đánh giá Review Honda AB 125 date cuối 2014 sau hơn 100k km

Có con AB 2013 vừa bán cái ra mua luôn, ODO hiện tại 4 vạn rưỡi. Tháng trước đổ đầy bình A95, đi 180Km mới nhấp nháy vạch cuối, đến 205Km mới đổ xăng. Đi kiểu marathon này cần hạn chế phanh, đề pa nhẹ nhàng, v.v.. :D Thi thoảng hay khổ dâm một phát marathon kiểu này. :rolleyes: Mà hay đi Phạm Hùng với Lê Đức Thọ qua sân Mỹ Đình. :sneaky:

Hè 2017 làm quả đại tu, lốp IRC bánh sau mòn, lão hóa tự thủng dăm khá nhiều làm mình cứ vài ngày phải bơm nên thay sang Yokohama, đợt đó cũng 2 vạn rưỡi nên thay nồi trước, dây đai, bi văng luôn. Thay luôn bố 3 càng của PCX thì phải, ga đầu êm hơn hẳn. :doubt: 2018 thì mới đi vệ sinh kim phun buồng đốt, vệ sinh xong dắt xe ra đi về mà cứ tưởng như mua xe mới, bốc vãi. :sneaky: Xong thay luôn quả lốp IRC zin bánh trước sang Chengshin cho rẻ mà êm, IRC cứng và trơn hơn. Lọc gió thay 2 phát rồi, đi cố lên 5 vạn đại tu 1 phát.

Nhớt thì 2013 - 2016 toàn xài hãng, cứ hơn 1K đi thay. Xong 2016 thử sang vài bình Havoline loại sting dâu 10W-30, thấy loãng quá cũng sợ vì thi thoảng hay chạy đại lộ Thăng Long, nên là thôi. Từ 2017 trở đi cứ castrol tổng hợp toàn phần, khoảng 160K-170K một bình, tiếc tiền nên 2k5 mới thay. Mấy quả nhớt lap thì khoảng 5K mình thay thì phải, mấy đồ lặt vặt như đèn đóm, má phanh, v.v.. các thứ ko nhớ lắm. Chỉ nhớ là suốt ngày đi bảo dưỡng cổ, cái tội đi phi như thằng điên nên hay dính ổ gà. :censored: Ac quy thì đầu năm 2020 vừa rồi mới thay, đợt đó mùa đông sáng ra đề không lên, đạp mồi bằng cần khởi động cho máy nó trơn thì đề được. Còn trong ngày thì vẫn đề được, tức mình đi thay và cứ GS mà mua. :cautious:

Ngày trước cũng cập nhật ECU firmware gì đó rồi, thợ quen ngoài thôi, các bố mang laptop ra cắm cắm vào xe nhìn nguy hiểm vl. :matrix: Xong rồi còn cắm cái đồng hồ gì đó nó đọc được RPM từ ECU, xong chỉnh garanti để vừa tối ưu cho idling stop vừa đỡ tốn xăng. :doubt:

Xe toàn thay đồ hãng đồ zin, có mỗi cái bố 3 càng thợ bảo lấy từ PCX, không biết đúng không nhưng đi thấy ga đầu em hơn. Xe còn nguyên 2 giương, chả độ điếc chế cháo gì cả.
Tính mua con xe mới chẳng nhẽ lại mua AB. :doubt: Tự nhiên viết dài vl, bác nào đọc hết chắc cũng quan tâm con AB lắm. :)
AB MUA 2018 BẢN 10 NĂM.
chả biết mang mấy kiến thức này ra thợ sửa xe gần nhà nó có biết ko nữa :(.
2 vạn rồi chỉ thay nhớt + lap
còn lại có sao để nguyên vậy @@.
lốp tết thay
 
Ab mà chạy liquid w30 thì xào thôi rồi, cả mình với mấy ông bên topic nhớt chê lắm.

Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp
Chạy xe thì do cảm nhận mỗi người thôi đừng nghe mấy ông bán nhớt chém, Ông nào chẳng chém đồ mình đang có là N01, sau thời gian có loại mới dis cao hơn thì nó lại là N01 thôi. Cứ Full tổng hợp mà chạy, nhà đang có 2 con Ab và mấy con khác, một con 2010 chạy cũng gần 100k và con 2018 hơn 80k rồi, thay nhớt láp - nhớt máy - lốp đúng định kỳ là được. Toàn bộ bảo dưỡng m tự tự làm từ bố nồi tới thay đồ tự mua về thay thôi. Các b đừng mang ra head tụi đó nó chỉ phá xe với vẽ để thay thôi. Con xe 2010 bữa nọ mấy đứa nhỏ ở nhà bóp thắng đĩa trước hơi gượng mang ra tụi đó kiểm tra bảo cong vênh đĩa hỏng má phanh.. thay các kiểu hơn 1tr. Cái gọi cho m nói tình trạng như vậy, bảo em m cứ bảo head lắp vào về a sửa. Về tháo ra kiểm tra thì do đi lâu ngày piston của đĩa ghỉ sét nên bóp thắng trả về k nhanh nên gượng vệ sinh lại bằng giấy nhám + thay dầu là xong, thắng đĩa còn mới do thay đợt trước tết. H ngon lành con ab 2010 này chạy tb 45~50Km/lit,

