thảo luận động cơ điện hay động cơ xăng dầu bền hơn

Tranh luận các thim tách ra khỏi loãng
Đang nói về động cơ các thím lôi pin vào làm gì. Pin là nhiên liệu

Động cơ điện nó có từ thời napoleon cởi truồng tắm mưa rồi
 
So động cơ xăng với động cơ điện có về ko fair cho lắm. Motor điện bền hơn động cơ xăng là điều hiển nhiên rồi.
Động cơ xăng là trái tim của xe rồi, tương tự trên xe điện là cục pin.
Động cơ xăng bảo dưỡng này nọ vẫn đi đc cả triệu km, còn cục pin thì chai từ từ và chỉ có thể thay thế thôi
 
Em đi sửa máy giặt thì thấy cũng có trường hợp đứt cuộn dây, nhưng rất hiếm hỏng phần động cơ phổ biến nhất là hỏng bo inveter. Có một số máy dòng rẻ tiền của hãng ss thì có lỗi khốn khổ là tăng trở kháng một trong 3 cuộn gây chết inveter, không kiểm tra kỹ thay bo xong một thời gian lại chết bo tiếp
 
Bên mình có mảng thiết kế, thi công các hệ thống công nghiệp. Lịch sử sự cố động cơ điện thì không phải là ít nhưng nhìn chung tỷ lệ là thấp. Lỗi phổ biến nhất là cầu đấu, thiết bị đóng ngắt, dây nguồn, vòng bi, inverter, cuộn dây. Lỗi lắp đặt cũng gây ra nhiều vấn đề như hỏng vòng bi, hỏng trục, ồn-rung.
Có cái quạt công nghiệp của panasonic từng chạy 24/365 liên tục gần 20 năm mới hỏng. Đội vận hành nhà máy quên bảo dưỡng dẫn tới khô dầu, hỏng vòng bi, bụi bám làm tăng trở lực. Họ cũng quên cả việc tắt mở nên cái quạt đó chưa từng dừng lại cho tới khi hỏng.
Nhưng không phải cái nào cũng bền vậy, nhất là của mấy nhà sản xuất ít kinh nghiệm, phân khúc thấp.
 
Cũng thông số đầu ra thì động cơ xăng dĩ nhiên là bền hơn, tuy nhiên phải lưu ý là nó bền hơn nhưng đi đôi với nó là chế tạo mắc hơn, bảo dưỡng tốn nhiều công nhiều chi phí hơn xe điện, và thực sự là bền quá cũng ko còn nhiều ý nghĩa ở thời đại này nữa
cũng k đúng lắm, motor điện nó cũng nhiều loại thành phần cấu tạo mà xịn từ đầu thì ngon + nguyên lí hoạt động đơn giản dựa vào từ trường nên có thể gọi là bền hơn, công suất lớn hơn = mạnh hơn thôi, trong khi đốt trong bảo dưỡng căng lắm cũng 40v là phải rớt máy đại tu r, nên thường xe điện ngta quan tâm độ chai pin nhiều hơn
 
Last edited:
Máy bơm nhà mình chạy đc 30 năm. Cái động cơ xe điện chắc chắn bền hơn
Cũng đúng. Mấy cái quạt con cóc, quạt cổ cũng chạy được mấy chục năm rồi. Vậy có thể tạm kết luận là 2 loại động cơ bền ngang nhau ( với nhu cầu sử dụng thông thường )
đó là động cơ 1 pha, còn xe điện là động cơ 3 pha
 
đó là động cơ 1 pha, còn xe điện là động cơ 3 pha
3 pha cấu tạo tốt thì vẫn rất bền thôi, công nghiệp người ta xài bơm 3 pha đầy, bảo dưỡng cũng rẻ mà nó chạy vài chục năm 24/24 có sao đâu, vẫn bền hơn đốt trong
 
đó là động cơ 1 pha, còn xe điện là động cơ 3 pha

3 pha cấu tạo tốt thì vẫn rất bền thôi, công nghiệp người ta xài bơm 3 pha đầy, bảo dưỡng cũng rẻ mà nó chạy vài chục năm 24/24 có sao đâu, vẫn bền hơn đốt trong
Mình làm bảo trì trong nhà máy sản xuất. Chuyên ngành điện tự động hóa thì xác nhận motor điện bền hơn động cơ đốt trong là chắc chắn. Động cơ 3 pha còn bền hơn động cơ 1 pha vì 3 pha không có tụ điện nữa. Nhà máy mình có những cái máy chạy từ 1988 đến giờ không hư. Chỉ cần thay bạc đạn aka vòng bi khi motor ồn hơn bình thường khoảng 4-5 năm thậm chí lâu hơn. Mà vòng bi thì rẻ òm có vài trăm ngàn. Ngoài ra không cần làm gì khác ngoài vệ sinh sạch sẽ. Động cơ đốt trong thì phải tốn công+ tiền bảo trì lớn hơn nhiều.
Vấn đề của xe điện là cục pin thôi còn các linh kiện khác nó siêu bền luôn.
 
Mình làm bảo trì trong nhà máy sản xuất. Chuyên ngành điện tự động hóa thì xác nhận motor điện bền hơn động cơ đốt trong là chắc chắn. Động cơ 3 pha còn bền hơn động cơ 1 pha vì 3 pha không có tụ điện nữa. Nhà máy mình có những cái máy chạy từ 1988 đến giờ không hư. Chỉ cần thay bạc đạn aka vòng bi khi motor ồn hơn bình thường khoảng 4-5 năm thậm chí lâu hơn. Mà vòng bi thì rẻ òm có vài trăm ngàn. Ngoài ra không cần làm gì khác ngoài vệ sinh sạch sẽ. Động cơ đốt trong thì phải tốn công+ tiền bảo trì lớn hơn nhiều.
Vấn đề của xe điện là cục pin thôi còn các linh kiện khác nó siêu bền luôn.
dàn chân đắt hơn do xe nặng hơn, má phanh cũng phải xịn hơn, lốp đắt hơn hẳn nữa, bác phải tính mấy cái hao mòn đó vào
 
dàn chân đắt hơn do xe nặng hơn, má phanh cũng phải xịn hơn, lốp đắt hơn hẳn nữa, bác phải tính mấy cái hao mòn đó vào
Bác trên đang hỏi về động cơ thôi mà bác. Còn về bảo dưỡng định kỳ thì em thấy các bác xe điện review cũng rẻ hơn xe xăng.
 
dàn chân đắt hơn do xe nặng hơn, má phanh cũng phải xịn hơn, lốp đắt hơn hẳn nữa, bác phải tính mấy cái hao mòn đó vào
lốp mòn hơn thì cũng k ăn thua so với tiền phải bỏ ra để service hàng đống thứ của tụi đốt trong, vde lớn nhất của xe điện là pin chai thôi
 
Back
Top