Truyện ngắn: Bạn gái tôi lớp 8

Truyện tâm linh


Bạn gái tôi lớp 8


Có một câu nói rất hay Chuyện tâm linh ma quỷ chỉ dùng để giao tiếp với kẻ ngu dốt. Đáng tiếc tôi được xếp vào loại thoái hóa giống, sống phải nương nhờ cửa Cha cửa Mẹ. Gạch đá là điều không thể tránh khỏi. Mong dù hay dở có thể đi đến hồi kết.

Điều tuyệt vời nhất của thanh xuân

Ai cũng có tuổi trẻ, những năm tháng đẹp đẽ rực rỡ, không lo nghĩ, được sống và làm những điều mình muốn. Tôi cũng vậy. Có một khoảng thời gian tuyệt vời đi làm gần nhà cùng thằng bạn thân với nhiều kỉ niệm như: rủ nhau trốn việc lang thang như chó dái đi bắt bô kê mon (pokemon), hai thằng nhà quê lên phố mua sh, cảm xúc ngồi sau vô lăng thằng mới đi học lái xe 2 ngày, chuyện yêu đương, những vui buồn trong cuộc sống và đặc biệt là yêu một cô gái kì lạ, một cô gái mà mọi người cho rằng tôi vã quá tưởng tượng ra, hoang tưởng, ấu dâm, ngáo đá, xúc tép nuôi cò, vân vân và mây mây. Một cô gái 4 năm qua luôn sống trong những giấc mơ của tôi.

“A scattered dream that's like a far-off memory... a far-off memory that's like a scattered dream... i want to line the pieces up... yours and mine.”
"Một giấc mơ rải rác giống như một ký ức xa vời ... Một ký ức xa xôi giống như một giấc mơ bị phân tán ... Anh muốn xếp các mảnh ghép lại ...Của em và của anh."


Mạch truyện

Lần đầu tiên thấy em
Động thổ và Phán quan
Khai trường
Nhưng mà anh thích em cơ
Ga tàu
Bữa vào
Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành 1
Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành 2
Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành 3
Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành 4
Án âm dương 1
Án âm dương 2
Án âm dương 3
Án âm dương 4
Án âm dương 5
Án âm dương 6
Nước phế quân tàn độc 1
Nước phế quân tàn độc 2
Nước phế quân tàn độc 3
Nước phế quân tàn độc 4
Nước phế quân tàn độc 5
Nước phế quân tàn độc 6
Thủy thần 1
Thủy thần 2
Thủy thần 3
Thủy thần 4
Thủy thần 5
Thủy thần 6
Hoa bưởi trắng 1
Hoa bưởi trắng 2
Hoa bưởi trắng 3
Hoa bưởi trắng 4
Hoa bưởi trắng 5
Hoa bưởi trắng 6
Hoa bưởi trắng 7
Hoa bưởi trắng 8
Gần như hoàn hảo 1
Gần như hoàn hảo 2
Gần như hoàn hảo 3
Gần như hoàn hảo 4
Gần như hoàn hảo 5
Bất đối xứng 1
Bất đối xứng 2
Bất đối xứng 3
Bất đối xứng 4
Bất đối xứng 5
Bất đối xứng 6
Bất đối xứng 7
Bất đối xứng 8
Mùa hoa để lại 1
Mùa hoa để lại 2
Mùa hoa để lại 3
Mùa hoa để lại 4
Con rối người 1
Con rối người 2
Con rối người 3
Con rối người 4
Con rối người 5
Con rối người 6
Con rối người 7
Con rối người 8
Con rối người 9
Con rối người 10
Con rối người 11
Con rối người 12
Phụ lục
Cho vàng vàng không cầm mà cầm phải cưt 1
Cho vàng vàng không cầm mà cầm phải cưt 2
Cái mầm cây ở cổ
Ngôi nhà hoang ven sông
Con chó một mắt 1
Con chó một mắt 2
Con chó một mắt 3
Lỗ ban thất hào 1
Lỗ ban thất hào 2
Lỗ ban thất hào 3
Lỗ ban thất hào 4
Lỗ ban thất hào 5
Lỗ ban thất hào 6
Lỗ ban thất hào 7
Lỗ ban thất hào 8
Ẩn thân pháp
Hai thái cực của A la hán
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ 1
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ 2
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ 3
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ 4
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ 5
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ 6
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ 7
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ 8
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ 9
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ 10
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ 11


Lần đầu tiên thấy em

Nói qua một chút, tôi là Long, làm ở một công ty xây dựng nhỏ, đến bản thân tôi cũng chả biết mình làm cái chức vụ quái gì trong công ty, chỉ biết mọi người gọi tôi là Long vật tư. Mua bán vật tư là tôi, cấp giám sát vật tư cũng là tôi, nhiều khi không có người thì cầm gương toàn đạc, đóng đinh bê tông, căng dây lấy cao độ cũng là tôi, bạn thân tôi tên Toàn kĩ sư xây dựng. Hai thằng được Sếp giao cho xây một ngôi trường mới mà công ty vừa bỏ thầu trúng. Ngôi trường nằm ở vùng đất có những quả đồi thấp và thoải đan xen nhau, trước kia của người Hoa khai hoang sinh sống, sau 1979 người Hoa bị trục xuất thì dân mình vào mở mang khai phá,trồng trọt chăn nuôi. Giờ thì cũng đã tấp nập nhộn nhịp hơn phố, đường bê tông bề ngang 8m vào đến cổng, nhưng nhiều thứ của người Hoa thì vẫn còn lại cho đến bây giờ. Đến thực địa khảo sát xem xét nơi xây trường mới thì nó vẫn thuộc quỹ đất của ngôi trường THCS cũ, cổng trường đã cũ kĩ rêu phong nhưng vẫn rực rỡ màu hoa giấy tươi mới trong nắng hè. Hiện tại là mùa hè, mùa học sinh nghỉ học. Cổng phụ vẫn mở nhưng tôi gọi bác bảo vệ cho phải phép. Khi bác bảo vệ già vẫn còn đang nheo mắt lần chiếc chìa khóa phòng giám hiệu kiêm phòng khách trong chùm chìa khóa để mời bọn tôi vào uống nước, tôi đang loay hoay quay dọc nhìn ngang xem bản vẽ thì thằng bạn tôi gọi tôi lại.
Long ơi, ra đây tớ bảo.
Gì thế bạn
Tưởng có việc gì hóa ra. Một em gái cấp 3 khoảng lớp 10,11 tầm gần 1m6 mặc áo dây quần cộc theo bộ, kiểu đồ ngủ bộ, mùa hè bọn con gái hay mặc, vải lụa satin mềm màu đen, người đầy đặn, nước da sáng, đùi trắng không tì vết, mặt tròn, tóc búi cao đang cho một bé trai tầm 2, 3 tuổi ăn. Chỉ có thể lói nà Ngọt canh xương ống đậm đà thịt thăn.
Mấy em gái cấp 3 mới lớn như thế này luôn là một bầu trời mơ ước với chúng tôi - một thế hệ thiệt thòi.

Hai thằng nhìn như muốn ăn tươi nuốt sống làm em ấy quay lại nhìn. Các bạn cũng hình dung ra rồi đấy, 2 thằng đực người yêu không có, vã toàn tập lén lút nhìn một cô gái mới lớn với ánh mắt toát ra sự thèm thuồng làm cô bé cảm thấy khó chịu,bất an bế cậu em trai lên chiếc ghế ngồi của trẻ con sau xe mini xanh, đạp xe về mất.
Em nó về làm hai thằng tay lau dớt mồm thở dài tiếc nuối. Quay lại với chuyện trường lớp, bác bảo vệ mời chúng tôi vào phòng giám hiệu uống nước, báo hôm nay thầy hiệu trưởng không lên được, chúng tôi cũng bảo không sao, cũng không cần thiết lắm, xin phép bác cho chúng tôi đi xem nền móng, hỏi qua về địa thế, chất đất. Mọi thứ đều tốt trừ một vài việc nhỏ. Việc đầu tiên là nơi đặt lán trại công nhân nằm bên cạnh mộ tổ của một nhà Hoa kiều, như bác bảo vệ nói là năm nào tầm này họ cũng về cúng khấn, năm nay chắc cũng tầm 1 tuần nữa là họ lại về thôi. Tôi đưa mắt nhìn qua bờ tường rào, một ngôi mộ tròn, to, cổ kính nằm giữa vườn thanh long đang đơm hoa kết trái. Việc thứ hai là gần chỗ đào móng trường mới, có một căn hầm nhỏ, tương đối nông của người Hoa bỏ lại, trong cũng chẳng còn của nả gì, ngòai một thứ đất nâu mềm, dẻo như đất sét nhưng khi thằng bạn tôi véo lấy một ít cầm lên, ra ngoài ánh sáng mặt trời thì khô, cứng lại rất nhanh. Cũng không hề gì, chúng tôi tính đào tránh nó ra một chút là được. Bao năm nó nằm đây thì cứ kệ nó thôi. Có kiêng có lành. Còn ngôi mộ tổ kia thì là đất của một hộ dân cách trường đúng một bức tường thấp, nhắc nhở công nhân, thợ xây chuyện ăn ở vệ sinh là xong thôi. Nhưng nắm đất nâu kia lại làm tôi nhớ về một câu chuyện truyền miệng từ xa xưa trong này. Cho vàng, vàng không cầm mà cầm phải cứt.
 
Last edited:
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ

V

Bữa tối mẹ tôi làm có món canh riêu cá chép ngon quá. Thịt cá sau khi rán rất giòn, đượm mùi mẻ nghệ, có chút cay của tiêu ớt. Nước chua thơm nhẹ mùi hành, thì là chan bún ăn kèm rau sống, giá đỗ ngon hết chỗ nói. Cơm xong tôi cứ bị đần người ra, vừa vì no vừa vì mạch suy nghĩ tiếp liền không dứt, hết cái này sang cái khác. Chợt có tiếng điện thoại máy bàn. Tiếng tít tít đơn điệu kéo dài có phần nhạt nhẽo nhưng không lẫn vào đâu được. Tôi uể oải đứng dậy ra nhấc máy nghe. Là bác Song gọi tôi mai đi ăn sáng. Bác Song không gọi điện nhắc có khi là tôi cũng quên. Làng tôi gì cũng có, chỉ có quán ăn là không có. Bao năm không có cũng chẳng ai thấy thiếu mà mở, giờ có người nơi khác về thuê nhà làm quán cũng chẳng nghe gì là mới lạ.

Số giàu mang đến dửng dưng

Lọ là con mắt tráo trưng mới giàu

Dửng dưng như người làng thật. Đến thì đến đi thì đi. Thờ ơ, không có cảm xúc gì một cách tự nhiên. Và tôi cũng không lấy làm dơ khi nằm trong cái đám người làng ấy.

Một buổi sáng khô hanh, hơi lạnh dường như vẫn quấn quanh làn khói ngùn ngụt bốc ra từ nồi nước dùng trên bếp than. Quán không đông lắm. Tôi và bác Song đã chuẩn bị một chỗ ngồi tốt và một tâm hồn đẹp để ăn uống. Cô gái người miền trong tầm mười tám đôi mươi ra chỗ chúng tôi nhẹ nhàng hỏi:

-Bác và anh ăn gì ạ?

Một cô gái thân hình quả lê, hông mông nở hơn ngực. Mặc chiếc áo len tăm mỏng cổ chữ v lộ xương quai xanh, áo bỏ trong quần khoe ra được đôi vai mảnh và vòng eo nhỏ. Chiếc quần bò ống suông cạp cao đơn giản nhưng tinh ý che đi được vòng mông hơi quá cỡ và cặp đùi có đôi chút kém thon thả.

Chính ra tôi lại thích những cô nàng dáng trái lê hay dáng tam giác cân theo ngôn ngữ họa hình. Vì để tận dụng lợi thế phần thân trên các nàng hay mặc áo cổ v, áo hai dây hay croptop. Có da thịt lộ ra nhìn rất thích mắt. Đùi hơi thô nhưng có là gì so với một cặp mông to vun đều từ hai bên hông xuống. Một cấu trúc khí động học hoàn hảo với trụ quay trung tâm chắc chắn, xương hông lớn cùng những lát cắt anatomy cơ đùi rất dày ôm lấy đôi chân.

Một bữa sáng vui vẻ. Sau khi gặp một cô gái trẻ xinh đẹp, lẽ dĩ nhiên chuyện mà những người đàn ông đứng đắn trưởng thành muốn nhắc đến phải là gái. Những tháng ngày “Sống cô đơn nên đời vô nghĩa -Giận thân mình đâm xỉa nhân gian” lại làm tôi bắt đầu mớ lý thuyết ba xu của mình:

-Theo ngu ý của cháu, con gái miền Đông tính tình sâu kín, tuy nhiên vẫn cảm nhận được sự thoáng đạt, cầu tiến, mang một vẻ đẹp quý phái, phong thái nho nhã. Còn con gái miền Tây tính tình sôi nổi, phóng khoáng và cũng không thích, không muốn chịu khó chịu khổ, mang một vẻ đẹp sông nước, sắc nét.

Bác Song cười không hở miệng mà bảo:

-Thế anh nghĩ cô gái ở quán là người miền Đông hay miền Tây?

Tôi trả lời ngay:

-Đương nhiên là con gái miền Tây rồi bác. Xinh như thế này chỉ vài hôm nữa thấy cảnh “Cá lội sân đình” là có “Ngư ông bắt cá” ngay. Đời người cũng như ván chắn phỏm mà bác. Trong khi đàn ông mình cứ “Ăn cho nó sợ” chứ nào có Đôi nào thì phụ nữ họ Cạ đã nhiều lại chẳng mấy Ù suông. Có chơi bời nát bát rồi cũng vẫn “Nhà lầu xe hơi hoa rơi cửa Phật”. Thân con gái lại còn đẹp thì hay Ù Trì Ù cửa mình. Phận đàn ông nghèo đến lúc được Ù thì cũng quên cách Xướng.

Bác Song nghe tôi nói có gật mà không gù, dù có gật đầu nhẹ nhưng lại không đồng tình, nói úp mở có chút giễu cợt nhẹ:

-Khả năng anh phải xem lại.

Ăn xong bác Song ra chòi ngoài bãi còn tôi đi làm. Lên công trường phóng xe từ ngoài cổng nhòm vào đã thấy anh Hưng đã ngồi trong lán trại bên chiếc máy tính xách tay, mắt tập trung nhìn tay đẩy chuột. Tôi chột dạ nghĩ: Bỏ mẹ, ông Hưng có chơi game bao giờ đâu. Chắc lại sai hay sửa cái gì rồi. Nghĩ rồi liền hớt hải chạy lên lán thi công ngay. Lên đến nơi thì hóa ra bố ấy đang dùng phần mềm illustrator đi nét vẽ vẽ vời vời trên laptop. Thấy tôi vào anh Hưng liền đảo tap cửa sổ máy tính, xem những bức tranh của WLOP trên một trạm vẽ kỹ thuật số. Kiểu tranh vẽ cùng một vật thể được nhìn từ các góc độ khác nhau, tạo ra tính động cho vật thể với từng điểm ảnh được trau chuốt rất tâm huyết và kì công. WLOP thường đánh lừa giác quan của những nghệ sĩ đồng nghiệp khác khi khiến họ nghĩ rằng tranh của mình là một dạng mix 2D 3D dù sáng tạo nhưng công nghiệp. Nhưng khi thực sự để tâm vào bức tranh, đưa ra cân đong đo đếm, chẳng có phần mềm nào có thể tạo ra được những thứ giống thế hay tương tự thế. Tất cả đều từ đôi bàn tay và nửa não phải tuyệt vời của WLOP tạo ra. Nó khiến cho những người cầm wacom phải chửi thề trong sự khó chịu: Bà mẹ! Cái gì thế này? Mức độ chú ý đến từng chi tiết như thế này có khả thi với người khác hay không?

Khi thấy bức tranh cây đàn harpsichord ở dạng 3D động, tôi thực sự thấy nhẹ nhõm hơn khi anh ta dần sử dụng 3D trong những tác phẩm của mình vì thấy đỡ xót xa cho một nửa não phải hiếm có dường như phải hoạt động quá nhiều trong các bức vẽ, nhưng vẫn bị đứng hình khi lần đầu tiên nhìn thấy bức tranh này. Không thể hiểu được bằng cách nào có thể vẽ một cây đàn tinh sảo từ nhiều góc độ với độ khúc xạ chính xác đến như vậy. Tranh kỹ thuật số của WLOP luôn thể hiện sự quý tộc nhưng lại cho người xem cảm giác dễ nắm bắt được câu chuyện bên trong.

Đêm về trong sự đồng cảm vô thức tôi để tâm trí mình lạc vào một giấc mơ lạ. Một đêm mưa lạnh trên phố cổ, những ánh đèn lồng đỏ dù rất nhạt vẫn đủ để ta thấy bóng dáng những kỹ nữ cầm ô bên đường đón khách vào Trà quán. Tiếng bước chân xen tiếng mưa trong đêm vắng. Trước mắt là võng lưng gầy qua lớp vải mỏng, rãnh lưng kéo dài từ eo lên đôi bờ vai mong manh của cô thiếu nữ. Tóc tém cụp, đuôi tóc ôm sát từ phần gáy đến hai bên má tạo nét lượn cong tự nhiên và cảm giác dễ chịu khi sờ đến. Chiếc váy ngủ lụa chiffon màu đen mỏng tang, trong mờ, mềm mại ôm lấy từng đường nét mảnh mai trên cơ thể. Cô gái ngoảnh đầu để lại cho tôi một ánh nhìn. Có thể thấy rõ bờ môi đỏ thiếp, ánh mắt đuôi phượng trơn ướt lóng lánh nước. Chiếc mũi tẹt Á đông quen thuộc có phần sống mũi thấp so với trán, phần thân mũi ngắn tạo thành một đường cong hõm xuống nhưng thật may mắn khi bên cạnh là hai cánh mũi nhỏ trên một khuôn mặt tròn bầu bĩnh đáng yêu. Bên bờ vai trái một hình săm không rõ họa tiết ôm từ cánh tay lên đến cổ. Cô gái bước vào Trà quán, bước lên trên tầng hai, gục đầu đơn độc cạnh lan can gỗ hướng ánh nhìn ra ngoài phố, say trong hơi rượu khi những chiếc đèn lồng đỏ đang được thả bay ngập trời. Mảnh lụa satin che ngực bên trong đã đâu mất, còn lại duy nhất chiếc váy ngủ voan lụa màu đen, trong mờ hắt lại thân thể trắng trong ngọc ngà qua ánh đèn.

Khi tiến đến gần nhìn vào đôi mắt buồn phảng phất, thoảng nhẹ qua, lúc như có lúc tựa như biến mất ấy, tôi bị chìm vào một không gian khác. Chỉ còn riêng mình và cô gái với làn da trắng mịn màng đang khỏa thân nằm úp mình trên nền đá hoa cương trắng vân mây. Ngoài những đường cong tuyệt đẹp trên cơ thể phụ nữ là hình săm một con thanh long đang phong ấn khắp người. Tôi vô thức đưa bàn tay lại gần để chạm vào cơ thể ấy. Càng lại gần thời gian như càng chậm lại, chậm đến mức một giây có thể tính thành 1000 mi li giây mà cảm nhận. Cô gái chợt ngồi dậy, quay lưng về phía tôi, một hơi thở lạnh lùng tràn qua, một con rồng đang âm thầm cuộn tròn quanh người. Có lẽ tôi đã sập vào một cái bẫy rồng.

Cánh tay tôi bất chợt có người kéo ngược lại như dây rối.

wl-op-19se1.jpg
wl-op-12se.jpg

wl-op-13se.jpg

wl-op-15dse.jpg

wl-op-16dse.jpg

wl-op-17dse.jpg

wl-op-7s (1).jpg

wl-op-10hjk.jpg


Nghe tiếng bàn tay đập vào đùi, tôi giật mình mà thức giấc. Mới 3 giờ sáng ngày Chủ nhật. Đi làm công trường ngày Chủ nhật cũng có những cái hay của nó. Không những tin nhắn trời ơi đất hỡi từ văn phòng, không sếp. Không có gì gấp mấy anh em thi công hay đi ăn sáng công chức cho nó sang người. Có những hôm không hiểu đi ăn sáng kiểu gì mà đến sáu giờ tối vẫn thấy mình ngồi ngoài quán cạnh mét lòng lợn. Hôm nay may mắn mà bỏ được cái kiếp nạn ấy. Vừa vào lán kỹ thuật anh Cường đã oang oang như bắc loa:

-Bên làng có người bị cáo thành tinh nhập. Anh em có đi xem không?

Thật là sợ hãi. Sao lại có chuyện động trời thế mà mình lại không biết gì nhỉ. Anh Hưng thờ ơ mà đáp:

-Thần kinh chứ ma quỷ nào

Anh Cường mất hứng gắt:

-Đã đéo biết gì thì để người ta kể cho mà nghe. Bên làng dạo này hay mất gà. Kiểu cắn chết xong vứt đấy mà không ăn. Mấy ông nuôi gà cay lắm tưởng cáo hay mèo đi rình thì được phen hết hồn khi thấy một đứa con gái đang vồ gà sống cho vào mồm. Mấy người xông ra bắt được trói nó vào gốc cây nhãn đi gọi công an. Mà không hiểu kiểu gì nó khỏe giãy giụa ra được, leo trèo như con vượn chuyền từ cây này sang cây khác rồi men theo bờ tường mà chạy. Rồi cố thủ trong chùa. Chùa làng đó có mỗi bà sư bảo thằng tiểu cầm chuông mõ theo ra A di đà Phật trừ tà thì nó nhìn chòng chọc vào mắt bà sư mà nói:

-Thứ sư cô còn có con. Có muốn tao đến tận nhà bóp cổ nó không?

Thế là cũng sợ mất hình bỏ cả chùa mà chạy. Lúc này mới lòi ra là có con riêng. Cả làng không ai biết mà con thần kinh ma nhập chả biết ở đâu vào lại biết. Dân cứ thập thò trong ngó ra ngoài ngó vào trong lúc chờ công an. Thấy nó bày tượng thần phật ra như trẻ con bày đồ hàng mà quát:

-Hô thần nhập tượng gì mà toàn thứ ma tà. Ta đứng chân đế vương, có hình có bóng mà không ai thèm thờ.

Khi công an đến thì đứa điên ngộ này hết bệnh, nằm vật ra nhũn như chi chi. Lúc con bé ngã vật ra có người nhìn thấy có con mèo gấm to từ trong chùa chạy vụt ra. Đuổi theo thì không kịp. Có gia đình đến nhận con thì thấy bảo căn số nhưng gia đình không tín nên bị bắt đi hành. Nó còn đang lớp 12 chưa học xong mà rõ là đẹp gái.

Chiều hết việc về là tôi chạy xe vào chỗ bác Song hóng hớt ngay. Thật lạ là vẻ mặt bác lạnh không chút hơi ấm rồi bảo tôi:

-Bác biết rồi. Tiện xe cháu chở bác ra bãi.

Hai bác cháu ra đến cái chòi ngoài bãi. Bác Song chỉ lên một thứ như cành cây nhỏ đâm ngang thân cây xoài tượng rồi thở dài:

-Trong vườn xuất hiện cây đa bóp cổ rồi.

-Đa bóp cổ là loài thực vật phụ sinh khi những ngày đầu hình thành và phát triển. Loài thực vật có hoa này sau khi thụ phấn hoa của chúng sẽ kết thành những đám quả màu vàng được gọi là quả phức (quả hình thành do một khối nguyên vẹn của nhiều hoa độc lập tụ họp lại mà thành. Nói cách khác đa là quả do cả một cụm hoa tạo nên).

