Gặp phải nhân viên tưng tửng thì làm gì?

K thấy con bé có vấn đề gì ngoài văn hoá cty kiểu ma cũ ma mới.

Nhớ hồi gần ra trường, nộp đại cái cv vào Gameloft, không code C++ thì test bằng C#.
Thế éo nào lại pass (pv 2 vòng, 1 vòng code giấy 1:1 với interviewer, lứa đó có 3 đứa pass)
Pass xong bảo HR là e k code đc C++ đâu, thế mà interviewer bảo vẫn ok, thế lại động viên m đi làm.
Đi làm cũng pass test thử việc nhưng vẫn cảm giác k muốn làm; cộng thêm k thấy hợp văn hoá cty lắm nên cuối cùng vẫn nghỉ trước khi vào chính thức.
// Tôi 9x đời đầu
 
Thực tập anh trả lương là chuyện bình thường, còn nó hợp thì nó làm, ko hợp thì nghỉ, anh public xem thực tập anh trả được bao nhiêu hay vài đồng thua cả đi bưng cf :byebye:

via theNEXTvoz for iPhone
 
nếu suy nghĩ của bạn là bạn cứ làm sai công ty và cấp trên đã chịu trách nhiệm rồi thì tôi xin lắc đầu, bạn đừng bao giờ nên đi làm cho ai và đừng bao giờ nên hợp tác với ai, vì câu trả lời này rất thiếu trách nhiệm, thiếu lương tâm. Đến lúc xảy ra sự cố chỉ cần đáp tỉnh rụi như vậy là xong.

tôi thấy tốt thì tôi nói, chứ tôi thật đi phí nước bọt với người dưng làm gì. Tôi không thèm quan tâm mấy anh nữa

tôi ví dụ đơn giản là đứa bé nhân viên Nhập khẩu chỉ cần quên không nhắc NCC tháo 1 chiếc tay boom khi vận chuyển RORO về là cước sẽ phát sinh thêm 200 triệu
cái đó là chuyện dễ xảy ra lắm nhé, kinh nghiệm 2 năm đi làm, tiếng Nhật N1, bình thường alo với ncc như gió vẫn có thể mắc phải. 1 bà chị trong phòng, tiếng và chuyên ngành kém hơn, nhưng đã gặp th đó rồi có thể nhắc nhở để bạn đó nhớ ra, nhưng nếu ghét thì nó nhắc làm gì, đâu phải đơn của họ

Hoặc thanh toán quốc tế bắt buộc đúng thời điểm thứ 3 giao hàng, đã book hết lashing và trucking rồi, bank trả lời sẽ chuyển vào thứ 3, đứa không kinh nghiệm nó sẽ tin ngân hàng nhé. Nhưng thanh toán thứ 3 của Ngân hàng có thể có 3 nghĩa (1 là đi tiền thứ 3, 2 là có điện chuyển tiền thứ 3, 3 là tiền về tài khoản khách hàng vào thứ 3). Chỉ cần Bank nó làm theo nghĩa thứ 1 là tèo luôn, không có tiền về account của NCC thì họ hold hàng, mất phí chờ cont, mất tiền đóng, thậm chí bị hủy đơn hàng, mất cọc của công ty. Đứa có kinh nghiệm sẽ nhắc (em đừng tin vì cty mình làm bank A, bên phòng TTQT của chi nhánh này nó hay chuyển tiền muộn lắm, e phải giục, không đi tiền nhanh như bank XX đâu chẳng hạn)

đấy là tôi ví dụ thế thôi, người cũ có muôn nghìn kinh nghiệm mình phải học, còn người mới có muôn nghìn điều chưa biết, có những đứa tự cho là nó biết rồi, nhắc mà nó quên, hoặc nó thấy k cần thiết, tự cắt bỏ quy trình.

Lúc xảy ra sai xót, bao nhiêu đứa khóc với tôi, chính tôi còn có lần phải khóc rồi. Đền cho chúng nó hàng tỉ, đứa có tình nghĩa sẽ bảo em xin lỗi, em sẽ cố gắng làm việc bù đắp. Đứa mất dạy sẽ chuồn lẹ luôn. Tất nhiên tôi không sống kiểu thế, nên không dính, chứ bà chị tôi dính con bé đưa nhầm mấy cont flatrack từ TP HCM về Hà Nội, nó nghỉ việc luôn.