còn bệnh rung đầu lên ga xe bị ì và k ngọt thì có cách fix của mình, kiểm tra tra chén đĩa, bi nồi trước, cao su nồi trước, xem có bị mòn không, bệnh rung đầu nguyên nhân là do bố ba càng bám vào nồi không đều thường hay gặp do đi nồi độ bố bám không đều, chuông bị xước... cái này lúc tháo ra nhìn thấy dc ngay chỗ trắng chỗ đen, chỗ đen là bám vào chuông chỗ trắng hoặc k bị mòn là do k bám dc vào chuông đẫn đến khi chạy ly tâm bị rung, rồi thì kiểm tra thêm lò xo bố ba càng, cao su, cốt trục đế ba càng với bố ba càng có bị ghỉ sét không.. nếu có đó cũng là nguyên nhân gây ra bệnh rung đầu vì chạy ga nhẹ bố bung ra bị gượng không bám hết vào chuông do ghỉ sét giữa trục đế vs bố ba càng nên gượng....., nếu thay mua hàng chuẩn FFC lắp là được có dk mua hàng Indo, Thai càng tốt, bố ba càng này bền cái m thay gần đây nhất chạy gần 50k vẫn chưa mòn gì lắm (trong bố ba càng nsx có gờ khuyết đánh dấu nếu mòn tới đó thì nên thay) nhưng tháo ra nên sẵn thay luôn. vấn đề này tuype mà k hình sẽ rất khó hình dung nhưng làm xong xe chạy ngọt hơn nhiều, với dk là tự làm chứ các b đem ra thợ k làm đâu, vì mất thời gian. (mình chế bằng cách thêm bạc đạn chà tròn mã 51109 hoặc 51209, kích thước vòng trong của nó vừa khít 4.5cm của Chụp lò xo Pulley sau nên không cần chế cháo gì, trên mạng có clip hướng dẫn bằng cách mua bi tròn 6mm chêm nhưng làm như vậy khi nén nó hơi bị lệch tâm của chụp này với cốt trục và chụp Pulley. Ưu điểm khi chèn vào coi như loxo nồi sau dày hơn 1.8cm vòng bi này 1.5cm gờ chụp pulley 0.3cm
( Khỏi cần phải mua lò xo độ PCX....). có vòng bi này nên khi lên ga hay hạ ga x,e lực ly tâm nén lò xo vs bố ba càng dễ dàng bám nhanh vào chuông và không sượng ga đầu như (zin) khi loxo tì trực tiếp vào nắp chụp pully và chỉ chạy bằng 3 trượt giữ giữa cốt pulley sau và nắp chụp pulley. như hình dưới zin.

Cum-puly-noi-sau-Click125-PCX125-Lead125-SH-Mode-125-1.JPG.aspx


Tóm lại việc bảo dưỡng k hề khó và tốt nhất các b nên tìm hiểu thêm những cái cơ bản để khỏi cúng tiền cho tụi head này thay đồ ngon trong xe m ra rồi lại lắp mấy đồ tào lao vào. Chưa kể đồ head bán luôn đắt hơn các b tự đi mua ngoài khoảng 20 -50% tuỳ món.

thêm cái hình cho ae dễ hình dung.

0901d1968080984e.png


Chèn vào tiếp điêm giữa lò xo đây.

4cb021d663b0e5c7522d7dd19df65a47
 
Last edited:
Chạy xe thì do cảm nhận mỗi người thôi đừng nghe mấy ông bán nhớt chém, Ông nào chẳng chém đồ mình đang có là N01, sau thời gian có loại mới dis cao hơn thì nó lại là N01 thôi. Cứ Full tổng hợp mà chạy, nhà đang có 2 con Ab và mấy con khác, một con 2010 chạy cũng gần 100k và con 2018 hơn 80k rồi, thay nhớt láp - nhớt máy - lốp đúng định kỳ là được. Toàn bộ bảo dưỡng m tự tự làm từ bố nồi tới thay đồ tự mua về thay thôi. Các b đừng mang ra head tụi đó nó chỉ phá xe với vẽ để thay thôi. Con xe 2010 bữa nọ mấy đứa nhỏ ở nhà bóp thắng đĩa trước hơi gượng mang ra tụi đó kiểm tra bảo cong vênh đĩa hỏng má phanh.. thay các kiểu hơn 1tr. Cái gọi cho m nói tình trạng như vậy, bảo em m cứ bảo head lắp vào về a sửa. Về tháo ra kiểm tra thì do đi lâu ngày piston của đĩa ghỉ sét nên bóp thắng trả về k nhanh nên gượng vệ sinh lại bằng giấy nhám + thay dầu là xong, thắng đĩa còn mới do thay đợt trước tết. H ngon lành con ab 2010 này chạy tb 45~50Km/lit, còn bệnh rung đầu thì có cách fix của mình, vấn đề này tuype mà k hình sẽ rất khó hình dung nhưng làm xong xe chạy ngọt hơn nhiều, với dk là tự làm chứ các b đem ra thợ k làm đâu, vì mất thời gian. (mình chế bằng cách thêm bạc đạn chà tròn mã 51109 hoặc 51209, kích thước vòng trong của nó vừa khít 4.5cm của Chụp lò xo Pulley sau nên không cần chế cháo gì như trên mạng có clip bảo phải mua bi tròn 6mm chêm nhưng làm như vậy khi nén nó hơi bị lệch tâm của chụp này với cốt trục và chụp Pulley. ưu điểm khi chèn vào coi như loxo nồi sau dày hơn 1.8cm vòng bi này 1.5cm gờ chụp pulley 0.3cm. vì là vòng bi này nên khi lên ga hay hạ ga xe bám nhanh và không bị sượng như khi loxo tì trực tiếp vào pully và chỉ chạy bằng 3 trượt giữ giữa cốt pulley sau và chụp pulley.

