Miền Tây
Senior Member
Hàng không rơi vào cảnh thiếu hụt máy bay trầm trọng
Việc nhà sản xuất triệu hồi một số tàu bay A321NEO do Vietnam Airlines, VietJet Air khai thác và Bamboo Airways dừng khai thác 3 máy bay Embraer E190 khiến thiếu hụt đội máy bay đang diễn ra khá trầm trọng.
thanhnien.vn
Việc nhà sản xuất triệu hồi một số tàu bay A321NEO do Vietnam Airlines, VietJet Air khai thác và Bamboo Airways dừng khai thác 3 máy bay Embraer E190 khiến thiếu hụt đội máy bay đang diễn ra khá trầm trọng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa rà soát biến động đội máy bay của các hãng để lên kế hoạch khai thác trong điều kiện thiếu hụt đội máy bay diện rộng. Việc thiếu máy bay có nguy cơ khiến vé máy bay cao điểm hè sẽ càng khan hiếm và đắt đỏ hơn.
Trước đó, tháng 9.2023, nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc Pratt&Whitney phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100, để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.
Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên một số tàu bay A321NEO do Vietnam Airlines và VietJet Air khai thác. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm các tàu bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 (thời điểm dừng máy bay bắt đầu từ tháng 1.2024).
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hãng này phải tạm dừng khai thác 24 động cơ liên quan, tương ứng 12 chiếc A321. Vietjet Air cũng bị ảnh hưởng tương tự song chưa công bố con số chi tiết.
Để giải quyết tình trạng trên, cục đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.
Trong giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán, các hãng đã bổ sung 15 tàu bay thuê có tổ bay, trong đó có 4 tàu bay có thời hạn thuê đến tháng 5.2024 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán năm 2024 đạt 7,2 triệu ghế, tăng 16% so với cùng kỳ tết năm 2023 và 26% so với lịch bay thường lệ hiện tại, trong đó tải cung ứng nội địa đạt hơn 5 triệu hành khách, tăng 4% so với cùng kỳ và 34% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác.
Ngoài ra, do khả năng về hạ tầng của sân bay Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại tàu bay lớn như A320, A321, hiện chỉ chủ yếu tiếp nhận các loại tàu bay như ATR72, Embraer E190 và tương đương.
Vì thế, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng rà soát kế hoạch, nghiên cứu việc bổ sung tải cung ứng trên các đường bay đi, đến Côn Đảo cũng như loại tàu bay phù hợp để có thể khai thác đường bay đi, đến Côn Đảo nói chung và đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo nói riêng.