Dậy con lớp 1 môn toán mà muốn ngu cả người

2024 chứ có phải 2000 đâu mà dạy kiểu cũ

Thời này cái gì cũng đốt cháy giai đoạn, trẻ con tự thân nó cũng lanh lợi thông minh hơn, nguồn thông tin và phương tiện tiếp cận kiến thức nhiều hơn, ko lẽ cứ giữ nguyên giáo án cũ

Đấy là toán thường đấy, giở toán olympic tiểu học ra xem còn ác nữa
bài 9 giảng kĩ mới ra được, đầu tiên là vẽ hình ra, bạn A bạn B bạn C, mỗi bạn có 15 nhãn, rồi truy ngược lại :feel_good: lớp 1 đã học cái này rồi cũng oách nhỉ :go:
 
Thường thì đặt x, cơ mà x phải cấp 2 mới học, nên dễ nhất là dạy nó kiểu quy hồi, làm ngược từ dưới lên.

Bài 9:
Hiện tại mỗi bạn có 15 nhãn vở:


Lan: 15 nhãn
Mai: 15 nhãn
Hoa: 15 nhãn

Có 4 giai đoạn: Ban đầu 3 bạn có 1 số nhãn (giai đoạn 0) => Bạn Lan cho Mai (giai đoạn 1), rồi đến Mai cho Hoa (giai đoạn 2), rồi đến Hoa lại cho Lan (giai đoạn 3) => Hoa cho Lan là thời điểm gần nhất với hiện tại => Bắt đầu từ Hoa cho Lan (Không có bước này bọn trẻ con sẽ bị loạn, lấy đại 1 khúc cho nhãn rồi cộng trừ hết cả lên) (có thể vẽ thêm sơ đồ cho trẻ dễ hiểu).

Giai đoạn 3: Hoa cho Lan 4 nhãn, sau đó Hoa và Lan có 15 nhãn

Lan trả lại Hoa 4 nhãn => Lan còn: 15-4 = 11 nhãn vở (giai đoạn 2)
Hoa nhận từ Lan 4 nhãn => Hoa có: 15 + 4 = 19 nhãn vở (giai đoạn 2)

Theo trình tự thì trước giai đoạn 3 là giai đoạn 2 => Tiếp tục với giai đoạn 2

Giai đoạn 2: Mai cho Hoa 5 nhãn vở. Hoa lúc này có 19 nhãn vở, Mai có 15 nhãn vở.

Hoa trả Mai 5 nhãn => Hoa còn: 19-5 = 14 nhãn (giai đoạn 1)
Mai nhận từ Hoa 5 nhãn => Mai có: 15 + 5 = 20 nhãn (giai đoạn 1)

Giai đoạn 1: Lan cho Mai 3 nhãn vở. Lúc này số nhãn Lan có là 11, số nhãn Mai có là 20, số nhãn Hoa có là 14.

Mai trả Lan 3 nhãn vở => Mai còn: 20-3=17 nhãn (giai đoạn 0)
Lan nhận được 3 nhãn vở => Lan có: 11 + 3 = 14 nhãn (giai đoạn 0)

Vì Hoa không cho hay nhận được nhãn nào nữa nên số nhãn của Hoa ở giai đoạn 0 vẫn là 14.

Vậy, ban đầu, Mai có 17 nhãn, Lan có 14 nhãn và Hoa có 14 nhãn.

Edit: Cái này mình tự giải, hơi rối não thật, không biết trên lớp bây giờ các cô dạy như thế nào
thím giải thích có vẻ rối hơn
Tôi thì giải thích theo kiểu "Cho" bằng với trừ, vậy để tính số nhãn ban đầu thì lấy 15 trừ số cho đi. Còn "Nhận" thì cộng thêm vào

Mới lớp 1 nên chủ yếu công trừ thôi

Ví dụ như Lan : 15 - 4 +3 = 14
 
Last edited:
Thường thì đặt x, cơ mà x phải cấp 2 mới học, nên dễ nhất là dạy nó kiểu quy hồi, làm ngược từ dưới lên.

