thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

Các bác ơi, em đang phân vân Caltex fully syn 10w50 với eneos fully, cái nào p/p hơn, e tính eneos 3k km em thay, còn Caltex thấy ghi có khả năng trụ được 4k5 km lận
 
Các bác ơi, em đang phân vân Caltex fully syn 10w50 với eneos fully, cái nào p/p hơn, e tính eneos 3k km em thay, còn Caltex thấy ghi có khả năng trụ được 4k5 km lận
caltex. mà bạn chạy xe gì. caltex theo cảm nhận mình chạy bốc nha, vẫn ko nóng máy lắm dù chạy giữa trời SG 37 38*
 
Sài nhớt hãng honda đc 400km rùi định lễ bào từ sg ra vt xong về sg thay nhớt ổn ko mí bác, định đi xa em thay nhớt full tổng đi cho nó mát máy mà mới thay nhớt hãng giờ thay ra thấy uổn quá nên định đi về rồi thay

via theNEXTvoz for iPhone
 
Sài nhớt hãng honda đc 400km rùi định lễ bào từ sg ra vt xong về sg thay nhớt ổn ko mí bác, định đi xa em thay nhớt full tổng đi cho nó mát máy mà mới thay nhớt hãng giờ thay ra thấy uổn quá nên định đi về rồi thay

via theNEXTvoz for iPhone

Mới 400, SG-VT quay đầu tầm 300km, tàn tàn từ giờ tới lễ thêm 400-500km nữa vừa đẹp thay nhớt

via theNEXTvoz for iPhone
 
Sài nhớt hãng honda đc 400km rùi định lễ bào từ sg ra vt xong về sg thay nhớt ổn ko mí bác, định đi xa em thay nhớt full tổng đi cho nó mát máy mà mới thay nhớt hãng giờ thay ra thấy uổn quá nên định đi về rồi thay

via theNEXTvoz for iPhone
Nhớt hãng ngta đi xuyên Việt còn dc mấy trăm km ăn thua gì đâu
 
Nhà còn hơn 20 chai nhớt tổng hợp, còn vỏ chai nhớt đựng nhớt xài rồi chắc gần trăm chai😁
Kinh nghiệm của mình là cùng 1 xe, cùng 1 nhớt khi mưa nắng còn cho ra cảm giác chạy khác nhau. Huống chi xe vô vàn, nhớt vô vàn, phải tự cảm nhận thôi.
Cái duy nhất chắc chắn và đáng tham khảo là mấy bài phân tích quang phổ nhớt.
Bài phân tích quang phổ nhớt bác xem ở đâu cho em xin link với ạ
 
Wave alpha 100 chạy XOCN, 150 ~ 200km 1 ngày
wave 100 cam cò dẹt, nhớt tổng hợp hoàn toàn coi bộ không phù hợp vì hàm lượng kẽm bị giới hạn (ZDDP).

Kẽm là phụ gia chống mài mòn rẻ tiền và hiệu quả nhất tới thời điểm hiện tại, cơ chế hoạt động của nó được biết là tạo một lớp màng mỏng tránh cho 2 mặt kim loại tiếp xúc với nhau. Khác với wave 110 sử dụng cò lăn, cam cò dẹt tạo ma sát trượt liên tục lên cốt cam nên sẽ gây mòn hỏng cốt cam nếu thiếu nhớt, nhớt quá loãng, thiếu phụ gia chống mài mòn cũng góp phần làm hỏng cốt cam. Ngược lại ZDDP quá nhiều làm nhớt mau xuống cấp, do nó cháy, phân hủy và đặc biệt ZDDP là chất độc với bộ xúc tác (có trên các xe máy tiêu chuẩn euro 3) vì nó làm nghẹt bộ phận này.

Các nhớt API thấp trước SH có zddp rất cao do chưa để giới hạn là vì thời bấy giờ xài xăng pha chì làm giảm hiệu quả của ZDDP nên buộc phải tăng hàm lượng lên cao (1400ppm) sau này thì bỏ xăng pha chì, tiêu chuẩn khí thải khắt khe nên đã giảm còn 800ppm
Grade Zinc, Phos
SM/SN MAX 800
SL/SJ 1000-1400
SH 1000-1400
SG 1000-1400
SF 1000-1400
SE 1000-1200
SD 1000-1200
SC 1000-1200
SB 1000
SA 0

Có thể thấy ZDDP giảm tụt quần từ max 1400 -> max 800, một số hãng nhớt thậm chí còn cho ít hơn thế. Thế nên e recomend bác chuyển sang dùng nhớt khoáng cấp 20w50 như em đang dùng hoặc bác có thể tham khảo cái bảng zinc/phos để lựa chọn API phù hợp cho mình
 
wave 100 cam cò dẹt, nhớt tổng hợp hoàn toàn coi bộ không phù hợp vì hàm lượng kẽm bị giới hạn (ZDDP).

