How to Analyse an IELTS Writing Task 2 Question
[Agree/ Disagree]
Lâu lắm rồi mới quay lại phần Task 2. Vì mình chỉ tập trung vào lớp Paragraph Writing nên nhiều vấn đề của dạng này mình chưa có lộ trình xử lý. Các thím hỏi cụ thể vấn đề nào thì nhiều lắm! Đủ thứ trên trời dưới bể. Trong bài viết này mình sẽ giải quyết vấn đề đầu tiên. Đó là đọc đề xong thì nên triển khai Body như thế nào.
Đầu tiên, chúng ta phải đọc đề đã. Dưới đây là một đề thi thực.
Dạng này thì rất phổ biến nên chắc các thím nghĩ là không có vấn đề gì. Quá quen rồi mà. Tưởng đặt bút là viết luôn được. Nhầm to. Các thím đọc kỹ trước nhé.Extreme sports such as sky diving and skiing are very dangerous and should be banned.
To what extent do you agree or disagree with this view?
Bước 2 là phân tích đề.
Cái khó của đề này là có tới hai ý.Extreme sports such as sky diving and skiing are very dangerous and should be banned.
Thường với một đề cơ bản như thế này, chúng ta sẽ phải đưa ra ba bước viết Introduction.
Ba bước như sau:Some people believe that studying at university or college is the best route to a successful career, while others believe that it is better to get a job straight after school.
Discuss both views.
Giới thiệu vấn đề. => Thích viết thế nào thì tùy, thường là People have different views about… Rồi tìm một Noun Phrase hợp lý nhét vào.
Nêu quan điểm người ta đề cập. => Viết lại thôi vì bên trên quá rõ rồi.
Đến quan điểm của mình. => Có lúc người ta gộp hai câu này vào với nhau.
Nhưng cũng có khi phần giới thiệu vấn đề lại không phải bận tâm nhiều. Ví dụ:
Như với đề trên người ta lại giới thiệu vấn đề giùm chúng ta. Lúc này cần paraphrase là dùng được. Tuy nhiên, thường là không có cỗ ăn sẵn đâu.Children educating is expensive. In some countries, the government pay partly or all education fees.
Do the advantages outweigh the disadvantages?
Đề trên cùng của bài này rơi vào dạng đầu. Tức là không giới thiệu vấn đề và chúng ta buộc phải tự mình làm bước đó (hoặc không muốn giới thiệu thì nhảy thẳng vào quan điểm). Hiểu như thế này:
- Giới thiệu về extreme sports. Bước này khó.
- Ý 1: extreme sports nguy hiểm. => Đồng ý hay không?
- Ý 2: extreme sports nên bị cấm. => Đồng ý hay không?
- Viết riêng hoặc lồng với hai ý trên.
Giờ chúng ta sang một đề khác gần đây (22/10/2016):
Các thím để ý kỹ cụm Some people think that… Ở đây có tới 2 cái that.Some people think that everyone has the right to have access to university education, and that government should make it free for all students no matter what financial background they have.
To what extent do you agree or disagree with this opinion.
Học sinh của mình đã dùng cái That 1 để viết thành câu giới thiệu sau đó nêu quan điểm về That 2. Nếu làm theo kiểu như vậy một là các thím sẽ hiểu sai câu hỏi của đề và hai là hiển nhiên các thím sẽ mất điểm Task Response.That 1: everyone has the right to have access to university education
That 2: government should make it free for all students
Mình tạm dừng ở chỗ này vì mình đã gửi câu hỏi cho Simon và ổng nói sẽ sớm có bài phân tích.
Trong khi chờ ổng viết bài phân tích (tức là sẽ có 2-3 Outline) thì chúng ta quay trở về đề ban đầu và phân tích ba Outline mà Simon có chia sẻ tại đây.
Đầu tiên là Outline 1:
- Introduce the topic, then disagree
- Disagree with the idea that extreme sports are very dangerous
- Disagree with the idea of banning them and taking away people’s free choice
- Conclude
Tiếp, Outline 2:
- Introduce the topic, then agree
- Agree with the idea that extreme sports are very dangerous
- Agree with the idea of banning them (to save lives etc.)
- Conclude
Ngoài ra, còn một kiểu nữa.
- Introduce the topic, then give a balanced view
- Agree with the idea that extreme sports are dangerous
- But disagree with the idea of a total ban
- Conclude
Tương tự, với đề thứ hai (đề của thím Đinh Viết Tùng).
- Introduction
- Đồng ý với the right to have access to university education
- Đồng ý hoặc không đồng ý với việc making it free
- Conclusion
Last edited: