[Review] Nghề cho thuê xe máy

bác kể chuyện cuốn quá, hài hước

tiếc là ko có react haha
FqPSFPf.gif
 
Chơi vậy thì ko bền rồi. Mình luôn quan niệm lần đầu cho thuê để lấy mối, còn lấy lời là những lần thuê sau. Nên xăng thì mình luôn đổ sẵn ít nhất 1/2 bình, nếu khách thuê vào buổi tối thì mình đổ full bình luôn. Khi trả xe thì khách đổ trả lại như cũ, ko tiện thì trả tiền cũng dc. Chứ mới tới sân bay lần đầu, mà bắt đi tìm cây xăng thì ngang thách đố nhau.

Au9yIqs.png


nlyuo5g.png


Nhà mình lúc nào cũng sẵn can xăng (dù biết vậy là hơi nguy hiểm). Rủi bữa khuya nào có khách thuê xe, trạm xăng mà đóng cửa sớm thì có xăng châm thêm luôn.

hUGMWKw.jpg
Đợt rồi mùng 3 tết thuê 4 xe, xe nào cũng bị rút cạn xăng
 
Đợt rồi mùng 3 tết thuê 4 xe, xe nào cũng bị rút cạn xăng

Thấy chỗ nào cũng thế mà, rút gần cạn xăng.

Chỗ mình thì khác, mình sẽ đổ full hoặc ít nhất là nửa bình. Khi giao xe sẽ cho khách coi và confirm. Khi nào trả xe thì đổ lại như cũ, hoặc ko tiện thì gửi tiền.

Mình vừa giao xe tức thì đây. Đang chờ người nhà tới rước về.

wj76gl8.jpg

Ack8yJx.jpg
 
Last edited:
Chỗ mình thì khác, mình sẽ đổ full hoặc ít nhất là nửa bình. Khi giao xe sẽ cho khách coi và confirm. Khi nào trả xe thì đổ lại như cũ, hoặc ko tiện thì gửi tiền.

Mình vừa giao xe tức thì đây. Đang chờ người nhà tới rước về.

wj76gl8.jpg

Ack8yJx.jpg
Thím mà có làm ở trung tâm thì ngon đó, độc lạ.
 
cách đây độ 12 năm làm ở PQ, thuê xe máy khỏi cần gì, có khách thuê xe còn say quá, vứt xe ngoài đường ko nhớ để đâu heee ... Đi xe thì bị công an tóm, đút tiền ko được, cứ max khung dù là người trong huyện trong xã cả... rồi nhiêu ông công an xin nghỉ, chuyển sang nghề làm tài xế xe, kiếm bộn hơn :D
 
winner này kể chuyện cuốn thôi rồi. hóng bác tiết lộ thu nhập hiện tại :D
Bác chủ mình đoán có nhiều nguồn thu nhập.
Còn riêng khoản thuê xe thì 3tr/ xe/ tháng chưa tính chi phí. Nhà bác chủ rộng và có điều kiện nên đoán có 3 chục đầu xe
 
Chơi vậy thì ko bền rồi. Mình luôn quan niệm lần đầu cho thuê để lấy mối, còn lấy lời là những lần thuê sau. Nên xăng thì mình luôn đổ sẵn ít nhất 1/2 bình, nếu khách thuê vào buổi tối thì mình đổ full bình luôn. Khi trả xe thì khách đổ trả lại như cũ, ko tiện thì trả tiền cũng dc. Chứ mới tới sân bay lần đầu, mà bắt đi tìm cây xăng thì ngang thách đố nhau.

Au9yIqs.png


nlyuo5g.png


Nhà mình lúc nào cũng sẵn can xăng (dù biết vậy là hơi nguy hiểm). Rủi bữa khuya nào có khách thuê xe, trạm xăng mà đóng cửa sớm thì có xăng châm thêm luôn.

hUGMWKw.jpg
Bác cho e xin thông tin sau này có dịp lên ĐL thuê ủng hộ. Lần đầu tiên thấy có chỗ cho thuê xe mày mà đổ cả xăng cho khách. Ưng :sweet_kiss:
 
nhớt này mới tiết kiệm chi phí chứ, đắt hơn mấy chục mà chạy được gấp đôi quãng đường. Còn lạnh Đà Lạt ăn thua gì với mấy cái nhớt này đâu
à em không biết nhớt này chạy được gấp đôi quãng đường, nếu vậy thì kinh tế quá:sexy_girl:
 
Hello các thím!