Kẽm là phụ gia chống mài mòn rẻ tiền và hiệu quả nhất tới thời điểm hiện tại, cơ chế hoạt động của nó được biết là tạo một lớp màng mỏng tránh cho 2 mặt kim loại tiếp xúc với nhau. Khác với wave 110 sử dụng cò lăn, cam cò dẹt tạo ma sát trượt liên tục lên cốt cam nên sẽ gây mòn hỏng cốt cam nếu thiếu nhớt, nhớt quá loãng, thiếu phụ gia chống mài mòn cũng góp phần làm hỏng cốt cam. Ngược lại ZDDP quá nhiều làm nhớt mau xuống cấp, do nó cháy, phân hủy và đặc biệt ZDDP là chất độc với bộ xúc tác (có trên các xe máy tiêu chuẩn euro 3) vì nó làm nghẹt bộ phận này.

Các nhớt API thấp trước SH có zddp rất cao do chưa để giới hạn là vì thời bấy giờ xài xăng pha chì làm giảm hiệu quả của ZDDP nên buộc phải tăng hàm lượng lên cao (1400ppm) sau này thì bỏ xăng pha chì, tiêu chuẩn khí thải khắt khe nên đã giảm còn 800ppm
Grade Zinc, Phos
SM/SN MAX 800
SL/SJ 1000-1400
SH 1000-1400
SG 1000-1400
SF 1000-1400
SE 1000-1200
SD 1000-1200
SC 1000-1200
SB 1000
SA 0

Có thể thấy ZDDP giảm tụt quần từ max 1400 -> max 800, một số hãng nhớt thậm chí còn cho ít hơn thế. Thế nên e recomend bác chuyển sang dùng nhớt khoáng cấp 20w50 như em đang dùng hoặc bác có thể tham khảo cái bảng zinc/phos để lựa chọn API phù hợp cho mình
Mấy bác cứ nhìn API cấp thấp chứa zddp nhiều hơn API cấp cao, mà không nhìn API cấp cao khi đăng kiểm đòi hỏi lượng kim loại mài mòn phải ít hơn cấp thấp, chu kỳ test cũng dài hơn
 
wave 100 cam cò dẹt, nhớt tổng hợp hoàn toàn coi bộ không phù hợp vì hàm lượng kẽm bị giới hạn (ZDDP).

Kẽm là phụ gia chống mài mòn rẻ tiền và hiệu quả nhất tới thời điểm hiện tại, cơ chế hoạt động của nó được biết là tạo một lớp màng mỏng tránh cho 2 mặt kim loại tiếp xúc với nhau. Khác với wave 110 sử dụng cò lăn, cam cò dẹt tạo ma sát trượt liên tục lên cốt cam nên sẽ gây mòn hỏng cốt cam nếu thiếu nhớt, nhớt quá loãng, thiếu phụ gia chống mài mòn cũng góp phần làm hỏng cốt cam. Ngược lại ZDDP quá nhiều làm nhớt mau xuống cấp, do nó cháy, phân hủy và đặc biệt ZDDP là chất độc với bộ xúc tác (có trên các xe máy tiêu chuẩn euro 3) vì nó làm nghẹt bộ phận này.

Các nhớt API thấp trước SH có zddp rất cao do chưa để giới hạn là vì thời bấy giờ xài xăng pha chì làm giảm hiệu quả của ZDDP nên buộc phải tăng hàm lượng lên cao (1400ppm) sau này thì bỏ xăng pha chì, tiêu chuẩn khí thải khắt khe nên đã giảm còn 800ppm
Grade Zinc, Phos
SM/SN MAX 800
SL/SJ 1000-1400
SH 1000-1400
SG 1000-1400
SF 1000-1400
SE 1000-1200
SD 1000-1200
SC 1000-1200
SB 1000
SA 0

Có thể thấy ZDDP giảm tụt quần từ max 1400 -> max 800, một số hãng nhớt thậm chí còn cho ít hơn thế. Thế nên e recomend bác chuyển sang dùng nhớt khoáng cấp 20w50 như em đang dùng hoặc bác có thể tham khảo cái bảng zinc/phos để lựa chọn API phù hợp cho mình
thêm nữa là giới hạn này chỉ áp dụng cho nhớt w30 trở xuống. còn từ w40 trở lên thì không áp dụng giới hạn này. nhiều nhớt w40 SM, SN vẫn có zinc >1100-1200
xe số ở vn thì mình nghĩ chạy nhớt khoáng hoặc bán tổng là được, ưu tiên jaso MA hơn là MA2. honda thì w30 nếu chạy vừa, w40 nếu bào nhiều. yamaha cứ w40
thấy khá nhiều bác xe ôm mua đi mua lại shell ax5 tại cửa hàng mình hay mua
 
Last edited:
Sài nhớt hãng honda đc 400km rùi định lễ bào từ sg ra vt xong về sg thay nhớt ổn ko mí bác, định đi xa em thay nhớt full tổng đi cho nó mát máy mà mới thay nhớt hãng giờ thay ra thấy uổn quá nên định đi về rồi thay

via theNEXTvoz for iPhone
Nhớt tổng hợp chỉ kéo dài thời gian sử dụng, không làm mát máy hơn. Nhớt bôi trơn tốt thì máy mát, không tốt thì máy nóng.
 
Back
Top