thảo luận Tôi đi mua xe cũ

Hành trình mua xe của tôi:

Chiếc đầu tiên: CRV 2.4 2013 (t7/2019). Xe mua lại của người quen là chủ đại lý Honda trong SG luôn (PT ở Bình Tân). Xe đã đi 130k km rồi, giá chốt 560tr vẫn rẻ hơn thị trường thời điểm đó gần trăm triệu. Xe nhà có salon thì 5k là bão dưỡng một lần nên xe mình lấy về k phải làm gì nhiều, được tút tát hết trước khi mình lấy (làm bảo hiểm). Mình đập thêm tầm 20tr nâng cấp loa, lên đèn gầm, màn android các kiểu thôi. Xe vẫn có lỗi là vài cái rotuyn hơi rơ nhưng nhìn chung đi ổn k thay cũng dc, xe mình đi tầm vạn thì để lại cho chị ruột rồi đi du học, đợt rồi bả mới hạ toàn bộ sơn lại màu trắng vs bảo dưỡng hết gần 30 củ. Con này đi thêm 50k nữa chắc k cần làm gì ngoài thay nhớt.

Chiếc thứ 2: Mình chuyển qua UK học, ở bên này thì đi bộ vs xe đạp, tàu điện, lướt FB trong một nhóm làm nail thấy bán con BMW 118i AT 2006 thì múc, chiếc này mua lại của 1 ông người Hải Phòng với giá 45tr (1500GBP) tuy nhiên mình phải trả tiền bảo hiểm cho nó tầm 80tr (trả góp), tiền lưu hành (road tax) tầm 10tr...Bên này mua xe thì có thể check thông tin xe cơ bản vì thông tin đăng kiểm nó public( số km đã đi, lỗi, hao mòn…). Nhìn qua thì cũng có hao mòn, chảy dầu nhẹ nhưng thấy ổn, xuống lấy chạy thì thấy ok, múc thôi nhưng k ngờ mọi việc k như mơ. Con xe bị bị ăn dầu máy và xả khói mù mịt, mua dăm cái phụ gia này nọ đổ vào k cải thiện, sau mình mang ra garage gần đó thì nó phán sửa tầm 2-30tr or thay máy. Chốt lại là mình đăng FB bán lại tầm 50tr cho 1 thằng người Séc (nói chung là k lỗ hehe), ông nào mua tự sửa thôi.

Chiếc thứ 3: Huyndai I40 2014 ( khá khống chiếc kia Rondo nhưng 5 chỗ thôi), chiếc này mua 120tr + bảo hiểm 60tr . Lúc này mình mới có bằng UK để lái chính thức. Mu a xe chỉ trong vài tiếng đồng hồ vì máu me và lại ăn hành mua phải chiếc xe đã từng chạy Taxi hay uber gì đó (ODO đã 112k miles # 180k km). Con xe này có cái máy dầu 1,7 đáng rẽ rất tiết kiệm nhưng con xe của mình chạy cao tốc mà hơn 7l/ 100km, quá tốn kém với giá dầu 40k/ lít. Chiếc này mình tốn tầm 25tr cho tiền bão dưỡng, vệ sinh, kiểm tra lỗi hao dầu các thứ và cho nó lên đường vào tháng 10 vừa rồi sau tầm 3 tháng sử dụng với 11k km. K tính tiền bão dưỡng, thay lốp thì lại bán huề vốn.

Chiếc thứ 4: BMW 520d 2012, chiếc này mình vừa mua tháng 10 vừa rồi với giá 6k bảng Anh # 180tr. Chiếc này mình mua khá rẻ vì ODO đã 138k miles # 220k km, mua lại từ một lão đã sở hữu nó hơn 3 năm mà chỉ đi tầm 10k km. Xe mua về cũng phải thay vài thứ tính ra tầm 10 củ nhưng chạy ổn. Chủ yếu mình chạy cao tốc 125km/h cruise control rất chắc chắc. Vừa rồi mình mới lên đời thêm cái đầu airplay, cam lùi các thứ tầm 10 cũ. Chạy chiếc này chở bạn gái đi chơi khá chất :LOL: . Chỉ mong nó đừng hư gì vì sửa chữa máy móc sẽ rất tốn kém. Chiếc này mình chạy chỉ hết tầm 5l dầu/ 100km.
 
Mấy thím cho em hỏi. Giả sử em mua xe cũ, và có thể check được lịch sử bảo dưỡng ở hãng của xe đó. Như vậy thì mình có an tâm được là xe không đâm đụng hay lỗi nặng không nhỉ?

Em xem trên mấy web mua bán oto cũ thì có nhiều xe họ bao check lịch sử ở hãng.
 
Mấy thím cho em hỏi. Giả sử em mua xe cũ, và có thể check được lịch sử bảo dưỡng ở hãng của xe đó. Như vậy thì mình có an tâm được là xe không đâm đụng hay lỗi nặng không nhỉ?

