Cước vận tải biển tăng, doanh nghiệp “ngồi trên lửa”

manoao

Senior Member
Giá cước vận tải biển tăng cao khiến doanh nghiệp xuất khẩu "còng lưng" gánh thêm chi phí, đối diện với nguy cơ chậm giao hàng vì thiếu tàu.

Bù hàng tỷ đồng vì giá cước tăng
Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh cho biết, hai tháng nay, mỗi container hàng xuất bến của doanh nghiệp này đều phải bù thêm 5.000 USD do bán hàng theo hình thức CIF (bên bán chịu chi phí vận chuyển). Lý do là giá cước vận chuyển sang các thị trường như châu Âu, Mỹ, Trung Đông… tăng mạnh. Trong khi đó, đây là các thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp, bao gồm cà phê, hồ tiêu, nhiều loại gia vị khác.

Cước vận tải biển tăng, doanh nghiệp “ngồi trên lửa”- Ảnh 1.
Giá vận tải biển tăng vọt khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn.

Ông Thông thông tin, từ tháng 4 - 6/2024, cước vận tải biển từ cảng ở TP.HCM đi Mỹ, châu Âu đã tăng tới 300%, từ 2.950 USD lên 7.350 USD/ container loại 40 feet. Việc tăng giá vận chuyển nhanh như vậy khiến doanh nghiệp tổn thất rất lớn.

"Có tháng xuất đi 100 container, đồng nghĩa phải bù thêm 500.000 USD (gần 13 tỷ đồng)", ông ước tính.

Với thực tế hiện nay, ông Thông cho biết, doanh nghiệp của ông chưa đàm phán được với khách hàng cùng chia sẻ rủi ro. Do đó, đơn hàng cũng chậm lại nhằm tránh thêm thiệt hại. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi việc chậm giao hàng cũng sẽ gây ra hàng loạt thiệt hại như nguy cơ bị phạt hợp đồng, hay có thể bị mất đơn hàng…

Tương tự, đại diện công ty XNK Hoàng Gia - chuyên xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc, Hàn Quốc cho hay, giá cước vận tải đã tăng khoảng 15-20% so với 2 tháng trước.

"Ước tính, mỗi tháng công ty thiệt hại hàng tỷ đồng do chi phí tăng thêm, song không còn cách nào khác. Vấn đề đau đầu hiện nay là muốn có tàu cũng không dễ, khiến nhiều lô hàng bị hoãn vào phút chót", vị này cho biết.

Đối diện nhiều rủi ro
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), giá cước vận tải biển tăng mạnh từ đầu năm đến nay và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt, trong vòng 1 tháng gần đây, giá cước tăng đột biến và tăng cao hơn so với với đầu năm.

Diễn biến này không chỉ khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi chi phí bị đội lên cao mà còn đối diện với nhiều rủi ro, bị phạt hợp đồng nếu chậm trễ trong giao hàng.

Nguyên nhân được xác định là do việc định tuyến lại các tàu từ Biển Đỏ qua Mũi Hảo Vọng đã gây ra tình trạng thiếu công suất, tắc nghẽn cảng ngày càng tăng. Phần khác là do những dấu hiệu leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

"Chính phủ Mỹ có kế hoạch áp mạnh thuế lên nhiều loại hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc từ đầu tháng 8 tới, nên các nhà xuất khẩu Trung Quốc và nhà nhập khẩu Mỹ muốn "chạy deadline". Họ muốn đẩy nhanh việc xuất nhập khẩu để né thuế. Bởi vậy, họ sẵn sàng trả cước vận tải cao để giữ chỗ, chiếm container trước", vị đại diện nói.

Một doanh nghiệp logistics tiết lộ, thời điểm này, doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng trả giá đến 1.000 USD cho một chỗ trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD nên không thể cạnh tranh.

Không có lựa chọn
Đại diện Hiệp hội Đại lý môi giới dịch vụ Hàng hải cũng cho biết, trước đây các hãng tàu báo giá cước cho thời gian 15 ngày đến một tháng thì nay chỉ báo giá theo tuần, thậm chí có thể thay đổi ngay trong ngày. Đơn vị này tính toán, với mức tăng ngưỡng 10-15%, doanh nghiệp phải trả thêm 10-15 USD/ container.

"Với số lượng 15 triệu container, số lượng tăng thêm là khủng khiếp", đại diện hiệp hội nhấn mạnh.
 
Sao mấy doanh nghiệp VN tận dụng lợi thế ttreo cờ VN qua biển đỏ để tiết kiệm chi phí nhỉ
 
Sao mấy doanh nghiệp VN tận dụng lợi thế ttreo cờ VN qua biển đỏ để tiết kiệm chi phí nhỉ
Theo hãng tàu chứ fen, chứ lq gì đến cờ VN đâu, qua đó rủi ro thì ông nào cũng như nhau thôi.
 
Ý là treo cờ VN thì nghe bảo Houthi mời qua mà
chắc tin đồn thôi fen, Houthi nào nó mời VN làm gì. Đa phần các tàu quốc tịch VN đều k đi xa, chủ yếu là đi Nam Bắc, TQ hoặc các nước loanh quanh thôi.
 
Ko biết Hòa Phát sx container đến đâu rồi nhỉ? Để 1 mình China bá chủ, sản xuất đến 90% số lượng container trên toàn Địa cầu.

Nhiều lĩnh vực của TQ giờ lớn đến mức đủ sức thao túng, lũng đoạn, định hướng lại giá cả các mặt hàng đó trên toàn thế giới
 
Last edited:
Ko biết Hòa Phát sx container đến đâu rồi nhỉ? Để 1 mình China bá chủ, sản xuất đến 90% số lượng container trên toàn Địa cầu.