-Quả đa rất ngọt và thơm ngon rất hấp dẫn các loài thú, linh trưởng ăn hoa quả, chim và một số loài dơi ăn trái chín. Sau khi đã chén no nê một bụng đầy quả đa chín mọng một số loài động vật có thói quen thải các chất thải trên thân cây khi chúng di chuyển hay những nơi ở cố định của chúng trong tự nhiên. Sau khi được thải ra, phân có hạt của trái đa dính trên các nhánh của cây chúng sẽ nảy mầm và phát triển.

-Trải qua quá trình tiến hóa loài đa bóp cổ đã hoàn thiện được những yếu tố cần thiết để có một cuộc sống phụ sinh đầu đời. Nhũ hạt của chúng có thể dính được là vì xung quanh hạt được bao bọc một lớp chất nhày như keo đó là nguồn thức ăn tạm thời của cây non khi mới hình thành nảy mầm và phát triển thành cây. Rồi theo năm tháng rễ sinh khí của nó sẽ dài ra và hút các chất mục bên ngoài của vỏ cây, bộ rễ khi đã phát triển đủ dài ôm ấp lấy thân cây chủ như một đôi tình nhân vì cây chủ đã giúp nó sống qua những ngày đầu đời. Nhưng cây chủ không thể ngờ rằng đó là thứ tình yêu của kẻ giết mình. Khi bộ rễ thả dọc theo cây đủ tới chúng sẽ bám được vào đất và lúc này chúng phát triển và vươn lên rất nhanh nhằm chiếm tầng tán cao hơn của cây chủ.

-Cuộc tình của hai loài cứ ôm ấp nhau theo ngày tháng với một tình yêu bền chặt đến không ngờ khi bộ rễ đã bám được vào thân cây và chúng đan xen vào nhau như một mạng lưới với hàng trăm chiếc rể bám chồng lên nhau. Những chiếc rễ cây ngày một lớn để phát triển thành thân gỗ. Những chiếc rễ cắm xuống đất có nhiệm vụ hút nước và mang các chất khoáng lên nuôi cây. Trên tầng cao chúng vươn lên tạo ra một tầng tán xoè rộng để chiếm lấy những vị trí nhiều ánh sáng nhất giúp những chiếc lá quang hợp và che mất lượng ánh sáng quang hợp cần thiết của cây chủ khốn khổ đã cưu mang nó trong suốt những tháng ngày gian khó đầu đời. Khi cây đa có thể sống độc lập và ngày càng phát triển bên ngoài thân cây chủ, rễ đa sẽ bao quanh, cột chặt bóp chết cây chủ. Một cái chết đau đớn và từ từ từ giã cuộc đời để cho kẻ cưu mang mình nhởn nhơ sống trọn.

Tôi ngây thơ mà hỏi:

-Không cắt nó đi được hay sao bác?

Bác Song lắc đầu:

-Không được. Những người sống vì nghề trồng trọt như bác cũng được coi là như một thuật sư dùng thuật độn mộc của thị tộc Thần Nông cổ xưa. Đa bóp cổ có nguồn gốc miền Đông Nam bộ, nó về được đến đây cắm ngang thân cây như một dạng Công tội chiến lệnh.

Nơi đây cũng đang có một dạng ký sinh như đa bóp cổ. Bác phải dùng tất cả những gì mình học được để tìm mà tách nó ra lập công trước khi bị luận tội. Bài kiểm tra cuối cùng của thuật sư. Có thể coi là hạn cuối của cuộc đời rồi.

Tôi rùng mình khi nghĩ lại Bài kiểm tra cuối cùng của Đồng nhãn mà bà ngoại tôi đã phải trải qua qua lời kể của mẹ. Đến hạn chết của con người đồng nhãn cho phép bà tôi được nhìn thấy mà chọn nơi để về. Và bà chọn về với Phật. Thứ bà ngoại tôi phải trải qua là sự đau đớn cùng cực của căn bệnh ung thư dạ dày. Đau thương đến chết mà không hề dùng moocphin, không một phút giây lú lẫn. Bà nói đó là giới hạn lớn nhất mà con người phải đi qua. Đức Phật về Niết bàn cũng đâu có nhẹ nhàng gì mà cũng phải trải qua nổi đau thể xác khốc liệt đó. Từ lúc phát bệnh đến khi mất là tròn một tháng. Khi dọn ngăn tủ thờ có tờ giấy cũ của bà ngoại để lại tự tính hạn chết cho chính mình. Tính ra bà thọ được hơn thời gian trong tờ giấy đúng một tháng. Một tháng của bài kiểm tra cuối cùng.

 
Last edited:
Mùng 4 Tết

Những con quạ thì đều có màu đen

Nhưng những thứ màu đen thì chưa chắc đã là con quạ

Raven Paradox- Nghịch lý con quạ trong lịch pháp.

Lịch vạn sự mùng 4 Tết là một ngày xấu, một ngày sát chủ mùa, trăm sự đều kỵ.

Theo Nhị thập bát tú (28 ngôi sao) ngày hôm nay thuộc Tâm Nguyệt Hồ (Con chồn chủ hung)

Sao Tâm tạo tác việc đại hung

Muôn việc chẳng tròn chữ thủy chung

Chôn cất hôn nhân đều chẳng lợi

Trong ba năm ấy họa trùng trùng

Kỵ làm: Khởi công tạo tác việc chi cũng không khỏi hại, thứ nhất là xây cất cưới gả, chôn cất, đóng lót giường, tranh tụng.

Tạo tác: việc chi cũng không hạp với Hung tú này.

Ngoại trừ ngày Dần sao Tâm Đăng Viên, có thể dùng các việc nhỏ.

Theo Bành Tổ Kỵ Hạp

Ngày Can: Giáp

Giáp bất khai trương, chủ vật hao vong

Ngày Giáp chẳng nên tạo mở kho, chủ của cải hư hao mất mát.

Ngày Chi: Ngọ

Ngọ bất thiêm cái, ốc chủ cánh trương

Ngày Ngọ chẳng lợp nhà, chủ nhà sớm thay đổi.

Xem thiên tượng sao xấu nhiều. Đại hao (Tử khí, quan phủ) xấu mọi việc. Hoàng Sa xấu đối với xuất hành. Ngũ Quỷ kỵ xuất hành. Trùng Tang kiêng giá thú vợ chồng, xuất hành, xây nhà, mồ mả. Bạch Hổ trùng ngày với Thiên Giải kỵ mai táng. Tội Chỉ xấu với tế tự kiện cáo.

Theo Ngũ hành nay là một ngày đồng mạng. Thiên can hỏa Địa chi hỏa. Bát Chuyên đồng khí.

Nhưng Đổng Công lại có một cái nhìn Thiên tượng trái ngược. Cho rằng hôm nay là ngày trực định. Dù xuất hiện Hoàng Sa nhưng lại có Hoàng La, Tử Đàn, Thiên Hoàng, Địa Hoàng, Kim Ngân, Khố Lâu, Điền Đường, Nguyệt Tài, Khố Trữ tinh che nên khởi tạo, an táng, dời chỗ ở, khai trương xuất hành trong vòng 60 ngày, 120 ngày. Tiến hoành tài hoặc nhân phụ ký thành gia (nhờ vả mà thành nghiệp) làm lớn thì phát lớn làm nhỏ thì phát nhỏ, chủ về ruộng tằm thu lớn, vàng bạc đầy kho.

Phải chăng Đổng Công chỉ dựa vào các sao tốt mà đoán định? Thiên Quý hay Tam Hợp tốt cho mọi việc. Thiên Mã tốt cho xuất hành, giao dịch, cầu tài lộc. Nguyệt Tài tốt cho cầu tài lộc, khai trương, xuất hành, di chuyển, giao dịch. Dân Nhật, Thời Đức nên động thổ, đào đắp, chữa các việc vặt, đồ dùng hàng ngày.

Hán chân quân ngọc hạp ngày Giáp Ngọ chư thần xuống khắp cõi nhân gian, nếu cả người chương thương, tiến biếu, lễ tạ thổ công, thổ địa,... thì được phúc gấp mười rất tốt.

Dựa vào xu hướng đám đông, dù không giỏi lịch pháp cũng có thể dễ dàng đánh giá góc nhìn ngược dòng của Đổng Công rất dễ ăn gạch và cũng rất ít ai đủ can đảm đi theo chỉ dẫn của Đổng Công.

Khổng Minh cũng cho một cái nhìn ngược như Đổng Công khi cho rằng nay là một ngày thuần dương, tốt lúc đi về cũng tốt, cầu tài như ý, tranh luận thường thắng.

Đây chính là nghịch lý cơ bản trong lịch pháp. Vậy mùng 4 Tết có thực sự xấu? Theo tôi là xấu. Khi có dị tượng những người có huyết kế giới hạn đồng nhãn đều bị ảnh hưởng. Tối mùng 3, mẹ tôi đi ngủ sớm và chỉ mới 10 giờ tối bà bị bóng đè trong một khoảng thời gian ngắn dù đã rất lâu mẹ tôi không hề bị. Đồng nhãn của mẹ tôi đã đóng nên thông tin không thể thâm nhập vào trong. Nó chỉ có thể tạo ra cảm giác bất động, tái tạo một không gian gia đình quen thuộc không chuyển động trong trí não trống rỗng tạo ra nỗi sợ vô hình. Nhưng với tôi thì hoàn toàn khác, đồng nhãn cho tôi những thông tin về sự kiện Tạp giới chuyển sinh.
Gần nơi tôi sống có một cái lạch nước rất nhỏ sát bờ sông. Hai bên là vườn của hai gia đình xây tường gạch, rào cao quá đầu, dâm bụt, cây dại leo mọc kín hai bên và chẳng hiểu sao lại để chừa ra một lối đi rộng khoảng một mét dẫn dài ra sông lấy nước dù hai nhà đều có thể đi thẳng ra sát mép bờ sông lấy nước tưới tiêu, sẽ tiện hơn rất nhiều. Con đường nhỏ hẹp ấy đỏ màu phù sa, trơn ướt lúc ngập khi khô, con nước ra vào tự nhiên theo thủy triều. Nên cũng chẳng biết coi thế nào cho đúng, tôi gọi nó là cái lạch. Mãi sau này tôi mới biết nó được gọi là đường dẫn tự nhiên của long mạch sông. Hai gia đình được long mạch sông bao quanh này phúc phần cực lớn. Hưng có thịnh có mà phát đạt. Phát về đằng dương mà quang đại. Có thể coi là Xương Minh. Là dân cạnh sông nước, theo tiết khí mỗi lần đồng nhãn lại dẫn tôi ra nơi này và cung cấp cho tôi một lượng thông tin nhất định, về những chiều không gian khác nhau của dòng sông tính theo chiều mũi tên thời gian. Lần này là Tạp giới chuyển sinh. Trong giấc mơ tôi và một vài người khách vãng lai không quen mặt chờ đò bên bến cạnh sông bên ánh chiều tà rực rỡ. Chợt có thông báo đò nay không chở, tôi vẫn cố tình ở lại, chờ đợi một điều gì đó mà đến trí não cũng chẳng biết nó là việc gì. Được một lúc dòng sông dậy sóng. Không thể tin nổi trong dòng nước ba con thủy quái đang ngoi lên cắn giết lẫn nhau. Cá voi, cá mập ma và cá sấu. Tất cả đều có một kích thước khổng lồ. Chúng đều là những thứ thuộc về cổ đại. Con cá mập ma bị ép phải ngoi lên và không thể ngờ tới cá voi đã hiệp thương với cá sấu giết con cá mập ma bằng pha thúc lật bụng khôn ngoan tạo điều kiện cho phát táp nghìn cân của cá sấu. Một dòng sông ngập tràn màu đỏ của máu con cá mập. Cá voi, cá sấu chìm vào dòng nước biến mất để lại chiếc mũi nhọn, đôi mắt to và hàm răng kì dị đến ám ảnh của con cá mập ma.

Đồng nhãn thường đưa tới 3 chiều không gian cơ bản. Chiều không gian cổ đại số 1 là không gian của dòng nước, dòng sinh vật chỉ có động thực vật cổ xưa chứ chưa hề có bóng dáng con người. Mơ thấy trước đây sông là một vùng biển kín, trong dòng nước trong xanh cá kình bơi lội. Thực tế theo nhánh sông, ngồi tàu đi theo hướng đông bắc khoảng 3 cây số đường chim bay là dẫn ra cửa biển.

Chiều không gian số 2, chiều không gian màu xám của quá khứ và những người đã khuất. Người ta thường thắc mắc đốt vàng mã người đã mất có nhận được không. Nhận được nhưng chỉ trong một chiều không gian màu xám u ám. Lễ thuyền rồng rực rỡ chỉ mang đến những con đò đưa người đi lại trên dòng sông trong một màu sắc buồn tẻ u ám chứ thần thánh không hề dùng những thứ bạn đốt. Kẻ phụ trách dòng sông xám buồn tẻ này không ai khác chính là hà bá, thuồng luồng hay cá sấu tinh cù dậy.

Chiều không gian số 3 của ánh sáng. Một chiều không gian rất ít khi được đặt chân nhìn thấy. Nơi bạn nhìn thấy những người không rõ mặt của tương lai, những kiến trúc hiện đại, những vùng đất trong lành, xanh và sạch không hạt bụi rực rỡ trong ánh sáng. Cũng có những sự kiện ngược như Tam Vàng, được coi thuộc về chiều không gian tương lai nhưng bị trục xuất xuống. Tôi xin kể sau.

Tạp giới chuyển sinh là ngày mà các chiều không gian khác nhau trùng vào một như một thứ lỗi hệ thống. Dòng sông được coi như long mạch hay long- một dòng livestream sống, những sinh vật cổ đại cai quản long trong những chiều không gian khác nhau, khi gặp nhau sẽ cắn giết lẫn nhau để giành quyền kiểm soát nên được gọi là Tạp giới. Cá mập ma có tuổi đời trên 300 triệu năm dường như không liên quan đến cuộc chiến này khi chúng sống sâu dưới đáy đại dương, tránh ánh sáng mặt trời, có lợi nhưng không có răng, chỉ để dùng nhai các loại thức ăn như nhuyễn thể, sâu bọ. Nhưng một thứ kì dị từ thượng cổ thân sụn không có xương, bộ phận sinh dục đặt ở phần đầu buộc cá kình cá sấu phải hiệp thương giết chết.

Tạp giới chuyển sinh là ngày long mạch bị tranh chấp, đưa đến những sinh vật thượng cổ mới cai quản long, vượt qua cả tầm tay thần thánh khi con người còn chưa có cửa sinh.

Những kẻ hợp với những ancient này hoàn toàn có thể thờ cúng và có những đặc quyền gấp mười bình thường như sách cổ Chân quân ngọc hạp nói. Đổng Công hay Khổng Minh không hề sai, nhưng cũng chẳng mấy người lớn lá gan mà ngược dòng trong những ngày động long thế này.

Dị tượng cũng tác động nên vỏ não của những người điên ngộ, những kẻ đang tương đối gần với tuệ tính thiên nhiên. Sáng sớm, ông Thành ngộ đã mặc quân phục, đi hát hò khắp làng. Một người ngộ có mùa dở quanh năm được nằm trong diện được cấp sổ, sáng sớm đã đi bộ khắp xóm hát những bài ca cách mạng, hô hò tác phong quân đội ầm trời:

-Bắt hết chúng nó lên sở cẩm.

Thời tiết vài ngày hôm nay tương đối giống nhau, thứ tác động lên vỏ não gây kích động cho ông Thành hoàn toàn không phải là thời tiết.

Tiếng gà trống gáy hôm nay cũng rất muộn một cách bất thường. Tầm 6 giờ sáng gà khắp xóm mới gáy, gáy 4 tiếng. Theo Huyết kế giới hạn Thần nông thị, ta làm một phép tính Mai hoa dịch số nhỏ. Lấy âm thanh của tiếng gà là thượng quẻ. Theo dòng thời gian là hạ quẻ.

4 tính quẻ Chấn

4+6=10. Quái dĩ bát trừ 10 -8=2. 2 tính quẻ Đoài

Trên Chấn dưới Đoài ta được quẻ 17 Trạch Lôi Tùy

Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).

Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).

Giải nghĩa: Thuận dã. Di động. Cùng theo, mặc lòng, không có chí hướng, chỉ chiều theo, đại thể chủ việc di động, thuyên chuyển như chiếc xe con thuyền. Phản phúc bất định chi tượng: loại không ở cố định bao giờ.

Tiếng sấm nổ đầm lầy là cù dậy. Có theo kẻ mới lên ngôi cũng nhiều chiều bất trắc. Xin không thoán hào cho thêm phức tạp.
 
Last edited:
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ

VI

Trên đường về bác Song nói rất nhiều. Bác dường như muốn truyền lại tất cả những gì mình biết cho tôi. Một người đàn ông đã mất vợ, con đi làm xa ngày ngày vẫn cười nói vui vẻ là thế, giờ vội vàng như chẳng còn thời gian nữa. Tôi muốn ở lại nói chuyện lâu hơn nhưng sợ. Tôi sợ khi phải nhắc đến 5 sắc thái của nỗi buồn. Màu đỏ rực của một lý trí đang tìm cách chối bỏ sự thật. Màu đen của một tâm hồn vụn vỡ, giận dữ không làm chủ được cảm xúc. Màu xanh lục của những lời giá như mặc cả. Màu xanh lam của sự mất nhận thức đắm chìm trong suy sụp. Màu trắng xóa đi tất cả để chấp nhận sự thật. Tôi chỉ là một thằng thanh niên chưa trải sự đời trong khi tất cả những ai có Huyết kế giới hạn mở đều đã phải chịu đựng nỗi đau, sự mất mát rất lớn trong cuộc sống. Tôi có thể mô tả lại chi tiết những màu sắc ấy nhưng lại không thể cảm nhận được. Đơn giản là tôi không thể đồng cảm. Tôi hoàn toàn mù màu.

Ngày thứ hai, cũng là ngày ăn sáng thứ hai ở quán. Có vẻ như bác Song đã khá quen và thân thiết với cô gái trẻ xinh đẹp phục vụ quán. Đôi mắt hai người nhìn nhau cho tôi một cảm giác sai trái như cái định nghĩa lệch lạc trong một cuốn từ điển tiếng Việt nào đó. Bồ bịch là bạn bè có quan hệ tình cảm gần gũi, thân thiết.

Giọng con gái miền Tây dễ thương cùng ánh mắt đáng yêu hướng về phía người đàn ông ngang bằng tuổi bố mình:

-Xưa chắc đẹp trai lắm ha. Trẻ nhìn mà còn mê. Trán cao, mũi thẳng, dáng như lính Đức á.

Có những thứ làm cho suy nghĩ của tôi không thể không lệch lạc. Chỉ có tôi biết bác Song đã lâu mới hay gọi bác là chàng trai vùng Rua. Ruhr trở thành khu công nghiệp lớn của Đức với mặt hàng chủ lực là than đá sau khi quá trình công nghiệp hóa lan rộng khắp châu Âu,. Cả vùng trở thành hầm mỏ, nhà máy, công trường. Ruhr của những năm 1920 ô nhiễm nặng nề, thất nghiệp triền miên, thành phố cũng như con người luôn ủ ê một màu khói xám. Bác Song cũng được sinh ra và lớn lên trong cái màu xám đen cám cảnh của đất mỏ công nghiệp. Người lính đất mỏ đã chinh phục trái tim cô ba Sài Gòn những ngày hòn ngọc viễn đông thất thủ bằng Cái giậm chân của người lính vùng Rua, kể câu chuyện về người lính Đức yêu và cưới cô giáo viên trẻ người Pháp với một thế giới quan rất ngược.

Hai cổ áo mang phù hiệu đầu lâu xương chéo và SS -swastika nghiêng 45 độ ngược chiều kim đồng hồ của Đức quốc xã mang đến ác cảm của sự chết chóc nhưng không thể phủ nhận nazi uniform được thiết kế bởi Hugo Boss là một thứ tuyệt tác. Sử dụng kỹ thuật dệt may Aryan cao cấp làm từ 30% len thủ công mất rất nhiều công đoạn để sản xuất và có tới 56 kích cỡ khác nhau. Theo những yêu cầu khắt khe, đòi hỏi sự chính xác về đường kim mũi chỉ đến mức cố chấp của Third Reich, mỗi bộ quân phục được làm bằng tay trong 300 giờ công, tốn 13.000 mark và phải được tháo rời từng phần trong quá trình vận chuyển. Tất cả tạo nên tiếng than khóc của nô lệ dệt may khắp châu Âu. Phối màu đen, đỏ và trắng tạo ra sự kết hợp màu sắc hoàn hảo của trang phục. Cây thánh giá với kỹ thuật thêu chữ thập bằng sắt đã hoàn toàn making techniques lost to time -không thể tái tạo với kĩ thuật hiện đại. Bộ đồng phục cùng trang bị chiến đấu của lính Đức trong Thế chiến Hai có những đặc điểm riêng biệt, chiếc áo khoác trench coat và chiếc mũ sắt bảo hiểm stahlhelm dòng M mang tính biểu tượng. Chữ Vạn ngược trên băng đeo tay đem lại ấn tượng mạnh cho thị giác. Vì tính đối xứng và dòng chảy ngược ma quỷ mà nó tạo nên.

Dáng như lính Đức là lời khen dáng người như nêu như thước dùng để làm chừng mực với một tỉ lệ chi tiết đến đọa đày mà cái đẹp mang lại. Nhưng không phải thốt ra từ miệng của một cô gái năm nay mới 18, 20.

Beaujolais

Giữa những đồi nho xanh mướt, qua ô kính nhà thờ cổ tràn ngập nghệ thuật về các bí tích thiên chúa giáo, một cô giáo trẻ dạy tiếng Pháp mái tóc vàng óng thả dài với giọng nói mềm như nho tím gamay. Loại nho được trồng trên đất chua với độ axít cao tự nhiên của các tu sĩ Biển Đức -Order of Saint Benedict, tạo cảm giác ngọt ngào, đỏ đậm, chuếnh choáng say như những kẻ mới giàu les nouveaux riches nhấp một ngụm vang tươi quá đà.

Trên da thịt hiến dâng

Trên trán yêu bạn bè

Trên bàn tay đưa nắm

Ta viết tên em

Người lính Đức đứng sững lại, nhìn cô giáo trẻ đọc bài thơ Tự do của Paul Eluard cho đám trẻ. Ánh nắng chiều chải xuống mái tóc vàng óng mang tới một thứ lý thuyết màu thật đặc biệt. Anh đưa bàn tay lên che ngang ánh mặt trời. Khi độ chắn sáng nằm ở trước ánh sáng, nó sinh ra những gam màu ấm. Khi nó ở phía trước bóng tối, nó tạo ra gam màu lạnh. Sự ấm áp trẻ trung của cô gái hoàn toàn tương phản với sự lạnh lẽo cô độc trong trái tim anh ta. Anh ta không để tâm đến bài thơ được máy bay quân Đồng minh rải khắp bầu trời nước Pháp mà chăm chú nhìn một cách lịch thiệp dáng cô gái trẻ người Pháp trong chiếc váy xanh màu da trời điểm hoa trắng. Váy hoa họa tiết luôn có nét thời thượng đi qua năm tháng mà không cô nàng nào có thể làm ngơ. Một kiểu váy bất biến theo thời gian của những cô nàng Pháp. Nó mang đến cảm giác nước đôi vô lý đầy kiêu hãnh của phụ nữ Pháp trendy match retro, nét tươi mới thức thời pha chút trang trọng hoài niệm, đan xen giữa thanh lịch và giản dị rất riêng, mix váy hoa với một đôi xăng đan -sandals khiến những cô gái Pháp vừa gợi cảm vừa quyến rũ vô cùng.

