2020-2022: Lăn lộn với nghề mới
Hơn 2 năm giai đoạn này là khoảng thời gian mình liên tục đi lên, không gặp cản trở hay khó khăn gì nên gom chung vào 1 post, cũng không kể chuyện theo dòng thời gian mà sẽ chia ra từng mảng.
Tháng 10/2020 mình bắt đầu vào làm cho một công ty chuyên triển khai dịch vụ CNTT. Ban đầu phỏng vấn lãnh đạo định hướng mình vào role tư vấn lập kế hoạch và báo cáo cho khách hàng. Sau thấy mảng BI có vẻ tiềm năng nên giao nhiệm vụ cho mình xây dựng nguồn lực cho mảng này. Thế là bắt đầu từ việc tuyển dụng Fresher, đào tạo, mở rộng team. Đến cuối năm 2022, team size lên ~25 người, bao gồm 2 team chính DA và DE, đánh nhiều dự án lớn nhỏ.
Về định hướng xây dựng đội ngũ, mình vẫn đi theo hướng như hồi làm Kế toán trưởng, giữ cho đội ngũ ổn định, gắn bó và luôn có động lực cao. Tính đến trước khi mình nghỉ tại đây, phòng mình không có một nhân sự nào out, TOR = 0. Hầu hết công việc đều rất thuận lợi, các sếp tạo điều kiện, khách hàng hài lòng, đội ngũ đoàn kết. Chỉ có duy nhất một thứ là khối lượng công việc tương đối nhiều, đôi lúc khiến mình stress. Giai đoạn này gần như mình phải drop hoặc fw tất cả các job bên ngoài mà trước đó mình đang chạy. Nhưng bù lại, mình có được kinh nghiệm và các kiến thức không thể có nếu làm ở các công ty bình thường khác.
1. Kiến thức về triển khai dự án:
Mình tham gia vào các dự án với đủ thể loại role, trong đó bao gồm PM cho một số dự án nhỏ. Nhờ vậy mình nắm được kha khá về phương pháp luận triển khai dự án, các quy trình thủ tục để đảm bảo dự án chạy đúng tiến độ, kiểm soát scope, rủi ro,... Không đến mức như PM chuyên nghiệp nhưng đủ để vào bất cứ dự án nào với bất cứ role nào mình đều có cái nhìn tổng thể trước để hiểu cách các bên tương tác, cân đối lợi ích các bên ra sao để đảm bảo xong việc của mình.
2. Làm thầu, Pre-sale:
Việc làm thầu và hỗ trợ team Sale làm việc với khách hàng, viết proposal,... giúp mình năm được quy trình tiếp cận và convert opp, deal, hiểu hơn về mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt khi tiếp xúc với C-level, manager phía khách hàng, nghe họ chia sẻ về mong muốn, nhu cầu quản trị, mình được mở mang rất nhiều về business knowledge.
3. Mở rộng network trong ngành
Có thể do cách làm việc của mình và quan hệ tương đối rộng với tất cả các bên, tất cả các công ty mình đã từng làm đều có network không chỉ riêng mảng mình làm mà cả các mảng khác. Trước khi chuyển ngành mình cũng có network khác tốt trong ngành tài chính. Đến khi chuyển sang hẳn mảng DA, thỉnh thoảng mình cũng gặp nhiều người quen (nhiều khi đứa e trước kia là quân của mình, giờ nó là đứa duyệt đề xuất giải pháp của bên mình đề xuất cho khách hàng,...). Dần dần mảng DA/De mình cũng giao du và có một network tương đối rộng. Bản thân mình cũng cảm thấy ngành này khá nhỏ, dễ gặp người quen, mình có được khá nhiều thông tin về nhân sự phỏng vấn, thông tin khách hàng,... từ network này.