Tóm lại việc bảo dưỡng k hề khó và tốt nhất các b nên tìm hiểu thêm những cái cơ bản để khỏi cúng tiền cho tụi head này thay đồ ngon trong xe m ra rồi lại lắp mấy đồ tào lao vào. Chưa kể đồ head bán luôn đắt hơn các b tự đi mua ngoài khoảng 20 -50% tuỳ món.

thêm cái hình cho ae dễ hình dung.

0901d1968080984e.png

Nói vụ nhớt thôi, liquid 5-w30 là do tui cảm nhận cơ, rồi mấy ae chạy chung nữa chứ đâu phải nghe mấy ông bán nhướt không đâu. Chung quy là dòng liquid này nó sao ấy, còn lên liquid w40 thì ngon.

Gửi từ Cục gạch❤❤ bằng vozFApp
 
Mình cũng có 1 con đi gần 70k rồi, chỉ đổ mỗi nhớt havoline từ lúc mới mua. Cũng đã thay 2 cặp lốp (đang đi cặp thứ 3 là pirelli diablo scooter, trước là lốp hãng) curoa, bi nồi đã thay 1 lần, so với lúc mới mua thì xe gào khá to rồi, dạo gần đây đi yếu hẳn. Chắc mấy hôm nữa dắt ra head thay cả cụm truyền động sau một thể, bữa hỏi head báo hết hơn 2 tr hàng fcc :D

Gửi từ Xiaomi Mi 9T bằng vozFApp
cụm pulley đó k bao giờ hỏng đâu, kêu thì do khô mỡ bò bi trong pulley thôi, có thay thì thay vòng bi này là xong. mấy vòng bị trong head bán toàn vòng lởm thôi. Mua thì ra ngoài kiếm đúng hàng skf này mà thay, mà cũng cẩn thận chứ hàng skf này fake nhiều lắm đấy. Hàng xịn bên ngoài SKF khoảng 150-170k. Mã SKF 61902 tương đương mã 6902 hãng khác



vong-bi-skf-61902-2z-720x530c.jpg



Còn vòng bi đũa này không hỏng dc đâu.


s-l1600.jpg


quan trọng lúc lấy ra làm cẩn thận và lắp đúng kỹ thuật là là được. Cái này m tháo ra xem thì thấy nếu honda lúc thiết kế gờ cốt trục bánh sau và pulley nồi chỉ cần nó để gờ cốt dài hơn tầm 8mm thì đóng vào 2 bi đũa trên + vòng bi kia thì bao xài tới nát con xe cũng không thể nào hỏng dc vòng bi.

thay thêm bộ phốt pulley nồi sau rồi bôi mỡ chịu nhiệt là xong.

ec738fbaeb7029527a0bb557d69d4b78


Thiệt hại khoảng 250k thôi.

Mỡ chịu nhiệt nếu mua nên mua tuype này xài.

afc8d27db56b7da4742891709199b9a3_tn


Chi sẻ anh em nào đi xe có lỡ vào nước hộp số th sau thì đừng nghe bố con thằng nào bảo phải tháo hộp số ra vệ sinh rồi thay phốt bánh....

Trường hợp vào nước có thể do lúc rửa xe
các b nhìn kỹ chỗ hộp số có một đoạn ống cao su nhỏ bắt gắn vào kẽ sau lọc gió. Ông đó thông hơi cho hộp số thường mấy b rửa xe hay gạt nó ra khỏi lỗ che trong lọc gió nên khi xịt hay chạy vào nước hộp số. cách fix lấy dây rút cố định nó vào đó luôn. Cách phân biệt nhớt vào nc hộp số là có màu trắng sữa còn trắng nhiều hay ít tuỳ thuộc vào nhiều hay ít và thời gian chạy khi vào nhớt càng lâu thì càng trắng như sữa.
cách xúc rửa hộp số nếu lỡ vào nc đi mua 1 lít hay 1/2 lít dầu diezen về xả hết nhớt ra, sau đó bơm dầu diezen vào hộp số chạy không tải nhẹ rồi xả ra. B nào cẩn thận hơn thì có thể pha thêm ít nhớt vào dầu diezen cho 2-3 lần đầu, sau đó xả ra. Dùng ống tiêm loại lớn bơm vào 150 mm rồi chạy nhẹ k tải (ga cho bánh xe quay) làm tới lúc nào các b xả ra thấy màu dầu nó không bị đổi màu là okie rồi.
Xong bước xúc. tới bước thay cái tuỳ điều kiện kinh tế bác nào cẩn thận hơn thì mua tuype dầu lap bơm vào chạy tầm 30 - 50km rồi thay ra. Sau đó chơi dầu láp xịn vào.
Thật ra cũng không cần thiết các b cứ đợi dầu trong hộp số ra hết,( bật chân chống giữa và chân chân chống nghiêng. nghiêng xe tầm 30' ) Sau đó thay dầu láp vào như bh thôi. Dầu diezen kia nếu còn chút ít khi chạy hộp số nóng cũng bay hơi hết thôi.

Lưu ý dùng dầu diezen chứ không dùng xăng, vì xăng dễ bay hơi nên khi xúc rửa sẽ khó và hao hơn, mấy anh thợ ngoài còn thợ hãng thì nó vẽ đủ chuyện thay các kiểu nhé, còn có trò là bảo xăng làm hư phốt... cái này tuỳ vào ở một số bộ phận và chi tiết, nhưng các phốt ở cốt láp bên pulley và bên bánh sẽ k ảnh hưởng đâu.

