đánh giá Đánh giá Vinfast Evo 200 / Cảm nhận của người lần đầu đi xe điện

Đã cap màn hình phòng ngừa bị bế đi như đợt con lũ, có gì kéo theo lão tủ cho vui :shame:

Thật ra bài đầu tiên là giả ngu, ú ớ tao biết gì đâu. Nếu nó cứng hơn thì bắt đầu chí phèo, chửi ăn vạ cào mặt.
 
Hi mấy bác, nay mới mua con Evo 200 nên lên bài review cho anh em tham khảo. Mình review thực tế sử dụng và trải nghiệm, nên sẽ không nói quá nhiều vào chi tiết mà chủ yếu là cảm giác của 1 người từ xe động cơ đốt trong chuyển sang xe điện nha mấy bác.


View attachment 1616476
Lí do mua là vì cần 1 chiếc xe đi lại trong thành phố để đi làm, đi loanh quanh, đi chợ,.. tính mua xe tay ga nhưng mà có con vario 160 rồi nên chuyển qua xe điện thử xem sao.

Mình mua giá 25,5tr bao biển số TPHCM, khuyến mãi 1 năm thuê pin, sau 1 năm thì mỗi tháng tiền thuê pin là tầm 180k. Nhìn chung thì giá khá là rẻ, chỉ đắt hơn con wave chút thôi. Giá này mua về đi nắng mưa, quăng quật ko xót tiền, chứ đi mấy chiếc 40-50tr mà cày thì xót lắm :)

Đầu tiên mình sẽ nói về những điều mình không thích trước:

- Về ngoại hình thì xe hơi nhỏ, chắc chỉ ngang ngang kích thước của vision, yên ngắn, đi 2 người thì chật, không thoải mái. Nếu đi 1 mình phải nhích ra hơn nửa yên sau mới ngồi thoải mái được.
View attachment 1616477
- Tư thế lái có 1 điểm trừ cực kì lớn là sàn để chân rất cao (vì pin đặt dưới sàn) nên là tư thế ngồi rất kì cục, khó thẳng lưng, ngồi lâu sẽ mỏi lưng, vai, ê mông. Yên thì cứng ngắt. Mình nghĩ đi làm lại yên, nâng yên lên tầm 5cm, làm mút kymdan cho êm thì sẽ khắc phục được hết.

- Phuộc trước cứng, độ nhún kém mà rebound cũng kém, đặc biệt thấy rõ khuyết điểm khi vào đường xấu, hoặc khi thắng gấp. Kêu cụp cụp, tê rần tay. Nói chung là tệ

- Cặp gương zin góc nhìn kém, càng dài dễ bị va quẹt lỏng ốc, mới chạy 300km mà mình gắn lại gương vài lần rồi.

- Mình mua xe tới nay đã là 15 ngày rồi vẫn chưa được cập nhật lên App để theo dõi. Có vẻ vấn đề phần mềm không ổn định lắm.

- Chạy tốc độ từ 24-29kmh bị rần nhẹ phần sàn để chân (lúc bị lúc không)

- Thắng trước và thắng sau kém, không ăn lắm, cộng thêm cặp phuộc trước yếu nên cảm giác thắng khá tệ

- Và điều mà mình ghét nhất ở xe điện nói chung (VINFAST nói riêng) là khi bóp thắng sẽ ngắt động cơ. Rất nguy hiểm trong trường hợp đi đường dốc, hoặc đề pa ngang dốc. Nhà mình có bật thềm cao, vì quen cách chạy xe xăng vừa bóp thắng vừa nhích nên khi qua xe điện mình cũng làm y chang và kết quả là xe bị tuột dốc ra giữa đường, may là không có xe khác chạy ngang. Còn nếu buông thắng mà cùng lúc vặn ga mạnh thì sẽ giựt xe bay thẳng vào nhà, dễ gây va chạm. Nói chung không an toàn, không hợp lý. Hoặc có thể kĩ năng lái xe của mình kém.

- Xài khoá chìa, và ổ khoá rất khó nhét chìa vào vì lõi ổ khoá nằm sâu bên trong lỗ khoá.

Và đây là những điều mình thích ở con Evo 200 này:

- Giá cực kì hợp lí so với những gì mình nhận được, có thể nói là vô địch về P/P trong các dòng xe 2 bánh.

- Chạy êm kinh khủng, êm cả về độ rung lẫn âm thanh, lẫn tay ga. Chạy xe xăng xong nhảy qua xe điện là 1 bầu trời khác biệt hoàn toàn. Chạy xe điện 2 3 hôm quay lại xe xăng mình chỉ muốn vứt chiếc xe xăng đi ngay thôi. Về cảm giác lái nói thật là hơn đứt đuôi xe xăng.

- Bức tốc tốt, không hề yếu mà rất khoẻ, lần nào vặn ga đột ngột mình cũng bật ngửa ra sau. Ở chế độ Sport từ dải tốc độ 0kmh-45kmh thì độ bốc là ngang ngửa con vario160 của mình, còn Eco thì ngang ngửa vision. Mình chạy xe láo lắm, cảm giác chạy láo thì ăn đứt vision, vario vì ngọn nhẹ lên ga mượt nên đi sướng.

- Tốc độ tối đa tầm 70km/h (đi 2 người) theo mình là quá đủ để đi loanh quanh rồi, hồi trước mình không thích xe điện vì tốc độ tối đa chỉ khoảng 40-50kmh. Nhưng 70 thì là câu chuyện hoàn toàn khác. Tuy nhiên do hệ thống phuộc và thắng của xe yếu nên không khuyến nghị chạy tốc độ trên 50kmh.

