thảo luận Hội AE làm Automotive Việt Nam

namcungkiem

Senior Member
Web/App (Computer Science) giờ phát triển thôi rồi ko noi rồi. Lương cao ngất ngưởng (từ nước ngoài tới VN)
Bên nhánh còn lại (Computer Engineering) chắc có mảng Automotive khá khẩm nhất thôi. Làm cái thớt ae chém gió cái nhỉ.
Ae nào đang làm ở JP, EU, US sẵn ref cho ae ở nhà luôn

1 số cty ở VN các bạn có thể tham khảo khi tìm job

Này xếp theo cocept trong ngành (còn vô thực sự được làm ko thì tùy nha)
OEM: Vin
Tier-1: Bosch, Hella, Pana, LG
Tier-2: Renesas, Hitachi Vantara Vietnam, FPT, TMA, HCL, Toshiba

Note: này xếp theo chuỗi phân phối của ngành chứ k phải xếp theo Salary/Benefit như các topic khác nhé ae
 
Last edited:
Bổ sung thêm ngoài HN có Toshiba, LG tồn tại cũng lâu rồi, rơi vào cỡ tier-2 :D gần đây có ông thundersoft nữa
Nhìn lại thì vấn đề lớn với nhiều ae là định hướng. Kiểu như nay làm test, mai làm dev, mong muốn lên quản lý, chuyên gia nhưng không rõ con đường.
Đang tính đợt này tu tâm dưỡng tính rồi hỏi ông anh giới thiệu cho vị trí phù hợp trong cty V để thử thách :D
 
Last edited:
Ah LG nó có làm Telemantic ECU thì phải nên mình để Tier-1 thôi. Còn ở VN làm gì thi cũng ko rành.
Này xếp OEM, Tier theo chuỗi phân phối chứ ko xếp theo Benefit,Salary này nọ như mấy topic khác
Bổ sung thêm ngoài HN có Toshiba, LG tồn tại cũng lâu rồi, rơi vào cỡ tier-2 :D gần đây có ông thundersoft nữa
Nhìn lại thì vấn đề lớn với nhiều ae là định hướng. Kiểu như nay làm test, mai làm dev, mong muốn lên quản lý, chuyên gia nhưng không rõ con đường.
Đang tính đợt này tu tâm dưỡng tính rồi hỏi ông anh giới thiệu cho vị trí phù hợp trong cty V thử thách :D
 
Đội Bosch, Hella chỉ được cái là có cơ hội tiếp xúc với layer trên - dạng system integration - nhưng đa số dự án ở VN là kiểu maintainance hoăc testing, giờ đang có nhiều cơ hội về dev hơn nhưng đội cũ với mindset cũ không biết có catchup được không. Nên về mặt system knowledge thì ổn chứ về mặt technical thì kém. Đội FPT/LGE/Hitachi mặc dù là outsource nhưng kinh nghiệm thực chiến nhiều nhưng thiếu dẫn dắt ở system overview nên đi loay hoay cứ nghĩ automotive nó là cái gì to lớn lắm mà minh vẫn đang phải học. Tính về mặt năng lực chung mình đánh giá đội FPT/LGE/Hitachi hơn. Còn Bosch/Hella chỉ được cái tiền nhiều, vô đó xong là code kém hẳn hoặc không thì đi theo con đường chém gió là chính - được cái đội này english/process ngon.
 
