Hướng đi cho tương lai từ IT Helpdesk

Mình ra trường đã được 7 năm, gia đình mình không có điều kiện, mình chỉ đam mê tiền, việc gì có tiền thì làm nên thành ra bản thân đang thuộc loại 9 nghề, chả cái gì chuyên sâu cả. Bản thân cũng tập tành kinh doanh nhưng thua lỗ, giờ gia đình 2 đứa con nhỏ, mình đang cố gắng bấu víu vào cái nghiệp IT helpdesk để lo cho gia đình. Mà cái nghề IT helpdesk ai cũng biết, không phải là cái theo lâu được. Làm thì nhục như chó mà lương thì bèo bọt. Mình tính lộ trình sẽ thi lấy CCNA, MCSA trong năm nay, xong nhảy việc sang công ty khác làm sys admin, đồng thời học tiếp lên CCNP hoặc MCSE.
Mong target 2-3 năm nữa tuổi 30-31 là có đủ khả năng để làm sys manager, mức lương 30+ để có thể tạm lo cho gia đình + tích lũy vốn tìm hướng kinh doanh. Bản thân mình không thích làm thuê nên vẫn luôn muốn tìm hướng bán hàng hoặc kinh doanh dịch vụ, nhưng chưa tìm được hướng đi đúng.
Các thím nào đang làm network hoặc sys admin có thể cho mình xin lời khuyên được không ? Liệu mình có đang lạc quan quá hay thiếu sót điều gì quan trọng không ?
target 2 3 năm nữa lên sysops/devops ? không phải là ko có cơ sở nhưng cần nỗ lực nhiều đấy, nhất là nhà ông có 2 đứa con nữa.
Lời khuyên thì target 2 3 năm là hơi bất khả thi. tầm 5 năm nữa thì ok hơn. Trong lúc này, tập trung chuyên sâu cho helpdesk (auto mọi thứ) vừa học về network, hệ thống thì sẽ ổn hơn. Ông cũng cần thời gian làm quen với 1 loại ngôn ngữ lập trình nữa, thường là python, ngoài ra cần bash và powershell vì devop nó sử dụng chủ yếu là mấy cái này

p/s helpdesk lương 20 củ là bình thường, cái chính là ông phải "help" được nhiều
 
vl helpdesk mà là nghề không theo lâu đc? đúng là tuổi trẻ chưa trải sự đời. bảo là lương không cao bằng ngành IT khác thì còn có thể. chứ nó là ngành an toàn vl, an phận nữa. nhàn, thì lương ko bằng ngành khác thôi, nhưng biết thì kiếm khớ chứ đòi hỏi gì
kiếm gì vậy bạn, lại khai khống báo giá hóa đơn các kiểu à, khác gì thằng ăn cắp đâu - một thằng đã từng làm những điều này said.
 
kiếm gì vậy bạn, lại khai khống báo giá hóa đơn các kiểu à, khác gì thằng ăn cắp đâu - một thằng đã từng làm những điều này said.
Và món khai khống này chỉ ăn đc ở cơ quan bé, mà bé thì mua bán đc mấy mà ăn vặt ngoài đâu
Cty to thì có bộ phận mua sắm riêng, helpdesk hiếm khi xớ rớ lắm
 
kiếm gì vậy bạn, lại khai khống báo giá hóa đơn các kiểu à, khác gì thằng ăn cắp đâu - một thằng đã từng làm những điều này said.
khai giá thế éo nào. hoa hồng thôi. cứ chỗ nào giá rẻ nhất mua, nó biếu thì nhận thế thôi, đấy là việc của bên nó liên quan gì bên mình thế? ông bảo đi làm ko ăn hoa hồng thì mấy nghề như sales bđs uống nước lã hết à. chưa nói đến máy móc 5 năm thanh lý, máy công ty thanh lý nhạt toẹt bán lấy lời. đừng bảo bán máy thanh lý cũng là ăn trộm nhá :v
 
khai giá thế éo nào. hoa hồng thôi. cứ chỗ nào giá rẻ nhất mua, nó biếu thì nhận thế thôi, đấy là việc của bên nó liên quan gì bên mình thế? ông bảo đi làm ko ăn hoa hồng thì mấy nghề như sales bđs uống nước lã hết à. chưa nói đến máy móc 5 năm thanh lý, máy công ty thanh lý nhạt toẹt bán lấy lời. đừng bảo bán máy thanh lý cũng là ăn trộm nhá :v
Thêm mắm thêm muối thôi bác
Chứ để tới tầm 30 củ trở lên như các mảng IT khác thì helpdesk khó đấy, kể cả màu mè. Màu mà to thì có bên khác húp rồi, helpdesk vét cháy nồi thôi.
 