Thêm cái hình cho ae dễ hình dung. Đoạn ống này nếu ai hay đi vùng bị ngập nước có thể mua ống nhựa trong loại tốt nối dài lên sau giấu dưới hộp chứa đồ yên sau, giấu rồi bắt ngược lại để khi rửa khỏi bị nc vào.

150132_IMG-5248-JPG-1375687530_500x0.jpg


Th 2: nếu xe vào nước hộp số đi lâu làm ghỉ sét vòng lò xo của phốt. cái này chỉ còn cách phải tháo hộp số rồi thay thôi phốt thôi, còn bạc đạn thì tuỳ hiện trạng. cách phân biệt ở th này với th trên là xe để qua đêm khi dắt sẽ thấy có nhớt rỉ ra ướt bên bánh và cũng ảnh hưởng đến thắng sau, nặng thì ra nền nhà. Còn nếu bị phốt bên nồi thì dễ chỉ cần tháo bên nồi ra là thay được không cần phải rã hộp số. Rỉ nhớt bên nồi thì dễ phát hiện hơn khi đó núm cao su bên lốc nồi sẽ ướt nhớt.
 
Last edited:
cụm pulley đó k bao giờ hỏng đâu, kêu thì do khô mỡ bò bi trong pulley thôi thì thay vòng bi này là xong. mấy vòng bị trong head bán toàn vòng lởm thôi. Mua thì ra ngoài kiếm đúng hàng skf này mà thay, mà cũng cẩn thận chứ hàng skf này fake nhiều lắm đấy. Hàng xịn bên ngoài SKF khoảng 150-170k. Mã SKF 61902 tương đương mã 6902 hãng khác



vong-bi-skf-61902-2z-720x530c.jpg



Còn vòng bi đũa này không hỏng dc đâu.


s-l1600.jpg


quan trọng lúc lấy ra làm cẩn thận và lắp đúng kỹ thuật là là được. Cái này m tháo ra xem thì thấy thằng honda làm láo thôi chứ so với trục cốt bánh sau và pulley nồi chỉ cần nó để gờ cốt dài hơn tầm 8mm thì đóng vào 2 bi đũa trên bao xài tới nát con xe cũng không thể nào hỏng dc.

thay thêm bộ phốt pulley nồi sau rồi bôi mỡ chịu nhiệt là xong.

ec738fbaeb7029527a0bb557d69d4b78


Thiệt hại khoảng 250k thôi.

Mỡ chịu nhiệt m mua tuype này xài.

afc8d27db56b7da4742891709199b9a3_tn
con air blade đời 2008 xăng cơ của mình qua vệ sinh nồi cũng thấy bị chỗ này, lò xo hơi yếu rồi, vòng bi pully nồi đang hơi kêu xào, phớt lap và phớt cốt dên cũng đang hơi xì dầu. Cơ mà hôm trước k đồng ý thay vì bọn làm đồ ngoài hn lấy giá đắt vcc
 
con air blade đời 2008 xăng cơ của mình qua vệ sinh nồi cũng thấy bị chỗ này, lò xo hơi yếu rồi, vòng bi pully nồi đang hơi kêu xào, phớt lap và phớt cốt dên cũng đang hơi xì dầu. Cơ mà hôm trước k đồng ý thay vì bọn làm đồ ngoài hn lấy giá đắt vcc

2 phốt đó thay k tới 100k b ơi. Kiếm chỗ thợ nào okie rồi bảo làm như m hướng dẫn đảm bảo chạy ngon mà lại kinh tế. Đừng vào head mình xin dùng từ mạnh là tụi Head làm như shit ấy chỉ vẽ thay đồ thậm chí đồ trong xe các b đang còn ngon nó thay cho đồ mới khác có khi lởm hơn. Trước kia khi mới mua xe m vào head mà thấy tụi đó nó vẽ vời đủ thứ với làm như shit mình đi thử vài head ở HCM => kết luận như trên, vì m biết về kỹ thuật cơ khí nên chúng nó k lừa dc, chứ aer vào thì chắc chắn dính ngay, sau tự bảo dưỡng toàn bộ xe nhà. Chỉ có đợt rồi đi tỉnh mà mấy đứa e nhà đi con xe lớn nặng dắt kho nên toàn đi ab hoặc vs tháng rồi trời mưa m lại đi tỉnh mấy nhỏ đi thấy thắng đĩa gượng sợ nên mới đem vào head, sau lần này m nói thì tụi nhỏ k bao giờ vào head đâu.
 
2 phốt đó thay k tới 100k b ơi. Kiếm chỗ thợ nào okie rồi bảo làm như m hướng dẫn đảm bảo chạy ngon mà lại kinh tế. Đừng vào head mình xin dùng từ mạnh là tụi Head làm như shit ấy chỉ vẽ thay đồ thậm chí đồ trong xe các b đang còn ngon nó thay cho đồ mới khác có khi lởm hơn. Trước kia khi mới mua xe m vào head mà thấy tụi đó nó vẽ vời đủ thứ với làm như shit, vì m có biết về kỹ thuật cơ khí nên sau toàn tự bảo dưỡng toàn bộ xe nhà. Chỉ có đợt rồi đi tỉnh mà mấy đứa e nhà đi con xe lớn nặng dắt kho nên toàn đi ab hoặc vs tháng rồi trời mưa m lại đi tỉnh mấy nhỏ đi thấy thắng đĩa gượng sợ nên mới đem vào head, sau lần này m nói thì tụi nhỏ k bao giờ vào head đâu.
mình cũng biết tý chút nên nhất quyết k làm chỉ bảo nó vệ sinh và đóng lại cho mình thôi kaka
 
