Dậy con lớp 1 môn toán mà muốn ngu cả người

Tôi nhớ ko lầm thì lớp 6 lớp 7 gì đấy tôi mới biết đến số âm, viết ntn ra ng lớn nhìn còn ngáo luôn chứ nói gì lớp 1, đếm kẹo đếm hoa là đc rồi
Người lớn nào ngáo :byebye: dễ đến tận cùng kiểu 1+1=2 thế này còn không nhìn được thì thiểu năng mẹ rồi.
 
Công nhận. Bài cuối như mình thì hiểu cộng trừ đơn giản nhưng giải thích cho bọn trẻ con lớp 1 thì lại khá khó diễn tả.

Mình hiện tại cũng đang luyện cho ông con lớp 1 thi toán ở cái vioedu. Nhiều bài suy luận logic đọc đề còn ngáo phải nghĩ mất một lúc :burn_joss_stick:

Gửi từ Samsung SM-G973F bằng vozFApp
Bỏ cái vioedu đi. Chả có tác dụng gì, bọn nó liên kết trường bán app.
 
vcl bài cuối có đéo j đâu mà vozer làm phức tạp lên thế nhỉ.

gọi số nhãn của Lan, Mai, Hoa lần lượt là a,b,c.
khi số nhãn lấy cho đi thì trừ ra và được nhận từ bạn khác thì cộng vào.

*** Đối với Lan :
cho Mai 3 nhãn và nhận từ Hoa 4 nhãn, như vậy ta có :
a-3+4 = 15 => a=14

*** Đối với Mai :
Nhận từ Lan 3 nhãn và cho Hoa 5 nhãn, như vậy ta có :
b+3-5 = 15 => b=17

*** Đối với Hoa :
Nhận từ Hoa 5 nhãn và cho Lan 4 nhãn, như vậy ta có :
c+5-4 = 15 => c=14

KoN8eOa.png
KoN8eOa.png
đặt biến này lớp 4 mới được dùng nhé bác
 
Nắm đầu 3 đứa ra ngồi vòng tròn phát mỗi đứa 15
Rồi mượn ai thì trả người đó
Vừa trực quan dễ hiểu vừa dạy luân thường đạo lý đã mượn là phải trả nha con :rolleyes:
 
Lại thông minh rồi, trẻ con lớp 1 học toán mà phải vẻ sơ đồ thế này thì sai hoàn toàn về phương pháp dạy và học.
Ủa ngày xưa học cấp 1 em cũng được cô dạy vẽ sơ đồ như này đó.
Hồi đó còn đi đếm số gạch sau khi vẽ sơ đồ xong chứ =) . Em 91.
 
Thường thì đặt x, cơ mà x phải cấp 2 mới học, nên dễ nhất là dạy nó kiểu quy hồi, làm ngược từ dưới lên.

Bài 9:
Hiện tại mỗi bạn có 15 nhãn vở:


Lan: 15 nhãn
Mai: 15 nhãn
Hoa: 15 nhãn

Có 4 giai đoạn: Ban đầu 3 bạn có 1 số nhãn (giai đoạn 0) => Bạn Lan cho Mai (giai đoạn 1), rồi đến Mai cho Hoa (giai đoạn 2), rồi đến Hoa lại cho Lan (giai đoạn 3) => Hoa cho Lan là thời điểm gần nhất với hiện tại => Bắt đầu từ Hoa cho Lan (Không có bước này bọn trẻ con sẽ bị loạn, lấy đại 1 khúc cho nhãn rồi cộng trừ hết cả lên) (có thể vẽ thêm sơ đồ cho trẻ dễ hiểu).

Giai đoạn 3: Hoa cho Lan 4 nhãn, sau đó Hoa và Lan có 15 nhãn

Lan trả lại Hoa 4 nhãn => Lan còn: 15-4 = 11 nhãn vở (giai đoạn 2)
Hoa nhận từ Lan 4 nhãn => Hoa có: 15 + 4 = 19 nhãn vở (giai đoạn 2)

Theo trình tự thì trước giai đoạn 3 là giai đoạn 2 => Tiếp tục với giai đoạn 2

Giai đoạn 2: Mai cho Hoa 5 nhãn vở. Hoa lúc này có 19 nhãn vở, Mai có 15 nhãn vở.

Hoa trả Mai 5 nhãn => Hoa còn: 19-5 = 14 nhãn (giai đoạn 1)
Mai nhận từ Hoa 5 nhãn => Mai có: 15 + 5 = 20 nhãn (giai đoạn 1)

Giai đoạn 1: Lan cho Mai 3 nhãn vở. Lúc này số nhãn Lan có là 11, số nhãn Mai có là 20, số nhãn Hoa có là 14.

Mai trả Lan 3 nhãn vở => Mai còn: 20-3=17 nhãn (giai đoạn 0)
Lan nhận được 3 nhãn vở => Lan có: 11 + 3 = 14 nhãn (giai đoạn 0)

Vì Hoa không cho hay nhận được nhãn nào nữa nên số nhãn của Hoa ở giai đoạn 0 vẫn là 14.

