thắc mắc Về phương pháp Linear thinking trong reading ạ

toanphusv

Senior Member
Mọi người ơi ai học ở DOL chưa ạ cho em xin ít review với. Thấy mn bảo có pp Linearthinking đấy có vẻ lạ nhưng mà em tìm hiểu vẫn không hiểu lắm về pp này, có thật sự hiệu quả không vậy ạ??? Em cảm ơn nhiều ạ

Đây là bài viết về nó ạ

CÁCH ÁP DỤNG LINEARTHINKING TRONG READING ĐỂ GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ NÀY

Linearthinking trong Reading bao gồm hai bước chính:
B1: Simplify - đơn giản hoá nội dung một câu
Để đơn giản hoá nội dung một câu, Linearthinking sẽ dựa vào cấu trúc của câu đó, giúp học viên nắm được một câu được bản chất cấu thành một câu cũng như đâu là thông tin chính và đâu là thông tin phụ.
Ví dụ:
Following the 2008 financial meltdown, which resulted in a deeper and more prolonged period of economic downturn than anyone expected, the search for explanations in the many post-mortems of the crisis has meant blame has been spread far and wide
Cách rút gọn:
- Nhìn thấy “Following" => hình dung cấu trúc của câu:
Following + N, S + V (thông tin chính cần tìm là N và S, V)
➔ Rút gọn:
Following financial meltdown the search for explanations in the many post-mortems of the crisis has meant (that) blame has been spread far and wide.
- Tuy nhiên V ở câu trên vẫn còn khá dài, nhưng để ý 1 chút, V của câu là “meant" ➔ Cấu trúc: S mean that S + V => Thông tin quan trọng ở sau “that”
Câu sau khi rút gọn:
Following financial meltdown, blame has been spread and wide.
(sau sụp đổ tài chính, sự đổ lỗi lan ra và rộng).
B2: Read connection - đọc sự liên kết giữa 2 câu
Việc đọc connection giữa hai câu giúp liên kết các ý lại với nhau tránh việc nhớ quá nhiều chi tiết, ngoài ra còn giúp đoán từ vựng không biết.
Ví dụ:
Of all mankinds manifold creations, language must take pride of place. Other inventions -the wheel, agriculture, sliced bread - may have transformed our material existence, but the advent of language is what made us human. Compared to language, all other inventions pale in significance, since everything we have ever achieved depends on language and originates from it. Without language, we could never have embarked on our ascent to unparalleled power over all other animals, and even over nature itself.
Sau khi rút gọn từng câu theo B1, đoạn còn lại:
  1. Of all mankinds creations , language take pride of place
  2. Other inventions transformed our existence , but language is what made us human
  3. Compared to language , all other inventions pale in significance since everything depends on language and originates from it
  4. Without language , we never embarked on power
Read connection
  • Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy các câu 1 2 3 4 không có từ nối như là beside hoặc however ➔ Có thể suy ra rằng 4 câu trên đang cùng phát triển 1 ý
  • Với mình, mình sẽ dùng câu 2 để đoán nghĩa 1 3 4.
Nghĩa của câu 2: các phát minh khác thay đổi chúng ta , nhưng languge là cái khiến chúng ta thành con người
➔ Đại khái là language đặc biệt hay quan trọng hơn các phát minh khác.
- Câu 1 cùng một ý với câu 2 , mà mình lại thấy từ pride giống giống từ proud ( tự hào)
➔ Mình càng chắc chắn rằng câu 1 có nghĩa là: trong tất cả các creations , language pride - tự hào - quan trọng
  • Câu 3 mình không biết pale in significance , nhưng mà câu 1 & 2 , có nghĩa là language quan trọng ➔ Compared to language (so sánh với language) , all other inventions pale in significance ( thua, không quan trọng bằng )
  • Câu 4 Without language (không có language) , we (chúng ta) never embarked on (không bao giờ có) power (sức mạnh) ➔ Language quan trọng
Kết luận
Main idea: The importance of language.
Vậy là việc đọc connection không những giúp tóm được nội dung đoạn mà còn giúp đoán được nghĩa những cụm chưa biết (take pride of place, pale in significance…)

LỢI ÍCH CỦA LINEARTHINKING TRONG READING

1. Giảm phụ thuộc vocab phức tạp:
Bước Simplify giúp tối giản câu, nên thay vì phải hiểu tất cả các từ để hiểu hết câu thì giờ đây chỉ cần chú ý tới những thông tin chính của câu thôi. Bước Read connection giúp đoán nghĩa từ vựng chưa biết dựa vào ngữ cảnh.
2. Đọc hiểu câu cấu trúc dài + phức tạp
Bước simplify giúp đơn giản hoá câu phức, chỉ còn lại phần thông tin chính ➔ Dễ hiểu và dễ nhớ hơn nhiều
3. Tóm tắt + nhớ được ngay nội dung đoạn sau khi đọc
Read connection giúp tóm tắt nội dung một đoạn thành main idea ngắn gọn, dễ nhớ.
4. Tăng số câu trả lời đúng trong Reading
Vừa hiểu nội dung từng câu, vừa hiểu nội dung đoạn, vừa đoán được từ vựng chưa biết thì không còn lí do gì để trả lời sai nữa nhỉ?
Trên đây là cách áp dụng phương pháp Linearthinking trong Reading, các bạn có thể áp dụng và luyện tập để xem có hiệu quả không nhé
 
Mọi người ơi ai học ở DOL chưa ạ cho em xin ít review với. Thấy mn bảo có pp Linearthinking đấy có vẻ lạ nhưng mà em tìm hiểu vẫn không hiểu lắm về pp này, có thật sự hiệu quả không vậy ạ??? Em cảm ơn nhiều ạ

Đây là bài viết về nó ạ

CÁCH ÁP DỤNG LINEARTHINKING TRONG READING ĐỂ GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ NÀY

Linearthinking trong Reading bao gồm hai bước chính:
B1: Simplify - đơn giản hoá nội dung một câu
Để đơn giản hoá nội dung một câu, Linearthinking sẽ dựa vào cấu trúc của câu đó, giúp học viên nắm được một câu được bản chất cấu thành một câu cũng như đâu là thông tin chính và đâu là thông tin phụ.
Ví dụ:
Following the 2008 financial meltdown, which resulted in a deeper and more prolonged period of economic downturn than anyone expected, the search for explanations in the many post-mortems of the crisis has meant blame has been spread far and wide
Cách rút gọn:
- Nhìn thấy “Following" => hình dung cấu trúc của câu:
Following + N, S + V (thông tin chính cần tìm là N và S, V)
➔ Rút gọn:
Following financial meltdown the search for explanations in the many post-mortems of the crisis has meant (that) blame has been spread far and wide.
- Tuy nhiên V ở câu trên vẫn còn khá dài, nhưng để ý 1 chút, V của câu là “meant" ➔ Cấu trúc: S mean that S + V => Thông tin quan trọng ở sau “that”
Câu sau khi rút gọn:
Following financial meltdown, blame has been spread and wide.
(sau sụp đổ tài chính, sự đổ lỗi lan ra và rộng).
B2: Read connection - đọc sự liên kết giữa 2 câu
Việc đọc connection giữa hai câu giúp liên kết các ý lại với nhau tránh việc nhớ quá nhiều chi tiết, ngoài ra còn giúp đoán từ vựng không biết.
Ví dụ:
Of all mankinds manifold creations, language must take pride of place. Other inventions -the wheel, agriculture, sliced bread - may have transformed our material existence, but the advent of language is what made us human. Compared to language, all other inventions pale in significance, since everything we have ever achieved depends on language and originates from it. Without language, we could never have embarked on our ascent to unparalleled power over all other animals, and even over nature itself.
Sau khi rút gọn từng câu theo B1, đoạn còn lại:
  1. Of all mankinds creations , language take pride of place
  2. Other inventions transformed our existence , but language is what made us human
  3. Compared to language , all other inventions pale in significance since everything depends on language and originates from it
  4. Without language , we never embarked on power
Read connection
  • Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy các câu 1 2 3 4 không có từ nối như là beside hoặc however ➔ Có thể suy ra rằng 4 câu trên đang cùng phát triển 1 ý
  • Với mình, mình sẽ dùng câu 2 để đoán nghĩa 1 3 4.
Nghĩa của câu 2: các phát minh khác thay đổi chúng ta , nhưng languge là cái khiến chúng ta thành con người
➔ Đại khái là language đặc biệt hay quan trọng hơn các phát minh khác.
- Câu 1 cùng một ý với câu 2 , mà mình lại thấy từ pride giống giống từ proud ( tự hào)
➔ Mình càng chắc chắn rằng câu 1 có nghĩa là: trong tất cả các creations , language pride - tự hào - quan trọng
  • Câu 3 mình không biết pale in significance , nhưng mà câu 1 & 2 , có nghĩa là language quan trọng ➔ Compared to language (so sánh với language) , all other inventions pale in significance ( thua, không quan trọng bằng )
  • Câu 4 Without language (không có language) , we (chúng ta) never embarked on (không bao giờ có) power (sức mạnh) ➔ Language quan trọng
Kết luận
Main idea: The importance of language.
Vậy là việc đọc connection không những giúp tóm được nội dung đoạn mà còn giúp đoán được nghĩa những cụm chưa biết (take pride of place, pale in significance…)

