thảo luận động cơ điện hay động cơ xăng dầu bền hơn

Lý thuyết thì ko biết nhưng thực tế thì động cơ xăng chạy đôi chục năm quá là bt luôn. Điện ko biết có đc đến thế ko
 
Máy bơm nhà mình chạy đc 30 năm. Cái động cơ xe điện chắc chắn bền hơn
Cũng đúng. Mấy cái quạt con cóc, quạt cổ cũng chạy được mấy chục năm rồi. Vậy có thể tạm kết luận là 2 loại động cơ bền ngang nhau ( với nhu cầu sử dụng thông thường )
 
Cũng đúng. Mấy cái quạt con cóc, quạt cổ cũng chạy được mấy chục năm rồi. Vậy có thể tạm kết luận là 2 loại động cơ bền ngang nhau ( với nhu cầu sử dụng thông thường )
Điện bền hơn chứ sao lại ngang nhau
 
Nếu ko tính cục pin thì động cơ điện cực bền, chắc phải dùng dc cả vài chục cả trăm năm.

Ở châu Âu hay có những kiểu xe bus điện mà chạy bằng nối dây chứ ko chạy pin, gọi là trolleybus. Tôi thấy có những chiếc cũ xì chắc phải 40 năm mà vẫn chạy phà phà. Chứ tôi chưa thấy xe bus xăng dầu nào chạy lâu cỡ đó.


IMG_0434.jpeg
 
Động cơ điện BLDC bền hơn, theo lí thuyết thì chịu hao mòn cực ít vì chỉ có chi tiết như bạc đạn và bánh răng hộp số giảm tốc là có ma sát.
Nhưng tất nhiên là đi kèm động cơ điện là Inverter và Pin. IVT thì nếu tản nhiệt tốt và linh kiện điện tử công suất có độ tinh khiết cao thì coi như bền giống BLDC motor. Còn Pin thì ai cũng biết là đó kém bền rồi.
Vòng đời 10 năm 1 chiếc xe điện kiểu gì cũng phải 1 lần thay pin.
 
Cũng đúng. Mấy cái quạt con cóc, quạt cổ cũng chạy được mấy chục năm rồi. Vậy có thể tạm kết luận là 2 loại động cơ bền ngang nhau ( với nhu cầu sử dụng thông thường )
a chạy 30 năm ko thay nhớt xem nó bền ko
 
điện chắc bền hơn chứ tôi thấy nó chả có cái mẹ gì để hư cả, mỗi bạc đạn hoặc đen thì nước vào thôi. chứ máy ICE bao nhiêu thứ dầu nhớt xăng gió bảo dưỡng chuẩn thì được chứ lơ là cái vứt ngay. bọn xe khách máy dầu cũng tầm 1tr km là phải làm lại máy rồi, cái này chờ bọn bus điện 1 thời gian nữa xem sao
 
Động cơ điện bền hơn vì về bản chất nó chỉ là cuộn dây điện, cái duy nhất có thể hỏng là cái trục bi, biết sửa cái đó thì có thể nói là vĩnh cửu. Động cơ xăng mà bổ máy thì là cái gì đó rất ghê gớm, tiền ngốn 1 núi, chứ động cơ điện thì chỉ có thay bi ở cái trục quay thôi. Nhớ đâu đó có bài có cái xe Tesla đi hơn 2tr km, động cơ phải bổ mấy lần nhưng Tesla nó đều làm cho ... miễn phí
 
có tìm hiểu xe điện, mình thấy rất ít, thậm chí chưa có ai nhắc tới độ bền của động cơ điện, chủ yếu nói về pin, theo các bác thì nó có bên bằng động cơ xăng không
Sao ko có
1.2tr mile ~ 2tr km thay 14 động cơ và 4 lần pin, tính xem độ bền đi nhé Tesla Mode S (xe có 2 động cơ điện)

1711789735060.png
 
Sao ko có
1.2tr mile ~ 2tr km thay 14 động cơ và 4 lần pin, tính xem độ bền đi nhé Tesla Mode S (xe có 2 động cơ điện)

View attachment 2412652
cái xe này có vài cục máy chạy mấy vạn đã hỏng, 1 máy chạy 78 vạn mới hỏng, ko hiểu bọn tesla làm cái máy điện con này kiểu gì mà QC ntn
 
Nếu ko tính cục pin thì động cơ điện cực bền, chắc phải dùng dc cả vài chục cả trăm năm.

Ở châu Âu hay có những kiểu xe bus điện mà chạy bằng nối dây chứ ko chạy pin, gọi là trolleybus. Tôi thấy có những chiếc cũ xì chắc phải 40 năm mà vẫn chạy phà phà. Chứ tôi chưa thấy xe bus xăng dầu nào chạy lâu cỡ đó.


View attachment 2412589
Mấy cái xe của quân đội VN. Dễ thấy nhất là xe U-Oát liên xô sx từ những năm 6-7x. Đến h vẫn chạy ầm ầm kia
 
Tính riêng cái bộ động cơ điện thì bền hơn, nhưng tính tổng thể cả pin, bộ điều khiển, inverter thì chưa chắc.

Chứ động cơ điện có trong tủ lạnh, máy giặt, điều hòa thì có mấy khi hư phần động cơ. Toàn chết bộ phận khác với cái mạch điều khiển.

Với lại tính tổng chi phí bảo dưỡng chưa biết thế nào. Xe điện mà phải thay bộ pin thì chua lắm. Đến mấy con xe hybrid của Toyota được chứng minh là rất bền bỉ mà ở Vn vẫn còn tâm lý ngại nữa là.
 
Mấy cái xe của quân đội VN. Dễ thấy nhất là xe U-Oát liên xô sx từ những năm 6-7x. Đến h vẫn chạy ầm ầm kia
Không đâu anh, tới giờ loại biên hết rồi, không còn chạy ầm ầm đâu.

Thời trước khó khăn phải tiết kiệm, nên người ta mới phải chắp vá, sửa chữa, độ chế để máy nó tiếp tục hoạt động, giờ hiện đại hoá quân đội cái gì cũng theo tiêu chuẩn khấu hao, bảo dưỡng định kỳ, thay thế phụ tùng theo báo giá, nên không ai dùng xe u oát nữa đâu.

Lốp xe tiêu chuẩn mới giờ DRC, CASUMINA nó làm ra được, rẻ, không lý do gì đi cái xe u oát phải thay cái lốp nhập thông số đặc biệt từ liên xô về hết, mua con xe phổ biến thay gì cũng có hàng tiêu chuẩn, dễ ẹc, ra đường mua đầy.
 
Last edited:
Back
Top