tranhongquan85
Senior Member
Cảm ơn thím nhé. Mà mình đi xe số, không biết có loại nào MA hay MA2 không thím?Lazada nha bác
Cảm ơn thím nhé. Mà mình đi xe số, không biết có loại nào MA hay MA2 không thím?Lazada nha bác
Có chai sk zic m7 10w30 với Idemitsu nhé bác. Nhớt ngoài thì đa số êm hơn nhớt hãng nên gu bác là bốc thì cứ nên xài chai hãng.Cảm ơn thím nhé. Mà mình đi xe số, không biết có loại nào MA hay MA2 không thím?
Áp suất bác bơm theo số in trên hộp xích phải ko ạ? Hay căng hơn hay non hơn ạ?Bác lên shopee tìm đồng hồ đo áp suất lốp. Mình thấy nó cũng chính xác đấy. Do bữa mình bơm cứng quá chạy tốc độ cao xe không bám đường đi lạng ghê lắm.
Thử chai spx1 của honda indo đi bác . Chai này là fully synthetic , 170-180k 1,2L . Xe mình winner odo 60k km , chạy liên tục 100km máy vẫn êm. Spx1 cho xe số , spx2 cho tay gaCó loại nào nhớt khoáng W30 ngoại trừ nhớt hãng không các bác? Mình đi Honda, thấy trên shoppe toàn khoáng W40 không
Nghe các bác review đi khoáng cũng tốt nên tính thử. Mà khoáng hãng = fully giá rẻ rồi nên tính ra không kinh tế mấy, trước giờ toàn mua fully cho lành
Nhớt w30 dành cho xe số Honda ít thật. Bác lên Sendo mua của KoreanShop á, thanh toán bằng ví Smartpay được giảm 35k. Tính ra bác trả 60k đã bao gồm ship.Cảm ơn thím nhé. Mà mình đi xe số, không biết có loại nào MA hay MA2 không thím?
Với ng thích theo sách vở thì bơm theo hộp xích, với mình học ý kiến từ dân adv đến thợ xe đều khuyên là từ 1.8kg đến 2kg là đủ! Bạn cứ bơm thử rồi cảm nhận!Áp suất bác bơm theo số in trên hộp xích phải ko ạ? Hay căng hơn hay non hơn ạ?
Hình như sirius với jupiter fi dùng lọc giấy giống exciter đó bác.Không biết các bác pkl đi như thế nào chứ với xe phổ thông thì lọc nhớt của Ya (hàng VN) xài rất tốt nhé, 8000km thay vẫn không quá bẩn. Si Ju bxc đến Fi có kẹp cái lọc thô như xe Honda ở dưới chuông nồi trước, bác nào kỹ thì 5 vạn mở lốc nồi lấy miếng lọc ra xịt cho sạch là được.
Tóm lại xe nhỏ Ya, nếu xài nhớt khoáng hay semi thì sau 5 lần thay nhớt thì thay lọc, fully thì em chưa test tới 5 bình nhưng nếu thay định kỳ ở mốc 2000km thì khả năng lọc vẫn xài được tới 10000km. Thay sớm nó chả có ý nghĩa gì cả vì tấm lọc chưa xài hết 100% hiệu suất mà đã vứt đi, quá phí phạm.
Ngon nhaanh em cho mình hỏi ab dùng nhớt này được ko
Gửi từ Samsung SM-G780G bằng vozFApp
À em hiểu ý bác rồi, theo em biết thì động cơ xe máy và oto đều có 2 lọc là strainer và filter. Trên xe máy thì miếng lọc vuông thường được gọi là lọc thô trên xe wave sirius hay winner là strainer, tương tự như miếng lọc hình phễu ở ốc xả nhớt ex. Khác ở chổ filter của ex và si ju fi là lọc giấy còn trên wave, sirius, winner và hầu hết các xe tay ga là lọc ly tâm (centrifugal oil filter). Lọc của winner thì giống với tay ga hơn là wave và sirius. Em thì lại thấy kiểu lọc của winner hạn chế hơn ex vì vệ sinh cũng khó hơn khi nó ốp vào má dên, muốn vệ sinh được lọc phải lấy cây dên ra. Em chỉ không hiểu sao kiểu lọc ly tâm này đã được Honda sử dụng cho các xe côn tay từ thời 60-70 như CL125 rồi mà hiện tại vẫn dùng cho winner và cbr150, thậm chí lọc ly tâm thời xưa vệ sinh còn dễ hơn, trong khi super cub 125 và 110 lại dùng lọc rời...Si với Ju vẫn có tấm lọc thô dưới chuông nồi trước như của Honda bác ạ, khi nào làm nồi tranh thủ vệ sinh miếng lọc đó luôn, không thì chạy 5 vạn/5 năm. Ex thì có tấm lưới ở trên ốc xả nhớt chứ không xài tấm lọc thô như xe số.
