kiến thức [Giáo Làng] Tư Vấn Tiếng Anh

Lesson 15: How to Mention Something

[Grammar 1]




Trong nhiều bài, đặc biệt là Table, nhiều khi mình không biết nên đề cập tới vấn đề này, đối tượng kia thế nào. Những lúc như thế, những từ vựng dưới đây cực kỳ cần thiết. Nghĩa thì đơn giản, liên quan tới, đề cập đến, khi nói về, v.v. Nói chung là ngang với when it comes toabout.

Trích thử mấy câu của Simon đã:
The line graph compares three companies in terms of their waste output between the years 2000 and 2015. (1)

In terms of the number of children taking part, football was significantly more popular than athletics and swimming. (2)

The pie charts compare visitors’ responses to a survey about customer service at the Parkway Hotel in 2005 and in 2010. (3)

With regard to negative feedback, the proportion of guests who considered the hotel’s customer service to be poor fell from 21% in 2005 to only 12% in 2010. (4)

The table compares the six networks in terms of their age, size and the number of people who use them each year. (5)
Nói một cách cơ bản thì các cụm từ bên trên đều là about, trừ ví dụ (3). Trong các ví dụ (1), (2), (4), và (5), các cụm từ này ở band điểm cao hơn about.

Với ví dụ (1), nhiều thím sẽ mất thời gian phân tích xem nếu dùng compare thì so sánh cái gì, lượng rác thải ư? Nếu thế sẽ phải nhắc đến the amount of và liệu sau đó dùng cụm nào? Bởi vì sau các cụm about phải là Noun hay Noun Phrase như output mới chuẩn. Chỗ này mà không nghĩ ra được output thì lại xài chiêu the amounts of waste generated thôi. Tuy nhiên, để nghĩ ra từ generated cũng không đơn giản. Nếu dùng produced là từ của đề bài thì lại tính là bị lặp. Nếu là production thì có vẻ sẽ có nghĩa khác trong khi viết Introduction chỉ có mấy phút sao kiểm tra kịp? Ở đây phương án in terms of + output vừa gọn gàng vừa ăn điểm.

Các ví dụ (2) và (4) là cách dùng điển hình trong một số bài về Table cũng như Bar Chart. Nhiều đề chỉ liệt kê mười mấy đối tượng đem ra so sánh như 10 thành phố Anh, 5 nhóm người, v.v. thì chúng ta buộc phải dùng kiểu này để gọi tên. Thường bài cho A, B, và C thì chúng ta cứ regarding A, with regards to B, hay in terms of C rồi thích viết gì tính sau. Tối thiểu có ba câu như vậy là ổn rồi.

Quay trở lại hai ví dụ (1) và (5), nếu trong bài có vài đối tượng (số lượng 1-2-3 đều được) thì mình khuyên nên dùng cụm in terms of như trong hai ví dụ này. Riêng với ví dụ (5) mình thấy giống trường hợp của namely trong một số đề liên quan tới quốc gia.

Điểm đáng chú ý nhất là ở cách dùng của with regard toin terms of như dưới đây.
I would say that in most cases the two phrases mean the same thing and can be used in the same way. In fact, I can’t find a dictionary that differentiates between them.

However, there are one or two examples where only “in terms of” seems to work.

For example: “We prefer to measure our company’s success in terms of customer satisfaction”. I wouldn’t use “with regard to” in this situation. The sentence is saying that “we measure the company’s success in one particular way: measuring customer satisfaction” (i.e. we don’t look at other measures of success).

So, both phrases can mean “regarding”, “concerning” or “on the subject of”. However, “in terms of” can sometimes mean “in one particular way”.

I hope this makes sense!
Như vậy là ngoài một số phương án mình nêu ra phía trên thì còn có cả regarding, concerning, và on the subject of (cụm này chưa thấy ai dùng trong Task 1).
 
