thảo luận dầu nhớt xe máy cho vào đây

Em đang đi CB650R, cuối tuần hay đi cafe và thi thoảng đi tour ngắn, hiện tại odo đang là ~7500km, thay nhớt 1 lần lúc ~4500km, nên em nhờ các bác tư vấn một số vấn đề sau:
  • Em nên thay nhớt mỗi 3000km hay là 4000km (nhớt tổng hợp)? Vì như nghiên cứu bài đăng của bác DrDVVOZ thì để ~5000km thay cũng vẫn ok không ảnh hưởng đến máy
  • Sự khác biệt của lọc nhớt K&N và lọc nhớt hãng của Honda
  • Nhớt Silkolene Pro 4 10w40 có 2 loại là bình 1 lít và can 4 lít, em thấy can 4 lít rẻ hơn mà không biết là có sự khác biệt gì về chất lượng không? Và nếu dùng loại 4 lít thì sẽ còn dư nhớt trong can, vậy sau khi khui hộp, nhớt còn dư trong can có bị ảnh hưởng nếu để lâu quá không? (em check giá trên shopee, shop daunhotgiasi506 (Oil Brother), k biết shop này có uy tín k, các bác nếu biết thì review giúp em nhé :D)
  • Người quen tư vấn em thay nhớt xado để phục hồi vết xước trong động cơ thì không biết là có cần thiết không.
Em cảm ơn các bác rất nhiều :D:D
  • Nếu chạy loanh quanh tp, rpm thấp thì 3000 thay đi bác
  • K&N quảng cáo là giúp cho high flow, còn có lọc sạch hơn hay không thì không biết, em dùng lọc zin
  • Nhớt chưa qua sử dụng để được 5-10 năm
  • Không có nhớt phục hồi vết xước động cơ, để phục hồi các chi tiết máy cần trải qua quá trình gia công cơ khí
 
Đào lại comment của bác này, confirm với các bác là nhớt khoáng (không nhất thiết là nhớt hãng) đi phượt rất ok, chạy đều ga khoảng 100km trở đi là máy bắt đầu nhẹ, vọt :p. Bản thân em check nhiều chuyến đi 300-650 km trong ngày với chai khoáng Eco, Castrol Activ, Eneos SJ 40, Mobil 15w40 cảm thấy rất hài lòng.
Nhớt fully được cái đi tour xa chất nhớt ít bị biến tính bởi nhiệt, cụ thể là cảm giác chạy không thay đổi từ ì sang bốc như bọn khoáng rẻ tiền :). Nhưng hạn chế rất lớn là đi phố, đi gần máy rất ì và gằn, và phải RODAI nhớt. Từ đó suy ra xe nhỏ đi nhớt khoáng đáp ứng đủ yêu cầu đi xa lẫn đi gần, hoặc nâng cấp lên semi là ổn.
đã có nhớt full giá rẻ thì ngại j k thay mà phải đi thay nhớt khoáng, 1 lần thay fully chạy dc gấp đôi so với khoáng trong khi giá chênh lệch chắc cỡ 10k-20k, nhớt full cũng có this có that chứ đâu phải nhớt nào cũng ì,
 
đã có nhớt full giá rẻ thì ngại j k thay mà phải đi thay nhớt khoáng, 1 lần thay fully chạy dc gấp đôi so với khoáng trong khi giá chênh lệch chắc cỡ 10k-20k, nhớt full cũng có this có that chứ đâu phải nhớt nào cũng ì,
Bác nào thích thay nhớt sớm trải nghiệm nhiều loại thì mua cả chục chai khoáng cho đỡ xót ví :), mà fully thì không có nhớt nào bốc ngay từ đầu nhé bác, kể cả Racing thuộc dạng bắt nồi, vô số mượt nhưng phải đi đường trường mới cảm nhận được, đi phố tắc đường rodai nhớt bằng nhiệt độ cưỡng bức thì máy gằn máy và gào, phản tác dụng.
Fully bền nhớt hơn khoáng là đúng (vì chất nhớt thường đặc hơn), nhưng về khoản tối ưu công suất kể từ khi thay mới thì không đời nào bằng được. Hồi mới chơi nhớt em cũng nghĩ là nhớt nào bảo vệ động cơ tốt hơn thì càng tốt, nhưng luôn có sự đánh đổi, bảo vệ chi tiết quá sẽ gây hụt công suất (trường hợp xe cùi bắp đổ nhớt fully xịn hoặc như mấy anh đi Winner mới keng đổ nhớt 40 :D), trong khi tối ưu công suất quá thì gây mài mòn không đáng có (xài nhớt quá loãng hoặc đổ thiếu nhớt).
 