Có con AB đời 2010 mua tháng 4 2011, chạy khá ít. Bảo dưỡng 1 năm 1 lần.
Chỉ là có cái lốp inoue thay gần 2 năm thấy nó đi cứ bị dẹo hay sao ý, ngay từ lúc mới mua thì thấy nó hơi dẹo. Bên cửa hàng bảo là lốp ko xăm mềm nó thế. Sắp tới định thay dunlop có khác gì ko.
Còn cái phuộc ko biết kém hay ko mà thay ty giảm sóc sau rồi mà vẫn cảm giác hơi lún.
Ngoài ra chỉ có mỗi cái là đầu máy kêu hơi to nên bực mình, còn lại mọi thứ đều ổn
 
Chạy xe thì do cảm nhận mỗi người thôi đừng nghe mấy ông bán nhớt chém, Ông nào chẳng chém đồ mình đang có là N01, sau thời gian có loại mới dis cao hơn thì nó lại là N01 thôi. Cứ Full tổng hợp mà chạy, nhà đang có 2 con Ab và mấy con khác, một con 2010 chạy cũng gần 100k và con 2018 hơn 80k rồi, thay nhớt láp - nhớt máy - lốp đúng định kỳ là được. Toàn bộ bảo dưỡng m tự tự làm từ bố nồi tới thay đồ tự mua về thay thôi. Các b đừng mang ra head tụi đó nó chỉ phá xe với vẽ để thay thôi. Con xe 2010 bữa nọ mấy đứa nhỏ ở nhà bóp thắng đĩa trước hơi gượng mang ra tụi đó kiểm tra bảo cong vênh đĩa hỏng má phanh.. thay các kiểu hơn 1tr. Cái gọi cho m nói tình trạng như vậy, bảo em m cứ bảo head lắp vào về a sửa. Về tháo ra kiểm tra thì do đi lâu ngày piston của đĩa ghỉ sét nên bóp thắng trả về k nhanh nên gượng vệ sinh lại bằng giấy nhám + thay dầu là xong, thắng đĩa còn mới do thay đợt trước tết. H ngon lành con ab 2010 này chạy tb 45~50Km/lit,

còn bệnh rung đầu lên ga xe bị ì và k ngọt thì có cách fix của mình, kiểm tra tra chén đĩa, bi nồi trước, cao su nồi trước, xem có bị mòn không, bệnh rung đầu nguyên nhân là do bố ba càng bám vào nồi không đều thường hay gặp do đi nồi độ bố bám không đều, chuông bị xước... cái này lúc tháo ra nhìn thấy dc ngay chỗ trắng chỗ đen, chỗ đen là bám vào chuông chỗ trắng hoặc k bị mòn là do k bám dc vào chuông đẫn đến khi chạy ly tâm bị rung, rồi thì kiểm tra thêm lò xo bố ba càng, cao su, cốt trục đế ba càng với bố ba càng có bị ghỉ sét không.. nếu có đó cũng là nguyên nhân gây ra bệnh rung đầu vì chạy ga nhẹ bố bung ra bị gượng không bám hết vào chuông do ghỉ sét giữa trục đế vs bố ba càng nên gượng....., nếu thay mua hàng chuẩn FFC lắp là được có dk mua hàng Indo, Thai càng tốt, bố ba càng này bền cái m thay gần đây nhất chạy gần 50k vẫn chưa mòn gì lắm (trong bố ba càng nsx có gờ khuyết đánh dấu nếu mòn tới đó thì nên thay) nhưng tháo ra nên sẵn thay luôn. vấn đề này tuype mà k hình sẽ rất khó hình dung nhưng làm xong xe chạy ngọt hơn nhiều, với dk là tự làm chứ các b đem ra thợ k làm đâu, vì mất thời gian. (mình chế bằng cách thêm bạc đạn chà tròn mã 51109 hoặc 51209, kích thước vòng trong của nó vừa khít 4.5cm của Chụp lò xo Pulley sau nên không cần chế cháo gì, trên mạng có clip hướng dẫn bằng cách mua bi tròn 6mm chêm nhưng làm như vậy khi nén nó hơi bị lệch tâm của chụp này với cốt trục và chụp Pulley. Ưu điểm khi chèn vào coi như loxo nồi sau dày hơn 1.8cm vòng bi này 1.5cm gờ chụp pulley 0.3cm
( Khỏi cần phải mua lò xo độ PCX....). có vòng bi này nên khi lên ga hay hạ ga x,e lực ly tâm nén lò xo vs bố ba càng dễ dàng bám nhanh vào chuông và không sượng ga đầu như (zin) khi loxo tì trực tiếp vào nắp chụp pully và chỉ chạy bằng 3 trượt giữ giữa cốt pulley sau và nắp chụp pulley. như hình dưới zin.

Cum-puly-noi-sau-Click125-PCX125-Lead125-SH-Mode-125-1.JPG.aspx


Tóm lại việc bảo dưỡng k hề khó và tốt nhất các b nên tìm hiểu thêm những cái cơ bản để khỏi cúng tiền cho tụi head này thay đồ ngon trong xe m ra rồi lại lắp mấy đồ tào lao vào. Chưa kể đồ head bán luôn đắt hơn các b tự đi mua ngoài khoảng 20 -50% tuỳ món.

thêm cái hình cho ae dễ hình dung.