4. Mở rộng kiến thức nghề nghiệp:
Điều giá trị nhất đối với mình giai đoạn này khi làm cho công ty triển khai là luôn được tiếp xúc và có pá lực về việc tìm hiểu, phát triển kỹ năng về các công cụ mới. Chưa kể, công ty mình là đối tác với các hãng lớn MS, AWS, SAP,... nên được hỗ trợ nhiều trong việc tài trợ môi trường, training và thi chứng chỉ, được tiếp cận sớm với các công cụ mới nhất của hãng,... Mình bắt đầu mở rộng Tech stack theo nhiều hướng:
- BI: Mình quẩy thêm Tableau, và mở rộng thêm các công cụ trong bộ Power Platform, bao gồm Power Apps và Power Automate. Kết hợp với Power BI để số hóa cả một vài quy trình chuẩn bị dữ liệu của End User, hỗ trợ quản lý data pipeline, hoặc add thêm các tính năng nâng cao như trigger các hệ thống khác nhau, write back database,... Với Power BI thì chủ yếu xử lý các case về tối ưu hóa performance, thiết kế data model và quy hoạch, quản lý data pipeline.
- DE: Mảng này mình mở rộng nhiều nhất do bắt đầu đảm nhiệm nhiều hơn role SA trong các dự án data. Với lý thuyết, mình đọc khá nhiều tài liệu về các phương thức thiết kế và tổ chức data platform, các mô hình data lake, DWH hay lakehouse, đi kèm đó là các công cụ tương ứng của outsource lần của hãng. Các công cụ mình tiếp cận bao gồm:
- Hadoop, Spark
- Azure (Bao gồm hầu hết các công cụ liên quan đến data như Azure Analytic Service, ADF, ADLG2, Azure Synapse,...)
- Hiểu và nắm được các đặc thù, cơ chế tích hợp từ nhiều nguồn / database khác nhau
- Mình cũng gặp một số bài toán On-premise, bao gồm việc triển khai Power BI Report Server (+ SSIS+SSAA), phải thiết lập cả cơ chế hybrid migrate report giữa 2 hệ thống On-premise và Cloud, hay bài toán xác thực phân quyền SSO,... Nói chung mình thu nhận được khá nhiều kiến thức sâu về hạ tầng, tích hợp nhờ gặp những bài toán ở cấp độ enterprise.
- DA: Mình bắt đầu bổ sung thêm kiến thức về các thuật toán ML, học thêm Python và các Cloud service liên quan. Tuy cơ hội áp dụng không nhiều nhưng cũng cơ bản có đủ knowledge để tư vấn các use case cho khách hàng.
Túm lại, giai đoạn này vừa củng cố những nền tảng cũ đã có, vừa học và áp dụng thêm các kiến thức, công cụ mới để mở rộng khả năng tư vấn giải pháp.
Cũng trong thời gian này, mình định hình được rõ thế mạnh lớn nhất của bản thân. Mình có thể không giỏi tích hợp và tổ chức, xử lý data như các bạn Senior DE, cũng không hiểu biết sâu về nghiệp vụ như các chuyên gia ngành, hay không thể so sánh khả năng sử dụng công cụ, thuật toán như các bạn DA/DS. Nhưng mình tự tin khi chạy role hybrid tư vấn, làm trực tiếp từ đầu đến cuối. Cũng nhờ khả năng cover rộng các role nên trong dự án, mình thường được lôi ra làm trọng tài hoặc tự control khá tốt các xung đột giữa các team. Ví dụ, nếu mình ở role BI/DA, lấy yêu cầu và logic từ khách hàng, sau đó đưa yêu cầu tích hợp, xử lý cho đội DE. Sẽ không có chuyện team DE estimate bao nhiêu cũng được, vì mình nắm rõ từng đầu việc cần thực hiện, tư đó control timeline tốt hơn rất nhiều. Ngược lại, nếu mình ở role DE, những yêu cầu quá đáng, phi logic, rủi ro về mặt phân tích khi DA/BI khi làm việc với End User, mình cũng sẽ có ý kiến để tránh bị lãng phí nguồn lực.
5. Tiếng Anh
Giai đoạn này mình có cơ hội tiếp xúc với tiếng anh nhiều hơn, nhưng vẫn chỉ dùng lại ở một số khóa training, mail qua lại với hãng / khách hàng. Khả năng nói vẫn bằng 0. Đây là 1 trong những lý do mình nghỉ tại công ty này do đa phần các dự án là trong nước, khó cơ cơ hội trao đổi trực tiếp tiếng anh.
Bonus đống chứng chỉ mình quẩy được trong giai đoạn này:
View attachment 1943929
Trong đó, đám chứng chỉ của MS từ 2 sao trở lên mỗi năm nó bắt thi gia hạn 1 lần, khá cực:
View attachment 1943939