đã có nhớt full giá rẻ thì ngại j k thay mà phải đi thay nhớt khoáng, 1 lần thay fully chạy dc gấp đôi so với khoáng trong khi giá chênh lệch chắc cỡ 10k-20k, nhớt full cũng có this có that chứ đâu phải nhớt nào cũng ì,
Bác nào thích thay nhớt sớm trải nghiệm nhiều loại thì mua cả chục chai khoáng cho đỡ xót ví :), mà fully thì không có nhớt nào bốc ngay từ đầu nhé bác, kể cả Racing thuộc dạng bắt nồi, vô số mượt nhưng phải đi đường trường mới cảm nhận được, đi phố tắc đường rodai nhớt bằng nhiệt độ cưỡng bức thì máy gằn máy và gào, phản tác dụng.
Fully bền nhớt hơn khoáng là đúng (vì chất nhớt thường đặc hơn), nhưng về khoản tối ưu công suất kể từ khi thay mới thì không đời nào bằng được. Hồi mới chơi nhớt em cũng nghĩ là nhớt nào bảo vệ động cơ tốt hơn thì càng tốt, nhưng luôn có sự đánh đổi, bảo vệ chi tiết quá sẽ gây hụt công suất (trường hợp xe cùi bắp đổ nhớt fully xịn hoặc như mấy anh đi Winner mới keng đổ nhớt 40 :D), trong khi tối ưu công suất quá thì gây mài mòn không đáng có (xài nhớt quá loãng hoặc đổ thiếu nhớt).
chai ya khoáng hãng w40 mà còn loãng với bốc bám nồi tốt hơn chai w30 ful tổng của shell nữa,chả hiểu sao trong khi giá 2 chai này là bằng nhau?? thế mới biết ya ăn lời cỡ nào,hic
 
Sau 300km thì thấy nó ngon hơn nhớt hãng nhiều rồi. Vọt hơn nhiều với đi xa mát hơn :ROFLMAO::ROFLMAO:

Gửi từ Xiaomi MI 8 SE bằng vozFApp

ab 2019 thì đổ nhớt nào mấy bác? e đi làm cách khoảng 2km, đi chơi đi chợ các thứ tổng 1 ngày đi khoảng 7-10km, lâu lâu về quê 250km
Bác thây bình nhớt kixx 5w40 0,8 lít,loại full tổng hợp,kixx vừa rẻ nhớt nhập nha,tui cũng chạy ab 2019 cả năm nay,tàn thây nhớt kixx này 1 bình tầm 85k,chạy tầm 1500km hay 2000k thây khá ok
 
chai ya khoáng hãng w40 mà còn loãng với bốc bám nồi tốt hơn chai w30 ful tổng của shell nữa,chả hiểu sao trong khi giá 2 chai này là bằng nhau?? thế mới biết ya ăn lời cỡ nào,hic
Công nhận chai khoáng ya bốc thiệt nhưng nó nóng vcd, đề máy xe chạy 1' là hơi nóng nó phả vô chân rồi
 
Các cụ cho em hỏi đều 2 lọ này đều là Kix tay ga. Với ab125 nên sử dụng loại nào ạ?
Bác sài nhớt loại 5w40 nhé,full tổng hợp còn loại kia,là semi ko ngon bằng full,tui cũng chạy ab 125 nè,sài kixx 5w40 bình 0,8lít
 
Có loại nào nhớt khoáng W30 ngoại trừ nhớt hãng không các bác? Mình đi Honda, thấy trên shoppe toàn khoáng W40 không

Nghe các bác review đi khoáng cũng tốt nên tính thử. Mà khoáng hãng = fully giá rẻ rồi nên tính ra không kinh tế mấy, trước giờ toàn mua fully cho lành
 
Có loại nào nhớt khoáng W30 ngoại trừ nhớt hãng không các bác? Mình đi Honda, thấy trên shoppe toàn khoáng W40 không

Nghe các bác review đi khoáng cũng tốt nên tính thử. Mà khoáng hãng = fully giá rẻ rồi nên tính ra không kinh tế mấy, trước giờ toàn mua fully cho lành
thiệt chứ khoáng hãng sc tại vn mà giá bán=fuly nhập khẩu chở cont từ hàn về mới biết là ăn dày hút máu đến chừng nào,hic
 
  • Nếu chạy loanh quanh tp, rpm thấp thì 3000 thay đi bác
  • K&N quảng cáo là giúp cho high flow, còn có lọc sạch hơn hay không thì không biết, em dùng lọc zin
  • Nhớt chưa qua sử dụng để được 5-10 năm
  • Không có nhớt phục hồi vết xước động cơ, để phục hồi các chi tiết máy cần trải qua quá trình gia công cơ khí
Em làm tiệm,có thử so sánh lọc zin Vespa với cả KN rồi bác ạ