Em xem trên mấy web mua bán oto cũ thì có nhiều xe họ bao check lịch sử ở hãng.
Không nhé, tôi trực tiếp gặp nhiều trường hợp xe tông ngang thay cả cánh cửa mới vào hãng check không ra đây. KTV ở hãng trình độ còn lâu mới bằng đội thợ xe lâu năm ở ngoài. Đâm đụng nặng mà k có bảo hiểm thì nó cũng chả mang vào hãng làm gì để lưu lịch sử hãng đâu.
 
Có thím nào biết showroom nào uy tín ở Bình Dương hay Sài Gòn không nhỉ? E muốn kiếm con xe cũ tầm 200tr(đã cố hết sức) mà không biết ở đâu uy tín. Thầy thợ thì cũng không quen ai.
 
nên thế. vợ nó đã gàn thì đừng mua. Mà nó không chi tiền anh lấy đâu ra tiền mà mua :big_smile:
Vợ tôi nội trợ, tiền tôi cả. Cơ mà phải vay mua, nên phải có chữ ký vợ. Đằng nào cũng qua ải đó. Chứ tôi có full tôi lăn tăn làm gì
 
Vợ tôi nội trợ, tiền tôi cả. Cơ mà phải vay mua, nên phải có chữ ký vợ. Đằng nào cũng qua ải đó. Chứ tôi có full tôi lăn tăn làm gì
+respect anh. Cao hơn nóc nhà rồi. :sexy_girl:
Nói vui thế thôi chứ mua xe cũng cả đống tiền, thuận 2 vợ chồng mới êm đẹp được, à nhiều tiền quá mỗi đứa 1 con thì không tính, còn anh cần chữ ký vợ thì nên bàn với vợ thuận ý hãy xúc. :shame:
 
Theo mình, mua xe cũ thì đừng mu sâu quá, yêu cầu tầm 3 năm đổ lại, còn lịch sử bảo dưỡng hãng.

Vào hãng yêu cầu kiểm tra tổng quát và phụ tùng nào cần phải thay, đang báo lỗi gì. Còn mấy vết đâm đụng nặng thì tự mình nhìn cũng ra. Xước sơ sơ thì xe cũ là bthg, đánh bass tí là hết.

Các bác sợ bị tua ODO thì
  • Xe còn ls bảo dưỡng => check dc
  • Xe mất ls bảo dưỡng => yêu cầu hãng cắm máy kiểm tra hộp đen
Mua ở mấy chỗ uy tín, ít phốt thì mắc tí cho an tâm cũng dc. Chứ mua người dùng bán thì mình ko nhanh bằng thợ dc. Nên có bộ checklist tiêu chí & thang điểm của bản thân khi đi mua xe cũ.

Mục 1: Bắt buộc phải đạt (ko đạt ko cần xem thêm)
1. 1 Ko đâm đụng nặng & thủy kích
  • Mở khoang máy ra xem còn liền lạc ko? Có dấu vết hạ máy ko.
  • Thân xe 2 bên có đồng nhất như nhau ko? Đóng cửa 2 bên lại để nghe tiếng chắc chắn, thường cửa tài tiếng sẽ ko chắc bằng. Màu sơn 2 bên có giống ko? Nếu có vết dặm thì vết dặm có lớn ko?
  • Bật cốp lên xem phần keo chỉ & đuôi xe có móp mép ko.
  • Bật đèn hậu 2 bên trước sau xem độ sáng có đồng nhất.
  • Yêu cầu bên bán có thang nâng (nếu showroom) xem khung gầm có rỉ sét, dính nước ẩm ko?
1.2 Hồ sơ pháp lý
  • Xem đăng kiểm xe để tránh tình trạng xe trốn bank, ko giấy tờ, HKD => cái này bác có thể giả bộ vay bank để bank thẩm định pháp lý để định giá. Thậm chí bác ko mua ở showroom cũng có thể nhờ bank làm nhé.
  • Check xem xe có bị phạt nguội ko.
  • Bên bán phải hỗ trợ rút gốc sang tên (xe khác tỉnh)
2. Thẩm định hãng (đem xe vào hãng):
- Yêu cầu kiểm tra tổng quát các mục
+) Tình trạng xe hiện tại có đâm đụng, thủy kích ko (để re-check lại nhận định ở mục 1): 20 điểm
+) ODO (nếu hết ls hãng, yêu cầu kiểm tra hộp đen): 10 điểm
+) Lịch sử bão dưỡng đã làm ở mốc nào, in ra: 10 điểm
+) Phụ tùng theo xe đang ở tình trạng nào (bugi, cao su chân máy, má phanh, đèn, còi, các cảm biến xung quanh xe, cuaroa, lọc gió/động cơ... ) ở kỳ service tiếp theo cần thay thế gì (dùng để deal giá lại vs bên bán): 20 điểm.

