wave 100 cam cò dẹt, nhớt tổng hợp hoàn toàn coi bộ không phù hợp vì hàm lượng kẽm bị giới hạn (ZDDP).
Kẽm là phụ gia chống mài mòn rẻ tiền và hiệu quả nhất tới thời điểm hiện tại, cơ chế hoạt động của nó được biết là tạo một lớp màng mỏng tránh cho 2 mặt kim loại tiếp xúc với nhau. Khác với wave 110 sử dụng cò lăn, cam cò dẹt tạo ma sát trượt liên tục lên cốt cam nên sẽ gây mòn hỏng cốt cam nếu thiếu nhớt, nhớt quá loãng, thiếu phụ gia chống mài mòn cũng góp phần làm hỏng cốt cam. Ngược lại ZDDP quá nhiều làm nhớt mau xuống cấp, do nó cháy, phân hủy và đặc biệt ZDDP là chất độc với bộ xúc tác (có trên các xe máy tiêu chuẩn euro 3) vì nó làm nghẹt bộ phận này.
Các nhớt API thấp trước SH có zddp rất cao do chưa để giới hạn là vì thời bấy giờ xài xăng pha chì làm giảm hiệu quả của ZDDP nên buộc phải tăng hàm lượng lên cao (1400ppm) sau này thì bỏ xăng pha chì, tiêu chuẩn khí thải khắt khe nên đã giảm còn 800ppm
Grade Zinc, Phos
SM/SN MAX 800
SL/SJ 1000-1400
SH 1000-1400
SG 1000-1400
SF 1000-1400
SE 1000-1200
SD 1000-1200
SC 1000-1200
SB 1000
SA 0
Có thể thấy ZDDP giảm tụt quần từ max 1400 -> max 800, một số hãng nhớt thậm chí còn cho ít hơn thế. Thế nên e recomend bác chuyển sang dùng nhớt khoáng cấp 20w50 như em đang dùng hoặc bác có thể tham khảo cái bảng zinc/phos để lựa chọn API phù hợp cho mình