Đội Bosch, Hella chỉ được cái là có cơ hội tiếp xúc với layer trên - dạng system integration - nhưng đa số dự án ở VN là kiểu maintainance hoăc testing, giờ đang có nhiều cơ hội về dev hơn nhưng đội cũ với mindset cũ không biết có catchup được không. Nên về mặt system knowledge thì ổn chứ về mặt technical thì kém. Đội FPT/LGE/Hitachi mặc dù là outsource nhưng kinh nghiệm thực chiến nhiều nhưng thiếu dẫn dắt ở system overview nên đi loay hoay cứ nghĩ automotive nó là cái gì to lớn lắm mà minh vẫn đang phải học. Tính về mặt năng lực chung mình đánh giá đội FPT/LGE/Hitachi hơn. Còn Bosch/Hella chỉ được cái tiền nhiều, vô đó xong là code kém hẳn hoặc không thì đi theo con đường chém gió là chính - được cái đội này english/process ngon.
Cơ bản vấn đề lớn nhất của ngành này nó là Safety nên cái gì nó ổn rồi bọn no ngại sửa.
Nội Autosar thôi ra bao lâu r mà chục năm gần đây mới thực sự phổ biến. Mấy OEM lâu đời hệ thống ổn đinh cũng ko muốn tốn chi phí nhiều để đổi trừ. Kiểu làm ra rồi giờ chỉ bán rồi maintainance thôi nên Bosch với Hella ít job dev thật sự. Với cả background cũng ko đủ để giao mấy cái Dev mới từ Head Quater nữa (vi dụ Adas, HPC, ). Có a nào xuất sắc may ra được Nominate join mấy team đó.
Đội outsource thì bi lăn lộn, ai kêu gì cũng làm thượng vàng hạ cám ôm hết nên đá đa sân dc mà mỗi tội chỉ làm Tier-2 nên chưa bao giờ có cái nhìn ở system level
 
Cơ bản do tư tưởng ăn xổi thôi.
Mấy ông outsource thì đội sếp chỉ thích bán headcount - như đội Fsoft - mồm lúc nào cũng kêu a e học Autosar mà propose mua license Vector tool cho a e vọc vạch thì éo chịu - toàn thích xài chùa từ khách hàng. Mà thằng access được tới tool khách hàng giao thì nó sấp mặt với dự án rồi đâu rảnh háng chỉ thằng khác - muốn nó đi train cho a e thì cần có cơ chế riêng - mà cái này thì éo mong gì rồi. Nên đội đó xác định cu ly thôi, a e nào sáng lạng thì đầu quân cho xứ giãy chết sớm ngày nào tốt ngày đó.
Mấy ông Bosch/Hella thì đội sếp mải bưng bô - hoặc do bị dominate từ HQ.
Nên bao năm vẫn vậy!
Hi vọng Vin nó sống khỏe chút đem lại tí hi vọng cho ngành!
 
Cơ bản do tư tưởng ăn xổi thôi.
Mấy ông outsource thì đội sếp chỉ thích bán headcount - như đội Fsoft - mồm lúc nào cũng kêu a e học Autosar mà propose mua license Vector tool cho a e vọc vạch thì éo chịu - toàn thích xài chùa từ khách hàng. Mà thằng access được tới tool khách hàng giao thì nó sấp mặt với dự án rồi đâu rảnh háng chỉ thằng khác - muốn nó đi train cho a e thì cần có cơ chế riêng - mà cái này thì éo mong gì rồi. Nên đội đó xác định cu ly thôi, a e nào sáng lạng thì đầu quân cho xứ giãy chết sớm ngày nào tốt ngày đó.
Mấy ông Bosch/Hella thì đội sếp mải bưng bô - hoặc do bị dominate từ HQ.
Nên bao năm vẫn vậy!
Hi vọng Vin nó sống khỏe chút đem lại tí hi vọng cho ngành!
tài liệu autosar public đó k chịu đọc, cứ đòi đầu tư, cái tool đó bao nhiêu tiền biết không mà đòi mua để vọc vạch?
 
tài liệu autosar public đó k chịu đọc, cứ đòi đầu tư, cái tool đó bao nhiêu tiền biết không mà đòi mua để vọc vạch?
Oh, bạn đọc tới mức nào rồi, share cho mọi người với?
Cả Fsoft mấy nghìn người làm automotive, mua 1 vài license để train cho moi người cũng không làm được thì làm cái gì? Cả ngành gần như chỉ dùng tool vector - mua 1 lần dùng cho gần như mọi khách hàng. Với tài liệu Autosar rất nhiều - theo bạn đọc bao giờ cho hết?