Người lính Đức đọc tiếp những vần thơ dang dở:

Trên cửa kính ngạc nhiên

Trên làn môi chú ý

Vượt xa trên im lặng

Ta viết tên em

Một ngày đẹp trời qua cánh gió, nắng thắp sáng những vạch kẻ đường đưa dòng người băng qua phố, thấy cô phục vụ xinh đẹp mặc chiếc váy hoa cùng chiếc dây buộc tóc scrunchies bọc vải trắng chấm đỏ tone sur tone. Thoáng qua hương thơm trưởng thành đầy cám dỗ của thân xác phụ nữ. Cô gái nhìn tôi cười. Hàm răng trắng đều tăm tắp, nụ cười kẹo ngọt với đôi môi màu đỏ cam. Một đôi môi an old flame of mine đẹp như người tình cũ, đỏ hận thù, gợi tình, quý phái như flame 06 trong bảng màu Tom Ford Matte.

Hãy cứ để ngày nhẹ nhàng trôi...

Qua những dịu dàng trong đôi mắt

Qua những cái nắm tay thật chặt

Dắt em qua con phố, nắng đầu mùa

Hãy cứ để khung trời thật trong

Qua mắt em dịu xanh lóng lánh

Mây che nắng gió về sao bình thản

Bờ vai anh hương tóc em ngập tràn

Hãy cứ để lại từng chiều qua

Về muộn màng dịu trong sắc nắng

Ngõ vắng hoe bước khẽ giữ im lặng

Với váy hoa mũ lá rộng vành

Đi cùng một cô gái đẹp nhưng tôi không để tâm vào nói chuyện. Phụ nữ hay nói nhiều và cũng chỉ nên à ừ. Tôi đang nghĩ đến thứ tình cảm cô nàng cất đi, giữ lại, dành cho bác Song. Nó là gì? Có những lúc tôi đã hình dung đến thứ lý thuyết Beauty and the Beast kinh điển về ông Mạnh xe ôm và cô bé Mai lên phố ôn thi đại học. Thế hệ đời thứ 3 của lính Lê Dương da đen Pháp trong những trận càn bắt và hiếp. Gen tây đen trội, da thô và đen, mũi to, môi dày, tóc quăn. Vóc dáng to lớn tầm gần 1m8 với cái côn thịt to ngoại cỡ, dài đến hơn 2 chục phân trong lời châm chọc “Mạnh cu đen” đầy cay cú của đám đàn ông trong xóm.

Suốt một thời ngang dọc đánh chiếm điểm G của phụ nữ, ông Mạnh infamous với thứ vũ khí được đánh số 6789 -san bằng tất cả trong các cuộc yêu khiến các bà các cô chết mê chết mệt. Một người đàn ông dị tính luyến ái mạnh với các yếu tố cơ bản: dễ bị thu hút và quyến rũ bởi phụ nữ, có khả năng tiếp cận và xu hướng quan hệ tình dục thẳng rất rõ ràng. Thứ lý thuyết người đẹp và quái vật này xoay quanh khoảng thời gian đồi bại, trái với luân lý, tai tiếng của hành động “tình giục” lén lút. Sự động chạm từng phần, tiếng nói dịu dàng của đàn ông cùng làn hơi bên gáy khiến cô bé chìm trong sự hư hỏng của chính mình. Nhìn chiếc nơ nhỏ nữ tính phân biệt mặt trước mặt sau thu hút như một món quà, một nút thắt phải được mở ra, những ngón tay ham muốn của đàn ông kéo chiếc quần lót xuống, tụt quá đầu gối theo lớp vải sợi mềm cuộn tròn. Áo ngực su đúc mềm mại bỗng ép chặt lại siêu đẩy, siêu nâng bầu ngực căng tròn rồi buông thả khi khuy dây lưới bị tháo, dây vai buông tuột. Những đường cong mềm mại, nõn nà non nớt của cô gái trẻ bị những nét xù xì, vuông thô đàn ông ép sát, thâm nhập trong tiếng da thịt mềm dập vào nhau, trong tiếng rên đam mê của phụ nữ thoát ra khi được kích thích. Những lần trần truồng trong sự vuốt ve, mơn trớn của ông xe ôm tới những vùng không cụ thể, ngọn đồi vệ nữ ướt đầm trong hơi thở gấp nhễ nhại mồ hôi, vùng cụ thể bị kích thích mạnh đến thỏa mãn đã khiến cô gái lên thành phố ôn thi trở thành đàn bà. Một thứ tình yêu ngược không có rung động trái tim, không có sự đồng điệu về tâm hồn. Mà chỉ còn là đòi hỏi, ham muốn thể xác của giống vật đầy ám ảnh.

Tôi lắc đầu thở dài. Hoàn toàn không phải.

-Em là gái miền Đông á. Không phải miền Tây.

Tôi giật mình ngoảnh đầu sang nhìn đôi mắt to tròn ngạc nhiên của cô bé. Bác Song đang bị chìm trong màu đen trong 5 màu sắc của nỗi buồn, chìm vào sự thống khổ của ánh sáng trong Huyết kế giới hạn của chính mình. Trí não lật lại những trang giấy về thuyết màu Goethe:

“Ánh sáng vốn tạo nên màu sắc từ bóng tối, là một biểu tượng tuyệt vời về linh hồn, nó phát toả vật chất và từ đó tạo nên thân xác. Khi vầng hào quang đỏ phai nhạt từ áng mây chiều nó để lại một cặn xám đằng sau, vậy nó là chính cái chết của con người. Ánh sáng của linh hồn trở nên mờ mờ và khuếch tán ra khỏi cơ cấu của thân xác. Sự dàn trải của ánh sáng mất đi sự thu rút của bóng tối sẽ đến.”

Dọc theo con đường tơ lụa của lịch sử Trung Hoa có những văn tự tương tự:

白天归顺生活

夜晚臣服灵魂

一个现实

一个真实

万家灯火生炊烟

柴米油盐又一天

Ban ngày quy thuận cuộc sống

Ban đêm chấn phục linh hồn

Một là Hiện thực

Một là Chân thực

Nhà nhà nhóm lửa mùi khói bếp

Củi gạo muối dầu ngày lại qua

Bác Song đã xác định được thứ kí sinh trùng kia. Nó đang ẩn trong người cô gái xinh đẹp. Nó là một con cù dậy. Bụi linh hồn từ từ bay ra để lại một thể xác dần dần mất hết nhận thức. Con cù sẽ không thể lấy được bất cứ thông tin gì từ bác Song qua những phút giây hờ hững yếu đuối của cô gái mà ngược lại bác Song có cơ hội tiếp cận, đi tìm nó để tính sổ.
 
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ

VII


Con cù từ xa xưa trong tưởng tượng của người Hội An là con yêu quái hô mưa, gọi sấm gây bao phen khốn khổ đối với cuộc sống con người. Thành phố Hội An tỉnh Quảng Nam thuở xưa là rẻo đất nhô ra biển tạo thành một cái cồn cát bên cửa sông. Do được thiên nhiên ban tặng nhiều phù sa màu mỡ nên đất đai tốt tươi, đặc biệt ở cái cồn này rất thuận lợi cho giao thông đường thủy nên ghe thuyền của các nước thường xuyên ra vào trao đổi, buôn bán hàng hóa. Vì vậy, Hội An sớm trở thành một phố thị nhộn nhịp. Một số thương nhân giàu có của Trung Hoa, Nhật Bản nhận thấy cồn đất này thích hợp việc làm ăn nên họ quyết định xin nhập tịch để sinh sống lâu dài ở Hội An.

Trong số những thương gia nước ngoài ấy có một ông thầy địa lý rất giỏi đã phát hiện ra trong lòng cồn đất Hội An có một quái vật khổng lồ. Đó là con cù với thân hình vô cùng to lớn, nó tu luyện qua nhiều đời nên trở thành yêu tinh, rất hung dữ. Cù cũng chính là con thủy quái gây ra sấm sét, gió mưa và thảm nạn lụt lội triền miên nơi hạ lưu các con sông lớn. Cù giống với con rồng nhưng nó có cặp sừng đáng sợ. Qua thực địa, thầy địa lý liền phán đầu cù tận bên Ấn Độ, thân nó chình ình dưới lòng đất Hội An, còn phần đuôi nằm tận xứ Phù Tang, Nhật Bản. Vì vậy, mỗi lần cù vẫy đuôi thì bên nước Nhật xảy ra động đất, sóng thần, nhà cửa sụp đổ, cây cối xác xơ. Hễ cù ngứa ngáy, cựa mình thì đất Hội An sụt lở, đình chùa rung chuyển, mưa gió ầm ầm, nước dâng cao ngập lút nóc nhà, gây biết bao tai ương cho dân làng. Nó ngóc đầu là lửa phun trào gây hỏa hoạn ở Ấn Độ… Để tránh thảm họa do cù gây ra, các thương nhân người Nhật Bản ở Hội An đã góp tiền của đúc một thanh kiếm bằng vàng rồi “yểm” đúng vào sống lưng con cù ở giữa một lạch nước, không cho nó tác oai, tác quái nữa, nghĩa là không để “cù dậy”. Sau khi đóng thanh kiếm xuống lưng cù, người Nhật bắt đầu xây dựng bên trên một chiếc cầu có mái che vắt ngang qua con lạch đêm ngày nước chảy ào ào, người Hội An xưa gọi là con lạch Ồ Ồ theo giọng Quảng.

Tuy cù đã bị kiếm vàng thọc đúng chính giữa xương sống nhưng vẫn không chịu nằm yên. Mỗi khi đổ móng cầu, cù lại cựa quậy, gây mưa gió, nước chảy cuồn cuộn cuốn hết ra sông. Người Nhật đành phải nấu các nồi chì, nồi bạc đổ xuống lòng lạch để làm chân móng, bên trên xây các trụ đỡ bằng gạch, đá mới hoàn thành được chiếc cầu. Chính do “cù dậy” phá phách nên việc xây dựng cầu bị kéo dài qua nhiều năm. Đến khi làng Minh Hương của Hội An ra đời, bà con Minh Hương xây thêm một cái miếu thờ ở mé bắc cầu và thỉnh thần Bắc Đế Trấn Võ có biệt tài trị thủy về thờ cúng và từ đó mới có cái tên Chùa Cầu.

Năm 1991, Ban quản lý Di tích Hội An nay là Trung tâm Quản lý bảo tồn Di tích văn hóa Hội An phát hiện trong gốc cây đa cổ thụ tại khu đất cuối đường Phan Châu Trinh, thuộc tổ 4, phường Cẩm Phô, một tấm bia đá thờ trong cái am được xây bằng gạch thẻ. Do bia được dựng lâu đời nên rễ của cây đa phủ kín mít cả am thờ. Vì vậy, đơn vị quản lý phải thuê người phát dọn sạch các nhánh rễ mới lau chùi và dịch nội dung được chạm khắc trên bia. Ngoài các dòng chữ Hán - Nôm như “Bắc Đế sắc lệnh lập cực ngự phong yểm thủy đạo; án ma ni bát mê hồng” còn có khắc 3 hình tròn và 3 đạo bùa. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, tấm bia này là bùa yểm thủy đạo của các thầy địa lý để an dân, lại có người nói sau khi xây dựng Chùa Cầu, người Nhật Bản đã đặt bia ém yểm không cho cù cựa quậy. Cho đến bây giờ trong những lễ hội giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản vẫn có những hoạt cảnh trấn cù.

Nhưng thứ mà bác Song đang tìm không phải giống trong những tờ báo cũ. Nó liên quan đến nỗi sợ hãi của lính Pháp tại những cù lao rồng Đông Nam Bộ và công ty dược phẩm lâu đời nhất thế giới Merck Group.

Merk ra đời năm 1668 tại Darmstadt Đức. Trong những năm cai trị của Đức Quốc xã, công ty được lãnh đạo bởi Karl Emanuel Merck, người đã trở thành thành viên của đảng Quốc xã vào năm 1933. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Merck sử dụng 256 phụ nữ Nga và Ba Lan dưới dạng lao động cưỡng bức cùng vài trăm lao động nước ngoài đến từ Pháp, Bỉ tại nhà máy để sản xuất chất gây nghiện, vitamin, chất diệt khuẩn và hóa chất chiến tranh. Một cuộc không kích vào ngày 12 tháng 12 năm 1944 đã tàn phá gần 70% nhà máy và giết chết 55 nhân viên đồng thời phá hủy đi bí quyết điều chế hóa chất chiến tranh.


Thứ hóa chất này được nhen nhóm nghiên cứu trở lại và không có bằng chứng xác thực Merck Darmstadt - Merck Đức hay Merck & Co – Merck Hoa Kỳ (ban đầu được biết đến như một liên doanh với AstraZeneca) đã đem nó đến thử nghiệm tại chiến tranh Đông Dương. Nhưng tại vùng đất An Nam từng xuất hiện loại thuốc chuột bạch tạo ra những trại điên bê bết máu ám ảnh với những giáo sư điên, bác sĩ điên và tù nhân điên. Sự giao thoa tính ngưỡng Đông Tây khiến lính Pháp thời đấy không biết phải nên sợ điều gì. Những kẻ điên dại mất trí, xác chết thử nghiệm hay thứ mà dân An Nam đang đồn đại - cù vật. Dẫn đến hiện tượng kỳ lạ ở những cù lao rồng thời Pháp thuộc, Tây bắt những người cùi hủi tập trung thành làng ở đầu cù lao, đem "nhơ uế" đặt trấn cá sấu nằm dưới cù lao. Điều khiến cho đám Tây lông ám ảnh, sợ hãi chính là những giấc mơ tu sĩ bị cá sấu ăn thịt hóa cù hay hình ảnh những con cá sấu bị bắn đến nát đầu vẫn như xác sống lao vào cắn xé lính Pháp điên cuồng bị ám ảnh cưỡng chế trong đầu. Vô hình chúng bị đồng hóa ngược. Sau khi chết trở thành những con ma Tây thích ngửi hương, muốn được thờ cúng. Điều này cũng dễ giải thích như bản tài liệu Sông Đà ghi chép sự tha hóa của kĩ sư Nhật khi sang Việt Nam làm việc, làm ít chơi nhiều lương cao, sống những ngày tháng trên thiên đường, ở metro, ăn đồ ngon, chơi gái đẹp và không muốn nghĩ đến ngày về.


Cũng không quá khi đám Tây nói Việt Nam là một trong những môi trường làm việc dễ tha hóa con người nhất. Vì đến ma cũng không thoát khỏi vòng tha hóa. Ma Tây hay ma Tàu không phải khái niệm lạ. Hoàn toàn có thể giao thức với chúng bằng ngôn ngữ nhưng cũng không ai dở dại gì mà đi giao tiếp với đám này. Vì chúng - những kẻ tồn tại ngược theo dòng thời gian đều sở hữu những bộ não thông minh đến chết. Chúng không phải đám tây đen chết càn, chết vì bị phục kích, đánh mìn đùi bay lên trời vẫn ham đi sờ vú, sờ bụng đàn bà phụ nữ nhe hàm răng trắng ởn mà các cụ xưa hay kể. Chúng tìm mọi cách để tồn tại theo dòng thời gian với ham muốn nhận được sự tôn kính và đề cao hết mức giống như một Á Thần. Chúng được lượm nhặt bởi những tu sĩ trong sự xưng tội, rửa tội nhưng không về với Khải Huyền. Sự không thống nhất, chia nhánh, phân chia dòng tu, giáo sứ khiến các Cha không thể có sự kiểm soát tuyệt đối chúng. Quyền lực vượt qua thần thánh của long mạch – vết nứt âm dương khiến chúng thèm khát và muốn trở thành cù dậy. Trị những thứ thế này chỉ có một cách duy nhất. Đối đầu và kiểm soát nó. Mỗi lần đến hạn, không cho nó hóa được thành cù dậy. Mỗi con kênh, cái rạch Đại Việt đều quý giá. Không có lý gì để có một con cù Tây.


南國山河南帝居

截然定分在天書

如何逆虜來侵犯

汝等行看取敗虛

Nam quốc sơn hà nam đế cư

Tuyệt nhiên định phận tại thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư

O'er the hills and streams of southern clime

A southern monarch reigns;

His sov'reign state

On bamboo slips engraved by Time

The writ of Heav'n ordains

Dare you, 'gainst Fate?

Thrust in, His turbulence to quell?

Beware! - For you will sound the knell.

Cũng chính vì lẽ đó mà Công tội chiến lệnh cắm ngang thân cây xoài tượng gọi thợ săn quái vật. Bác Song chấp nhận hạn chết để cho lên bờ con cù Tây này. Bụi linh hồn dễ quan sát nhất ở những người đã mất đi nhận thức, sống thời gian cuối cùng của đời sống thực vật trước khi bước về thế giới khác. Bao quanh khắp cơ thể, những hạt bụi nhỏ li ti quãng ngắn, dày đặc như màn hình ti vi mất sóng bốc hơi dưới ánh sáng mặt trời. Không phải tự nhiên mà trẻ sơ sinh thích nghe tiếng ồn trắng như tiếng sóng nhiễu ti vi rồi chìm vào giấc ngủ. Âm thanh giả lập sự phân rã chậm nhất của linh hồn.
Khoảng thời gian này công việc xây dựng của tôi khá vô vị, một màu với những tuyến mương thoát nước dài hàng cây số. Tan giờ làm tôi phóng xe về nhà bác Song chơi chứ không đi ăn uống với anh em trong phòng. Cánh cổng khóa, có lẽ bác vẫn đang ngoài đồng. Lại quay đầu xe, đi theo hơi khói rạ bãi ấm nhưng cay nồng mùi hành tỏi. Vừa dừng xe máy đầu bờ chỗ chòi vịt, bác Nghiên đã hỏi:

-Cháu đi tìm bác Song lấy cặp à? Ông ấy ngã ngoài bãi cho đi cấp cứu rồi. Ra chòi bác đưa cái cặp cho.

Tôi bần thần không hiểu đầu đuôi gì theo sau. Tiếng bác Nghiên tiếp lời:

-Có con mèo gấm bên núi Hoành xuống, lội qua sông về bãi đồng mình bắt gà. Ông Song đuổi theo trượt chân ngã. Thấy bảo đầu đập mạnh xuống đất, bị nặng lắm. Tối xong việc bác cũng lên thăm xem thế nào.

Ra tới nơi, gà vịt đã được lùa gọn vào chuồng nhưng cả vườn bị quần nát bởi những dấu chân người xen những dấu chân mèo rất lớn. Thân cây chuối gẫy gập, rỉ ra thứ thạch màu đỏ máu. Trên cây xoài tượng những dấu móng vuốt to vẫn còn mới nhưng đa bóp cổ thì không còn cắm ở đó nữa. Mở chiếc cặp da nâu, khóa đồng của bác Song, tôi mới ngợ ra tất cả.

Khi có mưa bão cùng tiếng sấm nghịch nhiệt, đồng nhãn của tôi đã mở và nó được cung cấp thông tin. Tôi vẫn nghĩ rằng người đàn ông ở Nam Văn Quán và văn quan soạn thư trong Khâm Thiên Giám là một bè. Anh Thịnh trưởng phòng quản lý đô thị cũng được coi như một chức quan trên dương giới. Khi bút đặt trát đưa, quyết định mộc trảm đã tạo ra sự phẫn nộ không kìm được cho âm giới, chính họ người đọc cáo gửi điếu, người biên bút phê chẩn chống lệnh âm dương mà tạo ra trận mưa như đổ nước tạo ra cơn gió cuồng bạo, giật tấm biển quảng cáo vào cửa sổ dằn mặt quan Thịnh. Vì hành động này quân triều đình truy bắt, đánh người đàn ông lông mày nét hất nét mác không nhấc nổi mình lôi đi. Thần Nông nhìn ra bỏ cả việc về thăm lễ tế, vội vàng đi giải trừ hậu họa. Nhưng những chước đoán của tôi là hoàn toàn sai lầm. Tôi đã không thể hiểu ra. Anh thanh niên đọc điếu đưa bàn tay bê bết máu hướng về phía tôi mà nói: Thụ! Mở đồng nhãn mà cứu ta chính là bác Song. Sau khi cây cối bị chặt, bác là một người thờ vị thần chăn nuôi trồng trọt, làm lễ tống tạ. Văn quan biên thư trong Khâm Thiên Giám chính là con cù. Bác Song đã nói với tôi rất nhiều về rồng mà tôi chả ngấm được chữ nào vào đầu. Mưa to gió lớn có sức tàn phá cùng tiếng sấm nghịch nhiệt báo cù sắp dậy giữa vùng này. Chính con cù trong hình quan văn Khâm Thiên Giám đã yếm thư đổ vạ cho bác Song. Sự mập mờ không rõ ràng trắng đen buộc bác Song bị cắm Công tội chiến lệnh cho bài kiểm tra cuối cùng. Em nữ sinh hóa cáo cắn chết gà ở làng bên không phải thần đưa hình theo con mèo gấm nhập vào. Mà là con cù nhập. Nó tác quái khiến Trào Phong phải xuống. Con mèo gấm chạy ra từ trong chùa là hình của Trào Phong đuổi theo tinh cù chứ không phải bóng thần thánh nào thoát ra từ em nữ sinh nhập lại vào con mèo gấm. Nó giả dạng rất giống Trào Phong thật. Xưa nay dù đi đến đâu, thứ được coi là biểu tượng của Trào Phong chính là việc không cắn chết bất cứ con vật gì ngoài gà, chỉ cắn chết chứ không ăn. Gà là giống hay hóng hớt không giữ được miệng. Hay tiết lộ bí mật của trời đất. Gà trắng thành tinh thành Cổ Loa xây không nổi. Thục Phán An Dương Vương phải thỉnh Huyền Thiên Trấn Vũ giết gà tinh. Đến giờ làng Thụy Lôi vẫn còn tảng đá nứt đôi, dấu tích vết chém đứt đôi cổ yêu tinh gà. Hàng năm lễ rước chúa phong vua sống vẫn được thực hiện để thị uy gà tinh.

Lời phán: “Ta đứng chân đế vương, có hình có bóng mà không ai thèm thờ” đến các cụ cao niên cũng phải giật mình. Vì hiện giờ đình chùa Đông Triều rất ít nơi thờ hình Trào Phong thực dù nó là một trong chín đứa con của rồng, là cấm vệ thần đứng nóc hoàng cung, kiêu ngạo nhìn bốn phương tám hướng. Trào Phong luôn đi có đôi. Chó mặt rồng bắt quỷ, Chó mặt quỷ bắt thần. Dù chỉ trong hình một con báo gấm. Con cù khôn ngoan dẫn dụ Chó mặt rồng rồi ẩn lại trong thân cô gái xinh đẹp, nó chưa dậy nên chó mặt rồng chưa thể bắt được tinh con cù nhưng Chó mặt quỷ đã đánh hơi thấy Đa bóp cổ lôi bác Song đi. Nó chơi pha này đắng quá.

chi-cheng-1.jpg

Có thể bạn nghĩ rằng tôi tự huyễn hoặc mình khi tự cho mình sức mạnh tâm linh đồng nhãn hay cho rằng đồng nhãn là một thứ gì đó an overrated, được đánh giá quá cao. Nhưng thực tế đồng nhãn là một thứ rất khó sử dụng. Nó mang đến một lượng thông tin rời rạc của nhiều chiều không gian, bắt trí não hoạt động liên tục qua giả lập tình huống. Nó không dễ dàng như bạn mơ có người cho số đề mà đưa đến một lượng thông tin đã mã hóa nhất định như được tạo ra từ máy Enigma, còn trí não của bạn có phải Alan Turing hay Hut 8 để giải mã không thì đó là việc của bạn. Tôi cũng đã từng ảo tưởng đôi đồng nhãn của mình cũng giống bà ngoại, một ánh nhìn xuyên thấu không gian, tầm sinh long đoạn tử long, thái tổ trùng trùng, xiết lưu giao tụ đoạt tứ thủy. Và nhận về cảm giác bất lực trước thứ huyết kế giới hạn không thể sử dụng này.