Bài 9:
Hiện tại mỗi bạn có 15 nhãn vở:


Lan: 15 nhãn
Mai: 15 nhãn
Hoa: 15 nhãn

Có 4 giai đoạn: Ban đầu 3 bạn có 1 số nhãn (giai đoạn 0) => Bạn Lan cho Mai (giai đoạn 1), rồi đến Mai cho Hoa (giai đoạn 2), rồi đến Hoa lại cho Lan (giai đoạn 3) => Hoa cho Lan là thời điểm gần nhất với hiện tại => Bắt đầu từ Hoa cho Lan (Không có bước này bọn trẻ con sẽ bị loạn, lấy đại 1 khúc cho nhãn rồi cộng trừ hết cả lên) (có thể vẽ thêm sơ đồ cho trẻ dễ hiểu).

Giai đoạn 3: Hoa cho Lan 4 nhãn, sau đó Hoa và Lan có 15 nhãn

Lan trả lại Hoa 4 nhãn => Lan còn: 15-4 = 11 nhãn vở (giai đoạn 2)
Hoa nhận từ Lan 4 nhãn => Hoa có: 15 + 4 = 19 nhãn vở (giai đoạn 2)

Theo trình tự thì trước giai đoạn 3 là giai đoạn 2 => Tiếp tục với giai đoạn 2

Giai đoạn 2: Mai cho Hoa 5 nhãn vở. Hoa lúc này có 19 nhãn vở, Mai có 15 nhãn vở.

Hoa trả Mai 5 nhãn => Hoa còn: 19-5 = 14 nhãn (giai đoạn 1)
Mai nhận từ Hoa 5 nhãn => Mai có: 15 + 5 = 20 nhãn (giai đoạn 1)

Giai đoạn 1: Lan cho Mai 3 nhãn vở. Lúc này số nhãn Lan có là 11, số nhãn Mai có là 20, số nhãn Hoa có là 14.

Mai trả Lan 3 nhãn vở => Mai còn: 20-3=17 nhãn (giai đoạn 0)
Lan nhận được 3 nhãn vở => Lan có: 11 + 3 = 14 nhãn (giai đoạn 0)

Vì Hoa không cho hay nhận được nhãn nào nữa nên số nhãn của Hoa ở giai đoạn 0 vẫn là 14.

Vậy, ban đầu, Mai có 17 nhãn, Lan có 14 nhãn và Hoa có 14 nhãn.

Edit: Cái này mình tự giải, hơi rối não thật, không biết trên lớp bây giờ các cô dạy như thế nào
Trời ơi sao giải phức tạp quá vậy fence, suy nghĩ đơn giản lên xíu :3
 
Bài cuối phải ngang lớp 6 lớp 7 bên châu âu, bên đó toán 12 mà mới học hàm số đơn giản thôi, éo hiểu mấy ông bộ giáo dục ra đề để thể hiện bản thân hay gì
 
Em không nhận xét về phương án đọc hiểu để giải này nhưng ở bước cuối thì thím đưa phép toán vào trong dấu ngoặc và không đối dấu "+, -" nên kết quả của phép toán đã bị tính sai rồi thím ạ!
Mình đang phân tích cho chủ thớt tại sao con ông ấy lại tính ra kết quả sai như nó viết trên giấy bác ạ.
 
Kiểu tư duy thế hệ cũ kiểu lớp 1 là chỉ toán như thế thôi, khó không phải là lớp 1. Tư duy sai nhìn nhận sai, lớp 1 có bài đại học còn cắn bút không biết cách giải nhưng trẻ con nó lại biết cách giải đó.
Làm được thì là nhân tài rồi, đây có thể gọi là bài toán sao dành cho thần đồng.
Bài đó có 0.75 điểm vậy làm được bài đó mới được 10 điểm, điểm 10 là thuộc hàng siêu sao rồi còn bài 7 được 1.5 điểm.
Giáo dục họ phân loại như thế mới đúng điểm 9 và điểm 10 nó khác nhau một bậc lớn chứ không phải cào bằng 9 và 10 như nhau.
Làm bài này hiểu tư duy trẻ con, nghĩ khác làm được và nghĩ khác tư duy khác thì nó là đứa giỏi rồi.
Ngẫm cũng đúng
Đa số người ta mặc định Toán để kiểm tra IQ trẻ con, đứa nào giỏi toán mặc định thông minh học giỏi, mà ko để ý các môn khác như văn, ngôn ngữ, vẽ, thể dục, hay cả cách nó phản biện cho hành vi của chúng nó.
Nhiều đứa lớp 1 mà nó thông thạo tiếng Anh tiếng Nhật, tàu hơn người lớn ấy chứ. Cháu mình lớp 3 nó nói tiếng Anh tiếng Nhật như gió rồi, tiếng Việt thì nó nói sõi với đọc được chứ chưa viết đc, vì nó ở bên Nhật.
 
