Nay cuối tuần có chút thời gian rảnh nên cập nhật tình hình hiện tại. Lần cập nhật gần nhất cũng từ tháng 8 năm trước. Từ đó đến giờ mình vẫn duy trì chạy song sang các Job.
1. Job chính vẫn làm cho một công ty phân phối, bản lẻ của US.
2. Job phụ vẫn chạy mảng data cho 1 dự án ở VN.
3. Ngoài ra, mình bắt đầu mở công ty với một người bạn, tập trung vào mảng data và tự động hóa quy trình vận hành cho các doanh nghiệp từ nhỏ đến siêu nhỏ. Tuy chưa đem về dự án hay doanh thu lớn, bước đầu thấy thị trường có vẻ khá đón nhận. Công nghệ hiện tại vẫn là sử dụng các công cụ có sẵn. Dự định trong thời gian tới nếu ổn định được dòng tiền sẽ tiến hành build sản phẩm, gọi vốn và tập trung nhiều hơn cho Job này.
Về nhận thức có lẽ nhờ việc mở công ty, làm cho chính mình, tự mình thấy có nhiều thứ cần cải thiện:
- Trước đây mình chỉ làm các công việc thuần về kỹ thuật, triển khai. Nhưng giờ phải tham gia cả bán hàng, giao tiếp và quán xuyến các công việc liên quan đến sales, marketing,... Chợt nhận ra trước đây cái tôi của mình vẫn quá cao, chỉ biết áp đặt suy nghĩ, giải pháp của mình cho vấn đề của người khác. Nhiều khi cứ nghĩ phải cung cấp dịch vụ thật xịn, thật ngon (đi kèm tất nhiên là giá cũng cao), nhưng thực sự khách hàng chỉ cần ở mức đủ dùng với giá hợp lý. Rồi giao tiếp với đủ thể loại khách hàng cũng khiến mình biết nhịn và chịu khó lắng nghe hơn để cải thiện bản thân.
- Đưa ra giải pháp, quyết định gì đều phải cân đối đến tổng thể doanh thu, chi phí, lợi nhuận. Trước đây khi tham gia Sales, việc làm giải pháp hay estimate chi phí, với vai trò là đội kỹ thuật, triển khai, mình thường buffer để đề phòng rủi ro, thậm chí bốc thuốc cho nhanh, và chỗ này sẽ thường làm cho giá báo sang khách hàng cao lên, dễ gây xung đột với đội sales. Giờ việc chốt Sales cũng là của mình, liên quan đến lợi ích của mình, nên việc cân nhắc giải pháp, chi phí khá là cẩn trọng và chi tiết. Báo giá cao quá thì mất khách, thấp quá thì lỗ,...
Tương lai của Job 3 khá ổn, nhiều cơ hội về sản phẩm, thị trường, nhiều bên ngỏ ý hợp tác. Vấn đề chỉ là cân đối nguồn lực để lựa chọn làm đúng việc, và ra tiền. Thêm nữa dòng tiền chưa đủ để mình bỏ các Job khác và tập trung toàn phần cho Job này.