- Quãng đường thực tế mình sử dụng là tầm 100km mình sẽ sạc. NSX nói thông số là 200, tuy nhiên còn lâu mới được. mà NSX cũng khuyến khích không để pin dưới 20%, vì vậy nên thực tế mình chỉ sử dụng 80% dung lượng cục pin, 1% mình đi thực tế được từ 1,3-1,6 km tuỳ theo địa hình ở chế độ Sport. Vì vậy tầm 100km mình sẽ sạc 1 lần (lúc này pin còn khoảng 30%) đi được tầm 4-5 ngày. Nói chung là ổn áp, đi xe ít khi nào mình để ý %, vì pin trâu mà, đi thoải mái hết thì sạc không cần suy nghĩ tính toán chi cho mệt.

- Dáng xe đẹp, nhìn như vespa thu nhỏ, ngồi lên nhìn thanh lịch và văn minh hehe cái này chắc mình hơi tdtt, nhưng mà thấy đi xe điện bảo vệ môi trường với không ồn ào thì là văn minh rồi.

- Dàn nhựa cứng cáp, không kêu rè bậy bạ, không ọp ẹp như xe honda, mình hay tì chân nhấc đít xe mà không thấy ọp ẹp, trong khi xe xăng honda con nào mình làm vậy cũng bị, kể cả SH.

- Đồng hồ xe đẹp, hệ thống đèn đẹp và sáng, full led + bi cầu, điều mà chỉ có trên những con xe cao cấp hơn 50tr.View attachment 1616480
View attachment 1616479
- Không tốn chi phí bảo dưỡng, xăng cộ. 1 tháng mình chạy xe xăng thì chi phí bảo dưỡng, nhớt, xăng có thể lên đến 1tr. Đi xe điện thì chỉ tốn tiền thuê pin + sạc.

Tổng kết thì đây là con xe có thể thay thế hoàn toàn Vision để di chuyển trong thành phố, đi làm, đi học, đi chơi, đi chợ. Ai còn lăn tăn thì nếu bỏ qua được những khuyết điểm như mình liệt kê thì có thể xúc, đảm bảo chạy phê và tiết kiệm.
À khi lấy biển số thì nó sẽ là biển như xe xăng bt luôn nha mấy fen, không phải biển MĐ, mình vừa lấy hôm trước, chắc qua tết mới có cavet.
nhà tôi cũng mua 1 em, nhìn chung ổn áp, rẻ hơn hẳn so với xe xăng, vd, con AB thái đời đầu, ko FI, đi đi về về tầm 35 cây mỗi ngày, mỗi tuần đổ 100k tiền xăng, chán nản luôn chứ
 
Mình mua giá 25,5tr bao biển số TPHCM, khuyến mãi 1 năm thuê pin, sau 1 năm thì mỗi tháng tiền thuê pin là tầm 180k. Nhìn chung thì giá khá là rẻ, chỉ đắt hơn con wave chút thôi. Giá này mua về đi nắng mưa, quăng quật ko xót tiền, chứ đi mấy chiếc 40-50tr mà cày thì xót lắm :)

Mua từ bao giờ mà vẫn còn gói 180k thế thím.
 
Theo tôi thì có 2 lý do mà vin nó ngắt động cơ khi bóp thắng:

1 là để chức năng phanh tái sinh hoạt động, mà dòng ra của phanh tái sinh như bòi, éo hãm được bao nhiêu, cái này nên chửi bỏ mịa thằng vin đi :mad:

2 là vì động cơ điện, nếu cấp điện mà vì lý do gì đấy động cơ đứng im ko quay được thì nó làm nóng các bó dây, có thể gây cháy chạm chập gì đấy, làm hư hỏng động cơ. Lý do này thì tôi thấy cũng chính đáng, vì ngày xưa ở nhà cũng cháy 1 cái mô tơ bơm nước, do nó bị kẹt ko quay được.

À còn 1 lý do tôi thấy nên ngắt động cơ khi bóp thắng, đó là hồi chạy xe xăng có lần tôi thắng gấp rồi bị trượt bánh -> xòe, mà trong lúc xòe tay lại còn vặn ga thêm, nên nó làm cú xòe đó tệ hại hơn tí, xe thì té cái đùng còn gầm lên nữa chứ, bởi tôi thấy xe điện nó ngắt động cơ lại hợp lý vl.

Tổng kết lại thì tôi thấy fen nên luyện thêm tay lái xíu là ổn.
 
Last edited:
- Và điều mà mình ghét nhất ở xe điện nói chung (VINFAST nói riêng) là khi bóp thắng sẽ ngắt động cơ. Rất nguy hiểm trong trường hợp đi đường dốc, hoặc đề pa ngang dốc. Nhà mình có bật thềm cao, vì quen cách chạy xe xăng vừa bóp thắng vừa nhích nên khi qua xe điện mình cũng làm y chang và kết quả là xe bị tuột dốc ra giữa đường, may là không có xe khác chạy ngang. Còn nếu buông thắng mà cùng lúc vặn ga mạnh thì sẽ giựt xe bay thẳng vào nhà, dễ gây va chạm. Nói chung không an toàn, không hợp lý. Hoặc có thể kĩ năng lái xe của mình kém.
đồng cảm với cụ, hôm trước em mượn con Felis của bà chị mà lúc sang đường tay đập chân run cũng vì cái này
 
Mới mua hồi đầu tháng đó fen

Giờ vẫn còn nhiều gói free pin, năm sau 180k mà

Vậy chắc là mua lại cọc cũ
Chứ như chính sách mới 350k với xe đi ít loanh quanh phố thì hơi chát

1673866777179.png
 
Back
Top