thảo luận phở nam hay phở bắc ngon hơn?

Tùy gu với cách nấu chứ bác hỏi vậy để gây war à, phở thì em ko rành nhưng quả bún cá thì em lại thích bún ở Bắc hơn ở Trung với Nam. Tại miền bắc người ta chiên cá rồi nên khá là giòn không như Nam hay Trung lấy cá nấu nước lèo luôn :go:
DSC_0073.JPG
 
Phở quan trọng nhất là nước. Nếu cách nấu nước như nhau mà phở Nam nhiều topping, rau thơm, dẫn đến nhiều hương vị hơn (mà vẫn không phá hỏng hương vị gốc), thì khách quan mà nói là nó hơn rồi :shame:
 
Phở quan trọng nhất là nước. Nếu cách nấu nước như nhau mà phở Nam nhiều topping, rau thơm, dẫn đến nhiều hương vị hơn (mà vẫn không phá hỏng hương vị gốc), thì khách quan mà nói là nó hơn rồi :shame:
nêm nếm cũng phải ổn nữa fen ạ,quán nào cho nước mắm quá tay tui biết ngay hay cắt miếng thịt bò mỏng, ngắn quá ăn cũng không ngon..
 
Là một người con của đất ngàn năm văn vật 30 năm và là người ở trọ sứ hoa lệ thì tôi xin có nhận xét như sau :
- Phở Bắc Phở Nam cách nấu là giống nhau.
  • Nếu xét về cốt xương và độ thanh ngọt từ xương thịt thì phở Bắc > phở Nam ( đúng với mọi loại topping)
  • Nếu xét về độ đa dạng topping và nhiều rău, giá, ngò bla bla thì phở bắc < phở Nam. Công nhận trong nam có chụng giá rồi thập cẩm rau húng mùi và tương đen thì ăn cực kì ngon và đậm đà.
  • Tây ba lô bạn tôi nó cũng nói ăn phở Nam ngon hơn phở Bắc về độ đậm đà và gia vị. -> rất khách quan.
  • phở Nam hay phở Bắc thì cái cốt cái hồn vẫn là của người Việt, chỉ do mỗi vùng miền không có đủ nguyên liệu mà biến tấu đi thôi.
=> Tôi nhận xét công bằng là nếu biết ăn tương đen và thập cẩm rau mùi thì phở Nam có vẻ ăn sẽ đậm đà và ngon mòm hơn phở Bắc. Nhưng nếu khi bạn ốm yếu mệt mỏi thì làm bát phở Bắc với lát chánh tí hạt tiêu say và rất rất nhiều hành thì cảm giác ăn phở Bắc sẽ dễ nuốt 1 chút :)))
 
Mình ở miền nam, ăn cả phở nam và phở bắc trong Sài Gòn (chưa ra bắc để ăn đúng vị nên ko dám phán), thì thích ăn kiểu miền nam hơn, có lẽ do nấu quen với khẩu vị hơn. Vả lại mình thích ăn phở sợi nhỏ, vuông vuông hơi sợi to dẹp.
Có cái nữa là ăn đồ nước mình chỉ thêm gia vị (tương, chanh, ớt) chứ ko thích trụng thêm rau giá vào. Chỉ cần chút giá bỏ vào là mình thấy mất hết vị của nước lèo.
 
Tại sao phở ở HN ăn thêm quẩy ?

1597376903145-png.151662



Vì bây giờ phở mới phổ biến, ngày xưa ở HN nó là 1 món cực kỳ xa xỉ... ví dụ tôi là kỹ sư bậc 2 lương 16x đồng/tháng thì phở 5 đồng/bát rồi.

Cuối tuần mẹ đưa 5 đồng bảo ra đầu ngõ quán phở sinh mua bát phở nhưng cầm cái cặp lồng thật to để xin nhiều nước phở về chan cơm nguội ăn. Mà mang tiếng phở bò hồi ý nhưng thịt nó chỉ được vài lát mỏng như tờ giấy than, ưu tiên con bé bố mẹ để ăn lấy dinh dưỡng.... Hồi ý cứ giả vờ ốm để được ăn phở..

Hồi đó nhà nào bán phở cũng phải thuộc dạng giàu có khá giả ở trong khu, đi xe cup, xe peugout... các quán phở đều có thuơng hiệu to, những nhà đó mà giờ còn bán phở thì đều là những quán phở nổi tiếng HN cả.

Sau này đời sống đi lên, phở 2 nghìn/ bát rồi 5 nghìn, 10 nghìn ... giờ 40k/bát, mà luơng trung bình 10 triệu thì ăn bét nhè rồi, tuy nhiên ko ăn thêm cơm nguội thì sao đủ no, sao đủ lựong tinh bột ??? Thế là phải gọi thêm quẩy ăn cho nó đủ cầm cự từ 7h sáng đến 12h trưa đi ăn trưa... Đấy là sức ăn bình thường, chứ mà sức ăn khỏe thì cứ gọi là ăn bát phở xong phải thêm cái bm pate hoặc ít xôi ....

=> Đặc sản phở ăn thêm quẩy chỉ có ở HN là vì vậy, ở nơi khác không có, hoặc có cũng là bắt chước HN mà thôi. Mà riêng nói về quẩy và phở ở HN ở tất cả các diễn đàn, kể cả các ý kiến trên truyền hình... thì nội dung tựa tựa như này chắc chắn là của tau, vì cái này xưa TH HN nó có phỏng vấn tau năm 2007 tau có nói như này....
 
Back
Top