Trích comment trên youtube của tài khoản Linlin Lolo, ae xem tham khảo nhé
1. Động cơ Honda phù hợp với W30:
- Đơn giản lắm ví dụ winner dùng gối cam ma sát trực tiếp chứ không dùng bạc đạn, để mà w40 len lỏi vào được cái vòng tiếp xúc sẽ lâu hơn w30, cái đó là chắc chắn. Tức dùng w40 gối cam sẽ xoay khô lâu hơn w40 khi khởi động buổi sáng, chính lúc xoay khô này mới mài mòn chi tiết, mà 90% hao mòn do khởi động chứ không đến từ lúc chạy.
- Độ rơ chi tiết của xe Honda nhỏ: Honda thiên về tiết kiệm xăng, nên độ rơ chi tiết của nó sẽ nhỏ hơn Ya. Cái này ko phải honda hay mà do các hãng chọn khác nhau. Như xe Ya mới chạy cực kỳ bốc, máy lực, thời gian rodai ngắn hơn Honda nên chi tiết họ để độ rơ cao hơn. Mà chi tiết rơ nhỏ thì nên dùng w30. Honda họ khuyến cáo thẳng w30 trên prosure từ VN đến châu Âu Mỹ, từ xe 1000cc đến xe nhỏ. Họ đâu có ghi "nếu chạy bạo lực thì w40 đâu" ? Chả lẽ họ làm ra con xe CBR1000RR để đi ngắn đi phố à bạn ? Và cái này là khuyến cáo toàn cầu, 1 hãng lớn khuyến cáo toàn cầu thì họ đủ khôn ngoan để biết w30 có đủ tốt cho mọi điều kiện hay không. Và họ cũng chả thèm làm nhớt w40 luôn.
2. Nhớt w30 khoáng nó khác 1 trời 1 vực với w30 fully. Fully phân tử nhớt nó đều nhau nên cực kỳ bền, bạn chạy tua cao hay bao lực ngày 500km cũng chả có gì khác biệt với chạy ngắn cả, nhất là đi nhanh máy nó còn mát rượi hơn đi chậm nên nhớt ko quá loãng. Chỉ có w30 đi phố kẹt xe mới là khó chịu thôi, như ở SG kẹt xe chạy 10km mất 1h đồng hồ thì đồng ý là w30 không hợp do máy quá nóng nhớt nó loãng quá cảm giác mệt xe. Fuchs 10w30 mình chưa đi, chứ Amsoil Metric 10w30 API chỉ có SG thôi mình chạy 1 mạch 328km xuống Hà Tiên máy vẫn êm mát, 3000km thay bình thường.
3. Còn cái cụm từ "chạy được" và "chạy tốt" là tùy quan điểm mỗi người: chạy ngắn, đi hằng ngày 100% w30 sẽ tốt hơn do khởi động khô ngắn hơn (nhớt bơm và len lỏi nhanh hơn). Còn nói về phượt bạo lực:
+ W30 nó sẽ cho độ bốc về công suất cao hơn (chắc chắn), còn w40 kiểu Xado hay RR chỉ là cho độ bốc cảm giác (tức tăng tốc ngắn hạn do bộ nồi nhớt đặc bắt sẽ nhanh hơn). Max speed sẽ thua w30 1 vài km/h, gia tốc thực tế sẽ chậm hơn 1 chút xíu. Đổi lại đi đường dài tiếng máy sẽ kêu to hơn, cảm giác rần tay ga hơn còn độ bảo vệ khi đi đường dài đảm bảo là như nhau: tua cao nhưng máy mát giải nhiệt tốt thì nhớt vẫn không quá nóng quá loãng nên w30 vẫn ngon. Độ tiết kiệm nhiên liệu thì ngon hơn.
+W40: cảm giác êm máy hơn (nó che đi tiếng ma sát động cơ, thực ra chi tiết nó vẫn ma sát ko khác gì w40 cả), do đi đường dài nên không bị khởi động khô nên độ bảo vệ ngang w30. Tay ga đỡ rần hơn tạo cảm giác yên tâm hơn, đỡ mệt mỏi khi chạy đường dài.
=> Nhớt fully thời nay đủ thứ công nghệ, phụ gia chất lượng cao, ester các kiểu nó bôi trơn 2 tầng (phụ gia + màng dầu) chứ có phải dầu gốc khoáng đơn thuần nữa đâu mà sợ w30 hỏng xe mòn máy khi bạo lực. Ngay cả dầu khoáng giờ người ta cũng cho phụ gia. Xe ô tô châu Âu hiện đã dùng tới w16, sắp tới họ chuyển sang w10,w8 rồi kìa mà ở VN cứ sợ w30 hỏng xe
Ô tô w16 còn được thì xe máy w30 là quá bình thường.
=> Tùy cảm giác thích cái nào, nên đừng áp đặt w40 chạy ngon, nhiều người họ thích cảm giác bốc nhẹ xe khi đi xa, tiếng máy ko phải vấn đề.
=> Cá nhân minh đi tua SG-PY hay SG-ĐN 600-1000km 1 ngày mình vẫn dùng w40, lý do là tay ga nó đỡ rần hơn (mình đi 2 người) nên đường dài đỡ mệt hơn, đó là cái chính. Còn 300km đổ lại sau này mình sẽ ưu tiên w30 vì độ bốc, nhẹ ga của nó. Đội Fullface thì tiếng máy ko phải là vấn đề.