Thêm mắm thêm muối thôi bác
Chứ để tới tầm 30 củ trở lên như các mảng IT khác thì helpdesk khó đấy, kể cả màu mè. Màu mà to thì có bên khác húp rồi, helpdesk vét cháy nồi thôi.
nó phù hợp với khối lượng công việc, chứ lúc cao bằng nhánh khác thì lại bỏ hết sang helpdesk rồi :v
 
vE2oAx6.png
Nghề nào chả có cái khó cái khổ hả mấy fen, nhưng sống đừng có phủ lại cái nghề nuôi cơm mình mỗi ngày là được. Mấy ông sếp của tui ông nào chả leo lên từ helpdesk , nếu hỏi tôi so sánh với 1 ông IT Manager Network với một ông Coder manager thì tôi thấy ông coder khổ bỏ mẹ chứ sướng gì, sau này có gia đình rồi sẽ thấy thời gian nó quý giá như thế nào. Ngồi code bù đầu, môi trường thì toàn mấy thanh niên cận đụt, gái gú thì méo thấy đâu. Trong khi sếp tôi, sáng chở con đi học, đến muộn về sớm, thong dõng vkl, trong khi mấy ông sếp khác thì OT suốt, có sự cố thì mới phải ngồi fix thôi. .....mà tóm lại ấy, sướng khổ do bạn cả thôi, bạn không cố gắng vươn đến cái đỉnh cao của cái nghề nuôi ăn mình thì sao mà đòi được sung sướng.
 
Helpdesk thì học thêm ccna + mcsa + lpi cho biết. Còn cái chính muốn lương cao hơn chút thì phải có ngoại ngữ. Ngoại ngữ đối với IT Helpdesk là tối quan trọng ( có thể giao tiếp đc, nhưng đa phần làm cho fdi thì sẽ làm việc qua email). Làm IT helpdesk cho FDI, thì lương cơ bản là cũng ổn ~ 1k$.

Nếu có các skills về network + system thì nó sẽ đc ưu ái, lương cao hơn chút, nhưng english không có thì coi như vứt.

Bọn trẻ ngày nay đú theo devops, trong khi tư duy lập trình không, khả năng xử lý và quản trị hệ thống thì không có, thì cũng ko theo đc cái nghề này, nghề này cập nhật công nghệ liên tục, chú em có gia đình rồi, thì càng khó mà theo.

Cái chú em cần bây giờ học cho tốt 1 thứ, đó là ngoại ngữ. Về technical, kinh nghiệm 7 năm helpdesk là đủ rồi.

Bác chia sẻ thực tế quá.
 
Anh có bằng Cử Nhân Quản trị kinh doanh. Giờ muốn học làm helpdesk để khi qua cali định cư thì học bắt đầu từ đâu đc? A ở SG
 
Mức lương 1500$ không phải không khó mà base hiện tại tới đâu rồi.
Chứ base ở tầm helpdesk thôi thì khuyên bạn cứ thế mà sống vì tới khi thớt master xong thì cũng già mất rồi.
Còn lộ trình thì như sau
Muốn lên SA đầu tiên TOEIC 450 trước cái đã
Pass qua CCNA, *Nix
Xong thử làm SE một thời gian 1-2 năm
Để vừa có kiến thức và kinh nghiệm thực tế chứ không ai giao cả hệ thống đang vận hành cho người không có kinh nghiệm được.
Và để lên được SA dày dặn kinh nghiệm thì cũng phải mất 4-5 năm, con đường lên lương SA cùng lâu hơn dev nhiều.
 
Em hỏi ngu tí. Sinh viên mới ra trường chưa có tí kinh nghiệm và kiến thức gì về ngành it support / helpdesk thì nên học những gì trong 2 tháng ạ? Em tính xin vào foxxcon vào tháng 7 này. Thực sự em chỉ có cái bằng đại học thôi ạ. thím nào chia sẻ giúp em
 
Em hỏi ngu tí. Sinh viên mới ra trường chưa có tí kinh nghiệm và kiến thức gì về ngành it support / helpdesk thì nên học những gì trong 2 tháng ạ? Em tính xin vào foxxcon vào tháng 7 này. Thực sự em chỉ có cái bằng đại học thôi ạ. thím nào chia sẻ giúp em
Mình thấy bạn muốn theo network system infra thì cứ SI(system integration-triển khai hệ thống) cố vào FPT Bắc đẩu HPT CMC Netnam...mà đi lên dần thôi bấm mạng bê thiết bị cấu hình đau tay rồi dần dần cưbgs tay mới lên được System Admin lúc ấy học thêm CCNA CCNP Linux LPI và lộ trình rất nhiều làm System Admin hoặc tương lai cloud AWS (cái này dẹp được network với system luôn)hay Devops
 
