Trường ĐH giảm đào tạo chuyên sâu để sinh viên dễ tìm việc

Cứ lướt qua 1 hồi thì mới thấy là môn ếu nào cũng đều có tác dụng cả, không người này thì người khác sẽ cần. Như t thấy toán CC thì như CC nhưng vẫn có bác bảo quan trọng với ngành nghề của họ đó thôi, hồi thi ĐH, t làm toán bằng máy tính nên lên ĐH qua môn đúng là hạnh phúc vl. Triết là ông tổ của các môn học khác đấy nên nếu tìm hiểu chút ngoài Chủ nghĩa Mác thì sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về cuộc sống, tạo được tư duy phản biện, nhìn nhận vấn đề đa chiều hơn. Giờ nó cứ kiểu là cái gì cũng cần, cái gì cũng biết thì lại lặp lại chính vấn đề ở các cấp học dưới. Đang phải giảm tải chương trình nhiều lắm thì lên ĐH cũng sẽ bắt đầu phải cải cách lại theo hướng mới thôi. Đúng sai thì phải chờ tương lai mới biết được nhưng mà cải cách giáo dục những năm qua thì mn cũng đã rõ rồi, ko nên bàn sâu.
 
Ko chỉ vậy anh, code giấy thì Tây nhiều thằng nó cũng đòi code giấy, bình thường. Cái dở ở mình do quá ít thời gian dành cho chuyên môn nên rất nhiều thứ dạy là dạy ngọn ko dạy gốc, quá ít thời gian dành cho chuyện tìm hiểu câu trả lời tại sao, thành thử rất khó hiểu. Ví dụ ngày xưa có thuật toán Dijkstra khỉ gì ấy, ở mình dạy dán nhãn abc xyz tôi thấy khó nhằn ơi là khó nhằn, sang Tây học xong môn Discrete Structure thật tôi vừa ngồi vừa uống cà phê cũng tự nghĩ ra éo có cần nhớ nhãn nhèo gì cả, hiểu BFS là đủ.
Cái ngọn nhìn thì giống nhau nhưng cái gốc thì khác xa nhau, cho nên con tôi sau này trừ khi nhà nghèo thì phải chịu chứ nếu có thể tôi tìm cách tống sang Mỹ hết. Đúng tiền nào của đấy.
Sang thì cố sang sớm, chứ đại học mới sang hơi muộn, vì nó hình thành tư duy xong mất rồi, lại quen kiểu VN hơn
 
Cứ lướt qua 1 hồi thì mới thấy là môn ếu nào cũng đều có tác dụng cả, không người này thì người khác sẽ cần. Như t thấy toán CC thì như CC nhưng vẫn có bác bảo quan trọng với ngành nghề của họ đó thôi, hồi thi ĐH, t làm toán bằng máy tính nên lên ĐH qua môn đúng là hạnh phúc vl. Triết là ông tổ của các môn học khác đấy nên nếu tìm hiểu chút ngoài Chủ nghĩa Mác thì sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về cuộc sống, tạo được tư duy phản biện, nhìn nhận vấn đề đa chiều hơn. Giờ nó cứ kiểu là cái gì cũng cần, cái gì cũng biết thì lại lặp lại chính vấn đề ở các cấp học dưới. Đang phải giảm tải chương trình nhiều lắm thì lên ĐH cũng sẽ bắt đầu phải cải cách lại theo hướng mới thôi. Đúng sai thì phải chờ tương lai mới biết được nhưng mà cải cách giáo dục những năm qua thì mn cũng đã rõ rồi, ko nên bàn sâu.
Cải cách nên là học theo Tây, trừ những môn xương sống của ngành, còn lại là tự chọn. Ai thích triết học triết, ai thích toán học toán v.v... Như thế mới ko lãng phí và phát huy hết tiềm năng đặc trưng của mỗi người. Chứ ko phải con cá hay con khỉ cũng đều phải học cả bơi lẫn leo cây.
 