LỢI ÍCH CỦA LINEARTHINKING TRONG READING

1. Giảm phụ thuộc vocab phức tạp:
Bước Simplify giúp tối giản câu, nên thay vì phải hiểu tất cả các từ để hiểu hết câu thì giờ đây chỉ cần chú ý tới những thông tin chính của câu thôi. Bước Read connection giúp đoán nghĩa từ vựng chưa biết dựa vào ngữ cảnh.
2. Đọc hiểu câu cấu trúc dài + phức tạp
Bước simplify giúp đơn giản hoá câu phức, chỉ còn lại phần thông tin chính ➔ Dễ hiểu và dễ nhớ hơn nhiều
3. Tóm tắt + nhớ được ngay nội dung đoạn sau khi đọc
Read connection giúp tóm tắt nội dung một đoạn thành main idea ngắn gọn, dễ nhớ.
4. Tăng số câu trả lời đúng trong Reading
Vừa hiểu nội dung từng câu, vừa hiểu nội dung đoạn, vừa đoán được từ vựng chưa biết thì không còn lí do gì để trả lời sai nữa nhỉ?
Trên đây là cách áp dụng phương pháp Linearthinking trong Reading, các bạn có thể áp dụng và luyện tập để xem có hiệu quả không nhé
Linear thinking của DOL là xuyên tạc khái niệm linear thinking và nhiều khả năng không có hiệu quả (còn lúc học có thể bạn thấy có hiệu quả do trung tâm đã soạn tài liệu để bạn thấy áp dụng phương pháp này có vẻ hiệu quả).
 
Last edited:
Linear thinking của DOL là xuyên tạc khái niệm linear thinking và không có hiệu quả (còn lúc học có thể bạn thấy có hiệu quả do trung tâm đã soạn tài liệu để bạn thấy áp dụng phương pháp này có vẻ hiệu quả).
vậy à bác, sao em xem video nó giải đề hơi ảo ma á
 
vậy à bác, sao em xem video nó giải đề hơi ảo ma á
Đúng rồi, vì có thể họ chỉ chọn ra những câu áp dụng phương pháp này hiệu quả để làm video thôi, còn mấy câu không áp dụng được thì họ hoàn toàn có thể ỉm đi, thay đổi câu hỏi, hoặc không làm video.

