Chú phỉnh nghĩ ngắn nên mới đặt ra tầng tầng lớp lớp thuế phí cho cái xe oto
![Person shrugging :person_shrugging: 🤷](https://cdn.jsdelivr.net/gh/twitter/twemoji@14.0.2/assets/72x72/1f937.png)
Cứ nghĩ vậy là lời to, hãng xe bán được 1, mình thu được tận 2 cái, lời quá
![Smiling face with heart-eyes :heart_eyes: 😍](https://cdn.jsdelivr.net/gh/twitter/twemoji@14.0.2/assets/72x72/1f60d.png)
Nhưng cuối cùng thì tính già hóa non. Giá xe quá cao dẫn đến sức tiêu thụ kém, sức tiêu thụ kém thì sản lượng ra phải thấp, sản lượng thấp thì chi phí cao và không thể xây dựng chuỗi cung ứng trong nước được (như đầu bài báo có nhắc đến). Cuối cùng là tự tay bóp dái ngành công nghiệp chế tạo oto, theo đó kéo lùi luôn ngành công nghiệp của VN
![Lying face :lying_face: 🤥](https://cdn.jsdelivr.net/gh/twitter/twemoji@14.0.2/assets/72x72/1f925.png)
Ai ai cũng nhận thấy điều đó mà tiếc là không ai đủ sức thay đổi cơ chế đó.
So sánh tương quan thì năm 2019, Thái Lan bán 1.04 triệu xe, VN là 400k xe, trong khi dân số Thái là 68tr, VN là 100tr, tỉ lệ sở hữu xe oto của thái là 223 xe/ 1k dân, VN là 23 xe / 1k dân (2018)
Dù sao thì gần đây xe cũng rẻ hơn chút đỉnh
![Beaming face with smiling eyes :grin: 😁](https://cdn.jsdelivr.net/gh/twitter/twemoji@14.0.2/assets/72x72/1f601.png)
không còn quá xa vời như trước, đó là 1 tín hiệu tốt.