Honda thì từ Wave đến Win lợi thế về lọc nhớt, đúng kiểu chỉ cần đổ xăng thay nhớt. Xe Ya lớ ngớ thay trễ là lọc thành cặn như chơi. Với Ya hình như vẫn có lọc cho pkl chính hãng, em nhớ dòng MT với R series đều xài chung lọc nhớt giống mt03.
Em nghĩ chỉ cần thay nhớt định kỳ thì thậm chí hết tuổi thọ cục máy thì miếng lọc đó cũng chả tắc nổi, còn cái lọc ly tâm trong má dên thì khi xả nhớt nó cũng trôi theo nên không sao cả (nếu có vấn đề thì nsx đã không làm như vậy).À em hiểu ý bác rồi, theo em biết thì động cơ xe máy và oto đều có 2 lọc là strainer và filter. Trên xe máy thì miếng lọc vuông thường được gọi là lọc thô trên xe wave sirius hay winner là strainer, tương tự như miếng lọc hình phễu ở ốc xả nhớt ex. Khác ở chổ filter của ex và si ju fi là lọc giấy còn trên wave, sirius, winner và hầu hết các xe tay ga là lọc ly tâm (centrifugal oil filter). Lọc của winner thì giống với tay ga hơn là wave và sirius. Em thì lại thấy kiểu lọc của winner hạn chế hơn ex vì vệ sinh cũng khó hơn khi nó ốp vào má dên, muốn vệ sinh được lọc phải lấy cây dên ra. Em chỉ không hiểu sao kiểu lọc ly tâm này đã được Honda sử dụng cho các xe côn tay từ thời 60-70 như CL125 rồi mà hiện tại vẫn dùng cho winner và cbr150, thậm chí lọc ly tâm thời xưa vệ sinh còn dễ hơn, trong khi super cub 125 và 110 lại dùng lọc rời...
Em chưa thấy cái lọc ly tâm của winner sau 1 thời gian dài sử dụng nên không dám chắc chứ lọc ly tâm trên các dòng cl125,cb125, wave, sirius bxc hoặc tay ga thì cặn vẫn sẽ bị tụ lại ở đó không thoát ra theo nhớt được bác ạ. Wave với sirius thì mỗi lần làm nồi còn tiện tay tháo ra vệ sinh được, như winner, cbr150 với mấy xe tay ga dùng kiểu lọc này thì hơi chua.Em nghĩ chỉ cần thay nhớt định kỳ thì thậm chí hết tuổi thọ cục máy thì miếng lọc đó cũng chả tắc nổi, còn cái lọc ly tâm trong má dên thì khi xả nhớt nó cũng trôi theo nên không sao cả (nếu có vấn đề thì nsx đã không làm như vậy).
Riêng cái lọc giấy thì khả năng phải tính toán cấu trúc động cơ để xem có nên lắp vô hay không ? Nhưng dù lười chăm hay chịu chăm xe thì ở phân khúc xe phổ thông, em vẫn cho rằng Honda vẫn lợi thế về lọc nhớt hơn, ngay cả chuyện họ đề xuất đi nhớt 30 cũng là điều đáng khen (có thể do Honda không đề cao hiệu suất mà chỉ ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu) trong khi Ya Su lại ngược lại.
Chai này sợ giả không bác, đang đi nhớt khoáng hãng mà chạy tầm 10 20km là thấy côn hết mượt như lúc mới khởi động, xe em odo 750km, nhớt thì mới 450km lên 500km em thay chai mới.Thử chai spx1 của honda indo đi bác . Chai này là fully synthetic , 170-180k 1,2L . Xe mình winner odo 60k km , chạy liên tục 100km máy vẫn êm. Spx1 cho xe số , spx2 cho tay ga
chưa rõ cảm giác côn hết mượt là sao nhỉ!Chai này sợ giả không bác, đang đi nhớt khoáng hãng mà chạy tầm 10 20km là thấy côn hết mượt như lúc mới khởi động, xe em odo 750km, nhớt thì mới 450km lên 500km em thay chai mới.
Lúc xe mới khởi động lên thì đá số mượt mà, chạy 10 20km nóng máy đá nó k qua phải nhả côn ra bóp lại cho ăn số ấy bác.chưa rõ cảm giác côn hết mượt là sao nhỉ!