Tối lên trên viện, anh em nhà bác không đông nhưng đủ, duy chỉ có con trai công tác trong miền nam chưa đặt vé máy bay về kịp. Cạnh tôi là một người đàn ông hôn mê với chiếc monitor theo dõi bệnh nhân chằng chịt sóng. Những nhịp đập tim vẫn đều đều theo chu kỳ sóng Pleth, máu từ động mạch chủ vẫn bơm đều đến các ngón tay. Đạo trình điện tim qua sóng ECG cũng không có gì bất thường với sự có mặt đầy đủ của sóng P, đoạn PR, phức QRS, đoạn ST, sóng T, sóng U. EtCO2 cuối kỳ thở end-tidal CO2 vẫn nằm trong giới hạn 35 - 45 mmHg của thán đồ capnography . Những nhịp sóng huyết áp xâm lấn IBP invasive blood pressure qua động mạch đùi vẫn dốc rất liền mạch, tự nhiên. Mọi thứ đều bình thường, chỉ có trí não vẫn đang ngủ một giấc dài chưa thức tỉnh.

Ra về, tôi chỉnh dây, đeo chặt cái cặp da nâu vào người, giúp bác Song hoàn thành những việc còn đang dang dở. Về phòng tôi lấy trong cặp những đoạn thân củ cỏ gừng ra, nối chúng lại bằng cói, nhập đầu, nhập tay, điểm huyệt cho Mộc Long. Vừa làm miệng vừa lẩm bẩm những lời ở cuốn sách trong cặp:

Thế của long lấy mềm mại linh hoạt làm quý. Long lên xuống trùng trùng, uốn lượn cá nhảy chim bay gọi là “sinh long”, là địa huyệt cát. Nếu long thô thiển ngang ngược cồng kềnh, uể oải như cây khô cá chết là “tử long” địa huyệt hung. Đất là thịt của long, đá là xương của long, cỏ là lông long. Long có thuận có nghịch. Nghịch thì quí, long phải tụ không được phân tán. Long phải dừng không được bỏ đi.

Viết xong chữ Niệm Vô Song lên thân hình nhân, tôi thở dài. Trước thân người nuôi hồn cây cỏ, giờ xin thân cây cỏ đưa dẫn hồn người về đúng như ý nguyện.

Tôi lang thang cô độc trong đêm tối. Trong tiếng gió trở mùa lạnh lẽo như có âm thanh cây cỏ đang xì xào. Chúng đang bàn tán về tôi hay về hình nhân con Mộc Long đang trong tay tôi. Cứ lan man suy nghĩ rồi đến trước cổng nhà cô gái người miền Đông về làng mở quán từ lúc nào không biết. Tôi dừng lại, ra chỗ bờ tường rào thấp đối diện cửa sổ gác hai căn nhà. Dùng thuổng cán ngắn đào đất và chôn xuống đoạn thân cỏ gừng. Vừa vùi đất lấp xong chợt cánh cửa sổ bật mở. Cô gái xinh đẹp đang xõa tóc nhìn trừng trừng về phía tôi. Ánh mắt ma quỷ chẳng ăn nhập gì với khuôn mặt xinh đẹp làm tôi bất giác sợ hãi ngoảnh đi. Chẳng ai nói với ai lời nào. Tôi nghiến răng ken két giữ lại can đảm ra về. Nằm trên giường cũng chẳng ngủ được, lấy cuốn sổ ghi chép đã ố màu của bác Song ra đọc. Đọc lại những ghi chép về Trào Phong.
 
Last edited:
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ

VIII


Đông Triều phế tự lục

Đời nhà Trần, tục tin thần quỷ, thần từ, phật tử chẳng đâu là không có. Các chùa như chùa Hoàng Giang, chùa Đồng Cổ, chùa An Sinh, chùa An Tử, chùa Phổ Minh, quán Ngọc Thanh dựng lên nhan nhản khắp nơi, những người cắt tóc làm tăng làm ni, nhiều gần bằng nửa số dân thường. Nhất là vùng huyện Đông Triều, sự sùng thượng lại càng quá lắm. Chùa chiền dựng lên, làng lớn có đến hơn mười nơi, làng nhỏ cũng chừng năm, sáu. Bao ngoài bằng rào lũy, tô trong bằng vàng son, phàm người đau ốm, chỉ tin theo ở sự hư vô, gặp các tuần tiết thì đàn tràng cúng vái rất là rộn rịp. Thần, phật xem chừng cũng ứng giáng, nên cầu gì được nấy, linh ứng lạ thường.

Bởi vậy người dân càng kính tin, không dám ngạo mạn. Song đến đời vua Giản Định nhà Trần, binh lửa liên miên, nhiều nơi bị đốt, số chùa chiền còn lại mười không được một mà cái số còn lại ấy, cũng mưa bay gió chuyển, đổ ngã xiêu nghiêng, tiêu điều đứng rũ ở giữa áng cỏ hoang bụi rậm. Sau khi quân Ngô lui, dân trở về phục nghiệp, có viên quan là Văn Tư Lập đến trị huyện, thấy những cảnh hoang tàn đổ nát bèn róng rả dân đinh các xã, đánh tranh ken nứa mà sửa chữa lại ít nhiều. Ngồi ở huyện ấy được một năm, thấy dân quanh huyện khổ về cái nạn trộm cắp, từ gà, lợn, ngỗng, ngan đến cá trong ao, quả trong vườn, phàm cái gì có thể ăn được đều bị mất hết. Tư Lập than rằng:

- Ở vào địa vị ta mà không có cái minh để xét ra kẻ gian, cái cứng để chế phục kẻ ác, vì nhân nhu mà hỏng việc, chính là cái lỗi tự ta.

Song Tư Lập cho là những đám trộm cắp vặt ấy, cũng không đến nỗi đáng lo ngại lắm, nên chỉ sức các thôn dân, đêm đêm phải canh phòng cẩn mật. Trong khoảng một tuần, tuy canh phòng chẳng thấy gì cả, nhưng những việc trộm cắp vặt cũng vẫn như trước. Lâu dần càng không thấy chúng kiêng sợ gì, đến nỗi lại vào bếp để khoắng hũ rượu của người ta, vào buồng ghẹo vợ con người ta, khi mọi người đổ đến vây bắt, thì kẻ gian đã biến đi đằng nào mất, chẳng thấy gì cả. Tư Lập cười mà nói:

- Té ra lâu nay vẫn ngờ oan cho lũ kẻ trộm, kỳ thực đó là loài ma quỷ, hưng yêu tác quái đó mà thôi. Những sự quấy rối bấy nay, đều tự vật này cả.

Sau đấy đi mời khắp các thầy phù thủy cao tay, xin bùa yểm trấn, làm thuyền bè mã mà tống tiễn. Song càng bùa bèn trừ yểm, sự quấy nhiễu càng tệ hơn trước. Tư Lập cả sợ, họp người dân thôn lại bàn rằng:

- Các người khi trước vẫn thờ Phật rất kính cẩn, lâu nay vì việc binh hỏa mà đèn hương lễ bái không chăm, cho nên yêu nghiệt hoành hành mà Phật không cứu giúp. Nay sao chẳng đến chùa kêu cầu với Phật, tưởng cũng là một cách quyền nghi may có thể giúp ích cho mình.

Mọi người bèn đi đốt hương lễ bái ở chùa chiền khấn rằng:

"Lũ chúng sinh này kính thờ Trời Phật, quy y đã lâu, hết lòng trông cậy ở Phật pháp. Nay ma quỷ nổi lên, quấy nhiễu dân chúng, họa hại cả đến loài lục súc, vậy mà Phật ngồi nhìn im lặng, chẳng cũng từ bi quá lắm ư? Cúi xin mở lượng thương xót, ra uy trừng phạt, khiến thần, người chẳng lẫn, dân vật đều yên, hết thảy chúng sinh, đều được đội ơn nhiều lắm. Song loạn lạc vừa yên, sinh kế chưa khôi phục được, tấc gỗ mảnh ngói khó lòng xoay xở vào đâu. Đợi khi làm ăn giàu có sẽ lại xin sửa lại chùa chiền đền công đức ấy".

Đêm hôm ấy, trộm cắp hoành hành lại dữ hơn trước. Tư Lập chẳng biết làm sao được, nghe họ Vương ở huyện Kim Thành là người giỏi bói dịch, bèn đến bói một quẻ xem sao. Vương bói rồi nói rằng:

Cưỡi trên ngựa tốt,

Mặc áo vải săn.

Túi da tên thiếc,

Đích thị người thần.

Lại dặn rằng:

- Ông muốn trừ được nạn ấy, sáng mai nên theo phía tả cửa huyện đi về phương Nam, hễ thấy người nào vận mặc như thế, mang xách như vậy, quyết là người ấy có thể trừ hại được, nên cố thỉnh mời, dù từ chối cũng đừng nghe.

Hôm sau, Tư Lập cùng các phụ lão đúng theo lời của Vương để trông ngóng xem, những kẻ đi, người lại đầy đường, chẳng thấy ai giống như thế cả. Trời đã xế chiều ai nấy chán nản sắp muốn về, chợt có một người từ trong núi bước ra, mình mặc áo vải, đeo cung cưỡi ngựa. Mọi người cùng chạy ra phục lạy ở phía trước mặt. Người ấy ngạc nhiên hỏi, mọi người cũng kể rõ bản ý của mình. Người ấy cười mà nói rằng:

- Các ông sao mà quá tin bói toán thế. Tôi từ nhỏ làm nghề săn bắn, mình không rời yên ngựa, tay không rời cung tên. Hôm qua nghe nói ở núi An Phụ có nhiều giống nai, báo, thỏ tốt nên nay định đến để săn, nào có biết lập đàn thầy pháp, bắt ma vô hình là công việc thế nào.

Tư Lập nghĩ bụng người này tất là một vị pháp đàn cao tay vì không muốn nổi tiếng về thuật bùa bèn, vì sợ mang lụy vào thân, nên mới nhởn nhơ trong chốn khe núi, giấu mình ở thú chơi cung mã, bèn nhất định cố mời kỳ được. Người kia xem chừng không thể từ chối, phải gượng nghe lời. Tư Lập mời người ấy về huyện để ở trong nhà quán xá, giường chiếu màn đệm rất sang trọng, săn sóc kính cẩn như một vị thần minh. Người ấy nghĩ riêng rằng:

- Họ tiếp đãi kính cẩn với ta như thế này, chỉ vì cho ta là có tài trừ quỷ. Nhưng thực thì ta chẳng có tài gì về việc đó, thế mà đi hưởng sự cung cấp của người, sao cho đành tâm. Nếu không sớm liệu trốn đi thì có ngày xấu hổ.

Hôm ấy ước chừng nửa đêm, thừa lúc mọi người đã ngủ say, người ấy bèn rón rén đẩy cửa bỏ đi. Chợt có con mèo gấm to chạy từ trong nhà ra. Người này xách cung đuổi theo, khi đến phía Tây cái cầu ván bấy giờ trời tối lờ mờ, trăng khuya chưa mọc, thấy có người hình thể to lớn, hớn hở từ dưới đồng đi lên, người ấy bèn lẻn vào chỗ khuất, ngồi rình để xem họ làm trò gì. Một lát, thấy họ thò tay khoắng xuống một cái ao rồi bất cứ vớ được cá lớn cá nhỏ, đều bỏ vào mồm nhai nuốt hết, lại nhìn nhau mà cười mà nói:

- Những con cá con ăn ngon lắm nên ăn dè dặt mới thấy thú, há chẳng hơn những thức hương hoa nhạt nhẽo họ thường dâng cúng chúng mình ư? Đáng tiếc là đến bây giờ, chúng mình mới được biết những vị ngon ấy.

Một người cười mà nói:

- Chúng mình thật to đầu mà dại, bấy nay bị người đời chúng nó lừa dối, ai lại đem cái oản, một vài lẻ gạo để lấp cái bụng nặng nghìn cây mà đi giữ của cho chúng nó bao giờ. Nếu không có những buổi như buổi hôm nay mà cứ trường chay mãi như trước thì thật là một đời sống uổng.

Một người nói:

- Tôi xưa nay vẫn ăn đồ mặn không phải ăn chay tịnh như các ông. Nhưng hiện giờ dân tình nghèo kiết, chúng nó chẳng có gì để cúng vái mình. Bụng đói miệng thèm, không biết mùi thịt là cái gì đã trải qua một thời gian lâu lắm. Song đêm nay, trời rét, nước lạnh, khó lòng ở lâu chỗ này được, hay là lên vườn mía.

Đoạn rồi họ dắt nhau đi lên, vào vườn mía, nhổ trộm mà tước mà hít. Người kia ngồi núp một chỗ sợ vỡ mật toan bỏ chạy. Thứ như con mèo gấm to từ đằng sau tiến tới hóa ra là con báo mây thành tinh, nó gầm gừ nói:

-Tư Lập đã có lòng thì giương cung mà bắn. Không dám bắn là ta ăn thịt ngươi.

Nghe vậy người kia liền dương cung lắp tên, mũi tên thình lình bắn ra, tin luôn ngay được hai người. Bọn gian kêu ấm ớ mấy tiếng rồi ồ chạy cả, chừng độ mấy chục bước đều mờ khuất hết. Song lúc đó còn thấy có tiếng mắng nhau:

- Đã bảo ngày giờ không tốt thì đừng nên đi, không nghe lời ta, bây giờ mới biết.

Người kia kêu réo ầm ầm, dân làng quanh đấy giật mình tỉnh dậy, cùng đốt đèn thắp đuốc chia nhau mỗi người đi đuổi một ngả. Họ soi thấy dấu như máu vấy trên mặt đất, bèn theo dấu ấy đi về phía Tây. Chừng hơn nửa dặm đến một cái chùa hoang, vào thấy hai pho tượng Hộ pháp xiêu vẹo trong chùa, trên lưng mỗi tượng đều có một phát tên cắm xuyên lông vũ. Mọi người đều lắc đầu lè lưỡi, cho là một sự lạ xưa nay chưa có bao giờ. Họ liền hẩy đổ hai pho tượng. Trong lúc ấy còn nghe có tiếng nói rằng:

- Vẫn tưởng kiếm cho no bụng, ai ngờ phải đến nát thân. Nhưng bầy ra mưu mẹo là tự lão thủy thần kia. Hắn là chủ mưu mà được thoát nạn còn chúng ta theo hắn mà phải chịu vạ, thật cũng đáng phàn nàn lắm.

Đó rồi họ sai người đến miếu Thủy thần, thấy pho tượng thần đắp bằng đất, bỗng biến sắc, mặt tái đi như chàm đổ, mấy cái vẩy cá còn dính lèm nhèm trên mép, lại phá hủy luôn cả pho tượng ấy.

Quan huyện Văn Tư Lập dốc hết hòm rương để trả ơn, người kia chẳng dám chở nặng mang về mà gửi lại, kể rõ đầu đuôi. Đó giờ không ai dám săn mèo gấm báo mây nữa.

Con báo cụt tai

Những năm 1890 - 1990 nạn chặt phá rừng diễn ra rất nghiêm trọng. Vũ khí sau chiến tranh chưa thắt chặt. Tiếng AK dài hàng băng đỏ nòng không kịp hả hơi tút đạn, những ngọn cây liễu nát bầm dập trong tiếng thanh niên cười không phải điều gì lạ. Thi thoảng lại có người mất ngón vì quấn mìn tự chế đánh cá. Rừng nguyên sinh bị tàn phá mạnh qua những đơn gỗ lim hộp của Tàu khựa. Lâm tặc liều mạng bất cần đời. Trên những chiếc xe ZIL ba cầu ngược dốc nặc nè gỗ, những vụ đấu súng giữ kiểm lâm và lâm tặc như cơm bữa. Một đám cháy rừng lớn bột phát không biết tim lửa chỉ thấy tàn lửa theo cột khói ngùn ngụt trong đêm tối. Sau đám cháy kiểm lâm tìm thấy một thứ còn xót lại có chi như tay người nhưng dài lòng khòng, cháy đen ám mùi lông sừng. Một cuộc tranh cãi mở ra. Người cho rằng là vượn hay đười ươi chết cháy. Có người lại dở miệng bảo đó là người. Cầm mẫu cho đi kiểm nghiệm thì không phải vượn cũng chẳng phải người mà là một thứ giống người nhưng có lượng lông sừng trong mẫu nhiều hơn người bình thường. Mở ra sự kiện người rừng chết cháy. Cũng là mở đầu cho rất nhiều hiện tượng kỳ lạ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn sau đó. Trong đó có báo gấm thành tinh ăn thịt người. Một thời gian sau cháy rừng có con báo gấm cháy cụt một bên tai ẩn hiện về vồ trẻ con, cắn chết tha đi ăn thịt. Tạo ra sự hoang mang tột đột. Kiểm lâm rừng Nà và bà con người Dao có những ngày tháng không ngủ.

Báo gấm hay báo mây có thân hình săn chắc và cân đối, có răng nanh thuộc loại nanh dài nhất trong số các loài mèo hiện còn tồn tại. Bộ hàm khỏe với những nhát cắn ngập, xuyên thấu động mạch. Báo mây chủ yếu săn bắt các loài sống trên cây như vượn, khỉ, phụ thêm vào là nai, nhím hay chim chóc và gia súc. Có người cho rằng cháy rừng đã khiến nó bị thương, mất khả năng đi săn, để tồn tại buộc phải xuống săn trẻ con- thứ có “kích thước ape” giống vượn, khỉ nhưng hoàn toàn không có khả năng tự vệ. Cũng có người cho rằng nó đã thành tinh, xuống báo thù cho người rừng.

Vì nguồn thức ăn chủ yếu là các động vật sống trên cây, báo gấm giỏi leo trèo. Với bốn chân ngắn và khỏe, lòng bàn chân rộng với đủ móng vuốt sắc đều nhau, tài leo cây của báo mây khó giống vật nào bì kịp. Để giữ thăng bằng khi trên tàn cây cao, báo mây có cái đuôi với chiều dài xấp xỉ bằng cả thân. Điều đặc biệt là chúng có thể di chuyển khi treo mình lộn ngược đầu xuống, phía dưới các cành cây và các thân cây nghiêng. Báo gấm có thói quen treo mình bằng hai chân sau và cái đuôi dài đu đưa để giữ cân bằng, treo ngược đầu xuống trên thân cây. Chó đội nón, chống gậy đi hai chân có thể khiến nhiều người đi rừng buồn cười nhưng một con vật thân dài, lông màu nâu hung điểm hoa ê líp lớn hai chân treo ngược đầu trên những thân cây cao, hốc mắt sâu loang loáng trong ánh đèn pin thì ai cũng rờn rợn. Vì dù thân hình chỉ bằng con chó to nhưng báo là bậc thầy của nghệ thuật rình rập khiến cho con người dù trong tư cách hai kẻ đi săn chạm mặt nhau cũng có những phút giây sống trong sợ hãi. Báo thường chỉ tấn công người khi cảm thấy bị xâm phạm lãnh thổ, không đủ thức ăn. Nhưng một khi chúng đã ăn được thịt người thì sẽ trở nên nguy hiểm, báo khi đó sẽ không thích ăn thịt động vật khác nữa và chỉ muốn ăn thịt thêm người khác, nên thông thường người ta sẽ cố săn lùng cho được con báo đã ăn thịt người để giết nó.

Anh Tháp cán bộ kiểm lâm nói chuyện với ông Diểng bí thư Đảng ủy xã về độ nguy hiểm của con vật và quyết định tầm nã, bắn chết không cần bắt sống với con báo gấm cụt tai này. Những áp lực lộ rõ trên khuôn mặt anh Tháp. Lực lượng mỏng, địa bàn rộng, địa hình khó khăn. Lời ra tiếng vào “Lâm tặc nó chở gỗ quá cửa trạm có ai biết đâu” vẫn mang đến chất chứa muộn phiền cho người gác rừng thực sự yêu rừng ít ỏi còn xót lại. Giờ lại thêm chuyện báo ăn thịt người. Những ý kiến trái ngược của ông mo Lỷ đang xoa dịu dân làng một cách đầy tai hại.

“Hổ báo là cột tổ nhà Trời. Nó đến càm người đi ăn thịt là phúc của làng. Bên xứ Mông Nội người chết được mang đi Thiên táng cho chó sói ăn thịt. Con sói không ăn nhà đó mất ăn mất ở.”

Anh Sềnh con trai ông mo Lỷ là một thợ săn giỏi, anh hiểu rõ hơn ai hết sự nguy hiểm của con báo. Trẻ con khắp làng bọc trong rào giậu, duy chỉ có con nhà anh thả tự do. Vì bố anh -ông Lỷ đeo bùa rừng cho cháu, bảo ta là con cháu nhà mo, lại có thần rừng bảo hộ, hổ báo sẽ không dám động vào đứa bé. Bố con nhà anh hay cãi nhau khi nhắc chuyện này.

Anh Sềnh cùng thanh niên làng đặt bẫy buộc con dê sống vào gốc cây, bên cạnh vùi rất kỹ bẫy chông chìm, bẫy răng cưa sắt 3 tấc cảm giác đến con chuột đất cũn cũng không thể lọt. Nhưng đêm sáng trăng đó, những đôi mắt thợ săn mới hiểu con vật thành tinh này là như thế nào. Nó dùng chân gạt từ rất xa 3 khóm cây gai sang một bên để lấy lối đi riêng cho mình. Mọi điểm chạm có lá cây phủ nó đều không bước chân vào nếu không thể gạt ra để nhìn rõ mặt đất trống. Nó cứ rón rén chậm chạp vạch mọi thứ ra. Bẫy chông chìm lộ ra trên mặt đất, chiếc bẫy răng sắt sập mạnh nhưng vào nhánh cây chứ không phải chân con thú. Nó đến gần, gầm gừ trước mặt con dê. Cắn chết con dê rồi lôi càm theo hướng chùng đầu dây buộc với cò bẫy nỏ. Nhưng không ăn mà vứt xác con dê ra giữa đường. Nó đã bị nghiện thịt người. Một người không giữ được bình tĩnh, vào chốt nã đạn nhưng không thể trúng con vật quá nhanh này. Đây không phải lần đầu nó né được đạn. Bắn gần, bắn xa đều không trúng. Như ma làm vậy. Anh Tháp giải thích với anh Sềnh:

- Việc giết con vật này hoàn toàn có thể thực hiện dễ dàng nếu chúng ta có một khẩu súng trường bắn tỉa tiêu chuẩn, như M40 của lính Mỹ là đủ. Khẩu súng khá nặng, có trọng lượng 6,8 kilogram, chiều dài 1 mét 2 khả năng bắn xa 1000 mét với độ chính xác cao do ống ngắm có độ phóng đại lớn với tiêu cự cố định, liều thuốc phóng lớn, đầu đạn nặng, sơ tốc đầu đạn khi ra khỏi nòng súng gần 5000 mét trên giây tạo động năng rất lớn, ít chịu ảnh hưởng của gió.

-Mọi người vẫn hiểu nhầm Đạn ăn lên tên ăn xuống. Viên đạn có đường đi hình vòng cung chứ không găm lên. Súng chúng ta sử dụng đều có tầm bắn rất hạn chế lại bị tác động rất nhiều bởi lực cấp từ thuốc súng, trọng trường, lực cản không khí, độ kéo đường đạn. Dùng súng bắn đạn ria thì quá nguy hiểm bởi thao tác chậm sẽ làm mồi cho con báo, cũng không chính xác mà rất dễ gây sát thương cho chính bản thân mình.