TC là 60 điểm ở mục 2, nếu đạt từ 50 điểm thì nên mua. Xe chạy 7v 8v mà bảo dưỡng đúng định kỳ, thay phụ tùng xịn (hãng/OEM) còn hơn xe chạy 3v 4v mà ko bảo dưỡng or nguồn gốc lung tung.

P/s: Mua xe cũ chính hãng bán cũng có, dĩ nhiên mắc hơn giá thị trường nhưng an tâm hơn vì đầy đủ cam kết. Vd Toyota Sure (đủ loại xe) hoặc Ford Assured
mới vô kênh youtube thằng Thái Học bên toyota sure tân cảng, công nhận giá ổn áp phết, mua hàng từ đại lý của hàng đỡ mất công check bảo hành, ODO dưới 50k thì xúc thôi ko đắn đo :D
 
tôi ngc lại, lúc đầu tính mua lux a lướt, hoặc new bắt đáy các kiểu, mà ng nhà + showroom đều khuyên lái mới nên đi xe cũ làm quen trước 1 tgian. Mà tính lại thấy chỉ cuối tuần mới vác ra đi, giỏi lắm đc bình quân 30km/tuần, mua xe mới vứt không cũng phí.
Sau khi nghiên cứu mấy dòng lành ít hỏng vặt ngon bổ rẻ, chốt luôn budget 300tr đổ lại. Cuối cùng xúc con focus 2.0 ghia vì đầm chắc, nhiều option, xăng cộ ít đi nên cũng k quan trọng. Tìm đc gara ổn chuyên dòng đó thì vừa check đc xe, vừa báo giá sửa chữa các hạng mục cần thiết => tính đc giá trị còn lại của xe.
Mua về làm lại full gầm, giảm xóc, nước nôi, thay lốp, sang tên... vẫn dư đôi chục so với budget. Thay cũng nhiều nên chắc đi thêm 4-5v thoải mái.
Cảm giác lái hay độ bốc thì ăn đứt mấy con Vios thần thánh sau đó 4-5 năm (đắt hơn 100 củ). Độ rộng chiều ngang trong lòng xe hơn vios gần chục cm, độ rộng chỗ để chân trc sau thì ngang ngang nhưng do ghế nó to, trần thấp hơn nên nhìn ngộp hơn
 
Last edited:
tôi ngc lại, lúc đầu tính mua lux a lướt, hoặc new bắt đáy các kiểu, mà ng nhà + showroom đều khuyên lái mới nên đi xe cũ làm quen trước 1 tgian. Mà tính lại thấy chỉ cuối tuần mới vác ra đi, giỏi lắm đc bình quân 30km/tuần, mua xe mới vứt không cũng phí.
Sau khi nghiên cứu mấy dòng lành ít hỏng vặt ngon bổ rẻ, chốt luôn budget 300tr đổ lại. Cuối cùng xúc con focus 2.0 ghia vì đầm chắc, nhiều option, xăng cộ ít đi nên cũng k quan trọng. Tìm đc gara ổn chuyên dòng đó thì vừa check đc xe, vừa báo giá sửa chữa các hạng mục cần thiết => tính đc giá trị còn lại của xe.
Mua về làm lại full gầm, giảm xóc, nước nôi, thay lốp, sang tên... vẫn dư đôi chục so với budget. Thay cũng nhiều nên chắc đi thêm 4-5v thoải mái.
Cảm giác lái hay độ bốc thì ăn đứt mấy con Vios thần thánh sau đó 4-5 năm (đắt hơn 100 củ). Độ rộng chiều ngang trong lòng xe hơn vios gần chục cm, độ rộng chỗ để chân trc sau thì ngang ngang nhưng do ghế nó to, trần thấp hơn nên nhìn ngộp hơn
chắc fen mua của của Ford Assured Bến Thành đúng ko? rổ giá, đời, odo, lịch sử bảo hành hãng okie ko fen?
 
chắc fen mua của của Ford Assured Bến Thành đúng ko? rổ giá, đời, odo, lịch sử bảo hành hãng okie ko fen?
tôi ở HN fence ơi. Tìm gara chuyên món đó trc rồi mới kiếm xe. Có con xe nào ổn ngắm oke thì dắt qua gara đó check, kiểm tra xem sửa chữa bảo dưỡng ngon lành thêm bao tiền nữa => cân đối giá xe cho phù hợp.
 
@ThíchMáiQuê thím cho hỏi nếu mua xe cũng biển tỉnh thì chuyển vùng về tp HCM đóng tiền làm biển số hết bao nhiêu thế thím.

Thêm 20 củ nhé, nếu biển gốc ở HN/tp HCM đã sang tỉnh thì về lại HN/tp HCM ko mất tiền biển. Còn phí 2% sang tên thì không thay đổi ở đâu cũng thế.

Gửi từ Sony Xperia 1 Mark II bằng vozFApp
 
Back
Top