Vì sao thiếu ngủ lại gây chóng mặt?

mangos

Senior Member
Trong khi ngủ, cơ thể sẽ sửa chữa và tái tạo các mô, củng cố hệ miễn dịch và khôi phục năng lượng. Do đó, giấc ngủ rất cần thiết để duy trì sức khỏe tối ưu. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe, trong đó có chóng mặt.
Cơ thể giống như một hệ thống sinh học phức tạp và muốn hoạt động tốt thì hệ thống này cần được cân bằng. Tuy hiên, thiếu ngủ có thể gây mất cân hệ thống, dẫn đến cảm giác chóng mặt. Điều này thể hiện đặc biệt rõ ở những người bị thiếu ngủ mạn tính. Tác động của thiếu ngủ có thể tích lũy theo thời gian, từ đó dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh)

2-chong-mat-shutterstock-17058167387281570169248.png

Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não, gây chóng mặt, mất tập trung và nhiều vấn đề sức khỏe khác

Giấc ngủ cũng đóng một vai trò quan trọng với chức năng não. Để chức năng nhận thức, ghi nhớ và giải quyết vấn đề ở mức tối ưu thì cần ngủ đủ giấc. Ngủ không đủ giấc sẽ khiến các chức năng này bị suy yếu, đồng thời kèm theo chóng mặt và ảnh hưởng đến thị lực.

Một trong những nguyên nhân thiếu ngủ dẫn đến chóng mặt là làm gián đoạn trong chức năng não. Nhiều nghiên cứu cho thấy ngủ không đủ giấc hoặc hay giật mình nửa đêm diễn ra một cách thường xuyên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, thiếu tập trung và có cả chóng mặt.

Ngoài ra, thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến chức năng tai trong. Ở tai trong có hệ tiền định, chịu trách nhiệm chính cho khả năng kiểm soát thăng bằng của cơ thể. Thiếu ngủ ảnh hưởng đến chức năng này. Với rối loạn tiền đình, dù thiếu ngủ không trực tiếp gây bệnh nhưng có thể kích hoạt các triệu chứng ở những người đã từng mắc trước đây.

Trên thực tế, mối quan hệ giữa giấc ngủ và sức khỏe thể chất rất phức tạp. Ngoài chóng mặt, thiếu ngủ còn gây ra một loạt các triệu chứng như nhức đầu, mệt mỏi và biến động đường huyết.
.................
 
Đàn ông là giống đực, là vận động, là dương khí, phụ nữ là âm, nhưng đàn nào cũng cần hấp thụ dương khí cả. Dậy sơm đón ánh nắng mặt trời, đi, chạy bộ .. đẩm bảo cơ thể dồi dào năng lượng, sinh khí lực tốt. Còn thức khuya 3h sáng đi ngủ, 12h trưa mới dậy đi mò ăn 1 thời gian dài sẽ thành xác sống. Tuổi thọ sẽ thấp, bệnh tật đầy người.
 
Trước rượu bia nhiều quá cũng bị mất ngủ liên tục, sau uống trà tâm sen cũng cải thiện được đáng kể :big_smile:
 
Tui ngủ toàn dưới 6h nè. Quan trọng là trong 6h đó fen ngủ sâu đc bao lâu. Nếu ngủ sâu tầm hơn 2h là bảo đảm dậy tỉnh táo, đủ năng lượng. Còn ngủ 8h mà chập chờn thì cũng mệt như thiếu ngủ á.
BDdxX8X.png
mình chả biết nữa fen, dạo này toàn ngủ mơ mơ k à, lâu lâu chập tỉnh :beated: 12h ngủ 6h dậy. Mà dạo này làm việc tới 11h đêm là người nó mệt lả sáng dậy thì nhức đầu
 
Đợt bị covid lúc giãn cách, chả hiểu sao mấy đêm liền chỉ ngủ được 1, 2 tiếng. Thế là một ngày đẹp trời tự nhiên đang ngồi thấy chóng mặt, trời đất thì quay vòng vòng, nằm cũng ko hết. Do cũng đang sốt liên tục hơn 10 ngày ko hết, đâm ra sợ quá lên cơn sảng lảm nhảm tùm lum, lên cả group chat công việc "trăn trối". Hôm sau đi cách ly, thở oxi 2 tuần. May ko ẹo. Nhưng vết nhơ này thì lưu danh vĩnh viễn...
 
Tui ngủ toàn dưới 6h nè. Quan trọng là trong 6h đó fen ngủ sâu đc bao lâu. Nếu ngủ sâu tầm hơn 2h là bảo đảm dậy tỉnh táo, đủ năng lượng. Còn ngủ 8h mà chập chờn thì cũng mệt như thiếu ngủ á.
BDdxX8X.png
Làm sao tăng thời gian ngủ sâu vậy bác? Của e ngủ toàn 50p-1h, sáng dậy ra mệt vl, dù ngủ 8 tiếng
 
Trước rượu bia nhiều quá cũng bị mất ngủ liên tục, sau uống trà tâm sen cũng cải thiện được đáng kể :big_smile:
rượu bia mà lại mất ngủ hả fen, tôi nhậu xỉn ngủ sâu ngủ một mạch tới sáng luôn
 
Làm sao tăng thời gian ngủ sâu vậy bác? Của e ngủ toàn 50p-1h, sáng dậy ra mệt vl, dù ngủ 8 tiếng
mình để ý thì nếu mình ngủ đúng h (đúng h tức là ngày nào cũng ngủ 1 h cố định chứ h nào là tùy người), ko vận động trc khi ngủ (thể dục thể thao gì thì cũng phải trc h ngủ 5 6h), ko chơi game ngay trc khi ngủ thì sẽ có chất lượng ngủ cao hơn

mấy cái này là kinh nghiệm cá nhân của mình thôi
 
Trước hay mất ngủ. Từ hồi cặp bồ với em designer cty thì buổi trưa hai đứa hay làm hai choác ở nhà nghỉ gần cty xong vội vàng về làm việc buổi chiều. Tối về ngủ ngon hẳn. Vợ thì bảo khổ thân a đi làm vất vả. Haizz
11h ko ai bảo ai nhưng cùng checkin hotel, vừa đến cửa đã thấy người kia e thẹn đứng chờ, 2 cặp mắt nhìn lướt trên body của nhau bỗng hồi hộp, cả 2 nắm tay nhau vào phòng, CỘP, tiếng cửa phòng cách âm đóng lại, anh ấy vồ vập xô cô ấy xuống giường, còn nàng thì bùng cháy xé toang cúc áo của chàng. Họ chỉ có 1 tiếng lén lút làm tình nên trân trọng từng phút giây, cả 2 đã lén lút, đã nín chờ quá lâu nên khi 2 cơ thể bập vào nhau họ điên cuồng, họ mãnh liệt, cuộn vào nhau làm 1, XXX. Anh và cô rùng mình 2 cái, họ lâng lâng mãn nguyện nhưng vẫn ko quên công việc còn dang dở, họ trả phòng rồi đường ai nấy đi.
Bất giác chạm mặt nhau trong thang máy, giữa tiềng ồn của đám đông đồng nghiệp, ko ai biết họ vừa mỉm cười hạnh phúc với nhau... :sweet_kiss:
 
Back
Top