Đang trong trạm xem lại bản đồ rừng, thấy có tiếng bước chân rất vội vã bước vào. Con anh Sềnh đã bị con báo cụt tai càm đi. Anh Tháp cùng anh Sềnh, ông Lỷ và một số thanh niên làng băng rừng ngay trong đêm. Theo vết máu thấy xác đứa bé ở bụi cây cạnh dòng nước. Đứa bé đã bị con báo cắn chết nhưng nó vùi ở bụi cây đầu suối chứ chưa ăn. Có nghĩa là nó sẽ quay lại. Ông Lỷ và anh Sềnh tranh cãi dữ dội. Ông mo Lỷ muốn để đứa bé lại cúng nhà Trời. Bằng không ông sẽ ở lại tự cắn lưỡi cúng mình cho con báo. Trong nỗi đau mất con không kìm được, anh Sềnh có nói ra những lời không nên nói. Chuyện đã rối lằng nhằng nay lại tối tăm như bịt hũ nút. Mọi thứ như vượt qua sức chịu đựng của anh Sềnh. Anh chỉ muốn bắt sống con báo, nhét quả xoan vào cái miệng vấy máu người của nó. Cho nó nếm trải cảm giác mất đi vị giác, tổn thương dạ dày, sung huyết phổi, trụy tim mà chết. Không thể nói gì với bố mình, anh Sềnh đành phải để đứa bé ở lại. Ông mo Lỷ làm lễ vẽ bùa rồi xùa tất cả mọi người về cùng. Anh Sềnh bôi nhựa sui vào tay chân đứa bé, mắt đỏ au, môi mím chặt.

“Con chờ bố nhé. Bố sẽ mang xác con báo về trả thù cho con.”

Về chưa đến nửa đường, anh Sềnh bảo hai thanh niên đi cùng trói gô ông Lỷ lại mà mang về làng cùng cán bộ Tháp. Riêng mình anh quay lại đem đứa bé về. Anh Sềnh đi được một lát thì anh Tháp cũng theo sau.

-Cán bộ về đi, chỗ này giờ nguy hiểm lắm. Cứ coi như là việc riêng của tôi. Mai tôi có không về thì nhờ cán bộ chôn cha con tôi cùng một chỗ sau nhà.

Anh Tháp trả lời:

-Sáng mai tôi và anh sẽ đưa đứa bé cùng xác con báo gấm về trước mặt ông Lỷ.

Hai người quay lại bôi đất đá, chà lá cây lên mình để làm mất mùi người rồi nấp rất gần cạnh đứa bé. Một khoảng cách nguy hiểm. Con vật quay lại. Nó dường như ngửi ra mùi lạ nhưng vì cái bụng đói đang thèm thịt người nó bỏ qua sự cảnh giác mà tiến tới xác đứa bé. Tất cả những chỗ anh Sềnh bôi nhựa sui trên người thằng bé con báo gấm đều chầm chậm ngửi, đánh hơi qua lại chứ không ăn. Nó đã biết đó là chất độc. Một khoảng cách quá gần không thể dùng súng trường, anh Tháp còn một nòng súng lục đã lên đạn sẵn. Bắn trúng là khó nhưng anh tin phát súng này anh sẽ bắn trúng. Việc kéo cánh cung thả mũi tên tẩm nhựa sui của anh Sềnh cũng sẽ rất dễ bị phát giác. Vị trí của anh lại đang xa hơn cán bộ Tháp. Cả hai người đều rất mất bình tĩnh khi nhìn răng con báo ngập vào da thịt đứa bé. Như không thể chịu đựng nổi, anh Tháp nổ súng. Viên đạn không trúng mà chỉ sượt chân con báo. Nhưng đã khiến nó chậm hơn nhát vồ ngay sau đó của anh Tháp một nhịp. Một nhịp cơ hội duy nhất mà anh Tháp đã dũng cảm chớp lấy. Bị vồ lấy đuôi, con báo ngoảnh lại cắn sâu vào bả vai phải anh Tháp. Một phát táp mạnh, ngập sâu da thịt hòng anh Tháp sẽ đau đớn buông tay để nó vụt thoát. Nhưng anh Tháp mặt đã tái lợt vì vết cắn vẫn không buông tay, quyết giữ bằng được mà quát to:

-Bắn đi!

Anh Sềnh nước mắt nồng xộc đến sống mũi. Trong một giây phân tâm, anh đã sợ mình bắn trúng anh Tháp, con báo sẽ lại vụt chạy trốn như bao lần trước. Nhưng rồi anh mím chặt môi, quyết đoán kéo căng dây cung. Ba mũi tên cắm ngập thân con báo. Nó dừng cựa quậy cán bộ Tháp mới buông tay. Nằm bất động, bả vai lênh láng máu. Mọi thứ kết thúc thật rồi.
 
Last edited:
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ

IX

Sau khoảng thời gian tập trung đọc, tìm kiếm và kiểm soát thông tin, trí não bắt đầu giảm tải với những luồng suy nghĩ phân tán. Trước bố tôi có nuôi và rất chăm chó. Đối xử như út ít trong nhà. Có cái gì cho ăn cái đó. Nhưng chiều quá thì hay hư. Càng lớn nó càng ít ở nhà. Lang thang đi suốt chứ không mấy khi vác mặt về. Thân hình ngày một ốm nhơ ốm nhắc vì đi đực cái nhiều. Đến bữa bố tôi luôn phần cơm dù nó có về ăn hay không. Rồi nó phải bả. Bước xiêu vẹo lết về nhà. Phải lấy que chặn miệng đổ nước đường vào, dốc ngược đầu cho nôn ra. Nó không chết nhưng bả vẫn kịp ngấm vào đến trào máu mũi. Nó yếu đến không nhai nổi cơm phải nấu cháo loãng băm thịt cho ăn như trẻ con. Rồi cả nhà chăm nó cũng biết, chịu ăn uống mà dần dần khỏe lại. Những đêm sáng trăng hay nằm dở dại tru lên những âm thanh đau khổ như cuộc đời này bất công với nó. Khi chạy nhảy được nó lại chứng nào tật nấy. Lại chẳng mấy khi ở nhà. Rồi nó ăn bả lần hai. Mọi người thức dậy đã thấy nó nằm ở xó nhà, mắt mở, cố ngậm cái miệng mất kiểm soát đang nhe răng ra, nặng nhọc thở những hơi cuối cùng. Bố tôi bước lại gần. Ông vuốt vuốt cái hõm thóp phẳng mà ngang ngược của nó rồi chửi mắng như con cái trong nhà:

-Có phải lần đầu mày bị thế này đâu. Cho mày ăn, nuôi mày lớn rồi chẳng thấy bao giờ ở nhà trông cửa giữ cổng. Sao không cút đi chết bờ chết bụi mà còn vác xác về đây làm gì.

Bố tôi mắng xong nó cũng tắt thở, ông vuốt mắt cho nó rồi đem thả trôi sông. Là chó nhưng nó vẫn còn chút xót lại của tổ tiên mình - một con sói. Nó muốn được tự do.

Ngày bắt đầu có mương thoát nước đổ tấm bê tông quanh nhà, có con mèo hoang nhỏ màu xám tro bị mẹ bỏ dưới cống chạy vào. Trông thân hình nó trơ xương, đôi mắt trũng sâu, kêu không ra tiếng tôi thương mà cho nó ít cơm. Chưa kịp xé nhỏ miếng thịt lợn rang cho vào bát nó đã ngấu nghiến ăn hết chỗ cơm trắng. Có lẽ vì đã bị bỏ đói quá lâu. Rồi nó chịu ở lại nhà tôi. Nhưng khi lớn là nó bỏ không ăn cơm nữa mà đi bắt chuột ăn sống. Chuột con lớn con bé bỏ nhà tôi mà đi vì sợ. Con xám tro hay ngồi im lặng cạnh góc nhà hướng về phía ban thờ nhìn rất lâu, đôi mắt với con ngươi thu nhỏ lại chỉ còn thấy hai gạch dọc quanh mống mắt. Cũng không biết nó đang nhìn thấy gì. Rồi phát hiện ra nó hay kẹp nửa con chuột, con mất đầu, con mất thân cho vào mảnh giấy, thả ở chân kê tủ thờ. Tôi hay phải dọn đám giấy báo đỏ thẫm máu chuột mà nó càm về. Không phải nó giấu đi để dành mà là học theo người trong nhà. Đều đều mùng Một ngày Rằm mẹ tôi ra cái chợ bóp trước cửa mua cau trầu, cành hoa, quả hồng rồi bảo anh em chúng tôi bày biện để thắp hương gia tiên. Con xám bắt chuột, chỉ ăn một nửa chứ không ăn hết. Chỗ đó để giành đặt dưới chân ban thờ như theo nghi thức dâng lễ vật lên thần linh. Rồi một ngày không thấy nó nữa. Nó ăn bả chuột chết cứng ở gốc cau vườn bên cạnh. Trông không có vẻ gì đau đớn mà như đang nhoẻn miệng cười.

Đất nghịch giống một trạm tiếp nhận và trung chuyển linh hồn. Nơi giống vật thường chỉ sống một thời gian rất ngắn. Mèo tro chó cỏ như những thể nghiệm giúp tôi hiểu hơn về Trào Phong. Một giống họ nhà mèo với thiên tính vượt trội nhưng bị gọi là chó như một cách niệm ấn sự trung thành vào linh hồn.

Nghi thức theo cuốn sách của bác Song là một nghi lễ gọi hồn. Nó thay cho tấm bảng gọi hồn Ouija. Hai từ “có” trong hai ngôn ngữ Pháp “oui” và Đức “ja” là lời chấp nhận chắc chắn cho câu hỏi Why do you call? As you command mở cánh cổng liên kết của những linh hồn. Cuộc đấu với những linh hồn phương Tây, phương thức thường thấy nhất là đấu trí qua các quest và kẻ thua sẽ phải chịu nguyền ấn shadow word. Các nguyền ấn có thể là Shadow Word: Pain nỗi đau bệnh tật thể xác, Shadow Word: Ruin tàn phá sự nghiệp và nặng nề nhất Shadow Word: Death cái chết. Người châu Âu rất coi trọng cầu nguyện và rửa tội. Vì chúng tạo ra các Power Word. Power Word: Shield mang tới tấm lá chắn cho sức khỏe, Power Word: Feast mang đến sự thỏa thê cho tinh thần. Đối lập với Power Word chính là những Forbidden Words, trong đó không thể không nhắc tới các Shadow Word.

Tại khu làng biệt thự cổ Đà Lạt, nơi người dân địa phương thường gọi là làng Pháp Đà Lạt hay Lapetit Paris đã từng xảy ra những cuộc đấu trí như thế. Một thanh niên bước chân vào giới thượng lưu nhờ buôn rượu lậu có một kỳ nghỉ tại Đà Lạt. Điểm nổi bật của anh ta là sự giảo hoạt trong sử dụng ngôn ngữ. Chạy bộ hít thở sâu bầu không khí dễ chịu trước khi về phòng, trên con đường gạch ngập bóng mát của những đồi thông xanh mướt, không hiểu sao anh ta lại lạc vào một cửa hàng rượu bên đường và có ý định mua một chai rượu brandy rất cũ của Pháp.

-Giá là 45 đô la thưa ông

Chủ cửa hàng tên Vander Ford đưa cho anh ta chiếc chai đã được bọc giấy rất lịch sự rồi đưa ra một lời đề nghị. Vander Ford muốn lấy lại cái chai cũ để trưng bày trong cửa sổ cửa hàng sau khi anh ta dùng xong và sẵn sàng trả tiền cho cái chai rỗng.

Anh chàng mang dáng vẻ điềm nhiên của những kẻ giàu có hỏi:

-Bao nhiêu?

Vander Ford xoa xoa bàn tay.

-Chà. Chai đầy có giá 45 đô la và rượu mạnh đắt hơn 40 đô la so với chai rỗng. Do đó, cái chai rỗng là…

-Năm đô la

Anh chàng giàu có ngắt lời, với tư cách của người đã kiếm được rất nhiều tiền anh ta nghĩ rằng mình biết rõ tính toán của mình hơn bất kỳ ai khác.

Vander Ford lịch thiệp trả lời:

- Xin lỗi, thưa ông, ông không thể tính vậy được.

Anh chàng giàu có không hài lòng gắt lại:

-Không năm đô la thì là bao nhiêu? Ông định giở trò vặt vãnh để lừa một người đã quá hiểu về rượu?

Vander Ford vẫn giữ vẻ điềm tĩnh:

-Xin lỗi tôi nói rằng tôi đã đúng và ông đã sai.

Chàng trai nổi đóa thách thức:

-Ông chỉ ra được vì sao tôi sai, mất gì tôi cũng chơi.

Vander Ford lạnh lùng trả lời:

-Chai rỗng chỉ có giá 2,5 đô la. Chai đầy có giá 45 đô la và rượu mạnh có giá đắt hơn 40 đô la so với chai rỗng có nghĩa là chai rỗng cộng thêm chai rỗng cộng 40 mới bằng 45. Prefer an equation

empty bottle + (empty bottle + 40) = 45.

empty bottle =2.5

Sau đó Vander Ford trừng mắt nhìn thẳng vào khuôn mặt thất thần của anh chàng nhà giàu mà đổi giọng:

-Những mánh khóe của ngươi cũng hèn hạ như tính cách của ngươi. Từ nay về sau ngươi không xứng đáng sờ vào những chai rượu đắt tiền nữa.

Anh chàng giật mình như ảo giác thoáng qua. Cũng chỉ nghĩ là chuyện mơ hồ vặt vãnh nhưng không ngờ sau đó đã tán gia bại sản vì buôn rượu ngoại. Không hiểu vì lí do gì anh ta chắp nhặt những đồng cuối cùng để tha hương lên Đà Lạt. Cũng không biết anh ta có cơ hội gặp lại Vander Ford không hay anh ta đã trả lời những gì. Chỉ biết Đà Lạt có thêm tiếng xấu về những lâu đài ma ám từ miệng của một kẻ xơ gan nát rượu.

Nhưng network protocol giao thức mạng đối đầu giữ lại qua đồng nhãn đêm đó ở một mức độ cao hơn, may rủi hơn rất nhiều. Có lẽ không từ nào mô tả thỏa đáng bằng protocol. Giao thức mạng đối đầu với các quy tắc được thiết lập nhằm xác định cách để định dạng, truyền và nhận dữ liệu sao cho các thiết bị mạng máy tính - từ server và router tới endpoint - có thể giao tiếp với nhau, bất kể sự khác biệt về cơ sở hạ tầng, thiết kế hay các tiêu chuẩn cơ bản giữa chúng.

Sóng linh hồn được sử dụng làm định dạng, truyền và nhận thông tin. Các thiết bị đầu cuối có thể là chiều dương – dương qua lại giữa hai não bộ sống, dương - âm từ não bộ sống đến linh hồn người đã chết, âm – âm giữa hai linh hồn người chết. Phương Đông và phương Tây đều có bề dày cơ sở, những tiêu chuẩn về ma quỷ, thần thánh hoàn toàn khác biệt. Quy tắc được thiết lập chung là true radom qua những máy tính tạo số ngẫu nhiên random number generators. Chẳng thể có một Thượng Đế chung bốc số ra từ chiếc mũ nên phải dùng hệ thống cân bằng từ những chiếc máy tính. Máy tính cũng không thể thò tay vào mũ bốc số. Nó không thể làm được việc đó mà phải thông qua giả lập số ngẫu nhiên pseudo-random numbers.

Cũng cần nói thêm con người nhận thức được ma quỷ hay linh hồn có thể sử dụng hệ thống mạng máy tính khá muộn. Tháng 10 năm 2015 lan tràn đoạn video về cô gái Patricia Quispe người Peru sau khi sử dụng ứng dụng cầu cơ tấm bảng gọi hồn trên điện thoại di động đã có những biểu hiện khác thường như hò hét, mất kiểm soát … các biểu hiện giống như bị quỷ nhập.

Tại bệnh viện, Quispe hò hét và đập phá, còn mẹ cô thì hét vào con quỷ:

-Thả nó ra.

Các nhân viên y tế đang rất cố gắng kiểm soát Quispe, còn cô co giật liên hồi, hét lên:

-666

-Thả tôi ra

-Hãy đưa điện thoại cho con

-Mẹ ơi, bác sĩ không biết họ đang làm gì đâu, đưa con về nhà đi.

Người dân bản địa khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng cô bé bị quỷ nhập, bằng chứng là giọng nói cô bé khác đi, mất kiểm soát cơ thể và làm những nghi thức triệu hồi ma quỷ.

Quay lại với true radom. Sự ngẫu nhiên đích thực khiến cuộc sống trở lên thú vị và nhiều màu sắc hơn rất nhiều. Cuộc sống là hàng loạt những biến cố tình cờ. Nhưng thứ tình cờ này lại nhiều lúc cho người ta cảm giác chẳng có tí gì là tình cờ. Loạt tranh hoạt hình Dilbert Cartoon của Scott Adams đã từng nói về vấn đề này. Trong một chuyến đi tìm mua phần mềm máy tính của một Kế toán, anh ta muốn có một phần mềm tạo số ngẫu nhiên để không phải đau đầu làm giả số liệu nữa. Chủ tiệm tự tin khẳng định:

-Ồ có gì khó. Chúng tôi có thừa những phần mềm tạo ra số ngẫu nhiên.

Nhưng khi thử 9 lần đều ra số 9. Anh kia cảm thấy bị lừa dối tức giận bỏ đi. Chủ tiệm nhăn mặt than thở:

- Khi bình thường nó đâu có thể. Có những vấn đề với số ngẫu nhiên mà chúng ta chẳng bao giờ có thể chắc chắn cả.

Một thứ dễ hình dung hơn là cơ chế x2, x3 sát thương hay crit damage khi bạn chơi game. Khi đối phương chém nhát nào máu me phun tóe loe nhát đấy như một thằng điên critting like mad thì bạn đến phát thứ 4 liên tiếp mà còn phải nhờ cơ chế cộng dồn cơ hội 25 phần trăm sau mỗi đòn đánh thì ơn giời nó mới crit. Chính những giây phút cờ bạc như vậy khiến cuộc sống trở lên sinh động. Nó không hề một màu, lối mòn như được lập trình trước. Nó xây dựng cho những người học huyền thuật cái nhìn nhiều chiều và khả năng thống kê số liệu. Cơ chế cộng dồn cơ hội của cuộc sống thực tại có một hằng số C nhỏ tới gần như bằng 0 chứ không phải 0,25 mà chỉ 4 lần là tìm ra. Cùng một con đường có người đi lại cả đời chẳng thấy ma, cũng có người chỉ một lần nhìn thấy luôn lại có người nhiều lần nhìn thấy mỗi lần là một trạng thái khác nhau của linh hồn. Kiên trì qua năm tháng dày công tập hợp lại ta được một vị trí của cổng linh hồn soul gate.

Tôi đã chôn con hình nhân ghi tên bác Song mượn long mở cánh cổng linh hồn vào đối đầu với con cù. Lúc đấy tôi cũng không ý thức được rằng mình đang làm gì. Tôi cũng đang bị chìm vào màu đỏ sôi máu tức giận vì tôi không thể thờ ơ, lưỡng lự mà đứng nhìn thêm được nữa.

Bước vào chiếc bàn tròn của những lá bài ma thuật tôi hít một hơi thật sâu nhắm mắt nghĩ về những thứ trong cuốn sách cổ viết về Khải huyền:

“Các linh mục cống hiến mình cho tâm linh và thể hiện đức tin vững chắc của họ bằng cách phục vụ người dân. Trong nhiều thiên niên kỷ, họ đã bỏ lại phía sau những khuôn viên dòng đền và sự thoải mái của thanh âm tiếng chuông nhà thờ lớn để có thể hỗ trợ đồng minh ở những vùng đất bị chiến tranh tàn phá. Giữa những cuộc xung đột khủng khiếp, không một ai dám đặt câu hỏi về giá trị mệnh lệnh của linh mục. Những bậc thầy về nghệ thuật chữa bệnh này luôn giúp cho những người bạn đồng hành của họ giữ được trạng thái chiến đấu vượt xa khả năng bình thường bằng những quyền năng phục hồi và phước lành. Các lực lượng thần thánh theo mệnh lệnh mục sư cũng có thể chống lại kẻ thù, tấn công chúng bằng những cơn thịnh nộ thần thánh.

Vì ánh sáng không thể tồn tại nếu không có bóng tối và ngược lại, một số linh mục phải thâm nhập vào bóng tối để hiểu rõ hơn về khả năng của chính họ, cũng như khả năng của những kẻ đe dọa họ.”

Tôi sẽ phải đối đầu với một con cù có những lá bài mang sức mạnh của linh mục – một dark light priest. Từ thời trung cổ những tu sĩ đã luôn có hai mặt sáng tối. Ngoài những thứ đẹp đẽ như ánh sáng được thế giới kính trọng cũng luôn có bóng tối của tội ác như nạn diệt phù thủy mà đa số nạn nhân là phụ nữ, làm nhục tra tấn phụ nữ vì được coi là đã làm tình với quỷ khi lời đề nghị làm tình bị chối, hiếp dâm trẻ vị thành niên, trinh nữ để tránh 6+6+6 = 18, lễ triệu hồi quỷ từ những cô gái đồng trinh.

Tôi thay thế vị trí của bác Song nên sở hữu những lá bài của Druid một Thần rừng. Nếu được chọn thì tôi sẽ chọn những lá bài của Hunter với chiến thuật early hoặc mid range cùng lối đánh mất não aggro. Đó là những phần trăm cơ hội ít ỏi duy nhất có thể để chống lại được Priest. Không phải tự nhiên mà người ta nói đấu ma thuật với các linh mục thì cứ vừa đánh vừa cầu nguyện cho chính mình đi là vừa.

Các tích về Hunter được xuất phát từ hội chứng Hunter, một hội chứng rất lạ, hiếm gặp và diễn biến phức tạp. Nó gây ra bởi một nhiễm sắc thể bị khiếm khuyết tạo ra sự thiếu hụt I2S hay thiếu enzym sulfatase iduronate. Hội chứng này thường xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ và dường như 100% các Hunter là nam nếu không có sự kết hôn giữa Hunter và người thường. Bởi vì nhiễm sắc thể của nữ là XX, nếu như 1 nhiễm sắc thể X bị khiếm khuyết thì đã có 1 nhiễm sắc thể X bình thường còn lại bù vào. Còn ở nam là XY, nếu như 1 nhiễm sắc thể X bị khiếm khuyết thì không có nhiễm sắc thể X bình thường nào có thể bù đắp vào được. Những Hunter thường rất khó sống.Vùng mũi và lỗ mũi loe rộng ra. Cổ bị cứng. Lưỡi nhô ra. Mũi, lưỡi, môi bị dày lên. Xương có hình thù bất thường. Bàn tay bị quắp lại. Mất thính tiến triển. Tầm nhìn có nhiều hạn chế, không thể nhìn rõ mọi thứ. Biết nói nhưng dần dần cũng mất dần chức năng này. Hô hấp gặp khó khăn, có khi ngừng thở trong khi ngủ. Nhưng khi Hunter tồn tại sẽ có được một sự đồng cảm tự nhiên của những giống vật nhà thuần hóa như chó, mèo, vẹt, gấu. Nó dễ mô tả như đoạn video về chú chó nhà chăm sóc một cậu bé bị bệnh Down vậy. Chúng trở thành đôi mắt, đôi tai, trí óc và nghe theo mệnh lệnh tuyệt đối từ những Hunter – những kẻ kì dị có những hành vi hung hăng mất kiểm soát với chiếc mũi hếch, đôi răng nanh dài nhọn bất thường và không giao tiếp ngôn ngữ của con người.

