thảo luận Hội AE làm Automotive Việt Nam

T nghĩ bạn kia đang nói về Fsoft vụ không chịu mua tool nhé. Còn cty khác t không comment.
Cái muốn nói đến là nâng cao vị thế ngành. Anh đó chắc không biết bên fsoft bao lần bẽ mặt và tới giờ vẫn chưa thực sự tham dự được vào miếng bánh automotive của Nhật. Đội fpt đi chém với khách fpt có kinh nghiệm nhiều năm Autosar (nhưng thực chất là MCAL). Nên chém toàn trật - đội Nhật thì nó quan tâm éo gì bên dưới, không biết dùng tool vector là éo biết gì về autosar rồi. Đội Hàn thì cũng chết dở sống dở với Fpt vì tưởng fpt biết full-stack autosar. Trong khi thực ra đội fpt có thế mạnh phát triển module, giờ chỉ cần train cho dùng tool đó để tạo 1 sample ECU fw application thì như cá gặp nước.
Artop dùng chơi chơi thôi, bọn Nhật/Hàn thì Vector vẫn là duy nhất nhé. T nhấn mạnh Nhật/Hàn vì thị trường outsource chính vẫn là bọn này. Kể cả dùng artop thì đội chuyên embedded từ HW đi lên mà bắt học model-base design với hệ sinh thái Eclipse nặng về SW - học C/C++ đã vật vờ giờ đi đọc thêm đống java hard core nữa chắc xỉu!
Còn nếu chỉ focus vào làm module nào biết module đó thì bye nhé! Thằng Autosar nó cũng chỉ là 1 công cụ. Làm automotive mục tiêu là hướng tới làm 1 cái ECU ra hồn - chứ không phải mục tiêu chỉ là learn cái công cụ. Công cụ còn vật vờ mãi không được thì làm gì nâng tầm được. ECU sw đâu chỉ có mỗi dùng autosar. Bare metal hay 1 cái simple RTOS cũng dùng viết được SW mà.
confirm công ty cũ của mình ở Thuỵ Điển ko dùng autosar nhé tự phát triển platform cũng theo concept không depend vô HW
 
confirm công ty cũ của mình ở Thuỵ Điển ko dùng autosar nhé tự phát triển platform cũng theo concept không depend vô HW
Thanks. Cái này dễ hiểu thôi - Autosar mới nổi chục năm gần đây, vậy trước đó không có autosar thì viết bằng gì. Trước có viết 1 cái post tương tự https://voz.vn/t/kien-thuc-co-ban-can-co-de-lap-trinh-nhung-tren-oto.28324/post-11516526. Mà giờ thấy đa số toàn hỏi tìm job lương cao chứ ít thấy hỏi về kỹ thuật!
 
Đội Bosch, Hella chỉ được cái là có cơ hội tiếp xúc với layer trên - dạng system integration - nhưng đa số dự án ở VN là kiểu maintainance hoăc testing, giờ đang có nhiều cơ hội về dev hơn nhưng đội cũ với mindset cũ không biết có catchup được không. Nên về mặt system knowledge thì ổn chứ về mặt technical thì kém. Đội FPT/LGE/Hitachi mặc dù là outsource nhưng kinh nghiệm thực chiến nhiều nhưng thiếu dẫn dắt ở system overview nên đi loay hoay cứ nghĩ automotive nó là cái gì to lớn lắm mà minh vẫn đang phải học. Tính về mặt năng lực chung mình đánh giá đội FPT/LGE/Hitachi hơn. Còn Bosch/Hella chỉ được cái tiền nhiều, vô đó xong là code kém hẳn hoặc không thì đi theo con đường chém gió là chính - được cái đội này english/process ngon.
english ko ngon đâu thím ơi vô đó thấy có người làm 5 6 năm rồi mà vẫn bập bẹ nói tiếng anh kiểu bồi bàn
 
english ko ngon đâu thím ơi vô đó thấy có người làm 5 6 năm rồi mà vẫn bập bẹ nói tiếng anh kiểu bồi bàn
Mình đánh giá mặt bằng chung. Do bên đó có cơ hội dùng tiếng anh với Ấn nhiều. Chứ khách hàng của đội còn lại thì là Nhật/Hàn là chủ yếu. Với dù sao giao tiếp giữa đồng nghiệp nó khác với khách hàng như đội outsource. Tự tin hơn. Tiếng anh mình nghĩ tự tin đã là 1 ưu thế rồi. ^^.
 
Đội Bosch, Hella chỉ được cái là có cơ hội tiếp xúc với layer trên - dạng system integration - nhưng đa số dự án ở VN là kiểu maintainance hoăc testing, giờ đang có nhiều cơ hội về dev hơn nhưng đội cũ với mindset cũ không biết có catchup được không. Nên về mặt system knowledge thì ổn chứ về mặt technical thì kém. Đội FPT/LGE/Hitachi mặc dù là outsource nhưng kinh nghiệm thực chiến nhiều nhưng thiếu dẫn dắt ở system overview nên đi loay hoay cứ nghĩ automotive nó là cái gì to lớn lắm mà minh vẫn đang phải học. Tính về mặt năng lực chung mình đánh giá đội FPT/LGE/Hitachi hơn. Còn Bosch/Hella chỉ được cái tiền nhiều, vô đó xong là code kém hẳn hoặc không thì đi theo con đường chém gió là chính - được cái đội này english/process ngon.
Bosch fresher có ổn ko ạ, có được code ko hay là làm test vs verify ạ? Em chưa quan tâm đãi ngộ lắm e quan trọng học đc nhiều kiến thức và code nhiều để lên tay ạ?
 