Tôi là @con_ech_KrongNo chính chủ, là người viết review này vài năm trước ở Voz cũ. Có đợt chủ quan, đặt password là abc123, nên bị má kia lấy mất tài khoản. Tôi xin mỏi mồm cũng ko lấy lại dc. Nên tôi chuyển qua acc này, chia sẻ và bổ sung tiếp những câu chuyện về nghề cho thuê xe này.

Tôi tách các truyện theo từng post cho tiện theo dõi nhé.


.............

NGHỀ CHO THUÊ XE MÁY


Nhân dịp CA vừa tóm xe, tôi buồn như bị chó cắn. Xin chia sẻ với các thím những vui buồn trong nghề.


Nhà tôi sát sân bay Liên Khương. Lượng du khách bay đi Đà Lạt ngày càng đông, thấy có tiềm năng nên từ vài năm trước tôi đầu tư vài chục chiếc xe máy cho khách thuê. Cũng như mọi ngành nghề khác, nghề cho thuê xe máy cũng có lắm vui buồn.


Để thuận tiện cho khách thuê, tôi chỉ chụp hình một loại giấy tờ tùy thân và đối chiếu với tài khoản Zalo/FB, ok là giao xe luôn. Lần sau, nếu khách có thuê tiếp thì coi như đã là khách quen, cứ alo là có xe, không giấy tờ. Thanh toán sau, không cần đặt cọc gì cả, hoặc cọc vài trăm ngàn tượng trưng cho khách có trách nhiệm chạy xe cẩn thận. Vì đặt cọc tiền này kia thì yên tâm cho tôi nhưng ko tiện cho khách, tôi đã thử làm và đa phần khách ko thích đặt cọc. Khách chủ yếu thuê ít hơn 3 ngày nên cũng ko làm hợp đồng. Xe tôi giao tất nhiên ko có cavet gốc, chỉ có bản sao và bảo hiểm thôi. Tôi chấp nhận những rủi ro, coi như là đặc thù của nghề.


Trường hợp đau nhất là bị lừa lấy mất xe. Nói chung đủ kiểu scam, phổ biến nhất là giả CMND. Có trường hợp nhìn mặt hoàn toàn khác CMND, tôi thắc mắc thì nó kêu CMND làm từ hồi nhỏ, nay dậy thì thành công rồi thì phải khác chứ. Có trường hợp nó đưa CMND cũ, sau khi nó đã làm thẻ CCCD. Có trường hợp nó lấy CMND ở đâu đó rồi dán hình nó vào. Có thằng thì nó bỏ CMND cmnl. Thời gian đầu ko cẩn thận, tôi bị dính suốt. Hiện tôi đang giữ gần chục cái CMND/thẻ SV/thẻ Nhân viên, tương đương số xe bị lừa mất.

Sau này có kinh nghiệm, chỉ cần trao đổi, nhìn mặt, nhất là ánh mắt là tôi có thể đoán 80% âm mưu lừa đảo. Nhưng thỉnh thoảng tôi bị ngu đột phá, thì lại bị lừa. À từ khi có thẻ CCCD mẫu mới thì tỷ lệ scam giảm hẳn.

Chuyện nữa là với CSGT. Thuê xe thì ko thể giao cavet gốc, nên rắc rối cũng từ đó. Thường thì Đà Lạt là TP du lịch nên các anh cũng ít vịn, nhưng thỉnh thoảng có chú trẩu chạy vi phạm luật, lúc bị tóm sẽ lòi ra cái lỗi xe ko mang giấy tờ gốc. Tôi là chủ xe, đương nhiên sẽ bị dính. Nếu xui thì một tháng cũng vài vụ.

Có lần một ku thuê xe, nhưng sau đó lại cho thằng em chạy, thằng em tông xe vào người khác, nó cũng gãy chân, thằng này đâu 14-15 tuổi. Thế là xe nát, tiền phạt CA, tiền bồi thường cho chị bị xe tông, tiền cho ông nhõi kia nằm viện. Cho thuê xe 2 ngày dc 300k (danh nghĩa), mất mịa nó 8 củ, giam xe 1 tháng. Sau về sửa xe mất 3 củ rưỡi nữa. Qua nhà nó đòi, tý nữa bị bố nó đấm cho.
............
Lần khác, bọn Tây lông thuê 4 xe đi vào đường cao tốc (cấm xe máy). Pikachu tóm, bọn nó gọi tôi lên. Làm luật cho nhanh, 4 xe cũng mất 4 củ, ko thì giữ xe, vì xe ko mang giấy tờ gốc, lái xe ko có giấy phép, người nước ngoài phạm luật. Bọn Tây bảo hết tiền, chỉ trả 2 củ. Bố mấy thằng Ngú rách. Pikachu thì giục nhanh lên, tao lập biên bản rồi thì hết xin xỏ.