Mình thấy bạn muốn theo network system infra thì cứ SI(system integration-triển khai hệ thống) cố vào FPT Bắc đẩu HPT CMC Netnam...mà đi lên dần thôi bấm mạng bê thiết bị cấu hình đau tay rồi dần dần cưbgs tay mới lên được System Admin lúc ấy học thêm CCNA CCNP Linux LPI và lộ trình rất nhiều làm System Admin hoặc tương lai cloud AWS (cái này dẹp được network với system luôn)hay Devops
tôi k nghĩ thế.
Nếu theo nghiệp triển khai phần cứng thì đúng là phải vào các bên SI, ở đó mới có nhiều đồ chơi cho các bạn tiếp xúc. Nhưng các dự án của SI tích hợp cho khách hàng đa phần nằm ở bán thiết bị,giải pháp + triển khai, sau khi triển khai xong chuyển giao công nghệ cho khách hàng thì không còn liên quan mấy nữa, nhân sự bên phía khách hàng sẽ tiếp quản hệ thống để vận hành khai thác, và họ ăn nằm với cái hệ thống đó có thể rất nhiều năm, nên chuyện đi presale gặp 1 ông khách hàng nào đó còn master hơn cả ông chuyên gia hãng đang chém gió cũng k phải là hiếm.
Và cũng vì các bên SI chỉ nhăm nhăm triển khai, học thật nhiều cert (để đi đấu thầu), nhưng về hiểu sâu về 1 giải pháp nào đó, kết hợp nhiều giải pháp của nhiều hãng với nhau để đáp ứng bài toán cụ thể cho doanh nghiệp thì các bố toàn vác catalog chém gió, bị vặn quá thì nghi nhận câu hỏi rồi xách về hãng (dell, HP, vmware, cisco, etc) hỏi, hãng cũng k trả lời thì các bố lặn mất hút luôn.

- ý thứ nữa của anh nói về: tương lai cloud AWS (cái này dẹp được network với system luôn) --> ko có mùa xuân đó đâu, network về system nó là basic cần có rồi, các anh ko biết tí gì về network và system , cứ thế lên aws click and click thì nó ra 1 đống rác, charge phí toé loe. Được cái aws đơn giản cho mấy ông chỉ có xiền từ nhà đầu tư, lùa đám gà lên click, cài đc mỗi con EC2 lên chạy rồi khè thiên hạ tao ko cần infra. Giở chứng chỉ của AWS cấp, cũng có 1 mớ kiến thức về network, elastic ip, vpc, blabla. ae có thể vào gr tele: quản trị linux, Linux việt nam tranh luận về tất cả vấn đề liên quan tới infra, cloud :sweet_kiss:
 
tôi k nghĩ thế.
Nếu theo nghiệp triển khai phần cứng thì đúng là phải vào các bên SI, ở đó mới có nhiều đồ chơi cho các bạn tiếp xúc. Nhưng các dự án của SI tích hợp cho khách hàng đa phần nằm ở bán thiết bị,giải pháp + triển khai, sau khi triển khai xong chuyển giao công nghệ cho khách hàng thì không còn liên quan mấy nữa, nhân sự bên phía khách hàng sẽ tiếp quản hệ thống để vận hành khai thác, và họ ăn nằm với cái hệ thống đó có thể rất nhiều năm, nên chuyện đi presale gặp 1 ông khách hàng nào đó còn master hơn cả ông chuyên gia hãng đang chém gió cũng k phải là hiếm.
Và cũng vì các bên SI chỉ nhăm nhăm triển khai, học thật nhiều cert (để đi đấu thầu), nhưng về hiểu sâu về 1 giải pháp nào đó, kết hợp nhiều giải pháp của nhiều hãng với nhau để đáp ứng bài toán cụ thể cho doanh nghiệp thì các bố toàn vác catalog chém gió, bị vặn quá thì nghi nhận câu hỏi rồi xách về hãng (dell, HP, vmware, cisco, etc) hỏi, hãng cũng k trả lời thì các bố lặn mất hút luôn.

