyển trên đường cong. Đường cong này được xác định bởi khoảng cách trục cơ sở, góc đánh lái, khoảng cách các bánh xe. Nói chung là có công thức. Và ứng với mỗi xe, ứng với mỗi góc vô lăng, thì đường cong này là cố định, chả thừa thiếu gì đây cả.
Khi di chuyển với tốc độ thấp, lực ly tâm yếu, chả có vấn đề gì xảy ra.
Tuy nhiên, khi đi với vận tốc cao thì lại khác.
Do khối lượng xe phân bố không đồng đều, nên khối tâm xe sẽ khác với khối tâm hình học điểm tựa, là các bánh xe, lực ly tâm sẽ gây thêm 1 moment làm xoay xe trong mặt phẳng.
Ví dụ đầu nặng (thường thì động cơ đặt đầu xe nên đầu nặng hơn đít), thì đầu có xu hướng văng ra ngoài, xe có xu hương thiếu lại. Và ngược lại với đít nặng.
Khi lực ma sát nghỉ giữa các bánh xe vẫn còn đủ, thì nó sẽ khử cái moment xoay này. Xe vẫn đi theo đường cong hình học đã định. Khi lực ma sát nghỉ không còn đủ lớn, nó sẽ thành ma sát trượt. Lúc đó, thừa lái, thiếu lái sẽ xảy ra.
ESP sinh ra để dự đoán và xử lý, không cho hiện tượng trượt bánh xảy ra, để dẫn đến tình trạng thiếu lái, thừa lái, bằng cách phanh các bánh xe nào đó tùy theo tình huống (thậm chí ngắt truyền động từ động cơ).
Ngoài ra, khi xe vào cua, thì có xu hướng lật, cũng như nghiêng ra ngoài do lực ly tâm. ESP cũng xử lý được các trường hợp này.
 
Chủ thớt có nói đến vấn đề thừa lái, thiếu lái, nhưng lại không giải thích rõ tại sao thừa, tại sao thiếu.
Khi đánh vô lăng, xe sẽ di chuyển trên đường cong. Đường cong này được xác định bởi khoảng cách trục cơ sở, góc đánh lái, khoảng cách các bánh xe. Nói chung là có công thức. Và ứng với mỗi xe, ứng với mỗi góc vô lăng, thì đường cong này là cố định, chả thừa thiếu gì đây cả.
Khi di chuyển với tốc độ thấp, lực ly tâm yếu, chả có vấn đề gì xảy ra.
Tuy nhiên, khi đi với vận tốc cao thì lại khác.
Do khối lượng xe phân bố không đồng đều, nên khối tâm xe sẽ khác với khối tâm hình học điểm tựa, là các bánh xe, lực ly tâm sẽ gây thêm 1 moment làm xoay xe trong mặt phẳng.
Ví dụ đầu nặng (thường thì động cơ đặt đầu xe nên đầu nặng hơn đít), thì đầu có xu hướng văng ra ngoài, xe có xu hương thiếu lại. Và ngược lại với đít nặng.
Khi lực ma sát nghỉ giữa các bánh xe vẫn còn đủ, thì nó sẽ khử cái moment xoay này. Xe vẫn đi theo đường cong hình học đã định. Khi lực ma sát nghỉ không còn đủ lớn, nó sẽ thành ma sát trượt. Lúc đó, thừa lái, thiếu lái sẽ xảy ra.
ESP sinh ra để dự đoán và xử lý, không cho hiện tượng trượt bánh xảy ra, để dẫn đến tình trạng thiếu lái, thừa lái, bằng cách phanh các bánh xe nào đó tùy theo tình huống (thậm chí ngắt truyền động từ động cơ).
Ngoài ra, khi xe vào cua, thì có xu hướng lật, cũng như nghiêng ra ngoài do lực ly tâm. ESP cũng xử lý được các trường hợp này.
tôi cũng nghĩ như anh.
Thừa lái thiếu lái chỉ có người lái mới biết, cái xe nó đâu có nhìn thấy khúc cua mà nó biết là trường hợp này thừa hay thiếu.
Cái nó biết là thông số chuyển động, trạng thái của chiếc xe và từ đó tính toán cho ko bị trượt bánh hoặc lật, ổn định thân xe thôi.
Ví dụ đơn giản tôi chạy xe 10km/h vào cua gấp để thừa hẳn lái, sẽ chẳng có sự can thiệp nào của ESP vì thân xe vẫn ổn định, bánh vẫn bám và lực li tâm quá yếu
 