thấy bạn dốt mà thích nói quá à, giờ nói trường hợp thực tế đây, cái trường đại học F nào đó, bỏ bớt 1 môn code quan trọng của sinh viên để dạy tiếng Nhật để làm củ cải gì vậy tôi hỏi thật? còn mấy thằng đòi làm quản lý, nghề mình làm còn chưa chắc ngon lành mà đòi quản lý ai?
Code thì anh có thể training dần dần trong quá trình làm việc nhưng tiếng Nhật thì không. Ở view 1 công ty chuyên outsource cho Nhật thì chuyên môn anh có thể lấp liếm, lúc làm dự án thì còn anh em support sau nhưng khi deal thì 1 dev biết JP có giá cao hơn dev không biết JP. Mô hình comtor thì vẫn ok nhưng nuôi 1 comtor tốn 10-20tr/tháng trong khi thằng dev có JP thì chỉ cần trợ cấp JP cho nó vài triệu 1 tháng. Dev có JP là hàng hot nên trường nó đổi môn học để phù hợp với nhu cầu thôi.
Ngoài ra thì như tôi nói ở trên, nghành này chủ yếu tự học là chính, đừng phụ thuộc vào trường lớp.
 
Mà thôi, các anh thấy 2 ông cãi nhau với tôi hăng nhất, chê triết học nhất xem nói chuyện luận điểm luận cứ kiểu gì rồi tự đánh giá nhé =]]
Triết có 5-7 loại triết, mác lê học ở mức độ nhận thức SV ở đa phần ở các trường ĐH thì ở mức đọc chép thôi a, khi tôi sv học mac thì cũng thấy ngán bme, lớp thì đông, thầy thì nói đâu đâu , ngồi dưới buồn ngủ, khi tôi bắt đầu đi làm rồi, đọc đc nhiều cái hơn về căn bản , các nhánh của triết học thì khi học thạc sỹ , nghe môn triết nó khác hẳn
Vậy nên môn này nó cũng cần trải nghiệm, với hiểu biết của sv tôi đánh giá mác lê ở trường lê thê mà ko dạy những thứ gốc rễ nhất về triết cho HSSV, còn đường lối hay tư tưởng thì gọi là tuyên truyền lịch sử Đảng thôi, đa phần học xong quên
 
Ko chỉ vậy anh, code giấy thì Tây nhiều thằng nó cũng đòi code giấy, bình thường. Cái dở ở mình do quá ít thời gian dành cho chuyên môn nên rất nhiều thứ dạy là dạy ngọn ko dạy gốc, quá ít thời gian dành cho chuyện tìm hiểu câu trả lời tại sao, thành thử rất khó hiểu. Ví dụ ngày xưa có thuật toán Dijkstra khỉ gì ấy, ở mình dạy dán nhãn abc xyz tôi thấy khó nhằn ơi là khó nhằn, sang Tây học xong môn Discrete Structure thật tôi vừa ngồi vừa uống cà phê cũng tự nghĩ ra éo có cần nhớ nhãn nhèo gì cả, hiểu BFS là đủ.
Cái ngọn nhìn thì giống nhau nhưng cái gốc thì khác xa nhau, cho nên con tôi sau này trừ khi nhà nghèo thì phải chịu chứ nếu có thể tôi tìm cách tống sang Mỹ hết. Đúng tiền nào của đấy.
Tây thì sang Mẽo may ra tiền nào của ấy, chứ sang mấy thằng như Úc Nhợn hay NZ thì ở VN học trường top cho nó lành.
 
