Thuốc lá điện tử gây ung thư, thay đổi DNA trong tế bào

Masterchiefs

Thành viên tích cực

Nghiên cứu mới cho thấy người hút thuốc lá điện tử có những thay đổi DNA trong tế bào má tương tự như người hút thuốc và những thay đổi này có liên quan đến ung thư.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Ung thư.

Trong đó, các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của việc hút thuốc và sử dụng thuốc lá điện tử lên cách thức hoạt động của gene, còn gọi là biểu sinh.

Những thay đổi liên quan đến bệnh ung thư

Theo tờ The Times, nhóm nhà khoa học đã phân tích quá trình methyl hóa DNA, tức thêm một nhóm chất hóa học vào DNA, trong hơn 3.500 mẫu má, máu và cổ tử cung.

Chiara Herzog, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Innsbruck (Áo) và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết tất cả các tế bào trong một người đều có chung DNA. Tuy nhiên, quá trình methyl hóa DNA và các sửa đổi khác sẽ hướng dẫn các loại tế bào khác nhau đọc các phần (gene) khác nhau.

Các nhà nghiên cứu phát hiện các tế bào trong miệng có "những thay đổi biểu sinh đáng kể" ở người hút thuốc. Lần đầu tiên, các nhà khoa học thấy được những thay đổi tương tự trong tế bào của người hút thuốc lá điện tử và thuốc lá không khói, dù trước đây họ hạn chế hút thuốc lá thông thường. Các tác giả nói thêm, những thay đổi này có liên quan đến bệnh ung thư.

Herzog cho biết dù họ không thể xác định từ nghiên cứu rằng thuốc lá điện tử gây ung thư, nhưng những thay đổi này rất "thú vị" và liên quan đến các tình trạng tăng trưởng tế bào "thường được kích hoạt trong bệnh ung thư".

"Chúng tôi quan sát thấy các tế bào phổi hiện đang bị ung thư, hoặc phát triển ung thư trong tương lai biểu hiện những thay đổi tương tự như những thay đổi do hút thuốc gây ra. Điều này cho thấy những thay đổi trên có thể liên quan đến sự phát triển ung thư", cô giải thích.

Ian Walker, giám đốc điều hành chính sách tại Cancer Research UK, nơi tài trợ cho nghiên cứu, nói: "Hàng thập kỷ nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa hút thuốc và ung thư. Các nghiên cứu cho đến nay chỉ ra rằng thuốc lá điện tử ít gây hại hơn nhiều so với hút thuốc lá, và có thể giúp mọi người bỏ thuốc lá".

"Tuy nhiên, bài báo này nhấn mạnh rằng thuốc lá điện tử không phải là không có rủi ro. Vì vậy, chúng tôi cần các nghiên cứu bổ sung để khám phá những tác động tiềm ẩn lâu dài lên sức khỏe con người", ông Walker nhấn mạnh.

Thận trọng khi dùng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy hơn một nửa số người hút thuốc ở Anh nghĩ rằng vaping cũng có hại như hút thuốc lá. Theo Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS), thuốc lá điện tử chỉ được giới thiệu cho những người trưởng thành đang hút thuốc, nhằm hỗ trợ họ bỏ thuốc lá và duy trì thói quen này.

Tuy nhiên, các tác giả tuyên bố những phát hiện của nghiên cứu "gợi ý sự thận trọng khi khuyến nghị rộng rãi thuốc lá điện tử như một biện pháp hỗ trợ cho việc cai thuốc lá".

Martin Widschwendter, tác giả cấp cao của nghiên cứu từ Đại học College London (Anh) và Đại học Innsbruck (Áo), nói thêm rằng việc khám phá biểu sinh có thể "cho phép chúng ta dự đoán sức khỏe và bệnh tật trong tương lai".

"Những thay đổi quan sát được ở mô ung thư phổi cũng có thể được đo lường ở tế bào má của những người hút thuốc chưa phát triển ung thư. Điều quan trọng là nghiên cứu chỉ ra người hút thuốc lá điện tử có những thay đổi tương tự như thuốc lá thông thường, và những thiết bị này có thể không vô hại như suy nghĩ ban đầu", ông nói.

.............