Mà kĩ năng đọc bác đang tăng điểm dần dần, tức bác có phương pháp học hiệu quả rồi, thì tại sao bác lại muốn đổi phương pháp vậy?
 
Linear thinking là một phương pháp tư duy đã có từ lâu lắm rồi, ở VN thì Dol dùng nó để lý tưởng hóa cho phương pháp học IELTS của họ thôi, chứ thực ra đọc kĩ cũng ko có gì đặc biệt lắm đâu bác :D vẫn phải là bác phải đọc nhiều, lâu dần thành thói quen -> hiểu nhanh hơn, dễ nhận biết trọng tâm hơn
 
1. Giảm phụ thuộc vocab phức tạp:
Bước Simplify giúp tối giản câu, nên thay vì phải hiểu tất cả các từ để hiểu hết câu thì giờ đây chỉ cần chú ý tới những thông tin chính của câu thôi. Bước Read connection giúp đoán nghĩa từ vựng chưa biết dựa vào ngữ cảnh.
2. Đọc hiểu câu cấu trúc dài + phức tạp
Bước simplify giúp đơn giản hoá câu phức, chỉ còn lại phần thông tin chính ➔ Dễ hiểu và dễ nhớ hơn nhiều
Thế này là phương pháp học mẹo học vẹt để đi thi rồi, kiểu trình 6.0 mà muốn hack lên 7.0 chứ ko tốt đâu. Mỗi từ người ta dùng đều có ý đồ, đều cần hiểu mà ở đây lại đi khuyến khích lược bỏ. Kể cả có đc 7.0 đi nữa thì trình độ thật vẫn mãi là 6.0 thôi.
 
Đúng rồi, vì có thể họ chỉ chọn ra những câu áp dụng phương pháp này hiệu quả để làm video thôi, còn mấy câu không áp dụng được thì họ hoàn toàn có thể ỉm đi, thay đổi câu hỏi, hoặc không làm video.

Mà kĩ năng đọc bác đang tăng điểm dần dần, tức bác có phương pháp học hiệu quả rồi, thì tại sao bác lại muốn đổi phương pháp vậy?
vì bác biết k, em muốn lên band 8 9 reading, ngoài vocab ra còn có grammar, cách mh hiểu ý tác giả
Cái linear thinking này e đọc của bọn DOL, nó phân tích grammar 1 câu, như bác biết đấy, nhiều câu em đăng chả có từ mới gì, nhưng nó vẫn gây em confused
 
vì bác biết k, em muốn lên band 8 9 reading, ngoài vocab ra còn có grammar, cách mh hiểu ý tác giả
Cái linear thinking này e đọc của bọn DOL, nó phân tích grammar 1 câu, như bác biết đấy, nhiều câu em đăng chả có từ mới gì, nhưng nó vẫn gây em confused
Về cách bạn hiểu ý tác giả thì có lẽ bạn sẽ:
- Học ngữ pháp.
Bác có thể học qua quyển Grammar for IELTS (Cambridge Grammar for IELTS | Cullen Education – Key to IELTS (https://keytoielts.com/product/cambridge-grammar-for-ielts/)) và Common mistakes at IELTS. Các quyển này sẽ hướng dẫn về các chủ đề Grammar cần biết trong IELTS, đồng thời hướng dẫn áp dụng luôn vào bài tập.
- cần phải tự đặt mình vào vị trí tác giả và tưởng tượng mình viết những cái này nhằm mục đích gì, để cho thấy / chứng minh điều gì. Vì thế kĩ năng viết của chính bạn phải tốt (viết đúng đề bài và không dựa vào template). Bạn có thể chuyển sang cải thiện kĩ năng viết lên mức 6.5 trước khi cố tăng điểm Reading lên.
 