P/S: T tự đọc và đã làm gần như mọi lớp của autosar rồi - MCAL, BWC, CDD, SWC rồi từ 2011-2016. Ko rõ bạn làm những layer nào rồi?
 
Oh, bạn đọc tới mức nào rồi, share cho mọi người với?
Cả Fsoft mấy nghìn người làm automotive, mua 1 vài license để train cho moi người cũng không làm được thì làm cái gì? Cả ngành gần như chỉ dùng tool vector - mua 1 lần dùng cho gần như mọi khách hàng. Với tài liệu Autosar rất nhiều - theo bạn đọc bao giờ cho hết?

P/S: T tự đọc và đã làm gần như mọi lớp của autosar rồi - MCAL, BWC, CDD, SWC rồi từ 2011-2016. Ko rõ bạn làm những layer nào rồi?
Bạn làm lâu mà vẫn còn tư tưởng đọc hết tài liệu autosar à. Làm gì có ai lại đọc hết tài liệu autosar bao giờ, nó cũng do hàng nghìn người cùng viết.
Công việc cụ thể của 1 nhân viên chỉ là một vài module. Làm phần nào đọc phần đấy. Còn ai muốn biết tool nó làm thế nào thì tập trung vào phần methodology, muốn nhìn tận mắt ecu nó chạy như thế nào chỉ cần nhảy sang bosch là biết. Cũng chỉ thoả chí tò mò chứ không có nhiều lợi ích.
 
Bạn làm lâu mà vẫn còn tư tưởng đọc hết tài liệu autosar à. Làm gì có ai lại đọc hết tài liệu autosar bao giờ, nó cũng do hàng nghìn người cùng viết.
Công việc cụ thể của 1 nhân viên chỉ là một vài module. Làm phần nào đọc phần đấy. Còn ai muốn biết tool nó làm thế nào thì tập trung vào phần methodology, muốn nhìn tận mắt ecu nó chạy như thế nào chỉ cần nhảy sang bosch là biết. Cũng chỉ thoả chí tò mò chứ không có nhiều lợi ích.
Có thể bạn may mắn hoặc xuất sắc - và mình ko thích apply cho case như bạn.
Còn với những người như mình ngày xưa chưa được tiếp cận - thì mình còn không biết sản phẩm của mình (MCAL, CDD) sẽ được sử dụng như thế nào - và mình phải loay hoay tự đọc rất nhiều tài liệu để hiểu - tất nhiên vì đọc tài liệu nên khi mình được nhìn demo tool vector giúp mình gợi mở ra rất nhiều thứ - tuy nhiên nếu được train về tool vector như thế nào thì nó sẽ giúp mình rất nhiều thời gian (3-4 năm loay hoay). Và một logic rất đơn giản - bạn ko biết tool bạn làm ra sẽ sử dụng như thế nào thì làm sao bạn develop cái tool đó được???
 
Một câu hỏi nữa - không biết đã từng làm full 1 module nào của Autosar chưa - gồm source, configurator, generator? Vì để làm bất cứ 1 module nào từ đầu (trừ khi porting) - thì cơ bản đã phải đọc 1 lượng cực lớn spec nhé.
 
Bạn làm lâu mà vẫn còn tư tưởng đọc hết tài liệu autosar à. Làm gì có ai lại đọc hết tài liệu autosar bao giờ, nó cũng do hàng nghìn người cùng viết.
Công việc cụ thể của 1 nhân viên chỉ là một vài module. Làm phần nào đọc phần đấy. Còn ai muốn biết tool nó làm thế nào thì tập trung vào phần methodology, muốn nhìn tận mắt ecu nó chạy như thế nào chỉ cần nhảy sang bosch là biết. Cũng chỉ thoả chí tò mò chứ không có nhiều lợi ích.