Last edited:
Địa Điểm: Phố Trần Quốc Vượng, Quận Cầu Giấy
Sĩ Số: 10-12 người

Danh sách các lớp học:
~ Basic English 05 (2,4tr/ 24 Buổi), Tối 2-6, 7h-8h40
~ Intensive English 1 01 (2,4tr/ 24 Buổi), Tối 3-5, 7h-8h40

Các thím có nhu cầu học xin vui lòng nhắn tin 0976-73-84-93. Xin đừng gọi vì ban ngày mình dạy sinh viên chính quy kín lịch ko tiện nghe.
 
Question 37

Joint efforts in fighting poverty for all societies, __________ in developing countries, are now in progress.

A. particularly
B. specially
C. voluntarily
D. easily




Từ mới:
joint efforst /dʒɔɪnt/ (a) /ˈef.ət/ (n) = nỗ lực hợp tác.
fight poverty /faɪt/ (v) /ˈpɒv.ə.ti/ (n) = chống đói nghèo.
developing/ developed countries /dɪˈvel.ə.pɪŋ/ (a) /dɪˈvel.əpt/ (a) /ˈkʌn.tri/ (n) = các nước đang/ đã phát triển.
in progress /ˈprəʊ.ɡres/ (n) = being done currently /ˈkʌr.ənt.li/ (adv) (đang trong quá trình).
poverty = the condition of being very poor.
progress = movement /ˈmuːv.mənt/ (n), còn trong câu này in progress = being done, happening.

Phân tích về các đáp án một chút:
B = specially /ˈspeʃ.əl.i/ (adv) = in particular, very/ extremely /pəˈtɪk.jə.lər/ (a) /ɪkˈstriːm.li/ (adv) là cho Spoken Language, hiểu là đặc biệt đi.
A = especially /ɪˈspeʃ.əl.i/ (adv) (*) và cả hai Adv này đều dùng cho Written Language. Xét về nghĩa hợp nhất.
Các thím có thể tra thêm về sự khác biệt giữa speciallyespecially. Trong câu này chủ yếu lừa ở (*).
C và D không hợp lý và cũng không việc gì phải dùng sau dấu phẩy. Trong khi A thì có thể.



Câu 37
 

News 10: Here’s What California’s New Eviction Protections Mean for Renters




Link
The new law protects tenants from being evicted for failing to pay rent between March and August of this year.

the new law mình dịch là đạo luật = a rule /ruːl/ (n). Nghĩa này mình tra trong Cambridge. Đừng hiểu là nguyên bộ luật.
There are laws against drinking in the street.

protect /prəˈtekt/ (v) đi với cấu trúc protect sb from st/ doing st. Bài trước bài này mình có dịch cụm viction protection là dạng Noun của hai từ protectevict.

tenants /ˈten.ənt/ (n) và renters /ˈren.tər/ (n) đều là người đi thuê nhà.

evicted có gốc từ động từ evict /ɪˈvɪkt/ (v) hay eviction /ɪˈvɪk.ʃən/ (n) liên quan đến việc bị đuổi ra khỏi nơi cứ trú. Bên cạnh đó for = nguyên nhân giống because/ since/ as (theo kiểu Conjunction) vì thường trong từ điển họ chỉ đề cập mỗi from không như trong câu này.

fail to /feɪl/ (v) là không làm hoặc thất bại trong việc làm gì. Trái nghĩa với manage to /ˈmæn.ɪdʒ/ (v) = succeed in doing st (thành công trong việc làm gì).

pay rent /rent/ (n) = trả tiền thuê nhà là một trong các basic needs mà khá nhiều bạn trẻ đang phải suy tư. Bản thân rent cũng được định nghĩa là payment /ˈpeɪ.mənt/ (n) .

of this year là một cụm thời gian có thể dùng cho IELTS Task 1.
 
Last edited:

Lesson 16: Three Levels of Overview for Line Graph

Elderly Population

[Line Graph] [Overview]




Đề:
The graph below shows the proportion of the population aged 65 and over between 1940 and 2040 in three different countries.