tôi cũng nghĩ như anh.
Thừa lái thiếu lái chỉ có người lái mới biết, cái xe nó đâu có nhìn thấy khúc cua mà nó biết là trường hợp này thừa hay thiếu.
Cái nó biết là thông số chuyển động, trạng thái của chiếc xe và từ đó tính toán cho ko bị trượt bánh hoặc lật, ổn định thân xe thôi.
Ví dụ đơn giản tôi chạy xe 10km/h vào cua gấp để thừa hẳn lái, sẽ chẳng có sự can thiệp nào của ESP vì thân xe vẫn ổn định, bánh vẫn bám và lực li tâm quá yếu
xe đứng im hoặc di chuyển cân bằng thì đều có 1 hệ số tính toán sẵn, nếu ôm cua thì hệ số nó cũng khác đi, việc dựa vào đánh lái thừa hay thiếu nằm ở con Yaw sensor và Steering Angle Sensor. cái a đang thắc mắc cũng như làm sao để biết mặt đất có bị nghiêng ko đấy ? chẳng phải chỉ có nhìn bằng mắt mới thấy được thôi sao ?
 
xe đứng im hoặc di chuyển cân bằng thì đều có 1 hệ số tính toán sẵn, nếu ôm cua thì hệ số nó cũng khác đi, việc dựa vào đánh lái thừa hay thiếu nằm ở con Yaw sensor và Steering Angle Sensor. cái a đang thắc mắc cũng như làm sao để biết mặt đất có bị nghiêng ko đấy ? chẳng phải chỉ có nhìn bằng mắt mới thấy được thôi sao ?
Chủ thớt có nói đến vấn đề thừa lái, thiếu lái, nhưng lại không giải thích rõ tại sao thừa, tại sao thiếu.
Khi đánh vô lăng, xe sẽ di chuyển trên đường cong. Đường cong này được xác định bởi khoảng cách trục cơ sở, góc đánh lái, khoảng cách các bánh xe. Nói chung là có công thức. Và ứng với mỗi xe, ứng với mỗi góc vô lăng, thì đường cong này là cố định, chả thừa thiếu gì đây cả.
Khi di chuyển với tốc độ thấp, lực ly tâm yếu, chả có vấn đề gì xảy ra.
Tuy nhiên, khi đi với vận tốc cao thì lại khác.
Do khối lượng xe phân bố không đồng đều, nên khối tâm xe sẽ khác với khối tâm hình học điểm tựa, là các bánh xe, lực ly tâm sẽ gây thêm 1 moment làm xoay xe trong mặt phẳng.
Ví dụ đầu nặng (thường thì động cơ đặt đầu xe nên đầu nặng hơn đít), thì đầu có xu hướng văng ra ngoài, xe có xu hương thiếu lại. Và ngược lại với đít nặng.
Khi lực ma sát nghỉ giữa các bánh xe vẫn còn đủ, thì nó sẽ khử cái moment xoay này. Xe vẫn đi theo đường cong hình học đã định. Khi lực ma sát nghỉ không còn đủ lớn, nó sẽ thành ma sát trượt. Lúc đó, thừa lái, thiếu lái sẽ xảy ra.
ESP sinh ra để dự đoán và xử lý, không cho hiện tượng trượt bánh xảy ra, để dẫn đến tình trạng thiếu lái, thừa lái, bằng cách phanh các bánh xe nào đó tùy theo tình huống (thậm chí ngắt truyền động từ động cơ).
Ngoài ra, khi xe vào cua, thì có xu hướng lật, cũng như nghiêng ra ngoài do lực ly tâm. ESP cũng xử lý được các trường hợp này.

tôi cũng nghĩ như anh.
Thừa lái thiếu lái chỉ có người lái mới biết, cái xe nó đâu có nhìn thấy khúc cua mà nó biết là trường hợp này thừa hay thiếu.
Cái nó biết là thông số chuyển động, trạng thái của chiếc xe và từ đó tính toán cho ko bị trượt bánh hoặc lật, ổn định thân xe thôi.
Ví dụ đơn giản tôi chạy xe 10km/h vào cua gấp để thừa hẳn lái, sẽ chẳng có sự can thiệp nào của ESP vì thân xe vẫn ổn định, bánh vẫn bám và lực li tâm quá yếu
vậy cái công nghệ esp+ mới nhất của năm 2023 đã fix đc hết lỗi của cái esp cũ thế hệ trước rồi ah các bác?
 
vậy cái công nghệ esp+ mới nhất của năm 2023 đã fix đc hết lỗi của cái esp cũ thế hệ trước rồi ah các bác?
cái esp đang nói trong bài là hệ thống cân bằng điện tử trên xe hơi.
còn esp hay esp+ bạn đang hỏi chắc là công nghệ động cơ của honda.
2 thằng ko liên quan họ hàng bà con gì cạ.
 
Back
Top