Nhớt đặc thì sao bác nhỉ, nếu chỉ từ w30 lên w40 thì đâu có ảnh hưởng gì nhiều lắm.Cub có lẽ mang tính biểu tượng, khác với bọn Wave Fu Win chạy đại trà. Mà với kiểu chạy xe của đa số dân VN thì trang bị lọc nhớt rời có lẽ là nước đi sai lầm hơn là chính xác bác ạ, cùng 1 độ lười chăm xe thì thằng Ya lúc nào cũng xuống nhanh hơn Honda. Honda làm lọc giấy, rồi mấy anh chạy Wave - Win cứ đòi chơi nhớt đặc cho êm cho mát rồi lãnh đủ trước cả xe nữ chạy kỹ.
Em vẫn đinh ninh thằng Ex 155 không bao giờ có abs , xe bọn Ya lúc nào cũng đề cao cảm giác lái, đề cao tính chủ động của người lái nhưng điều đó là vô nghĩa với kiểu đường sá bát nháo ở Đông Lào ta, không chừng gắn abs mấy anh nài chủ quan hơn thì phản tác dụng. Ex 150 5 số ngày trước cũng tương tự như thế, Ya cố tình ém bài 6 số để cộng đồng trộm chó sau này phải chày cối mua cho bằng được.
https://lubricants.totalenergies.com/consumers/maintenancetips/Oil-viscosity-and-oil-gradesWhen comparing oils, it is important to take into account the location in which the car will be used. Thin oils that are less prone to thickening in low temperatures will help you start your engine more quickly in winter while thick oils that are less prone to thinning in hot temperatures will help your engine perform better in summer. As a result, 0W-20 and 5W-30 oils have been developed for colder climates while 15W-40 and 20W-50 oils have been developed with hotter climates in mind.
https://link.springer.com/article/10.1007/s11249-019-1236-xThe current trend for using lower-viscosity lubricants with the aim of improving fuel economy of mechanical systems means that machine components are required to operate for longer periods in thin oil film, mixed lubrication conditions, where the risk of surface damage is. Consequently, the performance and durability of the tribofilms formed by antiwear additives, and in particular zinc dialkyldithiophosphate (ZDDP), the main antiwear oil additive used in engine oils, has become an increasingly important issue.
Nhớt 40 thì hiếm chai nào có Kinematic viscosity at 100 dưới 13.5 lắm bác, đa số họ để trên dưới 14 một ít để phòng trường hợp động cơ quá nóng, độ nhớt vẫn trong dung sai cho phép ở độ đặc 40. Chỉ có mấy nhớt racing là có KV tại 40 độ C khá thấp so với mức tiêu chuẩn để làm nóng động cơ nhanh hơn. Nhớt 30 cũng thế, nhớt còn đủ độ nhờn thì không có chuyện từ 30 về 2x được.W30 (min 9.3 max <12.5)
W40 (min 12.5 max <16.3)
Với nhớt phổ thông thì suy lập luận có phần đúng.
Nhưng với nhớt cao cấp thì lập luận như thế này chưa đúng
Trước tiên mình phải xác định được w30 và w40 khác nhau ở chỗ nào.
Khác nhau dựa vào chỉ số KINEMATIC VISCOSITY at 100 °C
W30 (min 9.3 max <12.5)
W40 (min 12.5 max <16.3)
TRÊN ĐÂY LÀ TIÊU CHUẨN CỦA NHỚT. NHÀ SẢN XUẤT HỌ DỰA VÀO NHỮNG CON SỐ TRÊN NÀY ĐỂ HỌ PHÂN CẤP NHỚT.
****** MÌNH NÓI SÂU VỀ 10W40 - LÝ DO TẠI SAO CÁC HÃNG LỚN ĐỀU MUỐN VỀ VÀ BÁN 10W40*******
Để chọn 1 loại nhớt tốt mình sẽ theo đuổi 3 con số cơ bản là : Kinematic Viscosity at 40°C, Kinematic Viscosity at 100°C và Viscosity Index
1. Kinematic Viscosity cSt at 40°C: là chỉ số thể hiện độ đặc của nhớt, con số này càng thấp chứng tỏ nhớt ở nhiệt độ 40°C loãng, giúp động cơ ít gặp ma sát khi vận hành ở nhiệt độ thấp. con số này càng nhỏ càng tốt, ở các nhớt phổ thông thì nó dao động trên dươi 100cSt, còn các nhớt cao cấp nó sẽ dao động khoảng trên dưới 80. lúc này đối với nhớt cao cấp thì so với 10w30 nó sẽ không khác biệt nhiều (đối với nhớt 30 sẽ dao động trên dưới 70cSt)
2. Kinematic Viscosity at 100°C: là chỉ số thể hiện độ nhớt khi nhớt ở 100°C, nếu nhớt có chỉ số này càng lớn thì khả năng bảo vệ động cơ ở nhiệt độ càng cao càng tốt. thường nếu nhớt tốt nó sẽ nằm gần con số 16 và nhớt kém nó nằm gần con số 12.