Công nhận. Bài cuối như mình thì hiểu cộng trừ đơn giản nhưng giải thích cho bọn trẻ con lớp 1 thì lại khá khó diễn tả.

Mình hiện tại cũng đang luyện cho ông con lớp 1 thi toán ở cái vioedu. Nhiều bài suy luận logic đọc đề còn ngáo phải nghĩ mất một lúc :burn_joss_stick:

Gửi từ Samsung SM-G973F bằng vozFApp
Toán tìm x chứ gì
 
bài số 9 các bác chỉ cần giải thích cho con hiểu thế này:
lan -3 + 4 = 15 -> lan = 15 - 1 = 14
mai +3 - 5 = 15 - > mai = 15+2 = 17
hoa + 5 - 4 = 15 -> hoa = 15 -1 = 14
rồi cho con tự làm phép tính là xong rất dễ hiểu nhé
 
1714712714710.png

viết ngược cái bảng từ dưới lên r giảng dần cho bọn nó hiểu thôi
 
Vozer đúng là ai cũng giỏi toán
Bài toán lớp 1, ba đứa cho nhận vòng tròn, cộng vs trừ là ra mà mấy thánh toán giải đúng hài :LOL:
 
sau này cũng đéo có ứng dụng mấy cái loại toán mẹo vớ vẩn này, học ít thôi cho các cháu có tuổi thơ :doubt:
 
sau này cũng đéo có ứng dụng mấy cái loại toán mẹo vớ vẩn này, học ít thôi cho các cháu có tuổi thơ :doubt:
thế h học cái này hay học finger math, bài này là cái bài đơn giản nhất sau này còn chia tiền ăn nhóm đấy :LOL:
 
sau này cũng đéo có ứng dụng mấy cái loại toán mẹo vớ vẩn này, học ít thôi cho các cháu có tuổi thơ :doubt:
Thấy có ứng dụng nhiều mà. Đi chợ mua đồ linh tinh mà không nhớ lúc ra khỏi nhà cầm bao nhiêu tiền cũng ngồi tính lại mà.
 
Bài 9 ghi rõ ra là xong
Bước 1: xác định có bao nhiêu nhân vật
Lan Mai Hoa
Bước 2: ghi ra họ đã làm gì
Lan Mai Hoa
-3 / +3 / 0
0 / -5 / +5
+4 / 0 / -4
Tổng:
+1 / -2 / +1
Bước 3: Lấy số kẹo cuối cùng (15) trừ đi số tổng ở bước 2
14 / 17 / 14

Như vậy, vấn đề là phải dạy nó biết số âm, hoặc suy luận kiểu -2 là thiếu 2, phải cộng lại 2.
 
Khó thì ko khó nhưng để giải thích cho các cháu lớp 1 hiểu ra vấn đề mới là khó =((
 
Cái rắc rối nhất ở bài 9 theo tôi là cái tên, nên ghi bạn A, bạn B, bạn C cho dễ nhớ và hình dung
 
Bài 9 ghi rõ ra là xong
Bước 1: xác định có bao nhiêu nhân vật
Lan Mai Hoa
Bước 2: ghi ra họ đã làm gì
Lan Mai Hoa
-3 / +3 / 0
0 / -5 / +5
+4 / 0 / -4
Tổng:
+1 / -2 / +1
Bước 3: Lấy số kẹo cuối cùng (15) trừ đi số tổng ở bước 2
14 / 17 / 14

Như vậy, vấn đề là phải dạy nó biết số âm, hoặc suy luận kiểu -2 là thiếu 2, phải cộng lại 2.
Tôi nhớ ko lầm thì lớp 6 lớp 7 gì đấy tôi mới biết đến số âm, viết ntn ra ng lớn nhìn còn ngáo luôn chứ nói gì lớp 1, đếm kẹo đếm hoa là đc rồi
 
Back
Top