Cải cách nên là học theo Tây, trừ những môn xương sống của ngành, còn lại là tự chọn. Ai thích triết học triết, ai thích toán học toán v.v... Như thế mới ko lãng phí và phát huy hết tiềm năng đặc trưng của mỗi người. Chứ ko phải con cá hay con khỉ cũng đều phải học cả bơi lẫn leo cây.
Yes, câu này chuẩn. Nhưng VN chưa phân loại tốt, và sinh viên cũng chưa được định hướng nghề nghiệp tốt nên thôi, dạy cả leo cả bơi. Mỗi thứ biết chút rồi sau đi làm tùy ở nước hay ở cây mà vận dụng rồi phát huy thêm.
Hoặc khỉ nhỡ rơi xuống nước còn biết tí bơi mà sinh tồn
 
Giảm mấy môn linh tinh như triết, đường lối, mác thì ko giảm đi giảm chuyên ngành, cái cần nữa là đưa những môn sát với nhu cầu doanh nghiệp cần thiết vào giảng dạy chứ ko phải dạy lan man, tràn lan ra nhưng cuối cùng chả áp dụng được gì khi đi làm.
3 môn này gộp lại thành 1 môn cho xong. Dạy ít thôi, đứa nào muốn nghiên cứu thêm thì tự nghiên cứu.

Hồi đó đủ hết Mác 1, Mác 2, đường lối. Cúp học đủ 3 môn :LOL:
 
Số liệu đâu?
Bao nhiêu mảng là bao nhiêu mảng? Doanh thu ở Nhật mỗi mảng ntn. Có số liệu thì nói. Không thì đừng nói vu vơ kiểu vậy nữa.
FPT nó đã gộp doanh thu CNTT của Nhật là lớn nhất tập đoàn rồi. Có số liệu công bố cụ thể rồi.
Đhs vẫn cứ nói chuyện kiểu "Có biết, có biết..."
Uh không biết đấy, đưa số liệu ra cho biết xem nào? Còn không có số liệu để tranh luận tốt nhất ngậm mồm vào. Đừng lên mạng cãi nhau kiểu đó nữa.
FPT không có công bố riêng nhé, thị trường Nhật giá trị 1B từ nhưng outsource security thì nó thuê tụi Sing này kia là nhiều, trước khi đòi hướng thị trường thì nên dạy chuyên môn đi nhé, để doanh nghiệp đào tạo lại quá nhiều mà đòi hướng đi đâu, viễn vông và nực cười cho các trường đại học

Code thì anh có thể training dần dần trong quá trình làm việc nhưng tiếng Nhật thì không. Ở view 1 công ty chuyên outsource cho Nhật thì chuyên môn anh có thể lấp liếm, lúc làm dự án thì còn anh em support sau nhưng khi deal thì 1 dev biết JP có giá cao hơn dev không biết JP. Mô hình comtor thì vẫn ok nhưng nuôi 1 comtor tốn 10-20tr/tháng trong khi thằng dev có JP thì chỉ cần trợ cấp JP cho nó vài triệu 1 tháng. Dev có JP là hàng hot nên trường nó đổi môn học để phù hợp với nhu cầu thôi.
Ngoài ra thì như tôi nói ở trên, nghành này chủ yếu tự học là chính, đừng phụ thuộc vào trường lớp.
tôi thấy anh em biết tiếng anh cũng dư kiếm rồi, nhiều bạn vào mới bắt đầu học tiếng cũng ok cho nên tôi nói học riêng vẫn ok nhưng chuyên môn là phải vững, bây giờ thị trường tuyển dụng ngày càng khó, nhưng anh nghĩ bỏ đi môn chuyên môn ở trường để dạy thêm ngôn ngữ có đáng không
 
Yes, câu này chuẩn. Nhưng VN chưa phân loại tốt, và sinh viên cũng chưa được định hướng nghề nghiệp tốt nên thôi, dạy cả leo cả bơi. Mỗi thứ biết chút rồi sau đi làm tùy ở nước hay ở cây mà vận dụng rồi phát huy thêm.
Hoặc khỉ nhỡ rơi xuống nước còn biết tí bơi mà sinh tồn
Đấy chỉ là lãng phí thời gian. Riêng tôi, học ở Tây có khi tôi dành mấy ngày hay thậm chí cả tuần chỉ để tìm hiểu kỳ đấy nên học môn gì, rất khác với ở VN. Định hướng nghề nghiệp cũng vậy, nhiều thằng Tây thậm chí còn dành ra 1, 2 năm chỉ để trả lời câu hỏi nó nên học ngành gì.