Druid có chút đối lập với Hunter. Ngoài ra trong những trận đấu ma thuật còn có thể có các Shaman những thầy đồng phương Đông sử dụng những giống thuộc bộ Ếch nhái kêu gọi sức mạnh của sấm sét. Không phải bâng quơ mà con cóc là cậu ông trời. Các Warlock phù thủy đen Phi châu với Voodoo thuật cùng cách thức dùng máu hiến tế. Các Paladin châu Âu, hiện thân của các lạc hầu phục tùng cho Clovis I vị vua Kitô giáo chính thức đầu tiên của người Frank. Cùng là những người tạo ra dòng điện nhưng Nikola Tesla được người châu Âu xếp ngang hàng với Leonardo di ser Piero da Vinci hay Dmitri Ivanovich Mendeleev, được coi là những người có bộ não sở hữu sức mạnh của các Paladin khai sáng châu Âu, còn Thomas Edison chỉ được coi như một Rogue - một gian thương. Các Rogue không quá xấu, nhưng chính vì việc không thể sở hữu một trí não quá tuyệt vời và coi vận may ngẫu nhiên của true radom bằng không khiến kĩ năng lên kế hoạch tính toán của họ cực kì nhạy bén nhưng khô khan và thực dụng. Và cuối cùng là combo ma thuật close up lửa băng từ các Mage. Các ma thuật từ Mage là những đám cháy hay trận bão tuyết rất đời thường nhưng lại không thể giải thích nổi bằng khoa học. Ngày 2 tháng 7 năm 1951 hiện tượng tự cháy đã khiến Mary Reeser gần như biến mất hoàn toàn trong căn phòng. Một căn phòng nguyên vẹn và một con người như biến mất hoàn toàn bởi ngọn lửa chỉ còn lại hai đôi chân cháy dở của hiệu ứng sợi bấc đầy rùng rợn. Hay sự cố đèo Dyatlov ngày 23 tháng 1 năm 1959 trong băng giá với những cái chết từ sự tỏa nhiệt ngược hãi hùng. Những con người bình thường mà chúng ta hay gọi là vô tri vô trách cũng được xếp vào một lớp đặc biệt mang tên Warrior. Họ nhưng là những người khẩu xà tâm Phật, dù không tin, báng bổ thánh thần nhưng sống ngay thẳng, không làm chuyện gì xấu lại hay giúp đỡ người khác. Dù là những kẻ Don’t care a rush cóc cần lợi lộc gì từ thần thánh cả nhưng luôn có một tinh thần rush xông pha vào khó khăn, nguy hiểm, chống lại nghịch cảnh. Vô hình họ tự bọc cho mình những lớp giáp hộ mệnh kháng lại đủ loại tà thuật.
 
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ

X

Tôi nhìn thẳng vào khuôn mặt đang che cụp trong chiếc mũ da leather hat gắn lông quạ đen bóp vành tam giác. Trò chơi của những linh hồn bắt đầu. Tôi và con cù đều được lập trình theo thỏa thuận một sự sống với full_life_force: INTEGER = 30. Sở hữu theo lượt thời gian từ 1 đến 10 linh hồn để thức tỉnh các minion và sử dụng ma thuật. Slots set to max = 7, giới hạn số lượng có thể triệu hồi là 7 minion. Khi được triệu hồi lên minion vẫn ở trạng thái chưa thức tỉnh, không thể lập tức tấn công ngay mà phải chờ lượt sau. Khi không có minion phòng thủ, attack của các minion có thể đánh thẳng trừ vào sự sống linh hồn của người chơi. Từ lượt thứ 10 trở đi cũng chỉ có thể dùng nhiều nhất là 10 linh hồn cho mỗi lượt chứ không đi theo vết xe đổ của các thầy pháp xưa, nuôi ma để vẽ bùa chạy phép đông như quân Nguyên, ma thuật dùng tràn lan đến lúc không nuôi nổi bị phản đến hộc máu mồm không kịp trở tay. Con cù lấy thời hạn cù dậy 30 năm làm thứ mang ra cá cược. Nó thắng nó sẽ thành cù dậy. Tôi lấy 30 năm vòng đời hay chính linh hồn của mình ra đánh cược. Nếu thắng tôi sẽ có 30 năm của bác Song - một nửa linh hồn của bác và chờ đợi nửa linh hồn còn lại từ phán xét vô tội của Trào Phong. Còn nếu thua. Tôi thở dài. Tôi cũng chẳng biết điều gì đang chờ đợi mình nữa.

Chúng tôi đều được xem qua những lá bài thuộc hệ và có những lo sợ của riêng mình. Vì đơn giản không ai biết quy luật của trò chơi, không biết những số hạt giống các seed number mang những lá bài với quyền năng vượt trội, thay đổi tình thế, chống lại được đòn đánh quyết định critical strike của đối thủ nằm ở lượt nào.

Tôi sợ con cù sẽ ru ngủ vài lượt rồi thả ra một con vật tù mù từ thượng cổ, một minion với unit stats cân bằng đến dị hợm attack 0 hay 1 nhưng lại có health trên 10 thậm chí lên tới 16 qua phước lành kéo dài sự sống không hề cần dùng đến linh hồn. Những thứ như thế với đòn tấn công như phủi muỗi nhưng cũng chẳng có cách gì kết liễu được mà không gây thiệt hại về tài nguyên. Dù có giết chết chúng ngay Priest cũng có thể làm sống lại qua những ma thuật đậm chất đào mồ cuốc mả như Resurrect <Tái sinh> chỉ dùng (2) linh hồn hồi sinh ngẫu nhiên một minion hay Eternal Servitude <Quy phục không ngừng> dùng (4) linh hồn tìm và lựa chọn hồi sinh một minion, sau đó dễ dàng mà dùng (1), (2) linh hồn để tạo ra sức mạnh của Divine Spirit <Linh hồn thần thánh> gấp đôi health của minion kết hợp với Inner Fire <Tâm lửa> chuyển chỉ số attack của minion bằng chỉ số health. Bạn hãy thử tính xem 16 x 2 = 32. Hoàn toàn có thể chưa cầm lên đủ 10 lá bài của hand size đã rơi vào cảnh một buổi tan trường do lối đánh thầy tu cục súc đầy vô học này.

Con cù cũng chẳng thanh thản đầu óc gì khi nghĩ về lối đánh tay to Big Druid với sức mạnh mượn linh hồn vượt thời gian của rừng già. Khi nó mới có thể sử dụng (5) linh hồn thì Druid đã có thể thoải mái dùng (8) thậm chí (10) linh hồn để triệu hồi những con quái vật khổng lồ big minion hay tạo ra đủ loại ma thuật hoặc lấy thêm bài. Khi đã đầy cỡ tay với 10 lá bài, các Druid thường dùng (4) linh hồn để tạo ra Wispering Woods <Lời thì thầm của rừng cây> dàn đầy một bàn 7 tinh linh của rừng các Wisp như vô hại với unit stats 1 tấn công 1 máu sau đó mượn (4) linh hồn tạo Soul of the Forest <Linh hồn của rừng> gửi mầm cây vào các Wisp qua hiệu ứng sau khi chết deathrattle. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi đã giải tán được đám Wisp thì vẫn còn 7 cái cây 2 tấn công 2 máu đang chờ đợi con cù ở lượt đánh tiếp theo. Chỉ cần mất thêm (4) linh hồn để tạo ra một cú Savage Roar <Tiếng gầm thét của rừng> cộng thêm 2 tấn công cho toàn bộ tính cả thuật sư 7 x 2 x 2 + 2 = 30 cù ta cũng chỉ 2 buổi là tan trường.

Chiếc máy tính PRD pseudo-random distribution bắt đầu chia những lá bài khởi nguyên. Con cù đánh trước, nó được chia 3 lá bài. Tôi được chia 4 lá kèm theo một đồng su mượn hồn vì đánh sau thiệt lượt đầu. Sau những lá bài bài khởi nguyên mỗi bên sẽ chỉ được nhận thêm một lá bài sau mỗi lượt. Mỗi bộ bài có giới hạn đầu 30 lá, những lá bài theo quy tắc không tắm 3 lần trên cùng một dòng sông, chỉ có 2 lá ma thuật, 2 minion giống nhau là tối đa. Còn những lá bài triệu hồi thần là duy nhất. Nhưng trong trận đấu có thể từ ma thuật mà phát sinh thêm. Lục lại trí nhớ về lá bài thần Mecha’thun trong deck, tôi đang tìm cách xây dựng công thức chiến thắng quanh nó. Mecha’thun hay C’thun the Shattered đều là những con bạch tuộc khổng lồ nơi biển sâu. Chỉ có nó mới đủ tuổi và đủ kích cỡ để ôm những xúc tu vào cà khịa một con cá nhà táng dài 20 mét nặng 54 tấn dưới đáy biển. Trong thần thoại phương Tây không ít lần nhắc đến con vật đặc biệt này. C’thun the Shattered thường phân làm 4 mảnh gồm thân của Cờ thun, mắt của Cờ thun, trái tim Cờ thun, xúc tu Cờ thun chui vào trong deck bài của bạn, mỗi mảnh đều có thể tạo ra những quyền năng vượt trội, khi thu thập và dùng đủ 4 mảnh sẽ gọi lên C’thun tạo ra một lượng sức mạnh khổng lồ ngang bằng sự sống của người dùng ma thuật. Còn Mecha’thun thì lằng nhằng phức tạp hơn. Khi deck máy tính báo không còn lá bài nào nữa để chia cho bạn, trên bàn chỉ còn một mình Mecha’thun và nó chết, trên tay bạn không còn bất cứ minion hay ma thuật nào, con mắt của Thun sẽ đóng lại, phá hủy linh hồn đối thủ. Bạn sẽ chiến thắng trò chơi tử vong này.

Priest rất mạnh với những pha cấm phép trơ. Điều kiện của Thun khi bị đối thủ phát hiện cũng dễ bị khóa lại. Kế hoạch sẽ là cầm cự đốt những lá bài không cần thiết, khi đã dùng tối đa (10) linh hồn để triệu hồi Mecha’thun sẽ dùng thêm đồng xu mượn hồn để có thể dùng Naturalize đem cái chết tự nhiên đến cho con bạch tuộc khổng lồ, đóng con mắt của Mecha vào lượt cuối quyết định.

Chắc chắn con cù sẽ sử dụng chiến thuật hồi sinh thông qua khả năng Resurrect rất đa dạng. Nhưng nó không hề gọi ra những con vật thượng cổ có chỉ số như tôi đã lo sợ mà chỉ thả ra những minion với stats khá bình thường kèm khả năng lesser health hồi lại những lượng máu nhỏ. Và đặc biệt chưa hề dùng Resurrect. Rút cuộc thì nó đang toan tính gì? Khi đến lượt thứ 9 nó dùng cả (9) linh hồn để gọi lên Blood of the Ancient One. Tôi hoàn toàn choáng váng. Không phải vì một minion có unit stats với chỉ số 9 attack 9 health mạnh rất đều vốn có của một epic card. Mà tính cả khi giết chết được Blood, con cù sẽ dùng khả năng Resurrect hồi sinh lại, dùng cấm thuật Chạy mộ <Grave Rune> nguyền ấn vào Blood of the Ancient One để tái tạo ra 2 bản thể của chính nó khi nó chết. Tôi vẫn rất nhớ những dòng chữ trong cuốn sách Whisper of the Old Gods:

If you control two of these at the end of your turn, merge them into 'The Ancient One'.

Chúng sẽ dung hợp làm một tạo ra Ancient One, một minion cổ đại sở hữu unit stats với chỉ số không tưởng, sức tấn công 30 máu 30. Nếu không bằng một cách nào đó phá hủy nó, thì ngay sau đó chỉ cần một con Ancient One là có thể đúng nghĩa đấm phát chết luôn. Chưa kể đến khả năng hồi sinh của Priest cùng việc dễ dàng dùng những thuật nhân bản như sử dụng lại cấm thuật Chạy mộ <Grave Rune> tạo ra hai bản thể của Ancient One hay ma thuật Linh hồn thức <Unsleeping Soul> khóa khả năng ma thuật và tạo ra một bản thể Ancient One. Một con Ancient One bản thân nó chẳng có ma thuật gì, việc cấm hay không cũng như nhau. Mà cần ma thuật quần què gì khi nó đấm phát chết ngay rồi. Cả bộ bài Druid có hai lá Naturalize là mạnh nhất cũng chỉ có thể tiễn hai con Ancient One về với tiên tổ. Ngoài ra những tác động vật lý tấn công, phòng thủ của những big minion dù có chỉ số hết tầm là 10 hay 12 cũng không có nghĩa lý gì với nó. Chỉ cần một con Ancient One thả ra 3, 4 con big minion mới ăn lại, chưa tính đến việc không thể sở hữu tới (20) linh hồn một lượt để triệu hồi các big minion trên. Chưa xét đến những dị thuật đặc trưng của Priest như Mind Vision <Nhìn ra ý nghĩ>, Thoughtsteal <Đánh cắp suy nghĩ> hay thậm chí là Mind Control <Điều khiển tâm trí>.

Tôi cứ vừa đánh vừa run trong dòng suy nghĩ liên miên, quên rằng tay mình đã đầy 10 lá bài. Lá thứ 11 được chia ra và bị hủy ngay lập tức vì vượt quá hand size. Không thể tin vào mắt mình, burned card lá bài bị cháy đó chính là Mecha’thun cơ hội chiến thắng duy nhất của tôi.

Hết thật rồi. Khi số lượng các sự kiện gây ra căng thẳng vượt quá khả năng của cơ chế tự bảo vệ tinh thần. Sự thất vọng đến và kéo tâm trí xuống những trạng thái ý thức rất thấp. Buồn, giận dữ, đau đớn, oán hận. Tôi đang bị intra -punitive tâm lý. Xu hướng gây hấn vào chính bản thân mình, mặc cảm tội lỗi, nội tâm quá sinh. Những ký ức đau buồn này dù có thể bị lãng quên theo thời gian, nhưng nó vẫn tồn tại trong vô thức và sẽ quay lại quấy rối, dằn vặt tâm hồn.

Bỗng nhiên cánh tay như có một sợi dây kéo ngược lại từ phía sau. Tôi giật mình ngoảnh đầu nhìn. Một người đang tháo ngôi sao vàng trên chiếc mũ cối xanh, thả vào túi áo bay trước ngực. Quần kaki ống rộng màu nâu đất qua dáng đi nhanh thoăn thoắt. Đôi chân đeo dép cao su đen bước những bước chắc nịch. Là bác Song. Bác thay tôi ngồi vào chiếc ghế của trò chơi linh hồn. Dáng vẻ bác vẫn điềm tĩnh trước những tin chẳng lấy gì làm vui từ tôi:

-Cháu đã làm cháy lá bài thần Mecha’thun rồi bác ạ. Thực sự cháu không hề muốn thế...

-Nói thế là đủ rồi

Bác Song tập trung nhìn con Blood of the Ancient One thứ hai được con cù thả ra. Chúng dung hợp làm một, Ancient One khổng lồ 30 tấn công, 30 máu trồi lên đứng sừng sững chờ lượt thức tỉnh để tung nhát đấm sinh mệnh. Bác Song buộc phải dùng (1) linh hồn tạo ra Naturalize <Cái chết của tự nhiên> phá hủy Ancient One trong tiếng cười vang thành tiếng kéo dài của con cù. Bác Song cũng hiểu rằng mọi thứ mới chỉ bắt đầu. Ngay lập tức thuật sư của rừng già làm giảm lượng linh hồn cần dùng cho những lá bài trên tay bằng việc dùng (6) linh hồn triệu hồi Emperor Thaurissan <Hoàng đế Thaurissan>. Mỗi lượt tồn tại hoàng đế sẽ khiến số lượng linh hồn cần dùng cho mỗi ma thuật hay minion giảm đi 1. Điều này sẽ giúp thuật sư dễ dàng triệu hồi minion hay sử dụng ma thuật hơn. Nhưng con cù tự tin đến mức không thèm giết hay khóa ma thuật từ Hoàng đế ngay lập tức. Emperor Thaurissan đã tồn tại đến ba lượt trên bàn. Con cù chẳng quan tâm, nó ngạo nghễ cười khi hồi sinh lại và nhân bản Ancient One. Trên bàn lúc này đã là hai con Ancient One. Mọi thứ hình như...kết thúc thật rồi. Tôi ngoảnh lại nhìn những lá bài trên tay bác Song. Không còn lá Naturalize nào nữa. Trên tay bác Song còn những gì? Tất cả các ma thuật đều (0) cần dùng linh hồn để sử dụng. Ma thuật đặc biệt của rừng già <Vinh dự mượn hồn>Floop's Glorious Gloop với hiệu ứng mỗi khi có một minion chết minion đó sẽ tự biến mình thành một linh hồn cho thuật sư của rừng sai khiến. Hai lá Earthen Scales <Vảy đất> tăng 1 tấn công và 1 máu cho minion và cộng số giáp bảo vệ bọc lấy linh hồn thuật sư bằng chỉ số tấn công của minion. Hai lá <BEEES!!!> mỗi lá tạo ra 4 con ong 1 tấn công 1 máu để tấn công một minion theo lệnh. Một lá Crystal Power <Năng lượng pha lê> ma thuật lựa chọn tạo ra 2 sát thương hoặc hồi lại 5 máu bất kỳ.

Một con Linecracker <Vết nứt từ cột tổ> 5 tấn công 10 máu, cần (4) linh hồn để triệu hồi với khả năng gấp đôi tấn công khi overkill. Và một lá bài thần cần (2) linh hồn để thỉnh gọi mang cái tên Elise the Enlightened <Sự khai sáng của Elise> với khả năng gấp đôi số lượng bài còn lại trên tay. Thật sự tôi không thấy có gì được khai sáng ngoài một kết cục tối tăm đang chờ đợi hai bác cháu. Nhưng bác Song không nghĩ thế, trong ánh mắt tập trung, đôi tay vượt thời gian đang tạo ra ma thuật. <Vinh dự mượn hồn> được gọi tên. (4) linh hồn đầu tiên được dùng để triệu hồi Linecracker <Vết nứt từ cột tổ>, (2) linh hồn tiếp theo được sử dụng mang đến <Sự khai sáng của Elise> Elise the Enlightened. Trên tay bác Song lúc này những lá bài còn lại đã gấp đôi. 4 lá <Vảy đất> 4 lá <BEEES!!!> và 2 lá <Năng lượng pha lê> . Ngay lập tức hiệu lệnh được tạo ra cho 4 con ong của lá <BEEES!!!> đầu tiên tấn công vào Linecracker <Vết nứt từ cột tổ>.

Con ong đầu tiên đâm vào cột tổ và chết đi, biến mình thành (1) linh hồn cho thuật sư sai khiến, unit stats các chỉ số của <Cột tổ> bắt đầu biến thiên health_ linecracker = 10 - 1 = 9 nhưng attack_ linecracker = 5 x 2 =10 thông qua hiệu ứng overkill.

Con ong thứ hai lao vào, health_ linecracker = 9 - 1 = 8, attack_ linecracker = 10 x 2 = 20

Con ong thứ ba lao vào, health_ linecracker = 8 - 1 = 7, attack_ linecracker = 20 x 2 = 40

Con ong thứ tư lao vào, health_ linecracker = 7 - 1 = 6, attack_ linecracker = 40 x 2 = 80

Sau lá BEEES!!! thứ 2 đã dùng hết (6) linh hồn cũ nhưng lại tạo ra (8) linh hồn mới, health_ linecracker = 6 - 4 = 2, attack_ linecracker = 5 x 2 ^ 8 = 1280.

Lá <Năng lượng pha lê> đầu tiên được sử dụng với lựa chọn +5 máu cho <Cột tổ> health_ linecracker = 2 + 5 = 7

Lá BEEES!!! thứ 3 được sử dụng

attack_ linecracker =1280 x 2^4 = 20480

health_ linecracker =7 - 4 = 3

Lá <Năng lượng pha lê> còn lại được sử dụng, tiếp tục với lựa chọn +5 máu cho <Cột tổ> health_ linecracker = 3 + 5 = 8

Lá BEEES!!! thứ 4 được sử dụng

attack_ linecracker = 5 x 2^16 = 327 680

health_ linecracker = 8 – 4 = 4

Cuối cùng dùng toàn bộ 4 lá <Vảy đất> +1/+1 cho <Cột tổ>

attack_ linecracker = 327 680 + 4 = 327 684

health_ linecracker = 4 + 4 = 8

Nhưng lượng giáp mà hiệu ứng của <Vảy đất> bọc lên linh hồn thuật sư Niệm Vô Song thì thật là khủng khiếp: 327 681 + 327 682 +327 683 +327 684 = 1 310 730

Con cù dùng nguyền ấn Shadow Word: Death phá hủy cột tổ rồi nó điên cuồng vừa nhân bản vừa cho Ancient One đấm thẳng vào lá chắn triệu giáp mà bác Song tạo ra. Những nhát đấm rung chuyển trời đất. Lớp giáp bị mất đi -30 -30. Một chiến trường ma thuật kỳ lạ. Một bên liên tục dùng cấm thuật tạo ra những thứ có tầm cỡ colossus lao vào đánh đấm một bên không quái vật, không nô lệ. Nơi những linh hồn ngồi chơi đùa chứ chẳng còn việc gì để làm. Không có ma thuật nào đè nặng trên đôi vai của chúng nữa. Chỉ còn duy nhất một thuật sư với lớp giáp bảo hộ lên đến hơn 1 triệu của rừng già.

Bất cứ bên nào hết bài sẽ phải bước vào Trừng phạt Fatigue loại trừ sự sống linh hồn. Mỗi lượt không có bài sẽ trừ đi sự sống của thuật sư. Lượt 1 trừ 1, lượt 2 trừ 2, lượt 30 trừ 30. Bác Song bước vào Sự trừng phạt trước vì hết bài trước. Fatigue không thể đánh thẳng vào sự sống linh hồn mà trừ qua lớp giáp -1. Dù có hết 30 lượt nữa thì số giáp bị trừ đi cũng quá nhỏ, không đáng để tâm. Bác Song đang chờ những lượt trừng phạt hướng về con cù khi nó hết bài. Nó vẫn đang điên cuồng nhân bản và hồi sinh Ancient One đấm đá trong điên loạn. Dù nó có đủ 7 con Ancient One mỗi lượt tạo ra 7 x 30 = 210 sát thương thì cũng phải mất tới hơn 6 000 lượt để phá bục tấm lá chắn 1 300 000 giáp. Trong khi nó không thể thở nổi quá lượt 60. Nó gầm lên những âm thanh điên dại khi sự sống của bản thân bị trừ dần đến chết. Những lời bác Song nói với con cù khi linh hồn nó bị lôi xuống trở lại đầm lầy khiến tôi bất ngờ và ngỡ ngàng:

-We are monsters....

-We have neither dreams nor honor ....

Đối với bác, đã sử dụng những linh hồn người chết thì dù làm bất cứ điều gì dù đúng hay sai cũng chỉ là những con quái vật, tự biến mình thành minion thành nô lệ cho những ước mơ hay danh vọng hão huyền. Đã là quái vật thì không có ước mơ hay danh vọng. Chính lối đánh dùng càng ngày càng ít, giải thoát linh hồn của bác cũng nói lên điều đó. Bác muốn trở lại thành một người bình thường, trở thành một warrior với tấm lá chắn tự nhiên bao bọc của rừng.

Vì sự khinh địch, coi thường kẻ thù mà con cù đã phải trả giá. Việc để cho Hoàng đế tồn tại quá lâu khiến các ma thuật không cần đến linh hồn để sử dụng, giá trị linh hồn để triệu hồi các minion cũng giảm rất sâu. Thuật sư của rừng già đã dùng tất cả những gì tinh túy, tốt đẹp nhất trong trí tuệ của mình. Khi đã xuất hồn đánh. Thác là thể phách, còn là tinh anh. Tất cả đã tạo ra điều kỳ diệu mang tên hàm số của rừng. Bác Song đã giữ cho máu của <Cột tổ> health _linecracker không nhỏ hơn 1 để có thể dùng hết 4 lá <BEEES!!!> tạo ra giá trị tấn công đạt ngưỡng kỳ vọng cho <Cột tổ> attack _linecracker = 5 x 2^16 = 327 680. <Cột tổ> không thể tấn công ngay khi chưa thức tỉnh nhưng mục đích chính cũng không phải để tấn công mà tận dụng sức mạnh của <Vảy đất> qua hiệu ứng cộng số giáp bảo vệ bọc lấy linh hồn thuật sư bằng chỉ số tấn công của minion.

Sau 4 lần cộng <Vảy đất> số giáp bảo vệ bọc lấy linh hồn thuật sư = 327 680 x4 + (1+2+3+4) = 1 310 730.