- ý thứ nữa của anh nói về: tương lai cloud AWS (cái này dẹp được network với system luôn) --> ko có mùa xuân đó đâu, network về system nó là basic cần có rồi, các anh ko biết tí gì về network và system , cứ thế lên aws click and click thì nó ra 1 đống rác, charge phí toé loe. Được cái aws đơn giản cho mấy ông chỉ có xiền từ nhà đầu tư, lùa đám gà lên click, cài đc mỗi con EC2 lên chạy rồi khè thiên hạ tao ko cần infra. Giở chứng chỉ của AWS cấp, cũng có 1 mớ kiến thức về network, elastic ip, vpc, blabla. ae có thể vào gr tele: quản trị linux, Linux việt nam tranh luận về tất cả vấn đề liên quan tới infra, cloud :sweet_kiss:
Thì lên kinh nghiệm ngành network system infra nhanh nhiều đồ chơi hỗ trợ thi chứng chỉ thì cũng đa phần theo hướng SI vọc vạch triển khai nhiều cho đối tác mới có kinh nghiệm chứ còn ở các bên vận hành tức làm SysAdmin thì phải cứng về hệ thống network tốt nhất là mình chính là người từng triển khai hệ thống đó rồi chứ các bạn mới ra trường muốn làm System Ad ngay thì khó toàn yêu cầu
kinh nghiệm với CCNA CCNP LPI MsCA Linux nói chung khá nhiều chứng chỉ cũng khoai sắn còn Presale thì tùy sale công nghệ thì bán giải pháp còn phối hợp các giải pháp ra sao cần kinh nghiệm triển khai tương đối cứng mới biết được thường sẽ là SI khá cứng tư vấn chứ đa phần khách hàng quan tâm nó bao tiền vận hành cần gì có hỗ trợ hậu mãi không rồi hỏng thiết bị báo vendor mấy ai rảnh đi vặn nhau cái HP Dell IBM Cissco
tương thích hay ảo hoá trên cái gì mua giấy phép esxi không cài những công cụ gì cai đó tùy yêu cầu khách hàng chứ.Còn cloud có thể AWS Azure chưa thấy được infra sẵn cũng đúng nó tùy vào từng yêu cầu công ty khác nhau nhưng nó cũng là một hướng với các bên có tiền họ muốn triển khai nhanh chóng thu gọn nhanh tăng hệ thống nhanh cũng là một hướng đi khá mới và tùy doanh nghiệp có nơi cần hoặc chưa cần ngoài ra có hướng Devops thì cần biết code một ít như Python học dockers CICD cloud để deploy implement nhanh ít lỗi ít conflic hệ thống .Bình thường quản trị muốn ít thay đổi nhất có thể nhưng Devops làm việc với Dev tester để triển khai nhanh đồng bộ sản phẩm ít lỗi nhất có thể
 
Last edited:
Thì lên kinh nghiệm infra nhanh nhiều đồ chơi hỗ trợ thi chứng chỉ thì cũng đa phần theo hướng SI vọc vạch triển khai nhiều cho đối tác mới có kinh nghiệm chứ còn ở các bên vận hành tức làm SysAdmin thì phải cứng về hệ thống network tốt nhất là mình chính là người từng triển khai hệ thống đó rồi chứ các bạn mới ra trường muốn làm System Ad ngay thì khó toàn yêu cầu
kinh nghiệm với CCNA CCNP LPI MsCA Linux nói chung khá nhiều chứng chỉ cũng khoai sắn .Còn cloud có thể AWS Azure nhưng nó cũng là một hướng với các bên có nhiều tiền họ muốn triển khai nhanh chóng thu gọn nhanh tăng hệ thống nhanh cũng là một hướng và tùy doanh nghiệp có nơi cần nhưng nó là xu hướng đáng nghiên cứu ngoài ra có Devops thì cần biết code một ít như Python học dockers CICD cloud để deploy nhanh ít lỗi ít conflic nhất cái này cũng phải học nhiều
ko hẳn thế bác ơi, đặc thù của đám SA,SI, là bán kinh nghiệm.
Nếu đi theo hướng SI thì cứ phải đi theo SI mãi thôi, vì dải kiến thức rộng nhưng ko sâu, do cũng chả cần sâu làm gì, cái gì khó lôi hãng mẹ vào, hãng mẹ có hẳn list, bài mồi cho các con giời đi chém gió bán giải pháp, xem đầu bài của khách match với cái gì thì móc cái đó ra đi chém thôi.
Nếu theo hướng vận hành hệ thống của doanh nghiệp thì lại ko cần rộng do số lượng thiết bị các hãng tham gia trong hệ thống tuy nhiều nhưng tương đồng về chủng loại, k đa dạng lắm. Nhưng lại cần hiểu sâu, và đã liên quan tới techstack nào thì cần master cái đó, và kết hợp nhiều cái với nhau để đảm bảo kinh doanh, chuyện xài lẫn lộn cả opensource lẫn hàng hãng là phổ biến. Tôi đánh giá cao những thanh niên lăn lội trong môi trường này hơn mấy thanh niên từ SI đi ra. Team này nhảy việc thì sang SI cũng đc, mà làm tiếp IT cho tụi SME, bank cũng thoải mái. Nhược là newbie phải tốn 3-5 năm mới lớn đc, cty nào train cái đám này phải cắt kha khá máu cho cno học hỏi.
Còn về devops, tôi thấy nó là cái trend úp bô là chính. Trước khi thị trường có devops thì những công việc đó thằng SA nó vẫn tự làm mà. SA nào làm tới 2-3 năm chả biết code, ít nhất là biết bashshell, python.
 
Back
Top