Vì như tôi đã nói, với quan điểm của cá nhân và nhiều bạn bè tôi, chuyện đưa ra 1 lựa chọn chính xác, phù hợp với bản thân nhiều khi còn quan trọng hơn rất nhiều so với giỏi hay ko giỏi, nghề hay hàn lâm.
 
Yes, câu này chuẩn. Nhưng VN chưa phân loại tốt, và sinh viên cũng chưa được định hướng nghề nghiệp tốt nên thôi, dạy cả leo cả bơi. Mỗi thứ biết chút rồi sau đi làm tùy ở nước hay ở cây mà vận dụng rồi phát huy thêm.
Hoặc khỉ nhỡ rơi xuống nước còn biết tí bơi mà sinh tồn
Cái kiểu dạy đại cương của VN là hơi hướng 1 chút kiểu Mẽo, 1 chút kiểu Pháp (mặc dù đại cương VN nhẹ hơn Pháp nhiều nhưng vẫn được xét tương đương văn bằng ĐH Pháp, so với Mẽo thì vẫn được dùng để cầm bằng ĐH VN để học lên tiếp ở Mẽo)

Chính ra kiểu dở dở ương ương ntn nhưng mà sửa lại chương trình tí thì ổn
 
má thật chứ đào tạo nhưu RMIT thích vkl. Bắt học sinh đi làm từ sớm rồi kết hợp học tập nó quá là tốt.

Giờ đi học mà kiểu ngồi mòn đít mấy môn chính trị nó vô nghĩa vl.
 
FPT không có công bố riêng nhé, thị trường Nhật giá trị 1B từ nhưng outsource security thì nó thuê tụi Sing này kia là nhiều, trước khi đòi hướng thị trường thì nên dạy chuyên môn đi nhé, để doanh nghiệp đào tạo lại quá nhiều mà đòi hướng đi đâu, viễn vông và nực cười cho các trường đại học


tôi thấy anh em biết tiếng anh cũng dư kiếm rồi, nhiều bạn vào mới bắt đầu học tiếng cũng ok cho nên tôi nói học riêng vẫn ok nhưng chuyên môn là phải vững, bây giờ thị trường tuyển dụng ngày càng khó, nhưng anh nghĩ bỏ đi môn chuyên môn ở trường để dạy thêm ngôn ngữ có đáng không
Thì trường nó kinh doanh mà anh, nó thấy thị trường cần dev có JP nên nó thay đổi môn học để tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao, đảm bảo đầu ra để hút người học chứ chắc gì đã quan tâm đến sinh viên code được hay không. Mà công ty tôi tuyển đầy sinh viên trường F, nói chung thì 10 đứa chắc được 1 đứa khá còn đâu toàn lẹt phẹt đúng kiểu công nhân. Được mỗi mấy anh khóa đầu thì ngon.
 
Cái kiểu dạy đại cương của VN là hơi hướng 1 chút kiểu Mẽo, 1 chút kiểu Pháp (mặc dù đại cương VN nhẹ hơn Pháp nhiều nhưng vẫn được xét tương đương văn bằng ĐH Pháp, so với Mẽo thì vẫn được dùng để cầm bằng ĐH VN để học lên tiếp ở Mẽo)

Chính ra kiểu dở dở ương ương ntn nhưng mà sửa lại chương trình tí thì ổn
Nó hợp với số đông vì nó đa nhiệm, nhưng sâu về chuyên môn thì khó.
Nếu đào tạo theo kiểu Mỹ ở VN tôi thấy chỉ có mấy trường nghệ thuật, đúng kiểu chìm đắm trong học và sáng tạo nghệ thuật luôn (trừ vài em trường múa đi "làm ngoài" kiếm thêm :shame: )
 
Hồi sinh viên tôi cũng nghĩ như ông hiện tại.

