Hướng đi cho tương lai từ IT Helpdesk

Mình ra trường đã được 7 năm, gia đình mình không có điều kiện, mình chỉ đam mê tiền, việc gì có tiền thì làm nên thành ra bản thân đang thuộc loại 9 nghề, chả cái gì chuyên sâu cả. Bản thân cũng tập tành kinh doanh nhưng thua lỗ, giờ gia đình 2 đứa con nhỏ, mình đang cố gắng bấu víu vào cái nghiệp IT helpdesk để lo cho gia đình. Mà cái nghề IT helpdesk ai cũng biết, không phải là cái theo lâu được. Làm thì nhục như chó mà lương thì bèo bọt. Mình tính lộ trình sẽ thi lấy CCNA, MCSA trong năm nay, xong nhảy việc sang công ty khác làm sys admin, đồng thời học tiếp lên CCNP hoặc MCSE.
Mong target 2-3 năm nữa tuổi 30-31 là có đủ khả năng để làm sys manager, mức lương 30+ để có thể tạm lo cho gia đình + tích lũy vốn tìm hướng kinh doanh. Bản thân mình không thích làm thuê nên vẫn luôn muốn tìm hướng bán hàng hoặc kinh doanh dịch vụ, nhưng chưa tìm được hướng đi đúng.
Các thím nào đang làm network hoặc sys admin có thể cho mình xin lời khuyên được không ? Liệu mình có đang lạc quan quá hay thiếu sót điều gì quan trọng không ?
Hồi đấy cũng theo hướng của thớt nhưng sau này nghe ông anh đi làm ở một data center lúc đó lương chỉ tầm 10 củ thôi cho hay phải chi gần 50 củ để thi mấy cái bằng cấp thì ra xin làm mới dễ ăn, thấy vậy nên thôi vì lúc đó cứ nghĩ thi đến đâu xin việc đến đó, 4 5 củ còn cố chứ vài chục trở lên ko nổi nên thôi next qua dev h lương 3k mà vốn bỏ ra tầm 5 củ, thớt nên cân nhắc lại tổng số chi phí để thi lấy các bằng cấp nhé nếu muốn vào các data center làm việc.
 
Theo tiền mà ko đi học dev lại học IT
6ZXITEA.png
 
Hồi đấy cũng theo hướng của thớt nhưng sau này nghe ông anh đi làm ở một data center lúc đó lương chỉ tầm 10 củ thôi cho hay phải chi gần 50 củ để thi mấy cái bằng cấp thì ra xin làm mới dễ ăn, thấy vậy nên thôi vì lúc đó cứ nghĩ thi đến đâu xin việc đến đó, 4 5 củ còn cố chứ vài chục trở lên ko nổi nên thôi next qua dev h lương 3k mà vốn bỏ ra tầm 5 củ, thớt nên cân nhắc lại tổng số chi phí để thi lấy các bằng cấp nhé nếu muốn vào các data center làm việc.
50 củ tiền chứng chỉ mà lương chỉ tầm 10 thôi á bro ? Có từng đó chứng chỉ mà chỉ làm tại vị trí lương ~ 10 củ thì quá sai là sai :<
 
Cảm ơn thím. Ngoại ngữ thì giao tiếp cơ bản, đọc hiểu thì mình làm tốt. Mình sẽ theo lời khuyên của thím nộp hồ sơ vào 1 số doanh nghiệp FDI xem sao.

Thế tự tin đi apply FDI thôi, mấy cty này ko yc quá cao về kỹ thuật, chủ yếu là tiếng anh để support bọn nó thôi.
Helpdesk thì nghề này tuổi nào làm cũng đc, nhưng muốn lên trưởng phòng này nọ thì phải cần thêm kt về netwok và system, nhưng đã xác định là nghỉ ra làm riêng thì cần tiếng anh là cho fdi kiếm tiền thôi.
 
50 củ tiền chứng chỉ mà lương chỉ tầm 10 thôi á bro ? Có từng đó chứng chỉ mà chỉ làm tại vị trí lương ~ 10 củ thì quá sai là sai :<
Bây h thì ko biết chứ cách đây 10 năm là vậy đó thím, nên mình mới bỏ đó :sneaky:
 
nếu học xong CCNA, MCSA và đang còn trẻ <27 tuổi thì inbox mình nhé.
bên mình sẵn sàng tuyển, chỉ cần base ổn còn lại mọi thứ đào tạo được. Môi trường đủ công nghệ thực hành
 
Khuyên thím học chuyên sâu về hệ thống, còn network thì CCNA đủ rồi.
Apply vào mấy cty tích hợp hệ thống ấy, rồi đi dự án từ cái đơn giản nhất như kéo dây, bấm mạng, lắp đặt thiết bị. Rồi nhảy dần qua cấu hình server các thứ.
 
