Doanh nghiệp Việt nghi container hồ tiêu, cà phê xuất khẩu bị ‘rút ruột’ tại cảng

Coagulation

Senior Member
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa phát cảnh báo về tình trạng một số doanh nghiệp phản ánh bị mất một phần khối lượng hàng hóa xuất khẩu trong thời gian container hạ bãi chờ chuyển lên tàu.

Cụ thể, một số nhà nhập khẩu phát hiện hồ tiêu bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế, trong khi khối lượng container bao gồm hàng hóa bên trong được cân tại cảng đều thể hiện đủ khối lượng tại thời điểm hạ cảng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 7-6, bà Hoàng Thị Liên, chủ tịch VPSA, cho biết hiện đã ghi nhận được 5-6 trường hợp doanh nghiệp thông tin là mất hàng, trong đó, phần lớn quan điểm doanh nghiệp là nghi ngờ hàng mất trong khoảng thời gian container được hạ bãi đến lúc chuyển lên tàu, nói cách khác là mất tại cảng đi ở Việt Nam.

"Hồ tiêu được cân lại tại cảng trước khi bốc dở lên tàu xuất đi và cho thấy đủ khối lượng như hợp đồng, nên không thể có trường hợp thiếu lượng lớn hàng như đối tác nhập khẩu phản hồi được. Có trường hợp bị doanh nghiệp báo mất cả hơn 10 tấn hàng, điều rất hiếm khi xảy ra", bà Liên nói.

Tương tự, một số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cũng vừa cho biết có tình trạng mất hàng hóa như trên và đang tìm hiểu các bên liên quan.

Theo các doanh nghiệp, khả năng cao là hàng mất từ đầu xuất đi (phía Việt Nam), điều này nếu thực sự xảy ra phía cảng xuất phải liên đới chịu trách nhiệm.
 
1717765005655.png
 
Chắc có uẩn khúc j. Thứ 1 là khi hạ bãi chờ xuất thì cont hàng đã dc bấm seal hết. Ko có chuyện cắt seal trộm vặt đâu. Vì khi cắt seal thì phải bấm seal mới khác với seal đã khai, khi sang đầu bên kia là ngta phát hiện seal sai thì sẽ phải report và check với bên đây. Vậy sẽ lòi ra chứ ko có chuyện nghi ngờ như vậy. T2 nữa là hạ bãi chờ xuất cả trăm ngàn cont, công nhân cảng không biết cont nào chứa j chứa j đâu. Mà công nhân cảng cũng chả bén mảng dc đến khu HBCX của cảng. T3 nữa thì chẳng thg nào lấy ba cái tiêu cf này làm j. Theo tôi biết thì công nhân đóng hàng thường hay "xin" chút quà khi đóng hàng lạnh tại cảng thôi. Mà hiện h chắc cũng ko còn tình trạng này.
 
Opps đi, thông tin 1 chiều từ doanh nghiệp

khi nào có thông tin từ cơ quan nhà nước rồi thảo luận sau
 
Chắc có uẩn khúc j. Thứ 1 là khi hạ bãi chờ xuất thì cont hàng đã dc bấm seal hết. Ko có chuyện cắt seal trộm vặt đâu. Vì khi cắt seal thì phải bấm seal mới khác với seal đã khai, khi sang đầu bên kia là ngta phát hiện seal sai thì sẽ phải report và check với bên đây. Vậy sẽ lòi ra chứ ko có chuyện nghi ngờ như vậy. T2 nữa là hạ bãi chờ xuất cả trăm ngàn cont, công nhân cảng không biết cont nào chứa j chứa j đâu. Mà công nhân cảng cũng chả bén mảng dc đến khu HBCX của cảng. T3 nữa thì chẳng thg nào lấy ba cái tiêu cf này làm j. Theo tôi biết thì công nhân đóng hàng thường hay "xin" chút quà khi đóng hàng lạnh tại cảng thôi. Mà hiện h chắc cũng ko còn tình trạng này.
Tiêu,cf giờ một bao bèo 5tr đó thím. Đục khoét tí bế vài bao mỗi cont là ấm cmnr
 
Chắc có uẩn khúc j. Thứ 1 là khi hạ bãi chờ xuất thì cont hàng đã dc bấm seal hết. Ko có chuyện cắt seal trộm vặt đâu. Vì khi cắt seal thì phải bấm seal mới khác với seal đã khai, khi sang đầu bên kia là ngta phát hiện seal sai thì sẽ phải report và check với bên đây. Vậy sẽ lòi ra chứ ko có chuyện nghi ngờ như vậy. T2 nữa là hạ bãi chờ xuất cả trăm ngàn cont, công nhân cảng không biết cont nào chứa j chứa j đâu. Mà công nhân cảng cũng chả bén mảng dc đến khu HBCX của cảng. T3 nữa thì chẳng thg nào lấy ba cái tiêu cf này làm j. Theo tôi biết thì công nhân đóng hàng thường hay "xin" chút quà khi đóng hàng lạnh tại cảng thôi. Mà hiện h chắc cũng ko còn tình trạng này.
Tôi ko có bằng chứng gì để bảo ai trộm.
Nhưng cty tôi xuất hàng ra nước ngoài mà bên khách hàng báo thiếu hàng rất nhiều, đến mức mà thằng thủ kho bây h cứ xếp xong 1 lượt hàng lên cont nó chụp 1 cái ảnh, đến lúc xếp hết hàng mới chụp ảnh đóng cont, ảnh chì để gửi sang bên khách hàng chứng minh là cty xuất hàng đủ. Mà mất thì vẫn cứ mất
 
Tôi ko có bằng chứng gì để bảo ai trộm.
Nhưng cty tôi xuất hàng ra nước ngoài mà bên khách hàng báo thiếu hàng rất nhiều, đến mức mà thằng thủ kho bây h cứ xếp xong 1 lượt hàng lên cont nó chụp 1 cái ảnh, đến lúc xếp hết hàng mới chụp ảnh đóng cont, ảnh chì để gửi sang bên khách hàng chứng minh là cty xuất hàng đủ. Mà mất thì vẫn cứ mất

vậy cho tôi hỏi thêm là khi khách hàng lấy hàng có báo lại là sai seal ko?

Tiêu,cf giờ một bao bèo 5tr đó thím. Đục khoét tí bế vài bao mỗi cont là ấm cmnr

Nguyên cái cont thì anh đục khoét ntn? Tôi nói thật là cont khi xuất lên tàu, có dấu hiệu lủng lỗ thôi là bên Terminal đã hold lại, báo hãng tàu cho ý kiến rồi. Rồi hãng tàu mới gửi thông tin đến cho khách hàng xin ý kiến đồng ý cho xuất không. Với những mặt hàng như này thì chắc chắn nếu cont có đục khoét thì bắt buộc phải sang cont vì nếu xuất lên tàu, sẽ ko tránh khỏi tình trạng rò rỉ nc biển, abc xyz... làm hư hàng. Anh đục khoét cỡ nào cũng ko thể vá dc như ban đầu đâu.
 
Back
Top