Giờ đi làm lâu năm, tôi thấy nó vô bổ vl. Cái cần học là hệ thống tài chính, kinh tế để hiểu cách mà thế giới này vận hành. Hiểu về lạm phát, về chính sách tiền tệ, về mối tương quan giữa các quốc gia .v.v.
Không biết hồi xưa ông có học môn Kte-Ctri không? Hồi sv tôi ngây thơ bảo sau này chỉ chuyên về Kte, không liên quan gì đến Ctri hết. Nhưng sau này thấy nó liên quan mật thiết vlc luôn.
À nếu làm nhân viên quèn làm công ăn lương thì không cần quan tâm vì cứ mackeno. Nhưng đôi lúc sếp bảo sao thì làm nhưng lại không hiểu ý.
 
má thật chứ đào tạo nhưu RMIT thích vkl. Bắt học sinh đi làm từ sớm rồi kết hợp học tập nó quá là tốt.

Giờ đi học mà kiểu ngồi mòn đít mấy môn chính trị nó vô nghĩa vl.
Vì RMIT học hệ 3 năm
Năm cuối phải đi làm thực tế (làm capstone project)

VN thì hệ 4 năm (giống Nhật, Mẽo), nên năm 4 mới bị kêu đi làm đồ án, thực tập doanh nghiệp, …
 
Thì trường nó kinh doanh mà anh, nó thấy thị trường cần dev có JP nên nó thay đổi môn học để tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao, đảm bảo đầu ra để hút người học chứ chắc gì đã quan tâm đến sinh viên code được hay không. Mà công ty tôi tuyển đầy sinh viên trường F, nói chung thì 10 đứa chắc được 1 đứa khá còn đâu toàn lẹt phẹt đúng kiểu công nhân. Được mỗi mấy anh khóa đầu thì ngon.
nói chung mình thấy môn nào cũng hay cả, mình lâu lâu tôi vẫn gặp khách Nhật nhưng ngta cũng nói tiếng Anh với mình, cái ngta cần cốt lõi ở mình là chuyên môn nên các trường nên xem xét dạy những cái doanh nghiệp cần, thị trường cần, như trường UIT có môn mã độc rất là hay và cái đó ai cũng nên biết nhưng không phải trường nào cũng dạy mà đi dạy môn không cần thiết thì đó lá vấn đề phải cải thiện, chưa nói đến đội giảng viên vô không dạy gì cả là vấn đề chất lượng, dạy như vậy ra trường rất chật vật tuyển dụng, rồi thất nghiệp lại cao
 
Tôi vẫn đang chờ được thông não
chuẩn òi, éo phải tự dưng bên MIT đại cồ việt đẻ ra cái việt nhật chỉ để xuất khẩu thợ code sang nhật
fV52X2Y.gif
.
 
Phần đông sinh viên đi học với cái bụng đói à fence?
Rất có thể là như vậy. Có thể ở trường anh sinh viên toàn có ô tô, nhưng ở trường khác phần đông sinh viên phải đi xe đạp xe bus. Đại đa số dân Việt Nam chỉ có mức sống trung bình, sinh viên lại phần đông là còn phụ thuộc. Và cái mớ kiến thức mọi người bơm thổi đó nó ko giúp gì được cho một người Sv cả.
Ngay cả mấy anh đi dạy hay tán đồng những môn đó cũng chưa thể lý giải rõ ràng cho người khác là nó hay chỗ nào? Áp dụng làm sao? Toàn xuýt xoa feeling thôi mà người khác phải nghe và làm theo như robot?
 
Back
Top