Hàng không rơi vào cảnh thiếu hụt máy bay trầm trọng

Miền Tây

Senior Member

Việc nhà sản xuất triệu hồi một số tàu bay A321NEO do Vietnam Airlines, VietJet Air khai thác và Bamboo Airways dừng khai thác 3 máy bay Embraer E190 khiến thiếu hụt đội máy bay đang diễn ra khá trầm trọng.​


Cục Hàng không Việt Nam vừa rà soát biến động đội máy bay của các hãng để lên kế hoạch khai thác trong điều kiện thiếu hụt đội máy bay diện rộng. Việc thiếu máy bay có nguy cơ khiến vé máy bay cao điểm hè sẽ càng khan hiếm và đắt đỏ hơn.
1709630664500.png


Trước đó, tháng 9.2023, nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc Pratt&Whitney phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100, để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.

Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên một số tàu bay A321NEO do Vietnam Airlines và VietJet Air khai thác. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm các tàu bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 (thời điểm dừng máy bay bắt đầu từ tháng 1.2024).

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hãng này phải tạm dừng khai thác 24 động cơ liên quan, tương ứng 12 chiếc A321. Vietjet Air cũng bị ảnh hưởng tương tự song chưa công bố con số chi tiết.

Để giải quyết tình trạng trên, cục đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.

Trong giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán, các hãng đã bổ sung 15 tàu bay thuê có tổ bay, trong đó có 4 tàu bay có thời hạn thuê đến tháng 5.2024 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán năm 2024 đạt 7,2 triệu ghế, tăng 16% so với cùng kỳ tết năm 2023 và 26% so với lịch bay thường lệ hiện tại, trong đó tải cung ứng nội địa đạt hơn 5 triệu hành khách, tăng 4% so với cùng kỳ và 34% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác.

Ngoài ra, do khả năng về hạ tầng của sân bay Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại tàu bay lớn như A320, A321, hiện chỉ chủ yếu tiếp nhận các loại tàu bay như ATR72, Embraer E190 và tương đương.

Vì thế, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng rà soát kế hoạch, nghiên cứu việc bổ sung tải cung ứng trên các đường bay đi, đến Côn Đảo cũng như loại tàu bay phù hợp để có thể khai thác đường bay đi, đến Côn Đảo nói chung và đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo nói riêng.
 
Trong tất cả các loại phương tiện giao thông thì mình ngại đi máy bay nhất, tỉ lệ hẹo 100% cao dù tỉ lệ tai nạn thấp. Lần éo nào đi máy bay cũng mướt mồ hôi cho đến khi xuống khỏi thang :go:
 
Tôi ko tính hoặc có thông tin cụ thể. Nhưng nếu theo hướng logic cậu nói thì nguy cơ tai nạn máy bay có thể cao hơn (vì bản chất đã đi máy bay thì là chạy trên quãng đường dài) -> Tính theo số chuyến đi thì có thể máy bay có tỷ lệ tai nạn cao. Và quan trọng là tỷ lệ chết khi tai nạn máy bay có vẻ là tiệm cận 100%.
b cứ search là ra thôi, nói chung nếu an toàn thì mbay là an toàn nhất, so với tự lái xe. Nên yên tâm mà đi.
 
b cứ search là ra thôi, nói chung nếu an toàn thì mbay là an toàn nhất, so với tự lái xe. Nên yên tâm mà đi.
Trc đây tôi có đọc qua mấy bài báo về an toàn máy bay so với ô tô rồi. Nhưng cách so sánh đó thì tôi thấy ko hợp lý.

Nếu so về tỉ lệ tai nạn theo số chuyến đi (thay vì km) hoặc tính số người tai nạn chết/tổng số chuyến đi thì chưa chắc máy bay đã an toàn hơn.

Vì bản chất là đi máy bay thì sẽ là đi quãng đường dài nên thực tế khi nhân với số km dài đó thì sẽ kéo xác suất chết vì máy bay lên.

