Nhật Bản lần đầu tiên chạy thử tàu hydro trên tuyến đường thực tế

skyhorse76

Member

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã tiến hành thử nghiệm Hybari từ tháng 3-2022 nhưng đây là lần đầu tiên vận hành trên một tuyến đường thực tế giữa 2 ga Tsurumi và Ogimachi.​


Cuối tháng Hai vừa qua, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) đã lần đầu tiên tiến hành chạy thử nghiệm đoàn tàu hybrid hydro. Đây là một phần trong sáng kiến của JR East nhằm khử cacbon trên các tuyến đường sắt với mục tiêu sẽ bắt đầu thương mại hóa vào năm tài chính 2030.
JR East đã giới thiệu đoàn tàu mang tên Hybari trên tuyến JR Tsurumi ở tỉnh Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo.
Về cơ bản, ngoại hình của Hybari không khác nhiều so với các loại tàu thông thường khác nhưng khi vận hành, Hybari chạy bằng năng lượng điện kết hợp giữa hệ thống pin nhiên liệu hydro và pin lưu trữ.
Phản ứng giữa hydro và ôxy sẽ sinh ra điện và nước nên hoàn toàn không thải ra khí CO2.
095648hybrid-hydro

Chạy thử nghiệm đoàn tàu hybrid hydro tại Nhật Bản.
Nhà sản xuất đã trang bị các bình hydro với tổng dung tích khoảng 1.000 lít trên nóc của Hybari thay cho việc sử khung tiếp điện để lấy điện từ đường dây như với tàu điện thông thường.
ADVERTISEMENT

Bên trong tàu được lắp đặt màn hình hiển thị theo thời gian thực xem động cơ và hệ thống chiếu sáng được cấp nguồn bằng pin nhiên liệu hay pin lưu trữ, tùy thuộc vào khả năng tăng tốc và giảm tốc.
Hybari được JR East phát triển chung với nhà sản xuất ôtô Toyota và công ty cung cấp pin lưu trữ Hitachi.
JR East đã tiến hành thử nghiệm Hybari từ tháng 3-2022 nhưng đây là lần đầu tiên vận hành trên một tuyến đường thực tế giữa 2 ga Tsurumi và Ogimachi.
Theo JR East, 23 trong số 66 tuyến đường sắt thông thường trong khu vực quản lý của họ chưa được điện khí hóa và không có đường dây điện. Hiện JR East vận hành các đoàn tàu chạy chủ yếu bằng dầu nhẹ trên các tuyến này và dự kiến Hybari sẽ thay thế những đoàn tàu này.
Trong lĩnh vực khử cacbon cho ngành đường sắt tại Nhật Bản, Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Tokai) cũng đang nghiên cứu phát triển tàu sử dụng động cơ hydro để cung cấp năng lượng thay vì động cơ diesel.

 
Hydro sản xuất từ dầu mỏ hả :sad:
= cách điện phân nước hoặc phân tách từ khí metan
Cơ mà xe điện khi nào sạc 5p đi được 6-800km như đổ xăng thì may ra chứ giờ cứ thấy bánh vẽ hơi to. Hydro thay thế xăng thì nghe có vẻ còn hợp lý hơn
 
Nhật mà thành công quả này thì xe điện đái ra máu luôn
Có cái cc ấy,năng lượng hydro cũng được sử dụng kha khá rồi nhưng chưa bao giờ thành sử dụng đại trà được vì nhiều lí do như công nghệ chiết xuất hydro,giá thành,vận chuyển đến cả động cơ nữa,nói chung là kể cả sau này giải quyết được các vấn đề kia thì tôi nghĩ nó vẫn chỉ chiếm phần nhỏ so với động cơ điện thôi.
 
giờ thằng nào chế tạo được tàu xe chạy bằng khí CO2 thì thằng đó làm bá chủ. đi đâu cũng có CO2.
 
= cách điện phân nước hoặc phân tách từ khí metan
Cơ mà xe điện khi nào sạc 5p đi được 6-800km như đổ xăng thì may ra chứ giờ cứ thấy bánh vẽ hơi to. Hydro thay thế xăng thì nghe có vẻ còn hợp lý hơn
hydro thay xăng thế nào anh, a tưởng lưu trữ hydro như xăng được à :misdoubt:, nghe cái bánh vẽ hydro vkl ra
 
Back
Top