Con số 30 của Ancient One được coi là cực lớn so với sự sống linh hồn của thuật sư. Một con minion ngang ngửa một thuật sư qua một con số ma thuật đã được mã hóa cứng, khó cập nhật hay thay đổi.

Tên khai sinh là Niệm Văn Song nhưng khi lớp tan, thầy trò tản mác thầy dạy đạo lại gọi bác Song là Niệm Vô Song. Có lẽ vì bác là một trong những người hiếm hoi còn xót lại của Thần Nông thị có thể tạo ra Lá chắn của rừng. Một độn mộc thuật bậc cao đòi hỏi một trí não thông tuệ, một đôi mắt tinh tường, một đôi tay nhanh, chính xác và không được phép mắc sai lầm.

Thắng bại đã phân định rõ ràng, mọi thứ dần biến mất chìm vào bóng tối của màn đêm im ắng. Bác Song cũng mờ dần rồi tan biến theo dáng hình ngọn gió trong giọng nói trầm nghiêm nghị:

-Nhớ giúp bác làm những việc cuối cùng

Tôi giật mình thức tỉnh. Việc cuối cùng?
(Một chiếc video để dễ hình dung hơn về thuật toán 1 triệu giáp của rừng
1 Million Armor Druid)​
 
Last edited:
Cô gái ngồi chải tóc bên khung cửa sổ

K

Sáng vừa mới dắt xe ra đến đường cái, đã nghe người làng ở cái chợ bóp cạnh nhà bàn tán. Tình trạng bác Song có những chuyển biến xấu phải cho chuyển tuyến ngay trong đêm. Cả ngày đi làm nỗi buồn, cảm giác bất an cứ đeo bám tâm trí. Tối về tôi cứ nhìn chăm chăm vào cái cặp da nâu của bác Song.

-Thụ! Mở đồng nhãn mà cứu ta

Rồi cũng chỉ giương mắt ếch nhìn chứ chẳng làm được trò trống gì. Nếu trong giấc mơ nửa thật nửa giả đó, bác Song đã đối đầu và ngăn không cho con cù dậy thì những việc cuối cùng đó là việc gì. Sau một đêm ngủ mà như thức, đầu óc căng như vợt mới đi kéo lại dây, tốn quá nhiều nơ ron thần kinh, tôi mệt mỏi mà chìm vào giấc ngủ. Vô thức trong trống rỗng. Đến 12 giờ đêm chợt mở mắt dậy như có người đánh thức. Có cái gì đó bất thường. Một âm thanh kì lạ. Nhỏ rất nhỏ trong bóng đêm tĩnh lặng. Có mà như không làm tôi cứ loăng quăng ngoài sân. Con chó nhà thấy chủ dậy cũng cứ vẫy đuôi theo ra theo vào. Nhìn chậu địa lan trắng có những đốm xanh lấp lánh như ánh đom đóm. Tôi rợn hết gai ốc. Chết tôi rồi! Tôi vội vàng lấy áo khoác, vội vã những bước chân trên đường trong đêm tối. Tới trước cổng nhà cô gái miền Đông mọi thứ đúng như tôi nghĩ. Một cô gái mộng du ngồi chải tóc bên khung cửa sổ mở giữa đêm vắng. Giọng hát rất nhỏ ngân nga trong đêm. Những âm thanh ma quái như giai điệu của bài tập khởi động thanh quản giọng nữ soprano C4 – C6.

“Lúc đưa lan lên chậu đều phải cắt bớt một số rễ không và rễ mục, khi cắt sẽ tạo thành những thương khẩu, vết thương trên cây lan”. Khi con cù bị tách khỏi tâm thức, trí não cô gái cũng như hoa lan được đưa lên chậu, đã phải cắt bớt những liên kết không cần thiết, tạo thành những thương khẩu khiến thần kinh cô gái này bị ảnh hưởng. Giờ là giai đoạn quan trọng trong các thao tác của thuật sư. “Khi vết thương chưa liền miệng lên chậu ngay lập tức tưới định căn thủy, làm vậy sẽ tiện đường cho bệnh hại truyền nhiễm vào, lại gặp hoàn cảnh không phù hợp kèm theo kĩ thuật không thích hợp rất dễ dẫn đến vết thương mục nát”. Khi thần kinh bị ảnh hưởng nặng, cô gái xinh đẹp này hoàn toàn có thể trở thành một con điên với những biểu hiện ngày một nặng hơn. “Rễ lan chia làm hai phần: phần hút nước và phần hút dưỡng chất. Định căn thủy nói về khả năng giữ nước của lan. Rễ lan là rễ thịt, khả năng giữ nước rất mạnh nhưng khi bị mục nát lực sống kém định căn sẽ tạo thành lao thủy. Hoa lan chết trong ngập úng”. Việc bắt buộc phải làm trong khoảng thời gian này cũng chính là những việc cuối cùng còn lại bác Song nhờ tôi làm. Định căn lại cho cô gái. Nhưng bằng cách nào?

Hôm sau tôi ra quán ăn sáng từ rất sớm. Một đám cải cát cả thầy lẫn thợ cũng vừa về đến ngồi ăn. Ông thầy cúng nheo mắt nhìn cô gái trẻ mà phán:

-Số cô có quý nhân phù trợ mà nay lại bị kẻ xấu trấn yếm ngay bờ tường trước nhà.

Tôi rùng mình rợn người. Có thể cái cặp bác Song gửi cho tôi có thể chỉ là những điều người trước tâm huyết muốn truyền lại cho kẻ sau cùng đam mê, sách hay cho kẻ ham chữ. Đa bóp cổ chỉ như một thứ báo vận hạn của đất trời. Có thể bác Song cũng mới chỉ tìm thăm dò chứ chưa hề xác định được, có thể con cù không hề ẩn trong cô gái này. Có thể những suy nghĩ cảm tính của tôi là một sai lầm hệ thống. Cùng những giấc mơ điên rồ tôi đã mở cuốn sách ghi chép cổ làm cái việc thất đức trấn yểm nhà người khác. Cô chủ quán ngạc nhiên dừng tay hỏi lại ông thầy cúng:

-Thưa thầy, đúng là một hai ngày nay đêm cháu nó hay bị mộng du nửa đêm bật dậy hát hò.

Ông thầy cúng nhìn gia chủ gật đầu nói:

-Đấy. Giờ phải làm lễ rước người ta về lại.

Thực sự không hiểu sao lúc đó tôi nóng giận mà không thể kìm chế được, bộc phát những lời bản năng với sự chắc chắn vào những suy nghĩ của mình, tôi cắt lời ông thầy cúng nói:

-Ông có biết cái thứ mà ông gọi là quý nhân nó là cái gì không? Ông có biết vì nó mà có người đang nằm bệnh viện sắp chết không? Nó là một con ma tây đấy!

Ông thầy cúng bị bật ngược lại, ức như bị chọc tức mà nói, vẫn với giọng cửa trên:

-Anh còn trẻ con tôi không chấp!

Cô chủ quán cùng mọi người lại hướng ánh mắt kì lạ sang nhìn tôi. Tôi cười một cách sượng xạo chữa cháy:

-Cháu nói đùa

Ăn xong đứng dậy trả tiền, tôi thở dài mà đi. Không biết tôi hay cô gái kia đang bị thần kinh nữa. Một vài hôm sau. Tình hình của bác Song vẫn bặt vô âm tín. Đến tối khi đi làm về, ăn cơm xong thấy cô chủ quán đến nhà tìm tôi. Giọng nói của một người phụ nữ ra miền ngoài đã lâu, không mấy khác biệt:

-Quả thật ngày bé nó hay ra chỗ trường bắn cũ của cai tây chơi. Bị ma làm phải mời đạo sĩ về cúng làm bùa.

-Cháu nói cô cũng chột dạ mà không mời ông thầy cúng kia. Có cách nào giúp đứa cháu cô không, chứ ngày nào nó cũng nửa đêm dậy hát hò thế này cô lo lắm.

Tôi lại thở dài, suy tư mà nói. Cháu có một cách không hương khói, không cúng khấn gì cả. Cô nghe xem thấy được thì làm. Biết đâu lại nghiệm. Rồi cô chủ quán đồng ý. Tôi về phòng xách cái cặp da của bác Song đi. Tôi lấy cục nam châm trong cặp mài bột ra rắc vào bốn bát nước đặt kê bốn chân giường. Trên bốn góc màn buộc bốn nút dây màu đỏ. Con dao bấm để ở gối đầu giường. Một cái cốc nến được đặt ở cạnh cửa sổ nơi mấy hạt đỗ tương trong túi được rắc xuống. Tiếng diêm đánh lửa cháy xèo xèo. Cô gái tắt đèn lên giường đi ngủ trong một không gian tương đối lãng mạn. Còn tôi và vợ chồng cô chủ quán thì bắc ghế mà ngồi chờ cơn mộng du đến. Ngồi cay xè mắt đến hơn 12 giờ đêm thì bắt đầu có hiện tượng lạ. Cô gái từ từ trở mình dậy, ánh mắt cô hồn nhìn xung quanh, mặt nhíu mày tay che mắt như sợ ánh sáng phát ra từ ngọn nến và không còn ca hát những giai điệu lạ lùng nữa. Chợt có cơn gió thổi mạnh qua cốc nến, tôi giật mình vì tình huống ngoài dự kiến, tim đập thình thịch, bảo anh chồng cô chủ quán với giọng rất vội:

- Chú bật điện lên đi

Vừa bật điện lên thấy cô gái đang lăm lăm con dao bấm trong tay dí sát vào cổ mà nói với giọng lờ lợ:

-Chúng mày không làm lễ đón tao vào lại nhà là tao lôi con bé này theo

Nhìn ngón cái đang bám chặt vào cái nấc bấm. Một tiếng tạch rất nhanh và đanh vang lên là có khi tôi cũng lên bốt ngồi. Tôi nhìn kỹ rồi lên giọng thách thức:

-Mày bấm đi. Bấm cho tao xem nào.

Thể xác cô gái lưỡng lự rồi chần chừ. Anh chồng cô chủ quán nhanh tay mà giật con dao bấm ra. Lúc đó cô gái cũng như chợt tỉnh. Hồn về lại xác. Đôi mắt ngạc nhiên nhìn xung quanh. Còn mọi người xung quanh thì được cô dọa một phen hết hồn. Tôi cầm con dao bấm rồi giải thích:

- Đây là một con dao không có lưỡi cô chú ạ

Cô chú cứ thắp nến để vài ngày thế này là hết thôi. Chỉ mất công trông một vài đêm đầu.

Thứ được bày ra lãng mạng, huyền bí như đêm Ả rập ấy thực chất là một cái bẫy. Những sợi chỉ đỏ hay cốc nến là những màu sắc dương hút ánh sáng. Nó tạo thành những dăm sáng sắc lẹm gây đau cho ma quỷ. Nếu bạn thực sự hiểu cách bố trí các lá bùa chống trùng tang, nó như một hệ thống chỉ đỏ bao bọc quanh ngôi nhà. Khi ngủ không biết bạn có hay buông màn không nhưng theo tôi nghĩ là nên. Màn như một tấm lọc chắn cùng bốn bát nước có bụi nam châm lơ lửng trong mặt nước như một cách gây nhiễu và chống ảnh hưởng của sóng linh hồn lên trí não. Hạt đỗ vứt bên bụi cây thì như một dấu hiệu thông báo cho những vị quan hay thần cai quản khu đất. Theo tích cổ dân gian về cô gái được cha dặn dò luôn mang theo túi hạt đậu bên người, khi bị bắt thả hạt để làm dấu. Người cha theo dấu đậu nảy mầm mà tìm theo biết con đang bị giam dưới hầm sâu. Mọi thứ được sắp đặt theo độn mộc thuật trong sách, với đầy đủ âm dương sự hài hòa của ngũ hành. Con dao bấm chỉ mang nghĩa tượng trưng cho một vật kim loại, các đạo sĩ hay dùng kiếm gỗ vì sợ tình huống bất trắc xảy ra như rồi. Trong túi đồ nghề của bác Song nó xịn hơn khi là một con dao bấm lính Mỹ đã mất lưỡi. Nhưng thứ quan trọng nhất là ánh sáng đỏ phát ra từ cốc nến. Tôi vẫn thích cách mà người xưa tạo ra màu đỏ cho cốc nến hay cây nến. Nó trùng hợp theo lí thuyết màu âm – dương một cách khó tin. Cơn gió thổi đến làm tôi hết hồn vì nó vô tình làm hỏng cái bẫy. Đơn giản là mọi người đều muốn chờ đợi xem nó có nghiệm không. Và may mắn là nó nghiệm. Sau ba hôm thấy cô chủ quán khoe có con vật nhỏ trơn như rắn nhưng đen bóng, có chân như thằn lằn chết khô trong góc nhà. Sau khi chuyển tuyến lên Hà Nội, bác Song đã tỉnh và dần hồi phục. Nhưng sức khỏe kém đi rất nhiều, giọng nói cũng khó khăn hơn. Anh con trai quyết định đưa bác vào Nam chăm sóc. Ruộng vườn nhà cửa giao lại nhờ chú bác trông nom. Hôm cuối cùng ra đồng trước khi vào Nam, ánh mắt bác đượm buồn nhìn đồng đất quê hương. Tôi và bác ngồi trên bờ đê suốt buổi chiều. Đám trẻ con được bố mẹ đi làm trên xí nghiệp gạch véo cho một đám đất sét đỏ. Chúng nặn tượng những người nông dân đội nón cùng con trâu màu đỏ gạch, để khô rồi chôn xuống như người ta chôn kho báu. Bác Song khẽ mỉm cười. Lễ Thần Nông năm nay dù muộn nhưng vẫn xong. Có lẽ năm nay bà con vẫn sẽ được mùa.

Tôi có nhắc qua từ đầu phần truyện về việc bản thân bị những tác động của Lỗ ban. Tôi hay có thói quen ngủ để điện thoại ở cái kệ cạnh đầu giường. Nhưng chẳng hiểu sao đêm say trong giấc ngủ, tự tay tôi lại đặt cái điện thoại xuống một bên lưng mình, nằm đè lên ngủ mà không hề hay biết. Tôi ngủ lệch lưng hết một đêm. Sáng dậy là một cái điện thoại vỡ màn hình và một cái lưng nằm kênh đau tức thốc vào đến tim. Thở cũng đau, ngẩng lên cúi xuống cũng đau. Bác Song luôn là người bên cạnh giúp tôi những lúc tôi khó khăn nhất, dù giờ đây hai bác cháu đã cách xa cả nghìn cây số. Truyện có nhiều tình tiết thêm bớt, thực sự tôi chỉ nghĩ người chơi đùa tôi lần này là một trong hai chị em Zeen, Yu người Malaysia. Những người mà dân chơi nuôi Kumathong còn phải xách dép chạy theo dài. Những kẻ có thể dùng Lỗ ban không bùa không phép một cách rất tởm. Có lẽ lại vẫn là những lời nhắc nhở cảnh cáo như mọi khi. Mày lại nhiều lời nói những thứ không nên nói rồi đấy Long ạ!
 
Last edited:
Câu hỏi chưa thể có câu trả lời

Những người sở hữu huyết kế giới hạn đồng nhãn có thể vô tình hay cố ý tạo ra những không gian trong tâm thức khi ngủ và thả một người có đồng nhãn khác vào giao tiếp trong không gian đó. Và một ngày đẹp trời trong cái thế giới chẳng ai biết ai là ai đó, tôi được chuyển phát nhanh tới hai hòn đá và một chiếc sọ người. Tôi vẫn nắm khá chắc những kĩ thuật cơ bản. Khi bị đặt vào những tình huống như thế, không phải bạn sẽ tỉnh dậy ghi nhớ hay xử trí ra sao mà phải xử lí nó ngay lúc đó trong tiềm thức. Bùa chú hay tạo ngã bảy thả ngã ba, giải ngã ba tha ngã bảy. Tôi tự đưa tâm thức mình về một chiều không gian quen thuộc, đem chúng ra ngã ba sông mà thả. Chiều không gian gốc – cột tổ trong tiềm thức thực sự rất quan trọng. Cái lạch nước hay giao tiếp với tâm thức tôi trong giấc mơ từ khi tôi còn nhỏ. Đến giờ vẫn luôn là chiếc chìa khóa cung cấp thông tin và bảo vệ tôi không bị cuốn vào dòng thời gian tâm thức của người khác. Khi ra bến sông thả xong, tôi ngạc nhiên vì những điều được quan sát thấy. Bến phà là một khu nhà toàn những cô gái trẻ trung, xinh đẹp đang sinh sống. Họ như chị em trong một nhà nhưng không hề có nét nào giống nhau. Tai mắt hóng hớt được chuyện người con trai duy nhất của bến phà đã bỏ cơ quan để đi đầu thai. Tôi bắt đầu hiểu ra đây là một hệ thống cơ quan của một thế giới khác. Không thể là âm giới. Thứ màu sắc, ánh sáng và cuộc sống trong không gian này là thần giới. Thần thánh sống ở một cấp độ linh hồn cao hơn con người. Nhưng cũng có thời hạn. Khi đến thời hạn đó, việc quyết định tiếp tục ở lại hay đi đầu thai là ở họ. Một hình hài, cuộc sống là ước ao của bao linh hồn con người bình thường khác. Tại sao người đó lại rũ bỏ thứ ánh sáng diệu kì cùng cảm giác bình an này?

Kinh trập

Sâu nở

Đào bắt đầu rực rỡ ra hoa

Hoàng li hót

Ưng ó hóa là con chim gáy

Lễ thuyền rồng bên Đền nay chưa thấy


 
Last edited:
Cho vàng vàng không cầm mà cầm phải cứt

I


Quay lại cách đây vài chục năm, khi cộng đồng người Hoa bên mình chưa bị ảnh hưởng bởi sự kiện Chiến tranh biên giới. Cũng phải nói rõ người Hoa ngòai mấy tỉnh phía bắc hay chọn đồi núi khai hoang, ở ẩn, sống từng hộ gia đình một, nhà này cách nhà khác nửa quả đồi là chuyện thường, không thể đánh đồng với người Hoa trong Nam như khu Chợ Lớn buôn bán kinh doanh sầm uất với những con phố hoa kiều đặc trưng. Như ông bà tôi kể lại lối sống của họ tương đối "Thiên Chân" chân chất và có phần ngờ nghệch. Khai hoang đất đồi trồng ngô, khoai, sắn, chăn gà nuôi lợn...

Tích đủ ăn thì đi bộ chục cây số xuống chợ đổi, bán. Bị thiệt, bị thiếu vẫn đổi, vẫn bán, ít khi kêu ca hay giở trò trí khôn của ta đây như dân mình thường làm. Nhưng chính lối sống đơn giản, ít lừa lọc ấy đã cho họ một nguồn sức khỏe dồi dào, một nguồn sinh khí vượt mức bình thường. Con phố thị trung tâm có một cửa tiệm vàng. Chủ cửa tiệm hay làm phúc, qua lại chùa chiền, giúp đỡ người khó khăn. Tiếng thơm khắp vùng. Đời cha ông xưa là người nhanh nhạy, biết tiếng Pháp thông dịch cho Tây, rồi buôn được thuốc men, cuối cùng có vốn gặp thời chuyển về làm kim hoàn. Ông là đời thứ 2 của cửa tiệm. Là người có ăn học từ nhỏ, được theo cha ra cửa khẩu xem buôn bán nhiều năm, có thể nói ông là người thông thạo Đông Tây, biết đủ đường mánh lới buôn bán. Nhưng điều khác biệt giữa ông và cha ông chính ở cái tâm hướng thiện trong ông. Hình ảnh cha ông trước lúc chết luôn ám ảnh ông. Ánh mắt buồn, dằn vặt. Mẹ ông khi có thai lần thứ hai tức em ông, bệnh rồi bỏ cha con ông mà đi, em ông cũng không thể thấy ánh mặt trời. Càng về già, cha ông càng nghĩ đó là trời phạt mình về cái nghiệp vàng thau lẫn lộn, những tháng ngày làm cho Tây, sống sung sướng trên xương máu đồng bào. Cha ông gầy mòn với nỗi ám ảnh ấy cùng với một cơn ác mộng lặp đi lặp lại nhiều lần. Trong giấc mơ kinh hoàng ấy, người cha thấy đứa con trai, người thân duy nhất còn lại của mình bị người ta dí súng vào đầu, bắn chết.

Ngay cả khi ông đã lấy vợ, có cháu đích tôn chống gậy, cha ông vẫn lo, sợ cái chết ấy sẽ được dành lại, sẽ để lại cho cháu ông. Nói thêm cửa tiệm đời đầu của người cha luôn có bóng dáng của một thầy người Tàu đứng đằng sau. Ngày bị cướp, hôm cháy kho, khi bị vu oan giá họa được đoán trước rất chính xác. Người cha cũng đối đãi với người đàn ông này rất tốt, coi như anh ruột, không giấu giếm điều gì. Nhưng tuyệt nhiên cái chết của vợ con ông, người đàn ông này không có bất cứ dự liệu gì. Lo đám xong xuôi, ông người Tàu có nói chuyện tâm sự với ông chủ tiệm vàng:
-Bao năm nhà mày đối tốt với tao mà tao không giúp nổi việc cần nhất. Tao chẳng còn mặt mũi nào...
Ông chủ tiệm mi vẫn chưa giấu nổi nước mắt ngắt lời:
Ngày xưa không có bác thì em chết ở cửa khẩu rồi. Giờ bác lại định bỏ em mà đi sao. Sao bác ác thế.
Ông thầy người Tàu xúc động, chả biết phải làm thế nào cho phải, ngập ngừng nói:
Tao cả đời học được ít chữ trời, thằng bé nhà mày cũng thông minh, tao biết mày chẳng thích cho con cái học cái này. Nhưng tao nghĩ kĩ rồi. Đó là cách duy nhất để tự nó giúp được nó. Đỡ khổ hơn mày.
Ông chủ tiệm vàng thở dài:
Vâng bác dạy sao em làm vậy.

Từ ngày đó, cứ vào mỗi dịp hè, ở một ngôi làng nọ ven núi, người ta lại thấy có hai cha con khăn gói đến chơi một nhà trong làng. Cậu bé rất hòa đồng với trẻ con trong làng, ánh mắt sáng, tinh nhanh thuần khiết như những vì sao đêm hè. Ông chủ đời thứ 2 cửa tiệm vàng, ông chủ hiện tại của tiệm vàng phố thị được học và bị ảnh hưởng bởi Đạo giáo từ nhỏ, là một Thuật sư tài năng nhưng ông chỉ dùng nó khi không còn lựa chọn nào khác, với ông nó quá máu lạnh và tàn khốc, ông lại hay hướng tâm trí mình sang cửa Phật, đi chùa nghe các nhà sư giảng kinh, tự mình sám hối, làm phúc giúp người nghèo. Nhà nước hạn chế và kiểm soát gắt gao hoạt động tôn giáo tín ngưỡng. Hầu hết chùa, nhà thờ ở miền Bắc đều rêu phong tàn tạ. Các nhà sư (sư ông, sư bà) lẩm cẩm sợ sệt khi gặp chính quyền, một báo cáo cụ, hai báo cáo cụ. Phật tử gần như không còn nữa, chỉ ẩn hiện dưới dạng mê tín, cúng bái linh tinh và rất e dè. Nhưng mùng Một ngày Rằm vẫn thấy ông chủ tiệm vàng cùng vợ lặn lội vào ngôi cổ tự sâu trong núi, cầu nguyện, sám hối, chuyện trò với thầy chùa đã ngoài lục tuần.
-Tầm này con nên lo Chính quyền hơn là chăm thầy chùa
-Con sợ thầy về Tây phương cực lạc, con không có ai trò chuyện, con buồn. Đầu Cải cách, ma quỷ đội lốt người ngày một nhiều, con phải năng lên chùa xin cho lũ ma quỷ ấy tránh xa con.
-Nhà Phật nói người ta vốn có tuệ tính thiên nhiên, thông suốt vô ngại, biến hóa bất thường, ai tu chứng được phần đó gọi là thần thông. Nhưng giờ làm người đã khó rồi thầy ạ.