Tôi chỉ có lời khuyên cho các bạn trẻ, không biết thì đừng nghĩ mình tài năng xuất chúng quá. Tôi có ý tốt thì tôi nói, đừng có quy chụp ý tôi ra ABCD tôi cũng k rảnh mà tiếp những người như các anh.
:feel_good: Những cái anh ví dụ rất là vớ vẩn, vì đó là để cảm xúc xen vào công việc. Nó hoàn toàn có thể solved bằng cách làm việc 1 cách chuyên nghiệp, đừng đánh đồng thân thiện và chuyên nghiệp trong công việc nhé. Không thân thiện khác với không chủ động. :doubt: Anh đọc kĩ lại bài anh kia post, con bé làm đàng hoàng, chủ động. Chỉ vì không hợp tính leader ( mà chẳng vì lí do gì, hoàn toàn là cảm tính ) nên nó out. T chẳng thấy có gì để bắt bẻ luôn :doubt:
 
:feel_good: Những cái anh ví dụ rất là vớ vẩn, vì đó là để cảm xúc xen vào công việc. Nó hoàn toàn có thể solved bằng cách làm việc 1 cách chuyên nghiệp, đừng đánh đồng thân thiện và chuyên nghiệp trong công việc nhé. Không thân thiện khác với không chủ động. :doubt: Anh đọc kĩ lại bài anh kia post, con bé làm đàng hoàng, chủ động. Chỉ vì không hợp tính leader ( mà chẳng vì lí do gì, hoàn toàn là cảm tính ) nên nó out. T chẳng thấy có gì để bắt bẻ luôn :doubt:
Tôi cũng thấy ví dụ xàm lờ, mấy cái đó hoàn toàn có thể tổng hợp lại, người mới có thể xem và biết. Tuy nhiên tôi nghĩ văn hoá ma cũ bắt nạt ma mới nên éo bh làm tài liệu tổng hợp :feel_good:

via theNEXTvoz for iPhone
 
:feel_good: Chủ yếu dấu nghề, để có thể ra vẻ với bọn nhóc thôi
Chuẩn. Cái này cũng là 1 phần trách nhiệm của cấp quản lý. Chả nhẽ nhân viên mới cho làm thẳng với hợp đồng tiền tỏi không qua kiểm tra lại?
Nó làm sai yêu cầu làm lại, không đạt tiến độ thì phải thúc vào đít chứ còn gì nữa.
Trong câu chuyện này, con bé kia làn tốt: chất lượng, tiến độ.
Chắc là bị ghét vì không có buổi nhập buồng hay sao đó.
 
Do ông nhìn người sai thôi trách ai đc bây giờ. Quản lý giỏi thì phải biết nhìn người, mà cái này phải cần nhiều thâm niên

via theNEXTvoz for iPhone
 
Muốn nta sớm dạy cho mình thì phải hoà đồng đã

Cái cửa hoà đồng là dễ nhất còn không vượt qua đc rút lui luôn thì giữ làm gì
:surrender: Móa xàm lol thiệt chứ môi trường hãm lol bắt người ta phải hãm lol chung để hòa đồng ak. Éo phải ai cũng thích vậy. Con bé có thể đi chỗ khác và vẫn hòa đồng với người khác.

Them thèn thớt nữa. Làm éo hợp ý là lại lên bài voz kêu người ta tưng tửng. Éo hiểu có bao giờ đặt địa vị mình vào vị trí của con bé không nữa.
 
:feel_good: Những cái anh ví dụ rất là vớ vẩn, vì đó là để cảm xúc xen vào công việc. Nó hoàn toàn có thể solved bằng cách làm việc 1 cách chuyên nghiệp, đừng đánh đồng thân thiện và chuyên nghiệp trong công việc nhé. Không thân thiện khác với không chủ động. :doubt: Anh đọc kĩ lại bài anh kia post, con bé làm đàng hoàng, chủ động. Chỉ vì không hợp tính leader ( mà chẳng vì lí do gì, hoàn toàn là cảm tính ) nên nó out. T chẳng thấy có gì để bắt bẻ luôn :doubt:
những thứ tôi viết ra ở comment này tôi chỉ đáp đúng nguyên ý câu rep của anh: " vài tỏi genZ không được quyết, GenZ dí bòi vào đền", không bình luận về bài thớt.

Là tôi cho a biết có những trường hợp chúng nó có thể trực tiếp gây ra được đấy, chỉ = 1 lần quên hoặc không nghe nhắc nhở, ở những phần rất đơn giản nằm trong phần việc của chúng nó.Tôi không thấy vớ vẩn chỗ nào hết, những case study này, trong những hội nhóm của ngành chúng tôi có share rất nhiều. Mỗi câu chuyện là 1 kinh nghiệm quý báu cho những người đang học việc. Anh nói vớ vẩn là "vớ vẩn" cái gì, vớ vẩn chỗ nào?
 
những thứ tôi viết ra ở comment này tôi chỉ đáp đúng nguyên ý câu rep của anh: " vài tỏi genZ không được quyết, GenZ dí bòi vào đền", không bình luận về bài thớt.