Nghi ngờ, máy bay là phương tiện nhanh nhất hiện nay, và ko có phương tiện thay thế tương đương nên chẳng báo nào ngu mà đi dìm máy bay đâu. Khác gì đưa con người về thời tiền sử.
 
Trc đây tôi có đọc qua mấy bài báo về an toàn máy bay so với ô tô rồi. Nhưng cách so sánh đó thì tôi thấy ko hợp lý.

Nếu so về tỉ lệ tai nạn theo số chuyến đi (thay vì km) hoặc tính số người tai nạn chết/tổng số chuyến đi thì chưa chắc máy bay đã an toàn hơn.

Vì bản chất là đi máy bay thì sẽ là đi quãng đường dài nên thực tế khi nhân với số km dài đó thì sẽ kéo xác suất chết vì máy bay lên.

Nghi ngờ, máy bay là phương tiện nhanh nhất hiện nay, và ko có phương tiện thay thế tương đương nên chẳng báo nào ngu mà đi dìm máy bay đâu. Khác gì đưa con người về thời tiền sử.
chẳng có gì là ko hợp lý, nói đơn giản là đi HCM - HN đi, nếu thím đi bằng ô tô tự lái thì sẽ dễ hẹo hơn rất rất nhiều so với thím đi máy bay, tính rủi ro là tính trên KM/ người, mbay rơi chết nhiều nta tính hết vào rồi.
 
Trong tất cả các loại phương tiện giao thông thì mình ngại đi máy bay nhất, tỉ lệ hẹo 100% cao dù tỉ lệ tai nạn thấp. Lần éo nào đi máy bay cũng mướt mồ hôi cho đến khi xuống khỏi thang :go:
tôi sợ đi xe giường nằm nhất, đêm hôm tụi nó đóng 90km/h mà tai nạn thì tỷ lệ sống cũng ko cao đâu. Đi máy bay còn có ng nó giám sát suốt hành trình chứ đi xe giường nằm thì gần như là all in vào anh tài.
 
Giá vé mb càng ngày càng điên. Mấy năm trước HN SG khứ hồi rơi vào khoản 1m6 1m8 thì giờ toàn 2 củ 8, 3 củ.

Tính riêng tiền đi lại rồi taxi thôi đã 4 củ. Đ thể chấp nhận được
 
tôi sợ đi xe giường nằm nhất, đêm hôm tụi nó đóng 90km/h mà tai nạn thì tỷ lệ sống cũng ko cao đâu. Đi máy bay còn có ng nó giám sát suốt hành trình chứ đi xe giường nằm thì gần như là all in vào anh tài.
Thằng bạn tôi làm kỹ thuật hàng không ở cảng bảo là máy bay nội địa, về cơ bản thì cơ trưởng lên rồi bấm auto xong uống cafe thôi. Việc nhẹ, lương cao, an toàn nhưng tốn tgian học và tiền đầu vào
 
tôi sợ đi xe giường nằm nhất, đêm hôm tụi nó đóng 90km/h mà tai nạn thì tỷ lệ sống cũng ko cao đâu. Đi máy bay còn có ng nó giám sát suốt hành trình chứ đi xe giường nằm thì gần như là all in vào anh tài.
A nằm mơ đi mà đêm tụi nó chạy 90km/h cho anh.
 
tôi sợ đi xe giường nằm nhất, đêm hôm tụi nó đóng 90km/h mà tai nạn thì tỷ lệ sống cũng ko cao đâu. Đi máy bay còn có ng nó giám sát suốt hành trình chứ đi xe giường nằm thì gần như là all in vào anh tài.
Đã được trải nghiệm 2 chuyến giường nằm đi Quảng Bình, công nhận kinh khủng. Đường đêm có mưa mà tụi nó đóng toàn > 100. Ra đến HN còn dư 2 tiếng so với lịch trình dự tính =((
 
Back
Top