Coagulation
Senior Member
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa phát cảnh báo về tình trạng một số doanh nghiệp phản ánh bị mất một phần khối lượng hàng hóa xuất khẩu trong thời gian container hạ bãi chờ chuyển lên tàu.
Cụ thể, một số nhà nhập khẩu phát hiện hồ tiêu bị thiếu hụt so với số lượng ký hợp đồng thực tế, trong khi khối lượng container bao gồm hàng hóa bên trong được cân tại cảng đều thể hiện đủ khối lượng tại thời điểm hạ cảng.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 7-6, bà Hoàng Thị Liên, chủ tịch VPSA, cho biết hiện đã ghi nhận được 5-6 trường hợp doanh nghiệp thông tin là mất hàng, trong đó, phần lớn quan điểm doanh nghiệp là nghi ngờ hàng mất trong khoảng thời gian container được hạ bãi đến lúc chuyển lên tàu, nói cách khác là mất tại cảng đi ở Việt Nam.
"Hồ tiêu được cân lại tại cảng trước khi bốc dở lên tàu xuất đi và cho thấy đủ khối lượng như hợp đồng, nên không thể có trường hợp thiếu lượng lớn hàng như đối tác nhập khẩu phản hồi được. Có trường hợp bị doanh nghiệp báo mất cả hơn 10 tấn hàng, điều rất hiếm khi xảy ra", bà Liên nói.
Tương tự, một số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cũng vừa cho biết có tình trạng mất hàng hóa như trên và đang tìm hiểu các bên liên quan.
Theo các doanh nghiệp, khả năng cao là hàng mất từ đầu xuất đi (phía Việt Nam), điều này nếu thực sự xảy ra phía cảng xuất phải liên đới chịu trách nhiệm.
![tuoitre.vn](/proxy.php?image=https%3A%2F%2Fcdn1.tuoitre.vn%2Fzoom%2F600_315%2F471584752817336320%2F2024%2F6%2F7%2Fho-tieu-76-1717762348518844714836-164-0-843-1296-crop-1717762661724618144144.jpg&hash=7c22d27cd207dc28aca0cdb5c2d790bf&return_error=1)
Doanh nghiệp Việt nghi container hồ tiêu, cà phê xuất khẩu bị ‘rút ruột’ tại cảng
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, cà phê vừa phản ánh về tình trạng bị mất hàng trong thời gian container hạ bãi chờ chuyển lên tàu, có trường hợp mất cả hơn 10 tấn hồ tiêu - điều hiếm khi xảy ra.