Nhiều lĩnh vực của TQ giờ lớn đến mức đủ sức thao túng, lũng đoạn, định hướng lại giá cả các mặt hàng đó trên toàn thế giới
khá chắc là đắt hơn TQ vì thép của TQ vào VN đang rẻ hơn HP
 
Ko biết Hòa Phát sx container đến đâu rồi nhỉ? Để 1 mình China bá chủ, sản xuất đến 90% số lượng container trên toàn Địa cầu.

Nhiều lĩnh vực của TQ giờ lớn đến mức đủ sức thao túng, lũng đoạn, định hướng lại giá cả các mặt hàng đó trên toàn thế giới
cái này chả liên quan gì đến tq cả
hiện nay có 1 nguyên nhân là lũ houthi tấn công tàu trên biển, dẫn tới các hãng tàu phải tăng mua bảo hiểm, tăng lương nhân viên, đi đường khác xa hơn
như hồi sau covid phí đi châu âu từ 3k lên đến 15k, còn hàng hóa trên cont công ty tôi nhiều lúc chưa tới 10k, phí còn cao hơn hàng thì xuất kiểu gì
hiện nay 1 số khách làm hàng xong chất đó, khách ko chịu lấy hàng do phí đi biển cao quá đây
ĐM mấy thằng bò đỏ tung hô lũ khủng bố Houthi
 
Xem tiktok hay youtube có mấy kênh đi tàu biển xem vừa thích vừa sợ, nhất là lúc có bão lớn biển động. Bữa thấy clip quay nhanh 60 hay 90 ngày trên biển xem phê. Vừa uống bia vừa xem qua màn ảnh to như đang đi biển vậy.
 
Tương tự, đại diện công ty XNK Hoàng Gia - chuyên xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc, Hàn Quốc cho hay, giá cước vận tải đã tăng khoảng 15-20% so với 2 tháng trước.
Tuyến này sao mà cũng tăng ghê vậy nhỉ? Chi phí vận hành kéo các tuyến lên nhiều thế cơ á?
 
cái này chả liên quan gì đến tq cả
hiện nay có 1 nguyên nhân là lũ houthi tấn công tàu trên biển, dẫn tới các hãng tàu phải tăng mua bảo hiểm, tăng lương nhân viên, đi đường khác xa hơn
như hồi sau covid phí đi châu âu từ 3k lên đến 15k, còn hàng hóa trên cont công ty tôi nhiều lúc chưa tới 10k, phí còn cao hơn hàng thì xuất kiểu gì
hiện nay 1 số khách làm hàng xong chất đó, khách ko chịu lấy hàng do phí đi biển cao quá đây
ĐM mấy thằng bò đỏ tung hô lũ khủng bố Houthi
 
Tuyến này sao mà cũng tăng ghê vậy nhỉ? Chi phí vận hành kéo các tuyến lên nhiều thế cơ á?
đúng rồi đó fen, tôi làm tuyến xuất đi, giá cước tăng gấp đôi cùng thời điểm năm ngoái, tăng 35-50% kể từ đầu năm. Kể cả gần hay xa. Mà còn không có lịch ấy, h nhiều hãng full tải đến hết tháng rồi ấy.
 
Có liên quan gì đến chuyện khống chế nghành vận tải biển như còm kia không?
Ví dụ VN có nhu cầu xuất khẩu cực nhiều thì VN cũng gom vỏ cont rỗng về được thôi.
 
Tàu nó tranh thủ xuất thật nhiều hàng sang Mỹ trước khi bị đánh thuế nhiều mặt hàng vào tháng 8, thế nên giờ bọn nó ôm hết cont để đẩy hàng sang Mỹ nhanh nhất có thể :ah: giàu làm gì cũng sướng chỉ khổ thằng nghèo thôi :(
Nói chung Âu- Mỹ oánh nhau Nga- Trung về thương mại, Việt Nam đi tắt dính chưởng nặng nhất,vì mình xuất hàng kiểu gì cũng dính đến tàu nhiều
 
Có liên quan gì đến chuyện khống chế nghành vận tải biển như còm kia không?
Ví dụ VN có nhu cầu xuất khẩu cực nhiều thì VN cũng gom vỏ cont rỗng về được thôi.
"Chính phủ Mỹ có kế hoạch áp mạnh thuế lên nhiều loại hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc từ đầu tháng 8 tới, nên các nhà xuất khẩu Trung Quốc và nhà nhập khẩu Mỹ muốn "chạy deadline". Họ muốn đẩy nhanh việc xuất nhập khẩu để né thuế. Bởi vậy, họ sẵn sàng trả cước vận tải cao để giữ chỗ, chiếm container trước", vị đại diện nói.

Một doanh nghiệp logistics tiết lộ, thời điểm này, doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng trả giá đến 1.000 USD cho một chỗ trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD nên không thể cạnh tranh.
thằng nào trả phí cao thì nó chạy, chuyến xa giá cao thì nó chạy , hiếm tàu dẫn đến kéo giá chuyến gần nó lên, .
 
Có liên quan gì đến chuyện khống chế nghành vận tải biển như còm kia không?
Ví dụ VN có nhu cầu xuất khẩu cực nhiều thì VN cũng gom vỏ cont rỗng về được thôi.
ok gom vỏ không thành vấn đề, đặt cont vào tàu vận tải mới là vấn đề. Giờ bọn tư bản thằng nào trả tiền nhiều thì nó chở trước, trong bài là bọn Tàu nó trả 1000 đô, còn mình là 600 đó
 
Back
Top