Lọc zin đi cỡ 5000-6000km là giấy có vẻ vụn vụn dần
K&N em test đi 8000km mổ ra thì giấy vẫn còn ổn ko có dấu hiệu bị vữa ra.Nói chung thương hiệu lớn có tiếng suốt bao năm rồi về chất lượng thì ko lăn tăn.Giá nó cho 1 cái lọc PKL tầm 340-350k so với 1 cái lọc zin 150-200 thì cũng tương đối
 
Có loại nào nhớt khoáng W30 ngoại trừ nhớt hãng không các bác? Mình đi Honda, thấy trên shoppe toàn khoáng W40 không

Nghe các bác review đi khoáng cũng tốt nên tính thử. Mà khoáng hãng = fully giá rẻ rồi nên tính ra không kinh tế mấy, trước giờ toàn mua fully cho lành
Lazada nha bác
 

Attachments

  • Screenshot_20220810-000937.png
    Screenshot_20220810-000937.png
    490.7 KB · Views: 44
  • 3812a2fd838106a7707f3ee9acfb7f04.jpg
    3812a2fd838106a7707f3ee9acfb7f04.jpg
    136.4 KB · Views: 46
Em làm tiệm,có thử so sánh lọc zin Vespa với cả KN rồi bác ạ

Lọc zin đi cỡ 5000-6000km là giấy có vẻ vụn vụn dần
K&N em test đi 8000km mổ ra thì giấy vẫn còn ổn ko có dấu hiệu bị vữa ra.Nói chung thương hiệu lớn có tiếng suốt bao năm rồi về chất lượng thì ko lăn tăn.Giá nó cho 1 cái lọc PKL tầm 340-350k so với 1 cái lọc zin 150-200 thì cũng tương đối
Cám ơn bác đã chia sẽ
Em có một chút kỹ tính vấn đề xăng nhớt nên xưa giờ mỗi lần thay nhớt em sẽ thay luôn lọc nhớt.
Thực ra quan tâm của em không phải là giá tiền hay độ bền mà là ở khả năng lọc sạch của lọc oem và hàng aftermarket như k&n. Theo như k&n quảng cáo thì lọc nhớt k&n mang lại high flow, nên em nghĩ tương tự như lọc gió, high flow thì khó mà lọc sạch hơn được nên em không sử dụng.
K&n chổ em dễ mua hơn hàng oem nữa 😆
 

Attachments

  • 5CB1326D-56D5-49EE-AF80-B41E240203BF.jpeg
    5CB1326D-56D5-49EE-AF80-B41E240203BF.jpeg
    896.3 KB · Views: 53
Cám ơn bác đã chia sẽ
Em có một chút kỹ tính vấn đề xăng nhớt nên xưa giờ mỗi lần thay nhớt em sẽ thay luôn lọc nhớt.
Thực ra quan tâm của em không phải là giá tiền hay độ bền mà là ở khả năng lọc sạch của lọc oem và hàng aftermarket như k&n. Theo như k&n quảng cáo thì lọc nhớt k&n mang lại high flow, nên em nghĩ tương tự như lọc gió, high flow thì khó mà lọc sạch hơn được nên em không sử dụng.
K&n chổ em dễ mua hơn hàng oem nữa 😆
High flow rồi suy ra khó lọc sạch hơn thì ko hẳn nha, nhiều yếu tố như là nó còn diện tích mặt lọc, như lọc gió trụ diện tích bề mặt lớn hơn nhiều chẳng hạn, loại giấy lọc có cấu trúc giúp nhớt qua nhanh nhưng giữ cặn tốt hơn! Phải có thí nghiệm mới biết dc!
 
High flow rồi suy ra khó lọc sạch hơn thì ko hẳn nha, nhiều yếu tố như là nó còn diện tích mặt lọc, như lọc gió trụ diện tích bề mặt lớn hơn nhiều chẳng hạn, loại giấy lọc có cấu trúc giúp nhớt qua nhanh nhưng giữ cặn tốt hơn! Phải có thí nghiệm mới biết dc!
Hoàn toàn chính xác, không thể biết nếu không có thí nghiệm nên em quyết định dùng hàng oem cho đỡ đau đầu 😆
 
Em làm tiệm,có thử so sánh lọc zin Vespa với cả KN rồi bác ạ

Lọc zin đi cỡ 5000-6000km là giấy có vẻ vụn vụn dần
K&N em test đi 8000km mổ ra thì giấy vẫn còn ổn ko có dấu hiệu bị vữa ra.Nói chung thương hiệu lớn có tiếng suốt bao năm rồi về chất lượng thì ko lăn tăn.Giá nó cho 1 cái lọc PKL tầm 340-350k so với 1 cái lọc zin 150-200 thì cũng tương đối
đang chạy chai nhớt nào siêu loãng siêu bốc siêu bám nồi vào số êm nhẹ mượt cho fx vậy bác
 
Last edited:
Back
Top