Là tôi cho a biết có những trường hợp chúng nó có thể trực tiếp gây ra được đấy, chỉ = 1 lần quên hoặc không nghe nhắc nhở, ở những phần rất đơn giản nằm trong phần việc của chúng nó.Tôi không thấy vớ vẩn chỗ nào hết, những case study này, trong những hội nhóm của ngành chúng tôi có share rất nhiều. Mỗi câu chuyện là 1 kinh nghiệm quý báu cho những người đang học việc. Anh nói vớ vẩn là "vớ vẩn" cái gì, vớ vẩn chỗ nào?

Point là, đã share rất nhiều, vậy bọn mới vô có docs không? Có biết share đâu không? Đó là vai trò của thằng quản lí. Đừng có đánh lận con đen, để bọn nó tự làm, chả tracking, chả hướng dẫn gì, xong nó lỗi thì auto lỗi nó. Vậy tuyển quản lí chi cho tốn tiền vậy ?

:feel_good: Nói mấy cái này với 8x,9x nghe còn trôi tai :nosebleed: Chứ genZ nó dí b` vào ngay chứ ra vẻ. Trơn tru đến lúc đền vài tỏi??? Như kiểu vài tỏi thằng nhân viên quèn quyết định được vậy? Quản lí để làm cảnh à, đưa ra ví dụ đ hiểu có suy nghĩ không :haha:
:feel_good: Đừng nhét chữ vào mồm người khác, không lớp trẻ nó khinh cho. Thằng nào kêu genZ dí bòi vào đền? Đưa ví dụ ngu bị bẻ thì nhét chữ vào mồm người khác :look_down: Câu nào t nói ý vầy không:
vài tỏi genZ không được quyết, GenZ dí bòi vào đền
Dùng não, please :go:
 
Đang có con bé nhân viên mà nó tưng tửng quá, chả biết sao với nó cả

Mấy tháng trước bên mình tuyển thực tập sinh marketing, mình trực tiếp phỏng vấn và ấn tượng với 1 con bé khá nhanh nhẹn, thông minh, dù lịch học của nó khá kín do đang là SV năm cuối, nó đi học đến 3-4 buổi 1 tuần. Thực tập bên mình có trả lương nhé
Mình trao đổi với quản lý team marketing của bên mình và thống nhất nhận nó vào làm, dù quản lý team mkt có e ngại là việc học của nó sẽ không đáp ứng được công việc, nhưng mình vẫn rất kỳ vọng

Tuần đầu tiên đi làm, mình đào tạo trực tiếp mấy bạn TTS mới về văn hoá về ngành, tổng quan marketing ... cũng không vấn đề gì xảy ra
Sang tuần 2, lúc nãy quản lý team trực tiếp đào tạo tụi nó về chuyên môn. Và lúc này cơn đau đầu xuất hiện
Nó xin gặp mình và nói xin nghỉ, lý do là e không phù hợp với ngành, sau 1 hồi trao đổi thì mình đoán lý do nó sợ quản lý trực tiếp (leader bên mình hơi nóng tính), mình có động viên thì em nó tiếp tục làm

Trong quá trình thực tập thì em nó thể hiện khá tốt, tôn trọng deadline, chủ động công việc. Nhưng về mặt cư xử thì không được lòng mọi người lắm, đặc biệt mấy bà chị già. Dù công ty mình có free pantry như bánh kẹo, bimbim, đồ uống, trà cafe và luôn để đầy trong tủ lạnh, nhưng con bé này việc đầu tiên lên công ty là mở tủ lạnh, xong nếu lấy đồ ra thì cũng không mời ai. Bình thường khi mở tủ ra thấy có mấy quả roi chẳng hạn thì thường mọi người ra mời xem có ai ăn cùng không, nhưng con bé này thì không, nhiều lúc tự nhiên quá lấy nhầm đồ riêng của nhân viên khác ăn

Có 1 leader mảng khác có thỉnh thoảng làm việc trực tiếp với con bé kia, thì cũng có nói với mình là không ưa nó lắm. Nhưng leader này làm với mình lâu rồi, ưa hay không ưa thì vẫn vì công việc chung, với lại đó cũng không phải nhân viên dưới quyền trực tiếp nên không can dự vào