0901d1968080984e.png


Chèn vào tiếp điêm giữa lò xo đây.

4cb021d663b0e5c7522d7dd19df65a47
Bạn cho mình hỏi là cách kiểm tra tổng thể bộ nồi trc và nồi sau như thế nào ( hao mòn, hỏng hóc ) thì nên thay thế vậy ?
Vì bạn nói là " kiểm tra tra chén đĩa, bi nồi trước, cao su nồi trước, xem có bị mòn không " , mòn cỡ nào thì nên thay vậy ? Mình ko hình dung ra dc, vì bọn này nó ko vỡ , dập đứt gãy nên mình ko rõ.
 
Bạn cho mình hỏi là cách kiểm tra tổng thể bộ nồi trc và nồi sau như thế nào ( hao mòn, hỏng hóc ) thì nên thay thế vậy ?
Vì bạn nói là " kiểm tra tra chén đĩa, bi nồi trước, cao su nồi trước, xem có bị mòn không " , mòn cỡ nào thì nên thay vậy ? Mình ko hình dung ra dc, vì bọn này nó ko vỡ , dập đứt gãy nên mình ko rõ.

B tháo chén nồi trước ra sau đó kiểm tra 6 bi nồi (đang nói bi zin nó tròn như hình m đính kèm, bi nồi độ nó tuỳ hãng nên có hình dạng khác dạng khác như thằng dr.pulley), thấy bị khuyết nhìn cảm quan b thấy nó bị ảnh hưởng khi trượt trong rãnh hình chén m đánh dấu số (2) là nên thay rồi, ngoài ra kiểm tra cao su trượt nồi (1) nó trượt ra vô trong phần đánh dấu 1 này, khi trượt lênh xuống trong rãnh chén nồi bác nhìn kỹ sẽ thấy khuyết phía bên trái khi nhìn từ ngoài vào, nếu bác thấy k còn vuông mà bị khuyết nhiều thì cũng nên thay, xe chạy hơn 5 vạn thì phần này khuyết nhiều nên thay luôn chén . bộ chén chỉ mòn ở 2 vị trí, vị trí 1 là mòn ở trượt cao su nồi (1), và mòn ở 6 rãnh bi nồi hình mũi tên chỉ. , vì khuyết này ảnh hưởng lúc khi lên ga xi bị khựng một chút rồi mới đi, và có tiếng kêu nếu cao su mòn nhiều thì lúc này kêu to do nắp chụp chén bi cạ vào chén nồi.
khi thay cao su vào nắp chụp chén kiểm tra xem có khít (cứng) thì okie nếu lấy tay lắc nhẹ mà có độ rơ thì nên chêm. Thường chén còn ngon và thay cao su mới vào nó khít cứng.

lưu ý nếu b nào có cắt lót thêm thì sau khi lắp vào thử kiểm tra bằng cách cho vào chén bị rồi dịch chuyển lên xuống nếu dễ dàng là dc còn bị khít quá, cứng ảnh hưởng đến việc di duyển lên xuống thì nên kiểm tra lại việc chêm đó với gờ chén đánh dấu số 2 trong hình 1

hình 1:
Chén nồi trước

6XDgSHl.jpg


hình 2: nắp chụp và cao su trượt nồi trước.

TB97IhQ.jpg


hình3: 6 bi nồi trước zin theo xe là bi tròn như này. nhìn cảm quan nếu thấy khuyết nhiều va ảnh hưởng đến trượt trong rãnh đánh đấu (2) trong hình 1 thì nên thay.
lưu ý cách lắp bi nồi này nếu các b tự làm tại nhà, bi này có 2 phần 1 phần dc bọc phủ nhựa (4) và phần nhìn thấy lõi sắt như hình số 4 dưới (3). các b lưu ý khi lắp sao cho phần bị bít luôn ở phía bên mình đánh dấu màu xanh.

2dd804ab5b678edb28636f493ec7d8c3



SimC1nh.jpg


Về bố ba càng: với hàng chính hãng FFC (không nói các loại bố dán, bố độ) bố ba càng chính hãng nhà sản xuất có làm một gờ khuyết nhỏ như hình đánh dấu nếu tháo ra kiểm tra thấy bố mòn quá gờ khuyết này thì nên thay, còn chưa mòn tới cứ chạy bth thôi. Đừng nghe mấy ông head hay thợ cứ tháo ra bảo mòn rồi thay, ông nào tin bọn đó vừa mất tiền lại thêm bệnh,...thay bố mới vào xe có thể trước đó đi bth nhưng khi thay vào sẽ có triệu chứng như gằng rung đầu..... Với bộ bố hãng như xe m chạy hơn 5 vạn vẫn còn tốt.
hàng FFC k nhất thiết cứ phải vào head để đưa đầu cho bọn này nó chém cứ ra cửa hàng bán linh kiện các b xem gần chỗ mình ở tiệm nào mà thợ xe mua nhiều vào đó giá tốt và hàng okie. Có dk mua hàng Thai chất lượng nó cũng sẽ khác đấy, về độ hoàn thiện của sản phẩm vết cắt bố thừa, keo dán gọn đẹp độ hoàn thiện và cầm chắc chắn hơn hàng made in VN.
Bố ba càng này có 2 loại, loại càng ngắn cho ab 110cc về trước. Loại càng dài dùng cho 125 cc và các dòng sau này, tóm lại bác nào k rành cứ ra chỗ bán nói đời xe dòng xe bên bán họ bán cho đúng loại thôi.