Đề này mình đã đưa lên một lần rồi. Giờ mình muốn dùng lại để miêu tả ba cấp độ Overview (*) mình dạy học sinh. Các thím tham khảo thử.
  1. Big Changes
  2. While
  3. Noticeable Features
Thường mỗi tổng quan mình viết hai câu. Mình sẽ đi tuần tự cả ba cấp độ trong bài này. Thêm hay bỏ phương án nào là tùy các thím. Có thể ưu tiên 1-2 hoặc 1-3 tùy ý. Mình sẽ diễn giải cụ thể trong ba tiểu mục dưới đây.

Big Changes
Ý của mình ở đây là mấy cái thay đổi dễ thấy như tất cả đều tăng hoặc đều giảm (như ví dụ (1)). Khi nào có cả tănggiảm thì sẽ nói chung là có thay đổi (giống ví dụ (2)).
It is clear that the proportion of the population who used the Internet increased in each country over the period shown. (1)

It is clear that there were significant changes in the amounts of waste produced by all three companies shown on the graph. (2)
Các thím hoàn toàn có thể thay các từ tăng, giảm vào hai ví dụ (1) và (2) (dù là Noun hay Verb) trừ trường hợp của changes thì chỉ nên đi với kiểu câu như ví dụ (2) và ví dụ sau:
Japan is expected to see the most dramatic changes in its elderly population. (3)
Ví dụ (3) xin xem thêm tiểu mục cuối cùng.

While
Cấu trúc while rất phù hợp nếu có A và B kiểu A tăng, B giảm hoặc nếu có thêm C theo kiểu A và B tăng, C giảm (nếu có ba đối tượng như trong ví dụ (4) dưới đây). Kiểu này dùng cho Line Graph chuẩn nhất vì hay có kiểu nhiều đối tượng.
Also, while the numbers of people who use the car and train increase gradually, the number of bus users falls steadily. (4)

Noticeable Features
Riêng kiểu này thì cứ cao nhất, thấp nhất là xong.
The UK had the highest rate of unemployment. (5)
The unemployment rate was highest in the UK. (6)
Theo mình dùng như ví dụ (6) dễ hơn kiểu của ví dụ (5).

Đã xong phần trình bày. Giờ xếp thứ tự đúng như mình nói ban đầu (*).
  • Bước 1: Về cơ bản là cả 3 đều thay đổi (ở đây nên dùng increases/ changes).
  • Bước 2: Vì cả 3 đều tăng nên bỏ bước này.
  • Bước 3: Nhật cao nhất vào 2040.
Vậy ta sẽ có:
It is clear that the proportion of elderly people increases in each country between 1940 and 2040. Japan is expected to see the most dramatic changes in its elderly population.
Đây là mẫu của Simon. Kết hợp 1-3.

Học sinh của mình hỏi là nếu có fluctuations thì làm thế nào? Theo mình thì quan trọng nhất vẫn là increases/ decreases. Khi nào thấy bí mới là changes rồi mới tới fluctuations. Nhưng thú thật là cái lên xuống này mình thích đưa vào Body hơn. Vậy xét ưu tiên thì mình sẽ chọn: increase > changes > fluctuations.
 
Last edited:
[Cầu Giấy, Hà Nội] [Khóa học tiếng Anh Trung Cấp] [Tháng 01/2021]

Intensive English 1 01 (Level 2)

Giáo trình: Cutting Edge - Pre-Intermediate + PET

Lớp học trình độ cơ bản dành cho các bạn đã có nền cơ bản cần phát triển toàn diện 4 kỹ năng để học lên IELTS hoặc chuẩn bị cho kỳ thi TOEIC.

Với thời lượng hơn 1.5h/ buổi, giáo trình Cutting Edge + tài liệu tự soạn, sẽ có thêm các hoạt động sau cho các bạn cần luyện lại từ gốc các kỹ năng nền.
  • Phát âm từng âm, từ
  • Nói, thuyết trình các chủ đề dễ
  • Interview bạn cùng lớp (giao tiếp)
  • Nghe chép, khoét từ
  • Game từ vựng, ngữ pháp
  • Quay video trong, ngoài lớp
  • Viết về các chủ đề cơ bản

Khóa Basic không tập trung phát triển từ vựng, ngữ pháp mà thiên về nói, nghe, phát âm để phát triển toàn diện các kỹ năng. Tuy nhiên, ở khóa Intensive các bạn sẽ phải luyện kỹ dạng bài thi PET cũng như yêu cầu các kỹ năng nói, nghe ở trình độ cao hơn.