Có thể bạn may mắn hoặc xuất sắc - và mình ko thích apply cho case như bạn.
Còn với những người như mình ngày xưa chưa được tiếp cận - thì mình còn không biết sản phẩm của mình (MCAL, CDD) sẽ được sử dụng như thế nào - và mình phải loay hoay tự đọc rất nhiều tài liệu để hiểu - tất nhiên vì đọc tài liệu nên khi mình được nhìn demo tool vector giúp mình gợi mở ra rất nhiều thứ - tuy nhiên nếu được train về tool vector như thế nào thì nó sẽ giúp mình rất nhiều thời gian (3-4 năm loay hoay). Và một logic rất đơn giản - bạn ko biết tool bạn làm ra sẽ sử dụng như thế nào thì làm sao bạn develop cái tool đó được???
2 anh ko anh nào nói sai hết chỉ là noi 2 cái khác nhau tí thôi .

1 anh thiên về bsw thì sẽ đọc nhiều spec để hiểu cái bsw đó dc lam ra thế nào (từ tool, code gen, tới source code). 1 anh thì theo hướng xài bsw (chắc dân làm swc) thì theo hướng cần hiểu abstract thôi.
Với cả nếu xài Vector thì mua nó co bán gói SIP có 1 bộ default config về sửa lại theo bài toán mình xài (dev mới). Còn mấy cty như Bosch, Hella thì chắc co bộ cfg sẵn chuyen dụng cho platform rồi chắc code thẳng SWC luôn.

A nào fresh or cty nghèo muốn tự học thì t recommend dùng Artop kết hợp với Example tù Topper nhé
 
2 anh ko anh nào nói sai hết chỉ là noi 2 cái khác nhau tí thôi .

1 anh thiên về bsw thì sẽ đọc nhiều spec để hiểu cái bsw đó dc lam ra thế nào (từ tool, code gen, tới source code). 1 anh thì theo hướng xài bsw (chắc dân làm swc) thì theo hướng cần hiểu abstract thôi.
Với cả nếu xài Vector thì mua nó co bán gói SIP có 1 bộ default config về sửa lại theo bài toán mình xài (dev mới). Còn mấy cty như Bosch, Hella thì chắc co bộ cfg sẵn chuyen dụng cho platform rồi chắc code thẳng SWC luôn.

A nào fresh or cty nghèo muốn tự học thì t recommend dùng Artop kết hợp với Example tù Topper nhé
T nghĩ bạn kia đang nói về Fsoft vụ không chịu mua tool nhé. Còn cty khác t không comment.
Cái muốn nói đến là nâng cao vị thế ngành. Anh đó chắc không biết bên fsoft bao lần bẽ mặt và tới giờ vẫn chưa thực sự tham dự được vào miếng bánh automotive của Nhật. Đội fpt đi chém với khách fpt có kinh nghiệm nhiều năm Autosar (nhưng thực chất là MCAL). Nên chém toàn trật - đội Nhật thì nó quan tâm éo gì bên dưới, không biết dùng tool vector là éo biết gì về autosar rồi. Đội Hàn thì cũng chết dở sống dở với Fpt vì tưởng fpt biết full-stack autosar. Trong khi thực ra đội fpt có thế mạnh phát triển module, giờ chỉ cần train cho dùng tool đó để tạo 1 sample ECU fw application thì như cá gặp nước.
Artop dùng chơi chơi thôi, bọn Nhật/Hàn thì Vector vẫn là duy nhất nhé. T nhấn mạnh Nhật/Hàn vì thị trường outsource chính vẫn là bọn này. Kể cả dùng artop thì đội chuyên embedded từ HW đi lên mà bắt học model-base design với hệ sinh thái Eclipse nặng về SW - học C/C++ đã vật vờ giờ đi đọc thêm đống java hard core nữa chắc xỉu!
Còn nếu chỉ focus vào làm module nào biết module đó thì bye nhé! Thằng Autosar nó cũng chỉ là 1 công cụ. Làm automotive mục tiêu là hướng tới làm 1 cái ECU ra hồn - chứ không phải mục tiêu chỉ là learn cái công cụ. Công cụ còn vật vờ mãi không được thì làm gì nâng tầm được. ECU sw đâu chỉ có mỗi dùng autosar. Bare metal hay 1 cái simple RTOS cũng dùng viết được SW mà.
 
Back
Top