Cái thứ ba gây ức chế là chuyện đặt xe cho vui miệng. Có thằng đặt 2 chiếc xe, mang gấp ra sân bay cho anh. Hỏi lại kỹ, tối rồi, trời mưa phùn nữa, anh có chắc chắn thuê ko. Vẫn ok, anh thuê. Nhưng mang xe đến sân bay, alo thì thuê bao. Lại thất thểu lôi từng xe về.

Có ông thì book trước cả tháng, nhất quyết kêu giữ cho đoàn anh chiếc 4 xe AB mới nhất, thuê dài ngày. Mình cũng giữ, ai hỏi thuê cũng kêu có người đặt rồi. Đến ngày thuê thì gọi lại kêu huỷ vì lí do abc...

Có khách thì lúc đầu tính đặt xe thật, nhưng đến sân bay thì đổi ý, muốn đi taxi, bus, xe khách... Người lịch sự thì xin lỗi, mong thông cảm. Có người còn đưa tôi 50-100k cafe cho công mang xe ra (tất nhiên tôi ko bao giờ lấy).

Chuyện nữa là tiền bạc. Đa số khách đi du lịch thì chi tiêu rủng rỉnh, nhưng cũng lẫn lộn vài thành phần kẹo kéo. Vì thanh toán sau nên có đủ kiểu chây ì, đòi giảm giá, bớt tiền. Chê xe xấu, chê đường xấu, chê Đà Lạt éo đẹp như quảng cáo, chê thời tiết như kẹt...

Tôi chia sẻ theo từng truyện cho dễ theo dõi.









.......
TẠM KẾT

Chuyện tôi chia sẻ lặt vặt, ko đầu ko đuôi, các thím đọc chơi, khi rảnh tôi viết tiếp. Công việc cũng bận, mà tôi viết trên dt nên cũng mất thời gian. Vợ thấy tôi cứ hí hoáy viết, thỉnh thoảng còn tự cười một mình nên sinh nghi, mấy lần đòi kiểm tra dt rồi.

Sau nhiều năm làm nghề, tôi cũng rút ra được kha khá quan sát. Khách miền Bắc thì thích xe mới, xe đẹp, nói chuyện kỹ càng. Khách miền Trung, nhất là Quảng Nam thì chỉ cần giảm giá một chút thôi là ok. Khách miền Nam thì xe nào cũng được, nhưng thường ko đặt trước, đến nơi mới alo thuê xe. Người trẻ thì ưu tiên xe mới đẹp, người già thì thích xe nào đi an toàn là được.

Những người tới đây công tác thì xe nào cũng được, miễn sao rẻ. Có anh thuê cái xe 100k thôi nhưng kêu ghi hóa đơn X2, để thanh toán cho công ty.

Các bạn trẻ tuổi đi du lịch, có nhóm bạn sắp xếp hành lý rất gọn, chỉ 1 balo là đủ, nhưng có nhóm bạn thì chắc tính mang cả Sài Gòn lên Đà Lạt! Hai người mà mang 2 vali to kí gửi, 2 balo/vali xách tay. Lúc đó tôi phải phụ cột hành lý sao cho còn đủ chỗ cho 2 người ngồi, rất khổ sở.

Đám dân anh chị nhìn sợ sợ thế thôi nhưng lại rất sòng phẳng, tiền bạc thoải mái. Các cháu càng nhỏ tuổi thì càng thích Sirius 50 up 110 dọn kiểng, thuê được xe rồi là 100% gỡ 2 gương cất trong cốp, có ku còn cả gan đi sơn lại mâm xe.