Khóa Intensive sẽ được chia làm 2 cấp độ để các bạn có thể nắm trọn vẹn các kiến thức cơ bản của trình độ Pre-Intermediate. Những bạn theo học khóa này sẽ được củng cố lại nền tảng đồng thời hướng trực tiếp vào việc giải các đề thi A2, B1 với 4 kỹ năng.

Mình tốt nghiệp khoa Sư phạm tiếng Anh, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2012, xong Thạc sĩ Ngôn ngữ Anh của Viện Đại học Mở năm 2015 và hiện đang là nghiên cứu sinh Ngôn ngữ Anh từ năm 2017 (khi nào ra trường thì chưa biết).

Địa Điểm: Phố Trần Quốc Vượng, Quận Cầu Giấy
số Điện Thoại: 0976 73 84 93 (sms)
Sĩ Số: 8-10 người

Danh sách các lớp học:
~ Basic English 05 (2,4tr/ 24 Buổi), Tối 2-6, 7h-8h45
~ Intensive English 1 01 (2,4tr/ 24 Buổi), Tối 3-5, 7h-8h45
 
Chủ thớt cho mình hỏi, mình tính luyện nghe bằng cách nghe chép chính tả, mình đang bắt đầu học TA từ đầu thì nên lựa chọn nguồn nghe như nào nhỉ, thớt có thể tư vấn em 1 số nguồn nghe chém chính tả hiểu quả ko
Nghe từ đầu thì cứ sách nào đang học mở phần cuối sách có đoạn Tape Script ra vừa nghe vừa đọc. Ko nghe được thì học lại phát âm, nghĩa từ đó. Mới học thì chả có nguồn nghe nào đâu.
 
Thớt cũ hình như sẽ bị xóa theo voz kia nhỉ? Mình mở lại thớt này để trả lời các câu hỏi về cách học cũng như lộ trình học, các thắc mắc về ngữ pháp và từ vựng, v.v. Nói chung muốn hỏi gì cứ đăng hết vào. Nhớ theo dõi các bài đăng trong thớt vì nhiều thím sẽ có cùng vấn đề cần giải quyết.

Sơ qua về mình vì voz Tân chắc nhiều thành viên mới so với hồi mình lập thớt Giáo Làng cũ.
  • Đã học Cử nhân Sư phạm tiếng Anh, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Đã học Thạc sĩ Ngôn ngữ Anh, Viện Đại học Mở Hà Nội
  • Đang làm Nghiên cứu sinh Ngôn ngữ Anh, Viện Đại học Mở Hà Nội
Mình chuyên về ngữ pháp cơ bản và viết. Các câu hỏi về TOEIC hay IELTS cũng rất hoan nghênh. Đợt này bận nên sẽ không nhận chữa các bài Writing IELTS. Thớt này sẽ duy trì lâu dài trừ khi Tủ Lạnh khùng lên đổi server tiếp. Chừng nào mình còn gắn bó với nghề dạy học chừng đó thớt này sẽ vẫn sống khỏe.



1. Dịch


1.1. Anh - Việt




1.2. Việt - Anh



2. Giải Đáp TOEIC


2.1. TOEIC Reading
2.1.1. Part 5




3. Luyện Viết IELTS


3.1. Bài Mẫu
3.1.1. Task 1




3.1.2. Task 2




3.2. Dạy
3.2.1. Task 1




3.2.2. Task 2




4. Nghiên Cứu Ngôn Ngữ



5. Định Hướng Học




giaolangtrunghq.wordpress.com



* Tuyển Sinh:
Tận cầu giấy :dribble:
 
Back
Top