0MDipKJ.jpg

 
Last edited:
^mình xem thông số của bạc đạn chà bác đưa thì thấy loại 51109 dày 1.4cm, loại 51209 dày 2cm. Bác có thể phân tích ưu nhước điểm của 2 loại này không, muốn chạy êm mượt thì dùng loại 1.4 hay 2 cm. Ngoài HN có chỗ nào bán không bác?

Gửi từ Xiaomi Mi 9T bằng vozFApp
 
^mình xem thông số của bạc đạn chà bác đưa thì thấy loại 51109 dày 1.4cm, loại 51209 dày 2cm. Bác có thể phân tích ưu nhước điểm của 2 loại này không, muốn chạy êm mượt thì dùng loại 1.4 hay 2 cm. Ngoài HN có chỗ nào bán không bác?

Gửi từ Xiaomi Mi 9T bằng vozFApp

51209 dày hơn và khi thêm vào nó độn lò xo căng hơn, ưu điểm là khi b chở nặng hay tải nặng xe chạy rất đầm bốc nhất là khi leo dốc, ab 2010 lò xo nồi sau 10.5cm các dòng ab pcx mode sau này 12,7 -13. chiều dài là một chuyện điều quan trọng là lực ấy từ 29 -35kg việc chêm vòng bi kia làm cho lò xo bị nén cao=> kg tăng thay vì như trên mạng bán các loại lò xo độ...
Nhược điểm việc độ thêm vòng bi này có thể với một số dòng nó ảnh hưởng đến tốc độ tối đa, và mức độ tiêu hao nhiên liệu ( lò xo cứng nên cần ga cao hơn mới bung bố nồi nhưng bạn yên tâm vì trượt trên vòng bi nên hầu như k cần ga phải cao bố mới bắt vào chuông thậm chí còn bắt nhạy hơn đấy, chỉ có phần ga cuối thì sẽ có ảnh hưởng nếu chèn quá dày khi hết ga cần lực văng ly tâm rất lớn của bi nồi trước lên cao - kéo theo dây cu roa bộ chuông nồi sau xuống thấp nhất - cho tốc độ tối đa. chính vì vậy nếu muốn đi ga cuối thì giảm trọng lượng bi nồi trước xuống một chút - và lò xo bố ba càng nhẹ đi). Nếu muốn canh chỉnh tốt thì chỉ có tự làm thôi thợ họ k làm vì mất thời gian. Vì lò xo nồi sau - lò xo bố ba càng và bi nồi trước những cái này vừa ảnh hưởng đến nước đề và hậu của xe. (Thường tăng KG lò xo nồi sau sẽ giảm trọng lượng của bi nồi trước xuống). Các b nào đang đi zin các dòng xe thì mua 51109 lắp vào không phải canh chỉnh gì. Gha nhẹ bắt nhanh khi tăng tốc hơn so với zin. Việc độ này k làm cho xe bạn mạnh hơn như rớt đầu tăng cc lên đâu. Chỉ khác biệt là đi xe lướt k rung giật ga lên xuống ngọt okie hơn zin nhiều, khác biệt 6 vs 10, b nào bảo dưỡng thay mới bố nồi, bi nồi, chén cao su trượt, đảm bảo khác hẳn 100% lên xe chạy cảm giác chạy êm lướt ga ngọt.

Đảm bảo với các b việc chèn vong bi này chỉ m làm chứ thợ k làm đâu cùng lắm mua bi 6mm về chèn vào khe trống rãnh như hình này thôi. Thợ cũng k biết mà đi mua vòng bạc đạn chà tròn kích thước như kia về lắp, hơn nữa là làm vậy nhọc công lại k tính thêm dc phí. Chi phí vòng bạc đạn chà tròn kia = với phí đi mua bịch bi tròn 6ly. Chỉ cần nhìn thì a e cũng biết khi lực xoắn ly tâm ( lên ga) ép dây curoa xuống để đẩy lò xo bung ra trên vòng bạc đạn chà tròn 51109 với lực ly tâm khi ép chạy của viên bi xếp trong rãnh bên dưới, với việc zin k có chèn bi cái nào nhẹ nhàng và nhanh, ổn định hơn. Tăng ga hạ ga xe -> bố nồi bắt vào chuông tốt và nhanh phần này quyết định đấy. Rung giật là ở chỗ này, chỉ cần kiểm tra kỹ bố ba càng bôi một lớp mỏng lên cốt giữa đế với bố ba càng vừa chống sét vừa giúp cho bung hay thu vào dễ dàng với lò xo bố ba càng nếu thấy giãn hay ghỉ sét cũng nên thay.

R3cqIxv.jpg


sau đó chụp nguyên bộ của hình này vào.

68747470733a2f2f63662e73686f7065652e766e2f66696c652f3463623032316436363362306535633735323264376464313964663635613437





rồi lắp bộ bố ba càng sau này vào bắt ốc.

68747470733a2f2f692e696d6775722e636f6d2f304d4469704b4a2e6a7067



Lưu ý: không được bôi trơn mỡ bò cho vòng bi này thậm chí các b phải rửa sạch không để dầu hay mỡ ở vòng bi này, nếu không khi chạy mỡ bò dầu bôi trơn văng vào chuông nồi làm trượt nồi.
 