Network mình thấy nó ngách lắm. Mấy con switch tới lui có thế thôi, đã setup rồi muốn chuyên sâu cũng khó vì có mấy công ty cần hạ tầng network phức tạp.
Một công ty cùng lắm cần 1 ông Network + 1 member kiêm IT backup. Cty nào xài cloud kiểu aws thì network nghỉ khỏe.
Bác làm sysops theo hướng system. Azure hoặc Linux AWS thì cần nhiều nhân lực hơn.
con sw tới lui k chỉ có thế đâu bác, ngày xửa xưa mô hình mạng 3 lớp core-distributed-acess, hoặc core-access nhưng tới bh thì cổ lỗ rồi, mô hình doanh nghiệp hiện tại theo chuẩn ip fabric, vxlan thay thế dần vlan truyền thống. Các công nghệ các bác bắt trend như cloud, k8s, ảo hoá các thứ phát triển bao nhiêu thì phần hạ tầng network nó cũng phải tiến hoá ngần ấy mới chạy theo được. Cisco còn đẻ ra khái niệm devnet để chạy đua với thời đại mới rồi. Đi theo đó thì yếu tố con người cũng phải học hỏi thích nghi rất nhiều để đáp ứng ngần ấy thứ mới có thể làm network, k đơn giản như các a dev, devops hay bỉ bôi đâu
 
coder lương 30+ thì dễ chứ thấy bên network system mà đòi lương 30+ thì cũng chua phết đấy fency. Một công ty có thể cần vài chục thằng coder chứ IT Ma na giơ thì cần 1 thằng thôi :(
Đấy là công ty anh quy mô vài chục thằng, chứ công ty quy mô vài nghìn thằng thì team IT vài chục người là bình thường anh ạ, Manager thì có 1 slot nhưng các slot khác cũng đi lên được thôi :)

Gửi thớt: Helpdesk thì bỏ nửa năm 1 năm đi học chứng chỉ kiểu ccna hoặc mcsa, sau đó vào 1 2 công ty làm SI ( tích hợp hệ thống ), đi triển khai 2 3 năm thì có thể làm IT cho doanh nghiệp bình thường, như IT bank....Nghề này có lối đi rõ ràng, từng bước, chậm chứ ko nhanh; chứ không chỉ có mỗi cái đường đi làm devops như mấy ông trên nói đâu nhé.
 
Last edited:
Thế tự tin đi apply FDI thôi, mấy cty này ko yc quá cao về kỹ thuật, chủ yếu là tiếng anh để support bọn nó thôi.
Helpdesk thì nghề này tuổi nào làm cũng đc, nhưng muốn lên trưởng phòng này nọ thì phải cần thêm kt về netwok và system, nhưng đã xác định là nghỉ ra làm riêng thì cần tiếng anh là cho fdi kiếm tiền thôi.
tuổi già làm kiểu gì được bạn, già lụ khụ chạy không nổi nó đuổi thẳng cổ tuyển thằng 20 trai tráng vào chạy hùng hục không thích hơn à?
 
nhất nghệ ko biết h còn ko, hồi đó học 1 khoá php cơ bản, học cái nền thôi, rồi sau này nhờ nó mà tự học lên framework, cms v..v..
OREFWxo.png
công nhận là Nhất nghệ học đúng là ngon thật. Sài Gòn thì Nhất nghệ ngon bổ rẻ, khoá học trung bình tầm 4 đến 5 củ. Năm 2013 học khoá VMware 5 củ ở đó thấy đáng đồng tiền bát gạo ghê luôn. Sau này học advance chổ khác 15 củ thấy ko bằng Nhất nghệ
 
Đấy là công ty anh quy mô vài chục thằng, chứ công ty quy mô vài nghìn thằng thì team IT vài chục người là bình thường anh ạ, Manager thì có 1 slot nhưng các slot khác cũng đi lên được thôi :)

Gửi thớt: Helpdesk thì bỏ nửa năm 1 năm đi học chứng chỉ kiểu ccna hoặc mcsa, sau đó vào 1 2 công ty làm SI ( tích hợp hệ thống ), đi triển khai 2 3 năm thì có thể làm IT cho doanh nghiệp bình thường, như IT bank....Nghề này có lối đi rõ ràng, từng bước, chậm chứ ko nhanh; chứ không chỉ có mỗi cái đường đi làm devops như mấy ông trên nói đâu nhé.
Cảm ơn bro. Trước kia làm phòng sale mình có quen 1 số đơn vị SI. Mình sẽ thi đạt 1 chứng chỉ rồi xin apply vị trí SI xem sao.
 
ngoài các tp lớn như sg dn hn ra thì các tỉnh khác it helpdesk chỉ là thằng culi văn phòng nhưng phaiet biết tất cả về hệ thống máy tính ,mạng ,dt ,camera ,máy in máy fax ,hẹ thống cửa , quản lý tất cả trừ hệ thống server ....
 
thím cũng giỏi phết đấy
Cũng một phần do may mắn thôi thím, ko thôi cũng chạy grab rồi
Zqy0OHH.png

công nhận là Nhất nghệ học đúng là ngon thật. Sài Gòn thì Nhất nghệ ngon bổ rẻ, khoá học trung bình tầm 4 đến 5 củ. Năm 2013 học khoá VMware 5 củ ở đó thấy đáng đồng tiền bát gạo ghê luôn. Sau này học advance chổ khác 15 củ thấy ko bằng Nhất nghệ
đồng ý
FP6jWNK.png


ngoài các tp lớn như sg dn hn ra thì các tỉnh khác it helpdesk chỉ là thằng culi văn phòng nhưng phaiet biết tất cả về hệ thống máy tính ,mạng ,dt ,camera ,máy in máy fax ,hẹ thống cửa , quản lý tất cả trừ hệ thống server ....
ko riêng gì tỉnh lẻ đâu, ở tp này nếu vào cty nhỏ hay cty gia đình thì IT helpdesk không khác gì vú em trong cty
IYqzj0A.png
 
ngoài các tp lớn như sg dn hn ra thì các tỉnh khác it helpdesk chỉ là thằng culi văn phòng nhưng phaiet biết tất cả về hệ thống máy tính ,mạng ,dt ,camera ,máy in máy fax ,hẹ thống cửa , quản lý tất cả trừ hệ thống server ....
Làm helpdesk thì phải biết server + english ngon xíu mới đc, chứ k thì vẫn là culi sai vặt thôi.
 
Back
Top