MGTVchuy
Senior Member
Gia sư đúng 1 ngày anh em ạ.
Hoàn cảnh
Buổi tối rảnh nên nhận làm gia sư cho thằng cu em lớp 10 bị mất gốc tiếng Anh, nó ở quê, đến hè là lên thành phố ở cùng với nhà bà cô, ở đây có con chị họ học chuyên Anh. Con này dạy thằng cu em không được nên lên facebook tuyển gia sư, vô tình e đọc được nên xin được giúp.
Em thông báo rõ ràng cho chị nó là em dạy không lấy tiền, chỉ muốn giúp đỡ thôi vì nuôi bò các thứ cũng đủ trang trải cuộc sống.
Vô đề
Mình tới nhà chị họ nó để dạy, 2 thằng ngồi nói chuyện với nhau, tâm sự về ngày xưa mình cũng mất gốc như em nó, sau đó hỏi về những thứ nó không hiểu.
Mình mở sách tiếng Anh lớp 8, phần Vocab Unit 1 ra test nó biết được bao nhiêu từ vựng như list bên dưới, kết quả thằng cu chỉ biết mỗi từ JOKE vì từ này thấy nhiều trên facebook.
List từ vựng Unit 1 lớp 8:
Ok, thế này là nó không biết gì rồi, quyết định cho nó học lại từ đầu. Mình nói thẳng luôn, học tiếng Anh phải biết từ vựng trước, sau đó mới đến ngữ pháp để kết nối các từ vựng lại với nhau nên tạm thời chưa quan tâm tới ngữ pháp.
Mình hướng dẫn học từ thông qua hình thức đọc truyện tranh có chữ, đọc truyện chữ level 0 -1 (Sách Penguin Reader) và nghe nhạc tiếng Anh có lyric. Ngoài ra mình còn hướng dẫn thêm về kỹ thuật học từ vựng Spaced Repetition, tưởng tượng từ bằng âm thanh, hình ảnh, liên kết từ vựng này với các từ vựng khác để hack trí nhớ; giới thiệu em nó về 3,000 từ thông dụng, tư thế ngồi học, học 25 phút nghỉ 1 lần để nạp lại năng lượng cho não...
Dạy từ 8h tối tới 9h30. Mình đi về, nhìn mắt cu cậu sáng dần lên, trong lòng mình cũng thấy phấn khởi, hẹn ngày mai (là ngày hôm nay) tới tiếp. Vừa về tới nhà thì nhận được 1 voice message của con chị họ nó gửi.
Nghĩ từ tối tới sáng nay vẫn thấy tội nghiệp thằng cu em. Gốc tiếng Anh như con số 0 tròn trĩnh còn con chị học chuyên Anh thì ép thằng cu phải làm bằng được ba mớ ngữ pháp như này... Thật sự mình rất buồn vì không thể giúp được em nó
Thử hỏi bao nhiêu % người mất gốc tiếng Anh có thể hiểu được những định nghĩa như bên dưới?
Hoàn cảnh
Buổi tối rảnh nên nhận làm gia sư cho thằng cu em lớp 10 bị mất gốc tiếng Anh, nó ở quê, đến hè là lên thành phố ở cùng với nhà bà cô, ở đây có con chị họ học chuyên Anh. Con này dạy thằng cu em không được nên lên facebook tuyển gia sư, vô tình e đọc được nên xin được giúp.
Em thông báo rõ ràng cho chị nó là em dạy không lấy tiền, chỉ muốn giúp đỡ thôi vì nuôi bò các thứ cũng đủ trang trải cuộc sống.
Vô đề
Mình tới nhà chị họ nó để dạy, 2 thằng ngồi nói chuyện với nhau, tâm sự về ngày xưa mình cũng mất gốc như em nó, sau đó hỏi về những thứ nó không hiểu.
Mình mở sách tiếng Anh lớp 8, phần Vocab Unit 1 ra test nó biết được bao nhiêu từ vựng như list bên dưới, kết quả thằng cu chỉ biết mỗi từ JOKE vì từ này thấy nhiều trên facebook.
List từ vựng Unit 1 lớp 8:
Word | Class | Meaning |
affect | v | ảnh hưởng |
annoy | v | làm bực mình, quấy rầy |
bald | adj | hói (đầu), trọc (đồi) |
blond | adj | vàng hoe (tóc) |
character | n | tính cách, tính nết |
curly | adj | quăn, xoăn (tóc) |
different | adj | khác biệt |
east | n | phía đông |
extremely | adv | cực kỳ, vô cùng |
fair | adj | trắng (da), vàng nhạt (tóc) |
generous | adj | hào phóng, rộng rãi |
humorous | adj | hài hước, khôi hài |
introduce | v | giới thiệu |
joke | n | lời nói đùa, chuyện đùa |
local | adj | (thuộc về) địa phương |
Mars | n | sao Hỏa |
Mercury | n | sao Thủy |
moon | n | mặt trăng |
neighbor | n | hàng xóm, láng giềng |
orphanage | n | trại trẻ mồ côi |
outgoing | adj | cởi mở, thân thiện, dễ hòa đồng |
peace | n | sự yên bình, sự hòa thuận |
photograph | n | bức ảnh |
pleasure | n | điều thú vị, niềm vui thích |
principal | n | hiệu trưởng |
reserved | adj | kín đáo, dè dặt |
rise | v | mọc (mặt trời), nhô lên |
seem | v | có vẻ như, dường như |
silly | adj | ngớ ngẩn, ngốc nghếch |
slim | adj | thanh mảnh, mảnh dẻ |
sociable | adj | chan hòa, hòa đồng |
straight | adj | thẳng |
volunteer | n | tình nguyện viên |
volunteer | v | tình nguyện |
west | n | phía Tây |
Ok, thế này là nó không biết gì rồi, quyết định cho nó học lại từ đầu. Mình nói thẳng luôn, học tiếng Anh phải biết từ vựng trước, sau đó mới đến ngữ pháp để kết nối các từ vựng lại với nhau nên tạm thời chưa quan tâm tới ngữ pháp.
Mình hướng dẫn học từ thông qua hình thức đọc truyện tranh có chữ, đọc truyện chữ level 0 -1 (Sách Penguin Reader) và nghe nhạc tiếng Anh có lyric. Ngoài ra mình còn hướng dẫn thêm về kỹ thuật học từ vựng Spaced Repetition, tưởng tượng từ bằng âm thanh, hình ảnh, liên kết từ vựng này với các từ vựng khác để hack trí nhớ; giới thiệu em nó về 3,000 từ thông dụng, tư thế ngồi học, học 25 phút nghỉ 1 lần để nạp lại năng lượng cho não...
Dạy từ 8h tối tới 9h30. Mình đi về, nhìn mắt cu cậu sáng dần lên, trong lòng mình cũng thấy phấn khởi, hẹn ngày mai (là ngày hôm nay) tới tiếp. Vừa về tới nhà thì nhận được 1 voice message của con chị họ nó gửi.
Nghĩ từ tối tới sáng nay vẫn thấy tội nghiệp thằng cu em. Gốc tiếng Anh như con số 0 tròn trĩnh còn con chị học chuyên Anh thì ép thằng cu phải làm bằng được ba mớ ngữ pháp như này... Thật sự mình rất buồn vì không thể giúp được em nó
Thử hỏi bao nhiêu % người mất gốc tiếng Anh có thể hiểu được những định nghĩa như bên dưới?