Một cách nữa là bác tìm quyển The Official Cambridge Guide to IELTS, rồi đọc hết phần Reading của sách này là người ta hướng dẫn hết các kĩ thuật cần có.
 
quan trọng là đọc nhiều, làm đề nhiều thì nhanh hiểu. mình thi Reading chỉ đọc từng từ từ đầu tới cuối, rồi trả lời thôi chứ cũng chả biết phương pháp gì, và dư được 15p nữa.
 
quan trọng là đọc nhiều, làm đề nhiều thì nhanh hiểu. mình thi Reading chỉ đọc từng từ từ đầu tới cuối, rồi trả lời thôi chứ cũng chả biết phương pháp gì, và dư được 15p nữa.
kinh thật, sao nhiều câu mình đọc nó vague hoặc phải suy luận thế nhỉ
 
Linear thinking của DOL là xuyên tạc khái niệm linear thinking và không có hiệu quả (còn lúc học có thể bạn thấy có hiệu quả do trung tâm đã soạn tài liệu để bạn thấy áp dụng phương pháp này có vẻ hiệu quả).
Thật không đấy bác. Hôm qua tụi seeder đưa em nguyên 1 cuốn giới thiệu trung tâm tụi nó bác ạ, chưa đọc qua nhưng bác nói thế rén quá
 
Thật không đấy bác. Hôm qua tụi seeder đưa em nguyên 1 cuốn giới thiệu trung tâm tụi nó bác ạ, chưa đọc qua nhưng bác nói thế rén quá
Linear là một khái niệm trong thematic progression của ngành Ngôn ngữ học (cần phân biệt với linear equation, linear programming gì đó trong các lĩnh vực khác như Toán học, Tin học, ..., mấy cái này khác hoàn toàn). Bạn có thể google linear thematic progression để tìm hiểu thêm. Ngoài ra, bạn có thể học cái này bằng cách đi học Cao học ngành Ngôn ngữ học / ngành Ngôn ngữ Anh, học các thầy cô từng học Cao học ngành này, hoặc đọc sách The Key to IELTS Writing Task 2 của cô Pauline Cullen.

Mình đã được học phương pháp này một cách chính thống và khi so sánh với phương pháp của DOL (qua việc đọc sách họ phát hành và qua tiếp xúc với một số bạn từng học DOL) thì linearthinking của DOL hoàn toàn không hề giống với những gì mình biết về linear thinking, thậm chí có những chỗ còn phản lại những gì mình biết (ngay bước Simplify đã cho thấy cái này khác hoàn toàn rồi). Chính vì thế mà các nghiên cứu về việc áp dụng linear vào kĩ năng đọc bạn thấy trên mạng sẽ không có giá trị với phương pháp của DOL (còn phương pháp của DOL có hiệu quả hay không thì phải có bên nào đó làm nghiên cứu số lượng lớn mới kết luận được). Có lẽ vì thế mà bên DOL đăng kí bản quyền độc quyền Linearthinking chăng, vì đúng thật là cái của họ là có một không hai (đồng nghĩa với việc không nơi nào trên thế giới dạy đọc kiểu này cho học sinh)?
 
Thật không đấy bác. Hôm qua tụi seeder đưa em nguyên 1 cuốn giới thiệu trung tâm tụi nó bác ạ, chưa đọc qua nhưng bác nói thế rén quá
linearthinking là cái tên trademark để làm marketing thôi chứ nó sáo rỗng lắm
ngay cả cái "quyền tác giả" cũng là chiêu trò marketing thôi, bác đọc kỹ mô tả của cái "quyền tác giả" là biết nó đang nói về cái gì
skim scan thần thánh vẫn đúng, và đc dùng trong đời sống hằng ngày
 
Nó không giảm sự phụ thuộc vào vocab được vì nhữnh từ quan trọng cần thiết để hiểu câu đều là từ khó :)). Còn ở trung tâm học thấy ok là vì gv đã bù vào phần thiếu cho học viên.
 
Back
Top