Tây lông thì chia làm 2 versions:
  • Tây lông this: hàng real, mới qua Việt Nam lần đầu hoặc VN là một điểm trong hành trình của họ, thích xe Win và Nouvo. Nhiều đứa cứ khăng khăng chỉ đi Nouvo 2 thôi, dù tôi bảo xe đó giờ ra viện bảo tàng có nhiều hơn. Đám này đa phần lịch sự, ko bao giờ chê xe, và mỗi đứa chạy một chiếc, ko ai chở ai; xe phải có baga và dây thun để cột đồ. À họ ko liên hệ qua Facebook, chủ yếu thấy xài Whatsapp.
  • Tây lông that: hàng phake, đám này có lẽ đã ở VN đủ lâu để hấp thu tinh hoa trời đất Việt nên rất kẹo kéo, khó tính. Vụ thuê xe nào gặp rắc rối mà liên quan tới yếu tố nước ngoài thì 100% là đám này. Luật lá bọn nó biết cả nhưng vẫn vi phạm : chạy quá tốc độ, lấn line, đi vào cao tốc... Khi bị túm thì giả bộ ú ớ bất đồng ngôn ngữ. Tiền bạc thì tính từng xu. Có lần bị té, xe trầy hết một bên, nó cố tình chờ đến khuya mới trả xe để tôi ko phát hiện. Nói chung có nhiều trick, bữa rảnh tôi sẽ nói rõ hơn bọn này. Tuy vậy, bọn nó vẫn là khách hàng của mình, nên dù không ưa, tôi vẫn cư xử bình thường, ko dám chửi vì bọn nó giả ngu thôi, chửi tiếng Việt nó hiểu hết, nó review cho 1* thì tôi húp cháo.

Tàu Hàn Nhật Đài thì chỉ đi xe tay ga, cực kỳ đúng giờ, nếu ko biết tiếng Anh thì sẽ nhờ nhân viên người Việt đặt xe trước. Các phượt thủ ĐNA như Malai, Thái cũng hay qua đây (vì giờ Đà Lạt có đường bay thẳng tới mấy nước này). Đám này thường hỏi han rất kỹ, thường có tâm lý cảnh giác với các dịch vụ ở VN.

Các quý ngài tiểu lục địa Ấn Độ thì phải xếp vào một ngôi đền riêng, nhất là mấy anh đã ở VN đủ lâu. Tôi sẽ dành riêng cho mấy anh này một post trang trọng.

.....
Có vui có buồn, tựu chung là nghề này nhàn, kiếm ăn được. Đầu tư ban đầu khá lớn, hầu như tôi mua xe mới, nhưng sau đó thì khỏe, chỉ thay dầu nhớt, vỏ xe, nhông sên, lọc gió lọc nhớt, vệ sinh kim phun, họng ga.... Với lại nữa là phải chịu khó, giao nhận xe đi lại bất kể thời gian.

Xe nhiều, sửa nhiều nên có tiệm ruột, xe bị sao cứ quăng ra đó, nào xong thì lấy. Nhưng mà đó là khi xe bị hư lớn, còn các việc lặt vặt như thay vỏ, thay nhớt, lọc gió, đèn, kiếng thì tôi tự mua đồ về làm, rẻ hơn nhiều mà mình cũng hiểu xe hơn. Tôi mua nhiều đồ đến nỗi shipper quen như người nhà. Hầu như ko cần alo gì nữa, cứ tới nhà, nếu ko gặp thì vứt cục hàng đó, tôi chuyển khoản sau. Con chó nhà hàng xóm kế bên rất dữ, gặp tôi nó thỉnh thoảng còn sủa, nhưng lại vẫy đuôi quắn đít khi gặp anh shipper. Dù anh này chạy Winner, ko phải Ex nhé.

Thời gian đầu thì ngu nên hay mất xe, nộp phạt CA kha khá. Giờ thì chỉ mất tiền vụ khách chày cối là nhiều, thỉnh thoảng gặp mấy chú đi xe phạm luật nữa. Khách đông nhất vào cuối tuần, trong tuần thì lai rai. Tôi làm nhiều nghề, cho thuê xe chỉ là kiếm thêm thôi, nên với tôi nghề này cũng ko áp lực gì.