Bosch fresher có ổn ko ạ, có được code ko hay là làm test vs verify ạ? Em chưa quan tâm đãi ngộ lắm e quan trọng học đc nhiều kiến thức và code nhiều để lên tay ạ?
Thấy nhiều bác review bảo tùy team, khá nguy hiểm nên em chọn cách từ chối offer bosch @@ dù có vẻ team code đó nhưng cũng hơi rén
 
Thấy nhiều bác review bảo tùy team, khá nguy hiểm nên em chọn cách từ chối offer bosch @@ dù có vẻ team code đó nhưng cũng hơi rén
bac đang làm cty nào ạ, em xin review đc ko ạ? Em muốn có cơ hội đc code nhiều để lên tay vs cải thiện English chứ lương lậu tgian đầu e ko quan trọng quá ạ
 
T nghĩ bạn kia đang nói về Fsoft vụ không chịu mua tool nhé. Còn cty khác t không comment.
Cái muốn nói đến là nâng cao vị thế ngành. Anh đó chắc không biết bên fsoft bao lần bẽ mặt và tới giờ vẫn chưa thực sự tham dự được vào miếng bánh automotive của Nhật. Đội fpt đi chém với khách fpt có kinh nghiệm nhiều năm Autosar (nhưng thực chất là MCAL). Nên chém toàn trật - đội Nhật thì nó quan tâm éo gì bên dưới, không biết dùng tool vector là éo biết gì về autosar rồi. Đội Hàn thì cũng chết dở sống dở với Fpt vì tưởng fpt biết full-stack autosar. Trong khi thực ra đội fpt có thế mạnh phát triển module, giờ chỉ cần train cho dùng tool đó để tạo 1 sample ECU fw application thì như cá gặp nước.
Artop dùng chơi chơi thôi, bọn Nhật/Hàn thì Vector vẫn là duy nhất nhé. T nhấn mạnh Nhật/Hàn vì thị trường outsource chính vẫn là bọn này. Kể cả dùng artop thì đội chuyên embedded từ HW đi lên mà bắt học model-base design với hệ sinh thái Eclipse nặng về SW - học C/C++ đã vật vờ giờ đi đọc thêm đống java hard core nữa chắc xỉu!
Còn nếu chỉ focus vào làm module nào biết module đó thì bye nhé! Thằng Autosar nó cũng chỉ là 1 công cụ. Làm automotive mục tiêu là hướng tới làm 1 cái ECU ra hồn - chứ không phải mục tiêu chỉ là learn cái công cụ. Công cụ còn vật vờ mãi không được thì làm gì nâng tầm được. ECU sw đâu chỉ có mỗi dùng autosar. Bare metal hay 1 cái simple RTOS cũng dùng viết được SW mà.
Thằng Artop để self study khi ko co tiền thôi . Chứ làm công nghiệp mà ngồi configure mớ ecu bằng artop chắc tới mùa quít mới xong chưa kể lỗi tè le nữa. Với dân chơi Artop thì phải chắc tay trong meta model.
Mà nghe bảo Fsoft dư án Huyndai gi đấy làm nguyên cai BSW luôn mà nhỉ
 
Bosch fresher có ổn ko ạ, có được code ko hay là làm test vs verify ạ? Em chưa quan tâm đãi ngộ lắm e quan trọng học đc nhiều kiến thức và code nhiều để lên tay ạ?
Mới vào đánh giá chung là được hỗ trợ máy móc các kiểu khoảng 1-2 ngày là có, còn nghe mid/senior review thì đã có sẵn source code từ TQ và ÂĐ nên cũng không cần code nhiều, chỉ verify thay số chân với học lý thuyết automotive
 
Thằng Artop để self study khi ko co tiền thôi . Chứ làm công nghiệp mà ngồi configure mớ ecu bằng artop chắc tới mùa quít mới xong chưa kể lỗi tè le nữa. Với dân chơi Artop thì phải chắc tay trong meta model.
Mà nghe bảo Fsoft dư án Huyndai gi đấy làm nguyên cai BSW luôn mà nhỉ
Nên t đã nói là tại sao phải đi lòng vòng trong khi không dùng thằng tốt nhất - với nói trong context là thằng Fpt là thằng bự có tiền chứ không có tiền thì đành chịu. Chưa có kinh nghiệm thì mua nó về rồi vọc theo nó. Sau này master rồi muốn tự phát triển riêng thì tính sau. Còn dự án huyndai đó thì t không tin lắm. Chắc lại chật vật giống bao vụ làm với đội Nhật. Chứ ngon thì đã chẳng mang đi chém tưng bừng rồi.
 
Cho em hỏi ké là em sắp pv C# intern ở Panasonic R&D Center thì nên chuẩn bị những gì để có một buổi pv tốt ạ
 
tưởng cái ngành này lương cao ngất ngưởng chứ nhỉ, trend oto điện tự lái các kiểu mà 🤔
 
tưởng cái ngành này lương cao ngất ngưởng chứ nhỉ, trend oto điện tự lái các kiểu mà 🤔

Cứ thử vào làm đi. 99% đều là làm mấy cái râu ria như các bác trên mô tả. Tôi đi làm cũng cảm giác giống như làm bài tập theo yêu cầu đây :D
Xe tự lái á? Lấy 100 ông ra hỏi kiến thức toán giỏi lắm có 10 ông làm được mấy thể loại hàm nhiều biến, tối ưu tuyến tính chứ chưa nói tới các mô hình phức tạp. Rất nhiều ông muốn gắn bó với công việc đơn giản, viết test để chạy qua ngày, cuối tháng nhận lương. Hãng xe ở VN thì đi mua đồ về lắp ráp chứ nội địa hóa rất thấp :D
 
Back
Top