thảo luận dầu nhớt xe máy cho vào đây

Cái dòng cuối chính xác nha,thèm xài eneos 30 mà ở Việt toàn 40.Hàng nhập eneos thì giá trên mây.
Đợt rồi thay nhớt cũng gg eneos w30 xe số định múc, mà chỉ thấy hình đăng từ rất lâu vs ko còn để giá nữa or để giá lên 3-400k cho khỏi mua, chắc cũng có đợt phân phối ra thị trường mà ế ẩm quá nên đứt rồi pác :))) thế là đành mua chai ahm spx 1 thay , mà thằng eneos up mở ra nhớt mới fully hay sao ý, từ mấy tháng trước, h chưa thấy mặt mũi chai nhớt ra làm sao :shame:
 
Đợt rồi thay nhớt cũng gg eneos w30 xe số định múc, mà chỉ thấy hình đăng từ rất lâu vs ko còn để giá nữa or để giá lên 3-400k cho khỏi mua, chắc cũng có đợt phân phối ra thị trường mà ế ẩm quá nên đứt rồi pác :))) thế là đành mua chai ahm spx 1 thay , mà thằng eneos up mở ra nhớt mới fully hay sao ý, từ mấy tháng trước, h chưa thấy mặt mũi chai nhớt ra làm sao :shame:
Vụ ra nhớt mới tôi hỏi thẳng trên face eneo luôn mà nó im re :big_smile:
 
Nhớt racing chưa bao giờ bền bác ơi, bản thân nó có hàm lượng lớn phụ gia chống mài mòn bù lại sẽ rất ít phụ gia làm sạch và một số phụ gia khác. Bác chịu khoa search thông số thì thấy cùng 1 cấp độ nhớt thì bao giờ nhớt racing cũng có Kinematic ở 40 và 100 độ C rất thấp (rất loãng) so với nhớt thông thường - nhằm giúp động cơ mau chóng đạt được nhiệt độ tối ưu sớm hơn. Như vậy nhớt racing chỉ hoạt động tốt ở điều kiện vận hành liên tục, ít dừng nghỉ.
Motul 300V em chưa test nhưng Mobil 1 racing thì em từng test cho Ex đi đường dài, chạy rất phê và thoát máy. Nhưng đi phố thì rất gằn và gào. 300V bền hơn có lẽ vì nhờ dầu gốc xịn hơn, nhưng thằng Mobil cũng không vừa đâu. Chạy khoảng 3000km nó mới xuống nhớt.
Kinematic Viscosity cSt at 40°C: con số này càng nhỏ càng giúp cho xe bốc. chỉ số này rất nhiều hãng muốn làm mà không tối ưu được chi phí. nói đơn giản, càng ở nhiệt độ thấp nhớt càng loãng ít dẫn đến ma sát thì giúp xe tốt hơn (giá trị càng thấp điểm Viscosity Index càng cao), nhưng nếu làm loãng quá thì lên cao sẽ không đạt chuẩn ở Kinematic Viscosity cSt at 100°C.
Kinematic Viscosity cSt at 100°C: con số này tùy hãng, ví dụ như repsol racing vẫn nằm ở khoảng 14.x, còn cái hãng mới barox gì nó lên tới 16 (giá trị này càng cao điểm viscosity index càng cao)

Viscosity Index: chỉ số này càng cao thì đánh giá chất lượng càng tốt.
xét ra mà nói thì các hãng nhớt lớn chủ yếu tập trung vào phát triển dòng nhớt racing, 1 sản phẩm đại diện cho thương hiệu thì họ tối ưu hóa mọi thứ để giữ hình ảnh thương hiệu. Mình đánh giá nhớt racing tối ưu hơn về việc bảo vệ động cơ hơn các loại nhớt khác. đó là đánh giá về việc hiệu quả khi sử dụng. còn thiệt hại về kinh tế thì nhớt racing dùng tốn kém hơn so với nhớt phổ thông.
 