Vậy, ban đầu, Mai có 17 nhãn, Lan có 14 nhãn và Hoa có 14 nhãn.

Edit: Cái này mình tự giải, hơi rối não thật, không biết trên lớp bây giờ các cô dạy như thế nào
Gì mà phức tạp vấn đề thế fency. Mỗi đứa có 15 nhãn. Con Lan cho 3 nhận 4, nghĩa là nó nhận 1 nhãn vở => lúc đầu nó có 14 nhãn vở. Đơn giản vậy thôi làm gì fen ghi nhiều thế.
 
Bài 9 ghi rõ ra là xong
Bước 1: xác định có bao nhiêu nhân vật
Lan Mai Hoa
Bước 2: ghi ra họ đã làm gì
Lan Mai Hoa
-3 / +3 / 0
0 / -5 / +5
+4 / 0 / -4
Tổng:
+1 / -2 / +1
Bước 3: Lấy số kẹo cuối cùng (15) trừ đi số tổng ở bước 2
14 / 17 / 14

Như vậy, vấn đề là phải dạy nó biết số âm, hoặc suy luận kiểu -2 là thiếu 2, phải cộng lại 2.
Nhớ hồi bé cấp 1 toy chưa dc học số âm, phải lên tầm lớp 6 cấp 2 cơ :ah:
 
1714721516699.png


Câu cuối tư duy, chiếm 0,75 trên tổng số 10 điểm. Xưa các thím học có cái này không, nếu có thì tư duy ngược xíu và chia ra 3 màu khác nhau cho 3 người là ra kết quả mà ta. Các ông lại nhẩm làm gì không biết, trẻ con lớp 1 thì cứ cái gì thiết thực mà dễ hiểu thì chỉ thôi, cần cao siêu quá làm gì không biết. :byebye: Xưa đến tận lớp 5 đi thi hsg tôi mới dùng máy tính, còn lại từ 1-2 toàn xài que như này.
 
Dạy bọn trẻ tư duy ngược là xong mà.
1,Lan đang có 15 nhãn <- Hoa cho Lan 4 nhãn <- Lan có 15-4=11 nhãn <- Lan cho mai 3 nhãn <- Lan có 11 +3= 14 nhãn
Đảo ngược. Được cho thì trừ đi mà phải cho thì công thêm vào.:baffle:
 
Chờ đã. So you're telling me tụi lớp 1 mới chỉ được học mặt chữ 8 tháng trước mà có thể làm một đề toán toàn chữ thế này.

Hay là kiếm gì dễ hơn đi. Tôi cho mấy anh ở "trên trển" 8 tháng học một ngôn ngữ khác. Cho hẳn 1 năm luôn. Sau đó làm toán bằng đề ngôn ngữ đó xem các ông ấy làm được không. Đừng nói đâu óc một người trưởng thành IQ caow mà học thua một đứa con nít nhé.
Cười ỉe. Mồm thì bắt không cho học trước lớp 1 nhưng ra đề thế này đây.
 
Câu 9 thì tính từng đứa xem nó cho bao nhiêu, nhận bao nhiêu rồi suy ra nó bị thâm hụt hay được cộng thêm. Rồi lấy cái mốc 15 để tính ra ban đầu.
 
Hồi tôi lớp 1 năm 1991, thi cuối kì có bài như vầy:
Có một nhóm bạn đi hàng dọc. Bạn đi trước đi trước 2 bạn. Bạn đi giữa đi giữa 2 bạn. Bạn đi cuối đi sau 2 bạn. Hỏi có mấy bạn. Hồi đó làm không được, mà nhớ mãi cái đề đến giờ
Đó là bài toán cuối cùng trong sách Toán lớp 1 ngày xưa luôn á.
bZut9mH.gif
 
Hồi tôi lớp 1 năm 1991, thi cuối kì có bài như vầy:
Có một nhóm bạn đi hàng dọc. Bạn đi trước đi trước 2 bạn. Bạn đi giữa đi giữa 2 bạn. Bạn đi cuối đi sau 2 bạn. Hỏi có mấy bạn. Hồi đó làm không được, mà nhớ mãi cái đề đến giờ
tôi cũng nhớ như in bài toán này là vì tối hôm đó mẹ tôi hỏi tôi bài này và tôi trả lời đúng và được mẹ khen. Tối hôm qua tôi hỏi con bé con tôi năm nay chuẩn bị vào lớp 1 thì nó méo trả lời được.
 
đứng đầu bộ GD nó chỉ chăm chăm bán được nhiều loại sách thôi mà, thỉnh thoảng cải cách giáo dục phát lại thay loạt sách mới là ăn đủ ;)
 
Bài 9 này là bài lấy 10 điểm tròn phân hạng học sinh có tư duy tốt, nhưng thực tế làm đủ 8 câu cũng 9,25 là đạt học sinh giỏi rồi nên cho bài này vào là bt mà nhỉ.
 
Back
Top