Kết thúc 2 tháng thì hết kỳ thực tập, sau 1 hồi thống nhất giữa các lead thì vẫn giữ nó ở lại chính thức và loại 1 đứa trong lứa thực tập đó. Leader mà không ưa nó lắm còn bảo em sẽ làm việc thêm với nó để rèn luyện tính nhẫn nại của em. Hôm qua hết tháng công bố với tụi TTS là ai ở lại lên chính thức, ai phải dừng
Hôm nay thì nó lại nói với mình xin nghỉ tiếp, đại loại nói lý do thì nhiều nhưng có vẻ vì bạn leader kia không ưa nó nên nó không thích. Ơ wtf công ty có phải cái chợ đâu mà hơi tí xin nghỉ, mình bảo với nó thôi cứ suy nghĩ đi, đằng nào cũng mất mấy ngày để bàn giao mà.
Trong đầu thì đang nghĩ:
  • Tiếc 2 tháng đào tạo và trả lương vl, đến lúc làm việc đc thì lượn mất
  • Mà mày đéo nói sớm để tao loại mày và giữ lại thằng bé bị cho nghỉ
  • Nó trẻ con quá, cứ cảm thấy khó 1 tí là xin nghỉ mà không nghĩ cách giải quyết
  • Giờ thì lại đau đầu đi tuyển mới, trong khi đã cuối năm rồi

Lại phải đặt ra câu hỏi: hay là Gen Z giờ như thế nhỉ
Còn tôi thì thấy chả thấy đề cập là nó làm được việc hay không, hết soi mói nó không "mời người này mời người nọ" lại đến "đứa này đứa nọ không ưa nó". Bạn là phụ nữ thì tôi còn hiểu dc chứ nếu là đàn ông thì thôi tôi lạy hồn.
 
Chịu luôn. Leader mà chê nó vấn đề ngoài công việc, là leader có vấn đề mnr.
Nó đã xin nghỉ đến 2 lần vì văn hoá cty, thì cũng méo làm lâu đâu, gặp loại leader kiểu thích sai vặt thì đéo đứa nào muốn làm:go: xin tên cty để bảo mấy đứa em tránh cho đỡ mất thời gian.
Làm leader tôi chỉ thích đứa nào sẵn sàng nhận thử thách, hoàn thành deadline là đc. Còn vấn đề ngoài lề, quan tâm làm mẹ gì. Leader thì cũng như nó, kiếp đi làm thuê thôi. Hơn nó cái kinh nghiệm là cùng.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Trong Voz này toàn trẻ trâu , làm gì có mấy cấp độ quản lý mà các anh vào phân bua cho mệt.

Có 1 quy luật là , nhân viên thì không bao giờ thích sếp, và sếp thì cũng không mấy ai vừa lòng với nhân viên .

Ở trên có vài anh là cấp Mng / Team leader chia sẻ thì dĩ nhiên quan điểm sẽ không nghe lọt tai được đội ngũ nhân viên đông đảo rồi. Nên không cần tranh cãi.

Tôi cũng làm Mng gần 6 năm , gần đây cũng quản lý thêm vài Gien Z , thì đúng là có this có that. Nhưng có 1 sự thật là Mng / team leader cung chỉ 1 phần bao quát chung được , còn lại vẫn là phải có ý thức tự giác . Nhiêu bạn gien Z rất hồn nhiên , cho là việc các nhân viên khác phải có trách nhiệm dạy dỗ, truyền đạt kinh nghiệm , hướng dẫn các bạn ấy làm việc trong khi lương các bạn ấy hưởng thì cũng không thua kém nhiều, đó chính là EQ kém.

Hay cả cách ứng xử với các đồng nghiệp cũng là EQ . Chúng ta đi làm trong 1 tập thể , cần EQ để ứng xử, hoà nhập , chứ ko fai tỏ thái độ bất chấp , việc tao tao làm , như thê là không thể chấp nhận được. Đó là lý do, trong công việc, người ta có câu " thái độ quan trọng hơn trinh độ''
 
Trong Voz này toàn trẻ trâu , làm gì có mấy cấp độ quản lý mà các anh vào phân bua cho mệt.

Có 1 quy luật là , nhân viên thì không bao giờ thích sếp, và sếp thì cũng không mấy ai vừa lòng với nhân viên .

Ở trên có vài anh là cấp Mng / Team leader chia sẻ thì dĩ nhiên quan điểm sẽ không nghe lọt tai được đội ngũ nhân viên đông đảo rồi. Nên không cần tranh cãi.

Tôi cũng làm Mng gần 6 năm , gần đây cũng quản lý thêm vài Gien Z , thì đúng là có this có that. Nhưng có 1 sự thật là Mng / team leader cung chỉ 1 phần bao quát chung được , còn lại vẫn là phải có ý thức tự giác . Nhiêu bạn gien Z rất hồn nhiên , cho là việc các nhân viên khác phải có trách nhiệm dạy dỗ, truyền đạt kinh nghiệm , hướng dẫn các bạn ấy làm việc trong khi lương các bạn ấy hưởng thì cũng không thua kém nhiều, đó chính là EQ kém.