Attachments

  • 280658166_1019612252274088_7087442660225804930_n.jpg
    280658166_1019612252274088_7087442660225804930_n.jpg
    64.5 KB · Views: 39
Bảo winner đi 10w40 toang máy rồi hỏng này nọ thì đi hơi xa rồi :rolleyes:
Nhớt loãng hơn bảo vệ chi tiết máy khỏi mài mòn kém hơn dầu đặc ở nhiệt độ cao là đúng rồi :rolleyes:

https://lubricants.totalenergies.com/consumers/maintenancetips/Oil-viscosity-and-oil-grades
Mà khí hậu VN nóng hay lạnh thì các bác biết rồi :LOL:

Chính vì dùng nhớt loãng hơn nên mới phải nhồi nhét nhiều phụ gia hơn để tránh mài mòn đấy :LOL:

https://link.springer.com/article/10.1007/s11249-019-1236-x
nếu bác có tìm hiểu thì sẽ biết chứng bệnh xước cam hay lột cam của winner.
mình đi phân tích sâu về về việc lột cam này:
- nguyên nhân chính dẫn đến việc lột cam là do nhớt bơm lên khu vực đầu bò không đủ. giờ mình phân tích thêm lý do tại sao nó bơm lên không đủ:
  • đường bơm nhớt nhỏ
  • cặn làm tắc lọc nhớt
+vận hành không đúng kỹ thuật.
  • nhớt đặc
  • khởi động không Warm-up
  • thường xuyên vận hành ở điều kiện khắc nghiệt
  • ......
mình chỉ biết nhiêu đó. để giải quyết các vấn đề trên thì mình đưa ra giải pháp
  • đường bơm nhớt nhỏ -> sử dụng nhớt loãng để dễ dàng bơm lên các chi tiết máy
  • cặn làm tắc lọc nhớt -> học lại cách sử dụng xe
+vận hành không đúng kỹ thuật. -> học lại cách sử dụng xe
  • nhớt đặc -> không phải tự nhiên hãng họ khuyên dùng 10w30. nếu dùng nhớt đắt tiền ở cấp nhớt 10w40 thì nó sẽ tối ưu hơn 10w30 nhưng tốn kém chi phí
  • khởi động không Warm-up -> xe máy đứng, đề lên vô số thì nhớt bơm lên không đủ. nên để nó nổ 30s vô số thì tốt hơn.
  • thường xuyên vận hành ở điều kiện khắc nghiệt -> khắc nghiệt là do mấy ông tự phân tích, cái gì nó cũng phát triển, so với 10 năm trước hay nghe những chiếc xe tay ga quá nhiệt nên nó không chịu chạy nữa. chứ bây giờ đâu có chiếc tay ga nào chạy đường dài bị quá nhiệt nữa đâu.....



"Chính vì dùng nhớt loãng hơn nên mới phải nhồi nhét nhiều phụ gia hơn để tránh mài mòn đấy :LOL:" ông muốn đẩy hiệu suất của động cơ lên cao hơn thì phải dùng cách này thôi. ông muốn đi vòng tua cao mà máy vẫn bền thì phải sử dụng cách này thôi. kk
 
Nhớt 40 thì hiếm chai nào có Kinematic viscosity at 100 dưới 13.5 lắm bác, đa số họ để trên dưới 14 một ít để phòng trường hợp động cơ quá nóng, độ nhớt vẫn trong dung sai cho phép ở độ đặc 40. Chỉ có mấy nhớt racing là có KV tại 40 độ C khá thấp so với mức tiêu chuẩn để làm nóng động cơ nhanh hơn. Nhớt 30 cũng thế, nhớt còn đủ độ nhờn thì không có chuyện từ 30 về 2x được.
Honda xài nhớt 40 vẫn được, nhưng sẽ không tốt cho máy so với nhớt 30 đặc biệt với xe mới. Trong manual service của Ya T150 vẫn khuyến cáo xài nhớt 20w40 hoặc 20w50.
Còn ai nói chạy xa nóng máy thì nên xem lại, chiếc xe kỹ sư sản xuất ra là để vận hành 24/24 liên tục chứ không phải gãi ngứa bằng 100 200 hay 500km được, vấn đề người lái có chịu nổi không ?
ở nhớt cao cấp; muốn bốc thì KV bắt buộc phải thấp để giảm lực cản sinh ra từ nhớt. nó thấp không phải để nhanh làm nóng động cơ mà thấp để giảm lực cản từ nhớt. mình ví dụ thả 1 vận 100g trong môi trường không khi nó sẽ rơi nhanh hơn thả vào nước. thì nhớt loãng nhớt đặt cũng vậy.

chạy xa nóng là có thật nha, ông dùng 1 chiếc xe có tản nhiệt nước và không có tản nhiệt bằng két nước nó sẽ cho ra dải nhiệt khác nhau. ví dụ future chạy ở vận tốc 80-100 liên tục nhớt nó sẽ dao động trên 100°C và đối với winner nó chỉ gần 80°C. việc động cơ làm việc ở dãi nhiệt thấp sẽ giúp cho máy móc bền hơn. ông cầm mấy chiếc dream chạy theo mấy ông nội racing boy vài vòng sài gòn vũng tàu là bao về làm lại cục máy.
 