Quan điểm của tôi là mình làm dịch vụ, lần đầu gặp là để kiếm mối, lần sau gặp mới là kiếm lời, nên khách cũ tôi rất rất ưu tiên. Tạo điều kiện tốt nhất cho khách, rủi ro đẩy về phía mình cũng được, chấp nhận đó là đặc thù của nghề. Vì thế nên Hợp đồng, cọc cạch này kia, bây giờ tôi vẫn ko làm. Họ lên Đà Lạt đi du lịch, đi công việc mà đẩy rắc rối cho họ nữa thì cũng tội. Cố gắng tích lũy kinh nghiệm, làm sao mà chỉ nhìn, chỉ trao đổi thôi mà cũng phân loại dc khách. Tôi giờ khá có nghề vụ này, chỉ dở lúc gặp mấy em trẻ trẻ đẹp gái, lúc đó lại ngu đột phá. Tôi ko cho các cháu dưới 18 tuổi thuê, ko cho thuê Ex, Raider, Winner.

Tính tôi cũng nhát, nên có muốn hổ báo mà cũng ko nổi. Có bận bị lừa xe nhiều quá, tính đi xăm rồng phượng, mà đọc mấy bài báo nói chuyện đau đớn khi xóa xăm, sợ quá lại thôi.

Nói qua thì tôi là Vozer giữa 3x, cũng ăn học đàng hoàng nhưng giờ thì làm đủ thứ để kiếm ăn. Tôi tiến hóa thành Winner dc vài năm nay, từ khi bỏ SG, bỏ nghề về quê. Trang của tôi là "Xe máy Lam'Bike", các thím search Google hay Facebook là thấy. Nếu bay tới Đà Lạt mà cần thuê xe máy thì liên hệ tôi nhé.

Nể thớt quá, nghe kể thì làm cái nghề này sợ nhất mất xe, tháng mất 1 chiếc xe mới chắc bay cmn tiền lời, gặp khách khoắn hẳn chiếc xe đi cũng tốn ko ít công sức tìm lại, nghĩ đã thấy ngán :cautious:
 
Chủ thớt kể chuyện bánh cuốn thật, ngồi đọc mà cười ko ngậm dc mồm trong giờ làm. Vừa đi ĐL về, cũng thuê xe máy và cũng rút gần hết xăng, được cái đi gần nên đổ 20k đủ vi vu vài ngày :D. Có dịp sẽ thuê xe bên bác
 
Mình đi du lịch với vợ cũng hay thích thuê xe máy cho tự do.
Hồi đi Đà Lạt là lần đầu tiên được đi con xe mới cứng, smart key các kiểu.

Đợt đi Nha Trang năm covid, lên hội nhóm tìm xe ko có ai rep. Mãi sau có 1 ông anh gọi dt. Hoá ra ông anh ngồi soi fb mình, ổng cũng từ HP vào lập nghiệp nên thương tình cho thuê luôn con vespa, cảm giác cứ như dân Nha Trang chứ ko phải dân du lịch vậy

Sơn Tây Ba Vì đúng là ko phải vùng du lịch, mình trầy trật vừa cuốc bộ vừa gọi dt cả chục chỗ, nhưng cứ nghe ko phải dân ở đấy là họ ko cho thuê xe. Mãi sau mới tìm được 1 chỗ có 2 cô chú già, chuyên cho đám lính đóng quân ở đấy thuê xe cuối tuần. Cô chú nhìn 2 đứa chắc cũng ko đến nỗi nào, thế là cho cọc 2tr. Nhưng hỡi ôi, xe bố của đểu, cầm có vài chai nước đi theo mà cho nó cả, mà nào có dám trèo lên xe, nhảy xuống nổ máy dắt lên dốc mà động cơ nóng xì khói, hãi vãi chưởng :burn_joss_stick:

Cái lần nhớ nhất là cái lần hết xăng trên đường Ô Quy Hồ, đang bất lực vcl thì có 2 vợ chồng dân tộc phóng qua. Vợ mình thấy thế vẫy vào trình bày nhờ mua xăng hộ. Mình nhìn ngoại hình thấy cũng đầu xanh đầu đỏ, quần bò rách nên cũng ko hy vọng gì, thế mà lúc sau họ quay lại mua cho thật. Đúng là ko được đánh giá qua vẻ bề ngoài các thím ạ :smile:
À mà đúng là chỉ có mạn miền nam xe mới có xăng sẵn, miền bắc hầu như là rút ra gần hết, nhận xe xong việc đầu tiên là tìm chỗ đổ xăng. Thậm chí trong cốp xe thuê ở Sapa còn có cả bản đồ cây xăng luôn á.
 

Attachments

  • voz.jpg
    voz.jpg
    195.7 KB · Views: 104
Back
Top