Last edited:
B tháo chén nồi trước ra sau đó kiểm tra 6 bi nồi (đang nói bi zin nó tròn như hình m đính kèm, bi nồi độ nó tuỳ hãng nên có hình dạng khác dạng khác như thằng dr.pulley), thấy bị khuyết nhìn cảm quan b thấy nó bị ảnh hưởng khi trượt trong rãnh hình chén m đánh dấu số (2) là nên thay rồi, ngoài ra kiểm tra cao su trượt nồi (1) nó trượt ra vô trong phần đánh dấu 1 này, khi trượt lênh xuống trong rãnh chén nồi bác nhìn kỹ sẽ thấy khuyết phía bên trái khi nhìn từ ngoài vào, nếu bác thấy k còn vuông mà bị khuyết nhiều thì cũng nên thay, xe chạy hơn 5 vạn thì phần này khuyết nhiều nên thay luôn chén . bộ chén chỉ mòn ở 2 vị trí, vị trí 1 là mòn ở trượt cao su nồi (1), và mòn ở 6 rãnh bi nồi hình mũi tên chỉ. , vì khuyết này ảnh hưởng lúc khi lên ga xi bị khựng một chút rồi mới đi, và có tiếng kêu nếu cao su mòn nhiều thì lúc này kêu to do nắp chụp chén bi cạ vào chén nồi.
khi thay cao su vào nắp chụp chén kiểm tra xem có khít (cứng) thì okie nếu lấy tay lắc nhẹ mà có độ rơ thì nên chêm. Thường chén còn ngon và thay cao su mới vào nó khít cứng.

lưu ý nếu b nào có cắt lót thêm thì sau khi lắp vào thử kiểm tra bằng cách cho vào chén bị rồi dịch chuyển lên xuống nếu dễ dàng là dc còn bị khí quá cứng thì nên kiểm tra lại việc chêm đó với gờ chén đánh dấu số 2 trong hình 1

hình 1:
Chén nồi trước

6XDgSHl.jpg


hình 2: nắp chụp và cao su trượt nồi trước.

TB97IhQ.jpg


hình3: 6 bi nồi trước zin theo xe là bi tròn như này. nhìn cảm quan nếu thấy khuyết nhiều va ảnh hưởng đến trượt trong rãnh đánh đấu (2) trong hình 1 thì nên thay.
lưu ý cách lắp bi nồi này nếu các b tự làm tại nhà m bi này có 2 phần 1 phần dc bọc phủ nhựa (4) và phần nhìn thấy lõi sắt như hình dưới. các b lưu ý khi lắp sao cho phần bị bít luôn ở phía bên mình đánh dấu màu xanh.

2dd804ab5b678edb28636f493ec7d8c3



SimC1nh.jpg


Về bố ba càng: với hàng chính hãng (không nói các loại bố dán, bố độ) bố ba càng chính hãng nhà sản xuất có làm một gờ khuyết nhỏ như hình đánh dấu nếu tháo ra kiểm tra thấy bố mòn quá gờ khuyết này thì nên thay, còn chưa mòn tới cứ chạy bth thôi. Đừng nghe mấy ông head hay thợ cứ tháo ra bảo mòn rồi thay, ông nào tin bọn đó thay bố mới vào xe có thể trước đó đi bth nhưng khi thay vào sẽ có triệu chứng như gằng rung đầu..... Với bộ bố hãng như xe m chạy hơn 5 vạn vẫn còn tốt.

0MDipKJ.jpg

Đầu tiên là mình cám ơn bạn về tư vấn chi tiết và nhiệt tình như vậy.
Bạn cho mình hỏi thêm là bạn tự bảo dưỡng xe ở nhà như vậy thì dùng cái gì để mở bộ nồi xe ga ra vậy ? Mình đang định mua máy mở bulong bằng pin hitachi hay makita fake để mở. Mà nhiều bạn bảo mở dc 4 5 lần là hỏng luôn máy
 
Đầu tiên là mình cám ơn bạn về tư vấn chi tiết và nhiệt tình như vậy.
Bạn cho mình hỏi thêm là bạn tự bảo dưỡng xe ở nhà như vậy thì dùng cái gì để mở bộ nồi xe ga ra vậy ? Mình đang định mua máy mở bulong bằng pin hitachi hay makita fake để mở. Mà nhiều bạn bảo mở dc 4 5 lần là hỏng luôn máy

vì cũng hay chế cháo các thứ vặt, m có sắm máy nén hơi, khoan các kiểu, cá nhân thì b sắm máy bắn bulong là dc còn loại nào thì b tìm hiểu thấy voz có tp đó. theo mình biết makita ở Vn fake rất nhiều. Ốc nồi trước sau 19 -22 ốc cụm bố nồi 39 nhớt 12, ốc chụp nồi 8. kiềm tua vít, mỡ chịu nhiệt giấy nhám mịn để rà lại chuông, bố nếu còn tốt.

Lưu ý với bạn là phải mua loại mỡ chịu nhiệt như tuýp mình để trên hoặc mua tuýp nhỏ của honda, dùng mỡ dởm khi chạy nóng chảy ra ướt chuông bố nồi sẽ làm trượt nồi.

B muốn dùng đầy đủ mua đầu tuýp, 1/2 : 8-10-12-13-14-17-19-21-22-23 -24 . riêng 39 mua thêm đầu chuyển 3/8 về 1/2, cảo bạc đạn, mỏ lếch thường. mỏ lêcks răng kẹp eto, búa cao su, búa là tháo banh hết cái xe rồi.
 
Last edited:
Back
Top