chai này loãng với bốc bám nồi tốt lắm ah bác
Em cảm giác hơi đặc là khác, có 1 giai đoạn nhỏ roda nhớt giống Xado (chỉ khoảng 100km). Còn miêu tả dễ hình dung thì chai này cho cảm giác xe giống nhớt khoáng nhưng có điều số km xe hoạt động bốc, mượt cao hơn nhớt khoáng.
 
ở nhớt cao cấp; muốn bốc thì KV bắt buộc phải thấp để giảm lực cản sinh ra từ nhớt. nó thấp không phải để nhanh làm nóng động cơ mà thấp để giảm lực cản từ nhớt. mình ví dụ thả 1 vận 100g trong môi trường không khi nó sẽ rơi nhanh hơn thả vào nước. thì nhớt loãng nhớt đặt cũng vậy.

chạy xa nóng là có thật nha, ông dùng 1 chiếc xe có tản nhiệt nước và không có tản nhiệt bằng két nước nó sẽ cho ra dải nhiệt khác nhau. ví dụ future chạy ở vận tốc 80-100 liên tục nhớt nó sẽ dao động trên 100°C và đối với winner nó chỉ gần 80°C. việc động cơ làm việc ở dãi nhiệt thấp sẽ giúp cho máy móc bền hơn. ông cầm mấy chiếc dream chạy theo mấy ông nội racing boy vài vòng sài gòn vũng tàu là bao về làm lại cục máy.
Chạy xa nóng máy nhưng nó có gió mát tản nhiệt bác ạ, xe có két nước thì gió làm mát vẫn là chính thôi. Còn kiểu chạy rcb như bác đề cập thì không biết là kiểu như thế nào, xe zin không can thiệp đến nội công thì max speed vẫn ở trong giới hạn vòng tua an toàn mà nsx đã cố tình ấn định.
Em không nói KV làm hỏng máy, bởi vì nhớt bất kì độ đặc nào cũng có dung sai thay đổi (với điều kiện nhớt còn bôi trơn được). Việc thay đổi cấp nhớt là không hợp lý nhưng chuyện chọn nhớt loãng/đặc dựa trên KN, dựa trên dầu gốc mineral/syn blend/fully syn thì hoàn toàn hợp lý, đơn giản vậy thôi. Ý của em vẫn cho rằng nhớt racing chỉ đáp ứng nhu cầu "thích nhẹ, bốc máy" chứ không thể bảo vệ tối ưu như bọn fully thông thường được.
 
vậy đi phố thì cứ nhớt khoáng w30 cho bốc đề pa cho mạnh là đúng rồi các bác nhỉ
Thực ra để đánh giá chất lượng nhớt dựa trên nhiều thước đo chứ không riêng gì kinematic viscosity với viscosity index đâu bác
Bên dưới là bảng so sánh kinematic viscosity và viscosity index của Amsoil XL vs Amsoil SS, nếu đánh giá theo bác thì dòng SS kém hơn dòng XL mất rồi...
mình phải xét thêm về nhu cầu sử dụng của bác và dãi nhiệt của xe bác đang chạy. các con số trên nó cũng chỉ là con số để nhà sản xuất họ quy ra chung 1 hệ quy chiếu để so sánh.
cũng giống như điểm trung bình của em học sinh A và B cùng 1 lớp. em A có thể điểm cao hơn em B nhưng chưa chắc ở mọi khía cạnh em A giỏi hơn em B.
 
hãng sẽ muốn mọi thứ tốt cho hãng, mà đa số hãng nào cũng vậy chứ không riêng gì 2 hãng bác kể ở trên.
em lấy ví dụ, nhà sản xuất A, sản xuất ra con chip có khả năng ép sung (OC: OverClock). người dùng mua về đem đi OC bị lỗi, hãng lại ra tuyên bố do người dùng OC nên bị lỗi và họ khuyến cáo không nên OC. hài không?
1660578786121.png
 
hãng sẽ muốn mọi thứ tốt cho hãng, mà đa số hãng nào cũng vậy chứ không riêng gì 2 hãng bác kể ở trên.
em lấy ví dụ, nhà sản xuất A, sản xuất ra con chip có khả năng ép sung (OC: OverClock). người dùng mua về đem đi OC bị lỗi, hãng lại ra tuyên bố do người dùng OC nên bị lỗi và họ khuyến cáo không nên OC. hài không?View attachment 1324531
Qua OC luôn rồi
 