Vui vẻ vậy nhưng sư thầy già nhìn thấy trong lòng ông chủ tiệm nỗi sầu não chất chứa, đấu tố, quốc hữu hóa tài sản tư, lo lót trước sau để có thể yên cái thân mà làm ăn buôn bán bình thường. Ôi đúng là làm người đã khó rồi.

Một ngày buôn bán bình thường của cửa tiệm vàng. Chiều tắt nắng, anh Đinh trông cửa tiệm ngáp ngắn ngáp dài nhìn ra đường. Một người đàn ông Hoa bước vào hỏi mua một chiếc lắc bạc cho con, nhưng không đủ tiền, muốn khất nợ chỗ thiếu lần sau sẽ trả.
Giọng anh Đinh gay gắt:
Thôi bao giờ đủ thì lên mua. Lại định thổ mổ kinh à. Tôi biết ông là ai mà lần.
Đang ầm ĩ thì ông chủ tiệm vàng về. Nghe xong đầu đuôi thì cười nói:
Thôi anh Đinh bán cho người ta. Tôi cho nợ.
Anh Đinh bứ lên đến cổ:
-Ông ơi, sao ông cứ thả gà ra đuổi thế. Thời buổi khó khăn mà ông cứ thế này, con, bà nhà với cậu đến sắn độn rồi cũng không có mà ăn mất.
Ông chủ vờ nghiêm nét mặt:
-Cái kiểu ở đâu mà người làm cãi chủ nhem nhẻm như thế hả. Tôi bảo bán thì anh cứ bán cho tôi.
Người đàn ông Hoa nhìn ông chủ vẻ biết ơn nói:
-Tôi hứa là tôi sẽ trả mà. Tuần sau tôi thịt con lợn, tôi ra mời ông vào ăn cơm.
Anh Đinh nói chen vào với giọng điệu hất cùn:
-Thôi anh đi đi. Lại còn mời cơm. Đi từ đây vào rừng được bữa cơm nhà anh. Mà tôi chống to mắt lên xem tuần sau anh có ra không hay lại mất hình mất dạng như bao anh cù lừa khác.
Khi người đàn ông Hoa vừa đi khỏi, anh Đinh vẫn còn chưa hết nói ra nói vào, ông chủ tiệm giật mình, người đàn ông đó có gì đó rất giống những người hồi bé ông hay gặp ở ngôi làng ven núi xưa khi được cha đưa sang học đạo. Khỏe mạnh, chất phác với luồng sinh khí mạnh mẽ chạy quanh người. Lẽ nào? Không thể nào. Có khi ta nên vào một chuyến.
Một tối cuối tuần, tiệm đóng cửa, cả nhà quây quần trò chuyện, anh Đinh còn mải đùa cậu chủ nhỏ, ông chủ tiệm cất lời:
-Anh Đinh mai giao lại việc cho chú Thứ, sắp đồ đi, mai đi với tôi, người ta mời cỗ đấy.
Anh Đinh ngớ người ra chốc lát rồi mặt lại ỉu xìu như cái bánh đa gặp nước, bĩu môi:
-Ông lại đùa con, bà ơi ông có dấu hiệu của tuổi già rồi. Lẩn thẩn rồi bà ạ.
-Tôi bảo anh sắp đồ thì anh sắp đi, mời anh đi ăn cỗ cũng khó thế sao.
Quả thật, người đàn ông kia đã giữ đúng lời hẹn. Mới sáng sớm, anh Đinh mắt nhắm mắt mở tra chìa vào ổ khóa, mở cửa tiệm, người đàn ông kia đã đứng chờ ở ngòai cửa. Ba người khởi hành sớm, tránh cái nắng đầu ngày, cũng phần vì chặng đường khá dài. Con đường vào khu của người Hoa nhiều bà con ta đi lấy củi hay vượt rừng lấy măng cũng không lạ lẫm gì, nhưng ít tiếp xúc, trò chuyện nên vẫn rất mơ hồ trong tâm trí nhiều người. Nhà anh ta trên đỉnh một quả đồi, đường lên cũng không dốc lắm, mảnh sân trước nhà có một gốc mơ to, vài người tụ tập nói chuyện, thi thoảng thêm củi vào đống lửa giữa trời đang gác quay một con lợn rừng. Hôm nay anh ta làm lễ thôi nôi cho con. Buổi lễ cũng không có gì quái dị, mọi người vui vẻ trò chuyện đánh chén, chỉ có một điều mà có lẽ chỉ một người là ông chủ tiệm vàng lưu tâm. Nguồn sinh khí chảy quanh những con người ở vùng đất này là từ đâu ra? Thật may là những người ông gặp ở đây đều rất hiền lành, lương thiện nếu gặp người có dã tâm có thứ này thì thật tai hại. Thứ họ có không khác gì người đã tầm đạo lâu năm. Chỉ cần biết dùng thuật tạo ảo giác lừa người đã đủ chuyện xảy ra rồi.

Chắc có lẽ ai cũng đã từng đôi lần nghe qua chuyện thầy pháp. Một buổi chiều muộn, ông thầy pháp đi về ngang qua cánh đồng. Vài người dặm lúa, làm cỏ bờ trêu cái nghề mê tín, lừa người của thầy, lại gặp đúng một ông thầy xịn chứ chẳng phải thầy dởm như mọi khi.
-Thầy có trò gì vui vui lừa bọn tôi chơi
-Nào tôi có lừa lọc ai bao giờ. Ô góc mương có con cá to quá đang quẫy ra kià. Chắc mưa to vượt ao nhà nào ra rồi.
Bốn năm người đều thấy vệt nước như con cá to đang quẫy mắc cạn, tập trung be hai bờ vào bắt. Nhưng đến tối mịt tát cạn nước cũng chẳng thấy cá đâu. Ông thầy pháp thì cũng chẳng biết đi mất từ bao giờ. Ông chủ tiệm cứ miên man suy nghĩ. Nhìn ra ngòai, cơn gió mát lành rì rào thổi, cành mơ già khẳng khiu rung rinh như cánh tay cong cong che trước hiên nhà. Hướng này đón gió. Nhưng sao từ chỗ cái giếng nước đào hất ra cổng, bụi cây leo lại ngả cong ra đường theo hướng ngược lại, ngược hướng gió, cứ như có một hình cầu ở giữa, đẩy mọi thứ phồng cong sang hai bên. Tiếc là mắt âm dương của ông đã đóng lại từ rất lâu, thế giới của một âm dương sư với ông giờ đã quá xa lạ, chẳng thể mời, nói chuyện với thần đất được. Bí quá nhưng cũng là may mắn khi chẳng còn vướng vào thế giới của những linh hồn không chịu siêu thoát theo dòng chảy luân hồi, một chiều không gian u ám của quá khứ, giờ ông sống cho thực tại, tối yên lành ôm vợ con ngủ, sống một cuộc sống bình thường như bao người.
Đánh dấu mai đọc tiếp.
 
Trong giấc mơ tôi thấy một ông quan, đội mũ ô sa, dáng người vuông thước nhưng không nhìn thấy mặt đang nhìn ông Linh chỉ tay nói:
Ngươi bắt giữ linh hồn người âm vô cớ, tiết lộ bí mật trời đất, đảo lộn trật tự âm dương, ta phán ngươi có tội.
Ông Linh quỳ xuống, người mất hết sức lực, hồn vía đi đâu mất, đổ gục xuống đất.
dáng người vuông thước nghĩa là gì bác ?
 
Perfect Blue – Gần như hoàn hảo

a-round-studio-su-bong-2.jpg

I


Trở lại với trường lớp, với Mỹ Phượng và 1m6 sau một khoảng thời gian lạc về quá khứ với những kí ức tâm linh ảo giác mơ hồ giữa thật giả về người thầy đầu tiên. Từ khi bác Song vào Nam, đồng nhãn trong đôi mắt tôi như mất ánh nhìn, không có thứ gì giao tiếp với nó. Trôi theo dòng thời gian của cuộc sống thường ngày rồi ngủ quên trong lặng lẽ.

Một buổi sáng vui vẻ. Ngồi trong lán thi công hỏi dò thằng Toàn về buổi gặp mặt nhà vợ tương lai có làm ăn được gì không. Không moi móc được gì nhiều nhưng xem chừng thằng bé hớn hở lắm. Chợt có tiếng thông báo ghi chú trên điện thoại di động, nhớ ra tối hôm nay có hẹn đưa Mỹ Phượng đi chơi. Tôi có thói quen ghi chú lại những kế hoạch hàng ngày trên điện thoại và mọi thứ không thể giấu được ánh mắt rình mò qua đôi lông mày xếch đuôi của thằng Toàn. Lại thêm việc mới 3 giờ chiều Mỹ Phượng đã thập thò ngoài cổng trường:

-Anh Long, hôm nay anh phải dẫn em đi chơi đấy. Đừng có nuốt lời

Làm lúc tan làm thằng Toàn nhìn tôi với ánh mắt cá chày mà nói:

- À la xoong tê

Khiến tôi cứng hết miệng không nói được lời nào. Thằng đểu giả, khốn nạn. Mạt kiếp mới quen được thằng bạn thâm như nó. À la santé thường là lời chúc sức khỏe một người nào đó nhưng xoong nồi gì nó, santé là một từ về sức khỏe, lành mạnh và vệ sinh. Vous en avez, une santé! thì có nghĩa Mày thật là liều lĩnh! Crever de santé lại là khỏe như trâu. Ý nó chả có gì tốt đẹp cả. Bạn thật liều dám phang cả gái cấp 3 à, chúc bạn có một đêm hùng hục như trâu húc mả trong lành mạnh. Tôi và nó chẳng phải dân tiếng Pháp hay có cụ kị xưa làm bên tòa Học chính, tầm lớp 8 lớp 9 mấy bạn nữ khu mỏ lên chỗ chúng tôi ôn thi, dưới đó được học chuyên Pháp từ nhỏ. Hai thằng ngày đó chưa thân nhưng được cái đều không học được gì ngoài mấy câu bố láo mất dậy, yêu đương nhăng nhít.

Tối tôi lên nhà hai bà cháu Mỹ Phượng. Tôi vào xin phép bà đưa em nó đi chơi. Ngoảnh mặt ra thấy nó mặc cái chân váy ngắn cũn cỡn, tôi bảo:

-Em định mặc thế này đi à. Tối bắt đầu trở lạnh rồi đấy!

Con bé kéo kéo cái quần tất ở đùi khoe:

-Có cái này. Anh có mặc không. Ấm lắm.

Tôi nhe răng mà thở dài chứ cũng chẳng phải cười:

-Em bị điên à

Tôi đèo Mỹ Phượng đi Lanchi Mart chơi. Sau khi ngồi uống trà chanh, quệt khoai tây que chấm tương ớt nói luyên thuyên chán chê con bé đòi ra chỗ vui chơi cho trẻ con gắp thú bông. Tôi có nhiệm vụ ra mua xu, ôm cái túi mà em nó đeo và ngồi nhìn. Gắp đến mấy chục nghìn xu vẫn không được con thú bông nào, Mỹ Phượng gắt:

-Hay là anh gắp đi. Đúng ra anh phải gắp tặng em mới đúng chứ

Tôi lắc đầu:

-Đương nhiên là không

Tôi chỉ chỉ vào cặp kính dày trên mặt nói tiếp:

-Mắt anh mù dở thế này nhìn thấy gì mà gắp

Con bé bực tức dỗi:

-Thế thôi không chơi nữa. Đi chỗ khác. Em ra cổng trước đây

Trông nó có vẻ thích con thú nhồi bông hình gấu Pooh thật. Tôi cười một mình rồi ra chỗ anh nhân viên phục vụ quầy gãi đầu gãi tai:

-Anh ơi! Anh mở khóa tủ bán cho em con gấu vàng với

Anh nhân viên cười trừ lắc đầu:

-Không được đâu em ạ

Tôi nài nỉ:

-Anh ơi em mua mỗi một con thôi. Bạn gái em nó gắp suốt buổi không được. Giờ mà em không gắp được thì bạn ấy bỏ em mất. Mà em thì đeo kính mắt em kém lắm.

Trông cái vẻ trẻ con của tôi, anh nhân viên đoán tôi mới hết cấp 3 là cùng. Cuối cùng cũng thương tình mà giả vờ mở tủ chữa máy rồi tránh ánh mắt trẻ con mà lấy cho tôi con gấu Pooh. Tôi dắt xe ra ngoài cổng. Ở bên đường Mỹ Phượng đang chờ với vẻ hờn giận:

-Anh lấy xe gì mà lâu thế.

Tôi đưa con gấu ra trước mặt con bé:

-Đây của em đây.

Con bé tớn lên, cho con gấu vào túi đeo:

-Sao anh bảo anh không biết gắp

-Anh đùa em thế chứ anh mà gắp trẻ con mai hết đồ chơi

Tôi xe ôm đưa Mỹ Phượng đến một shop quần áo nữ. Thực sự tôi không hiểu gì về thời trang quần què, áo què của bạn ấy. Thay vào đó, tôi hướng sự chú ý và ánh nhìn vào cửa hàng tranh thêu tay thủ công bên cạnh. Cứ thập thò ngó nghiêng sang bên kia làm Mỹ Phượng lại gắt rồi lôi tôi đi:

-Anh đi đâu đấy. Bên này cơ mà

Một cái chân váy ngắn, rất xin lỗi chị em nhưng vẫn phải khẳng định trông không khác nào cái rẻ lau bàn mà 900 nghìn. Tôi tròn mắt:

-900 nghìn

Mỹ Phượng thản nhiên đáp:

-Đồ Thái Lan xuất khẩu thế này là rẻ mà. Em cũng có bắt anh trả tiền đâu

Tôi thờ ơ đáp:

-Đương nhiên là không

Cô chủ shop cười. Con bé lật ngược lật xuôi cái chân váy, thất vọng nói:

-Anh đúng là chẳng có tí ga lăng gì cả

Sau một buổi tối chẳng biết làm chó hay ô sin tôi cũng đèo được Mỹ Phượng về trả tại cổng nhà em nó. Con bé nghiêng nghiêng cái đầu với ánh mắt dò hỏi:

-Hôm nay em làm anh mất mặt chỗ đông người rất nhiều lần. Anh có giận em không?

-Không

-Anh thích em rồi phải không?

-Cũng không

-Thôi anh đi về đi

Con bé giận dỗi đóng cổng đi vào. Còn tôi đi về. Trước khi đi ngủ tôi cũng chẳng thấy muộn phiền lưu luyến gì về tin nhắn ⸋ Nhưng em vẫn thích anh của Mỹ Phượng mà chỉ thấy rất kì lạ về bức tranh thêu tay tận mắt nhìn thấy ở hàng tranh bên cạnh. Nó có gì đó rất đẹp. Gam màu tối nhưng sợi chỉ bằng một cách nào đó có độ bóng rất tự nhiên.

Hôm sau tôi có mướn vật tư công trình tại cửa hàng vật tư nhà chú Quyền, ngồi uống nước chè hỏi báo giá suốt buổi sáng. Chú Quyền đưa lên miệng chén nước cảm tưởng hẵn nóng bỏng mồm rồi chép miệng cảm nhận cái vị đắng của chè:

- Nay lại nhận được sửa chữa trường cấp hai thị trấn. Chỉ béo anh Long, anh Toàn vào nhìn mông nhìn ngực các cô

-Chú cứ nói thế

Trên vỉa hè lát gạch rẻ quạt đỏ, đi ngang qua tầm mắt một em gái cao hơn 1m7 vừa lướt qua. Khuôn mặt dễ thương hết phần thiên hạ, tóc ngắn mái thưa, đeo kính gọng kim loại tròn, áo cardigan nữ dáng ngắn màu nâu hạt dẻ, len sợi to, mũi đan thưa hình quả trám mặc bên ngoài áo thun cổ tròn màu trắng bên trong kết hợp với chân váy ngắn xếp ly màu đen khoe ra đôi chân dài miên man. Ánh mắt cá mè hấp háy theo đôi chân trắng không vết rạn da tuổi dậy thì. Chú Quyền nhìn tôi cười rồi nói:

-Long không chịu được nhiệt với con bé này được. Mới lớp 9 mà đã đánh mi đeo mắt, môi đỏ má hồng, toàn dùng đồ hiệu thôi.

Tôi ngạc nhiên hỏi:

-Sao chú biết rõ thế ạ?
 
Last edited:
Perfect Blue – Gần như hoàn hảo

II

Chú Quyền khẽ cười không trả lời.

-Bao giờ trắc đạc mương thì xem lại hộ chú cái mái chống nóng. Cứ mưa to lại dột mới chán

Tôi trêu:

- Đúng là nước chảy chỗ trũng, của cải đãi nhà giàu. Đến nước mưa còn không thoát.

Vừa đẹp chiều đi trắc đạc tuyến mương số 5, hướng cánh đồng máy toàn đạc rọi vào được. Theo lệnh của anh Kĩ sư trưởng tôi về phòng Kĩ thuật lấy sào gương, chân đứng cùng chiếc máy toàn đạc điện tử Topcon. Rồi lại đi mua dóc, vác dao rựa ra chặt vát một đầu làm mốc cắm. Mấy anh em ngồi cồng cộc như trẻ con đẽo gụ ngoài đồng. Pin máy, pin bộ đàm đã sạc no điện. Thằng Toàn phụ trách trong trường học nên thoát cảnh đeo ủng ra đồng lội mương. Đến trưa thì được một bao cọc đủ dùng. Chiều sau giờ cơm, tôi đi làm sớm lộc cộc trèo, bày đồ đạc lên cái nóc trạm bơm, dựng chân gá máy, cân bọt thủy. Tiện ngắm nghía mặt sau khu phố nhà chú Quyền. Một khu nhà ba tầng cạnh nhau san sát cách trường cấp 1, 2 thị trấn vài ba bước chân. Thấu kính của máy toàn đạc cho một tầm quan sát xa và nét hơn máy thủy bình gấp nhiều lần giống như sự chênh lệch giá tiền giữa chúng. Từ từ lia máy ngang tầm mắt, cách nhà chú Quyền ba nhà, tôi nhìn thấy thứ không nên nhìn. Trên một khung cửa sổ tầng 2 mở, một cô gái đang thay quần áo. Là em gái 1m7 nhìn thấy lúc sáng. Hóa ra là gái xóm chú Quyền. Thảo nào. Cũng không có gì để nhìn nhiều nhưng không hiểu sao mắt vẫn dính vào ống kính. Trời cho đôi chân dài thì lấy đi bộ ngực to. Con gái ở nhà hay thả rông vòng một cho thoải mái. Em ấy đang tuột áo phông ra mặc áo bra nâng ngực. Chắc có việc phải ra ngoài. Những cô nàng có size ngực nhỏ thường hay mặc bra có phần đệm mút dày. Có thể coi là sự lựa chọn hàng đầu và khá hoàn hảo. Ngực nhỏ và không được đều, khoảng cách giữa ngực rộng nên cô nàng chọn một chiếc bra có phần mút được đặt ở dưới, phần dây bản to để đẩy ngực lên cao và xô vào hai bên cho đều, giúp hai bầu ngực được đẩy sát gần nhau tạo cảm giác đầy đặn. Bra có nhiều họa tiết nơ, hoa văn bắt mắt tránh được cảm giác nghẹt thở, khó chịu lại ăn gian được số đo vòng một. Con gái lớn sớm hơn con trai rất nhiều và biết cách ăn mặc. Tôi nghĩ lại về những lời nói của chú Quyền. Nếu không tính đến sự chênh lệch về độ tuổi thì tôi vẫn không có cửa thật. Đó là căn phòng của một tiểu thư con nhà giàu. Cô nàng 1m7 thay xong đồ tôi cũng hết cái để nhìn, tập trung vào việc rọi ngói chống nóng chú Quyền nhờ. Cả buổi chiều đội mũ lá theo tiếng bộ đàm mà đeo ủng bì bõm cắm mốc. Gần xong thấy thanh niên Thiện về. Đứng đầu đường đeo ba lô vẫy vẫy tay. Xong việc mấy anh em rủ nhau ra quán bia gần nhà chú Quyền ngồi. Thấy em gái 1m7 mang cốc ra mua bia hơi. Thiện thấy gái là tớp ra ngay, một tay đưa ra đón chiếc cốc tay còn lại nén nén áp lực không khí ở cái bơm tay gắn trên bom, đẩy bia lên vòi rót cho em nó rất thành thục. Em gái 1m7 hỏi đùa:

-Anh là người làm mới của nhà bác Huy ạ?

Thiện tít mắt cười:

-Anh đi uống bia với anh em trong phòng

Anh kĩ sư trưởng cố tình nói to:

-Đúng phải cỡ 1m7 thế này trông mới vừa mồm thằng Thiện.

Anh Cường ghim thêm:

-3 mét bẻ đôi gặp thằng Thiện nó dập cho có ngày gẫy xương chậu.

Cô bé ngượng đỏ mặt trả tiền chú Huy ra về trong tiếng cười khả ố

Thằng Thiện quay lại bàn giới thiệu ngay:

-Em này em quen mà.

Thằng Toàn cũng vừa phóng xe ra đến quán. Toàn và Thiện tập trung quay tôi:

-Như anh Long mới là giỏi, không nói tiếng nào có bồ lớn bồ bé trong trường.

Anh Cường đùa:

-Nhìn nó có cái mặt trẻ con ấu dâm. Không quen tao chỉ đoán nó hết cấp 3 là cùng. Cao ráo lại đeo kính trông thư sinh.

Những lời đùa vui đó không làm tôi nhận vơ. Vì thực sự tình yêu trong tôi rất tù tội. Tôi không thể hòa đồng, hay cười đùa với tất cả như Thiện. Cũng không góc cạnh, mạnh mẽ dứt khoát như Toàn. Tôi là một thứ gì đó nửa vời không phù hợp không thích ứng được với cuộc sống hiện đại. Hôm sau, mới sáng thằng Toàn đã gọi ơi ới vào trường. Nhưng tôi chưa thể vào giao nhận vật tư ngay mà phải ra cửa hàng chú Quyền chờ lấy nhựa đường và giấy dầu. Bóng dáng 1m7 vội vã đi qua ánh mắt. Nhà cách trường có mấy bước chân mà cô bé hình như đi học muộn. Rơi ra từ trong ba lô một cuốn sổ nhỏ. Tôi ra nhặt vào. Định gọi cô bé quay lại lấy thì thấy đã đi vào bên trong cánh cổng trường mất rồi. Mở ra xem thì là những dòng ghi chú tiếng anh. Một cô bé học chuyên anh. Bài thơ viết tay làm tôi rất chú ý

The bell

Whatever calls the robins

back each spring

has done it again this year

and flocks of them replied

to cover the grass

like crowds of children

waiting for the school doors

to open and be let inside

and in some ways

Spring is a door and

in other ways

Spring is a lesson

and there right now

is the bell.

Tôi có hơi bất lịch sự khi viết vào bên cạnh như ghi chú.

Mỗi khi nghe tiếng gọi của những con chim cổ đỏ trở lại mỗi dịp xuân về

Chúng lại làm thế năm nay lũ lượt kéo về như một lời hồi đáp

Trải đầy mặt cỏ

Như đám trẻ chờ cánh cổng trường

Mở và bước vào bên trong

Và bằng một cách nào đó

Mùa xuân là một cánh cửa

Trong một cách khác

Mùa xuân là một tiết học

Và chắc chắn là những tiếng chuông

Chú Quyền ngó nghiêng đọc rồi hỏi tôi:

-Thơ gì mà ngang thế hả Long

Tôi cười đáp:

-Nó cũng ngang như những dòng của tác giả. Bao giờ chú giúp cháu trả lại em ấy. Cứ bảo anh kĩ sư gầy gầy đeo kính hay ngồi lê ở cửa hàng nhặt được trả lại
 
Last edited:
Back
Top