3. Viscosity Index: là con số thể hiện độ nhớt chung của Kinematic Viscosity cSt at 40°C và Kinematic Viscosity at 100°C. nếu con số này càng cao thì nhớt càng tốt. con số cao nhất hiện tại mình nhớ là 198.
4. ngoài ra: mỗi loại nhớt đổ vô xe nó sẽ có 1 nhiệt độ nóng khác nhau, ví dụ đổ nhớt A đi trong nội thành động cơ sẽ 90 °C và nhớt B đi trong nội thành 80°C là chuyện bình thường.
trên đây chỉ là lý thuyết, việc hãng nó công bố những số liệu này không chắc chắn 100% là đúng. ngoài ra, việc chọn nhớt phù hợp nó còn phụ thuộc vào cách chạy xe, tình trạng và cảm nhận của mỗi người.
**mình lấy thêm 1 ví dụ về xe mình đang chạy- winnerx v2
xe đi 23.000km và đã trải nghiệm qua các sản phẩm: Petrol one 10w30 + amsoil 10w30 + Fush Sikolene + Honda Indo 10w30 + kixx 10w40 + Repsol platium 10w40 + BOSS 10w40 có cảm nhận như sau:
kết luận đối với xe winner:
- ông nào nói nhớt loãng đi xa không được -> sai bét (đúng so với xe không có két nước). đối với những xe có két nước thì khả năng tản nhiệt rất tốt, ông đi xa ban đêm thì nhớt chỉ khoảng 70 độ (bào tua sài gòn đà lạt); đi ban ngày tầm 8x độ (cũng sài gòn đà lạt); cái này mình có đồng hồ đo nhiệt độ két nước kiểm tra.
- ông nào nói nhớt 10w40 không chạy được cho winner -> sai bét: nếu so về độ đặc của nhớt cao cấp chỉ chênh lệch nhau 1 xíu so với 10w30. nếu chạy xe warm-up kỹ thì không có vấn đề gì xảy ra. nó còn tốt hơn là nhớt 10w40 khi chạy ở vòng tua cao. hãng họ dùng nhớt loãng để tối ưu chi phí dùng nhớt và phù hợp với đa số người dùng phổ thông. hãng họ khuyên 6000km thay nhớt 1 lần cũng có cái lý do của họ.
- các ông nói chạy xa nóng máy cần nhớt tốt -> không đúng (đúng với xe không có két nước again). đối với xe phổ thông thì khi vận hành liên tục máy không giải nhiệt kịp. còn với các loại xe có két nước thì nó có lập trình khi nào quá nhiệt thì quạt nó tự quay, cái này hãng nó có thể can thiệp được bất cứ lúc nào nhưng hãng chỉ để khi nhớt lên tới 100°C mới cho quay thì cũng có lý của họ. Nhiệt độ vận hành của động cơ đốt trong dùng xăng sẽ hoạt động tốt trong khoảng nhiệt cho phép, điều này họ đã có quy trình R&D rồi.
-10w30 phổ thông chỉ hợp với mấy ông chạy thương xe mến xe và sợ xe hư
- 10w30 cao cấp bào tẹt ga, max ga max số khi nào hư không biết
-10w40 phổ thông: loại này cũng nhanh xe cũng nhanh lên tiếng lắm nếu không thương hoa tiếc ngọc
-10w40 cao cấp: loại này max ga max số cũng bền bỉ lắm
*bónus: mọi người nghĩ thường xe mình hư do những nguyên nhân nào từ nhớt?
- hàng nhớt giả: mua xe mà mua nhớt giả đổ vào thì chuẩn bị mua xe mới
- 10w40 + phụ gia voltronic + 10w40 +phụ gia voltronic: anh là vô địch, ra đường không sợ bố con ông nào
- 20w50: loại này hết thuốc chữa, mua xe mới mà để mấy ông thợ dắt đi xa quá (từng có ông bị rồi)
vậy đi phố thì cứ nhớt khoáng w30 cho bốc đề pa cho mạnh là đúng rồi các bác nhỉBảo winner đi 10w40 toang máy rồi hỏng này nọ thì đi hơi xa rồi
Nhớt loãng hơn bảo vệ chi tiết máy khỏi mài mòn kém hơn dầu đặc ở nhiệt độ cao là đúng rồi
https://lubricants.totalenergies.com/consumers/maintenancetips/Oil-viscosity-and-oil-grades
Mà khí hậu VN nóng hay lạnh thì các bác biết rồi
Chính vì dùng nhớt loãng hơn nên mới phải nhồi nhét nhiều phụ gia hơn để tránh mài mòn đấy
https://link.springer.com/article/10.1007/s11249-019-1236-x