Chạy xa nóng máy nhưng nó có gió mát tản nhiệt bác ạ, xe có két nước thì gió làm mát vẫn là chính thôi. Còn kiểu chạy rcb như bác đề cập thì không biết là kiểu như thế nào, xe zin không can thiệp đến nội công thì max speed vẫn ở trong giới hạn vòng tua an toàn mà nsx đã cố tình ấn định.
Em không nói KV làm hỏng máy, bởi vì nhớt bất kì độ đặc nào cũng có dung sai thay đổi (với điều kiện nhớt còn bôi trơn được). Việc thay đổi cấp nhớt là không hợp lý nhưng chuyện chọn nhớt loãng/đặc dựa trên KN, dựa trên dầu gốc mineral/syn blend/fully syn thì hoàn toàn hợp lý, đơn giản vậy thôi. Ý của em vẫn cho rằng nhớt racing chỉ đáp ứng nhu cầu "thích nhẹ, bốc máy" chứ không thể bảo vệ tối ưu như bọn fully thông thường được.
nói như bác thì mấy chiếc điện thoại dòng FLASHSHIP nó không tối ưu bằng mấy dòng tầm trung rồi. đơn giản vậy thôi à.
hay bác vô ở khách sạn thì phòng deluxy nó không chất lượng bằng phòng standard rồi. người tiêu dùng đủ thông minh để biết sự dẫn dắt của các hãng, nhưng bù lại tiền nào của đó. bác mua xe, mua nhớt racing về không maxspeed thì phải nó là không sử dụng hết tính ưu việc của nhớt. lúc này cảm nhận có dùng nhớt rẻ tiền hay mắc tiền nó cũng nhu nhau là có thật.
 
Em không đi Winner nhưng vẫn thừa nhận xe Honda vẫn rất bền, bọn dơ này chỉ mong có vậy thôi. Mua danh ba vạn bán danh ba đồng nên kệ họ thôi bác, ai hiểu về xe thì ignore cho khỏe.
đã từng đi honda và cảm nhận honda không thể nào đi so với suzuki hay yamaha khi vận hành ở vận tốc cao. bền đối với những người không vận hành ở cường độ cao thì có thật
 
Bác dựa vào đâu để nói nhớt racing là flagship, còn bọn fully xếp chiếu dưới ?
Em đã nói từ đầu là nhớt racing chỉ hợp với kiểu chạy khắc nghiệt với cường độ cao, còn bác lại đi nhận định nhớt racing tốt hơn về mặt bảo vệ động cơ so với bọn fully thường, rồi đưa cái max speed lên có khác nào tự phủ định câu chốt hạ trước đó của bác ?
bác nghĩ rộng ra thêm xíu. tại sao họ lại sản xuất ra nhớt racing nếu nó không ưu việt. đính chính lại racing cũng chỉ là cái tên hãng đặt, nó cũng chủ yếu dùng cho xe thương mại chứ chưa chắc 100% là nhớt này dùng trong những giải đua lớn như MOTO GP nha. e chỉ so sánh rộng ra để bác dể hình dung. thế giới luôn chuyển động, các hãng nhớt nó cũng phải phát triển chứ nói như bác thì 20-30 năm trước đã có nhớt tổng hợp rồi, thì cứ như thế sử dụng nó tốt rồi chứ cần gì phải phát triển.
 
bác nghĩ rộng ra thêm xíu. tại sao họ lại sản xuất ra nhớt racing nếu nó không ưu việt. đính chính lại racing cũng chỉ là cái tên hãng đặt, nó cũng chủ yếu dùng cho xe thương mại chứ chưa chắc 100% là nhớt này dùng trong những giải đua lớn như MOTO GP nha. e chỉ so sánh rộng ra để bác dể hình dung. thế giới luôn chuyển động, các hãng nhớt nó cũng phải phát triển chứ nói như bác thì 20-30 năm trước đã có nhớt tổng hợp rồi, thì cứ như thế sử dụng nó tốt rồi chứ cần gì phải phát triển.
Em không nói nhớt racing không xịn, nhưng với kiểu chạy của đa số người dùng phổ thông ít đòi hỏi khắt khe chất lượng thì không cần thiết bác ạ, nhớt khoáng cùi bắp vẫn max speed như thường chỉ có điều nài lâu thì tâm lý không vững như nhớt xịn.
Với những người thích trải nghiệm nhớt thì nhu cầu của họ không đơn thuần là bôi trơn chi tiết nữa, nhớt racing loãng sẽ thích hợp với những người thích đi tốc độ cao, thích nhẹ máy và ga lanh. Còn bọn fully nó quân bình các nhu cầu của nhiều người, nhiều kiểu chạy hơn.
 