Hay cả cách ứng xử với các đồng nghiệp cũng là EQ . Chúng ta đi làm trong 1 tập thể , cần EQ để ứng xử, hoà nhập , chứ ko fai tỏ thái độ bất chấp , việc tao tao làm , như thê là không thể chấp nhận được. Đó là lý do, trong công việc, người ta có câu " thái độ quan trọng hơn trinh độ''
Trong quá trình thực tập thì em nó thể hiện khá tốt, tôn trọng deadline, chủ động công việc.
lời chủ thớt đây, thái độ thế này mà không chịu nữa thì thế nào mới chịu.
Câu thái độ của mấy người hay nói câu này là muốn con người ta luồn cúi mình, thảo mai với mình hay sao. Ăn uống phải mời à. Việc mình không làm thì chẳng lẽ lại gánh thêm việc của mấy dẩm già nữa
 
lời chủ thớt đây, thái độ thế này mà không chịu nữa thì thế nào mới chịu.
Câu thái độ của mấy người hay nói câu này là muốn con người ta luồn cúi mình, thảo mai với mình hay sao. Ăn uống phải mời à. Việc mình không làm thì chẳng lẽ lại gánh thêm việc của mấy dẩm già nữa
Anh có hiểu EQ là cái gì không. Công việc hay cuộc sống, thì ko có tốt hẳn hay xấu hẳn. Còn việc anh khéo léo với đồng nghiệp hay người xung quanh không có nghĩa là anh luồn cúi, nịnh nọt.
Tôi thấy anh cmt rất tiêu cực . Tôi không hy vọng anh thể hiện thái độ đó trong môi trường anh đang làm việc.
Còn ăn uống, ko mời ko chết ai, nhưng mời thì sẽ lịch sự hơn, nó là điều đương nhiên. Dĩ nhiên, a được phép chọn không lịch sư.
 
Vkl a thớt tiêu chuẩn kép à
A, CTY và lead đều đánh giá nó đc việc, tinh thần làm việc tốt thì thôi đi còn quan hệ cá nhân nó thì liên quan gì, sống sao kệ nó miễn nó ko ảnh hưởng cv.
A và cty thì có quyền đánh giá việc cá nhân của nó, nhưng nó đánh giá cá nhân leader của cty a thì a bảo nó thế nọ thế kia.
Rõ là lead a ncc nó chịu ko đc nên xin nghỉ 2 lần rồi còn gì. Thấy thực tập lại đi o ép, ép cv ko đc thì bày trò công kích cá nhân, t chắc cả đám khọm già CTY a đầu têu chứ ai. CTY toxic như vầy nghỉ sớm cho khoẻ, đã toxic còn thích sĩ diện, vkl ăn có cái bánh phải mời khắp CTY, nv a có mời lead ko, lead có mời a ko, mời lắm thế ko thấy phiền à...ăn có miếng bánh mà sỉ với hình thức vkl ra, bố khỉ văn hoá CTY củ lọ thế cứ tưởng là hay. Mấy cty mà hay lấy EQ ra làm lý do này nọ thường ko ra gì lắm, đi làm ngta đánh giá dựa vào cv với kpi cứ thích lôi EQ ra đổ thừa với lý do lý trấu cơ =] , đi làm mà thích thái độ hơn trình độ thì CTY a vip quá rồi, nuôi 1 lũ báo cô nịnh nọt luồn cúi, ko làm dc gì nhưng thích chiếm công người khác, chính lũ này đè đầu cưỡi cổ những người làm đc việc nhưng ko biết luồn cúi, nịnh xếp, EQ kém đấy.... Rồi đám làm đc việc " EQ kém " đấy chịu ko nổi té hết thì cho lũ EQ cao, thái độ hơn trình độ đi mà gánh cty nhé.
 
Last edited:
Mình thấy em gái kia cũng khá bình thường mà nhỉ. Đơn giản em gái không hợp văn hoá công ty nên xin nghỉ thôi. Chứ về mặt công việc thì em gái vẫn đáp ứng đầy đủ.
Mình thấy leader và nhân viên cũ kể cả chủ thớt đang cố o ép em nó vì em nó khác mọi người, em nó không cố làm vừa lòng mọi người.
Với mình thì mỗi người mỗi tính, chỉ cần đáp ứng được công việc, không cản trở người khác là ok rồi.
 
Back
Top