Nhớt racing chưa bao giờ bền bác ơi, bản thân nó có hàm lượng lớn phụ gia chống mài mòn bù lại sẽ rất ít phụ gia làm sạch và một số phụ gia khác. Bác chịu khoa search thông số thì thấy cùng 1 cấp độ nhớt thì bao giờ nhớt racing cũng có Kinematic ở 40 và 100 độ C rất thấp (rất loãng) so với nhớt thông thường - nhằm giúp động cơ mau chóng đạt được nhiệt độ tối ưu sớm hơn. Như vậy nhớt racing chỉ hoạt động tốt ở điều kiện vận hành liên tục, ít dừng nghỉ.
Motul 300V em chưa test nhưng Mobil 1 racing thì em từng test cho Ex đi đường dài, chạy rất phê và thoát máy. Nhưng đi phố thì rất gằn và gào. 300V bền hơn có lẽ vì nhờ dầu gốc xịn hơn, nhưng thằng Mobil cũng không vừa đâu. Chạy khoảng 3000km nó mới xuống nhớt.
Theo như bọn Motul Mỹ thì 300V có este kép, 1 để giảm lực ma sát, 1 để giảm áp lực cực đại (extreme pressure additive, 1 dạng phụ gia chống mài mòn nhưng dùng cho xe ly hợp ướt, khác với loại antiwear additive trên oto và tay ga). Nếu hiểu về nghĩa đơn giản thì cả 2 đều là phụ gia chống mài mòn nhưng EPA thì phức tạp hơn và dùng cho xe ly hợp ướt, nhiều người không hiểu nên khi nghe nói nhớt xe số có chứa ít phụ gia chống mài mòn (AWA) hơn, lại kết luận nhớt xe số bảo vệ động cơ kém hơn tay ga là hơi sai. Nhiều người thấy phụ gia chống mài mòn là tống thêm vào nhớt cũng sai nốt vì không biết nó là AWA hay EPA.
Các loại phụ gia làm sạch và chống oxi hóa khác trong nhớt racing cũng bị giảm thiểu lại, dẫn đến thứ nhất là nhớt sẽ sớm xuống cấp, nhanh bay hơi và cần thay thế sớm hơn, thứ hai là nó gây hại cho bộ phận trung hòa khí thải và cảm biến oxi của xe.
Vậy tại sao lại có sự khác biệt? Lý do thứ nhất: Động cơ của các xe racing chịu áp lực cao hơn, vận hành ở rpm cao gấp đôi mấy con xe phổ thông chạy ngoài đường ở VN (rev limit khoảng 18000 rpm đối với xe trong motogp). Lý do thứ hai: Động cơ của các xe racing không sử dụng để đi dạo, chạy từ tháng này qua năm nọ. Lý do thứ ba: Các xe racing không sử dụng bộ phận trung hòa khí thải và cảm biến oxi, xe dùng thường ngày thì có.
Cho nên kể cả Motul Mỹ cũng không khuyến khích dùng 300v cho xe dùng hằng ngày. Ai nghĩ xa đến mức như là Motul sản xuất nhớt phổ thông nhiều quá nên nói xạo để đẩy hàng đi, thì thôi… em không dám ý kiến
 
Last edited:
À nói thêm một chút về phụ gia, Honda Mỹ và Amsoil khuyến cáo không nên dùng thêm phụ gia cho nhớt còn BMW thì cấm dùng thêm phụ gia cho nhớt. Lý do mỗi loại nhớt đều có chứa hàm lượng phụ gia khác nhau, người tiêu dùng không thể biết trong nhớt chứa gì và trong phụ gia mua bên ngoài có chứa gì. Hoàn toàn có khả năng dẫn đến kết quả không mong muốn do tự ý pha chế.
Ai nghĩ xa đến mức do các hãng này không bán hoặc không sản xuất được phụ gia nên nói vậy thì em cũng thua luôn…
 
Back
Top